COVID-19 15/10: Hai vợ chồng mắc COVID-19 sau ngày họp phụ huynh cho con, cả trường phải nghỉ học

H.A - Ngày 15/10/2021 12:12 PM (GMT+7)

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, hai ca mắc mới là một đôi vợ chồng, trong đó người vợ đã tham gia họp phụ huynh cho con tại lớp 4C trường Tiểu học Quang Trung ngày 10/10.

Hai vợ chồng mắc COVID-19 sau ngày họp phụ huynh cho con, cả trường nghỉ học

Báo cáo nhanh của thị xã Bỉm Sơn, 2 bệnh nhân là vợ chồng có địa chỉ thường trú tại thôn 3, xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn. 

Bệnh nhân nữ sinh năm 1985, ngày 13/10 có biểu hiện sốt; ngày 14/10 cùng chồng đến Bệnh viện ACA khám bệnh và được lấy mẫu test nhanh; cả 2 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm RT-PCR sau đó khẳng định cả 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 

Ngay sau khi phát hiện chùm ca bệnh, cơ quan chức năng thị xã Bỉm Sơn đã tiến hành cách ly riêng biệt, nghiêm ngặt các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu gửi CDC Thanh Hóa xét nghiệm sàng lọc. 

Trong đó, trường hợp tiếp xúc gần là con gái của 2 bệnh nhân, sinh năm 2012 đã có kết quả test nhanh và PCR lần 1 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, lực lượng chức năng thị xã Bỉm Sơn đang tiếp tục khẩn trương truy vết, xác định các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan để áp dụng các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan.

Ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid–19 tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại TX Bỉm Sơn để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Ảnh: MH

Ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid–19 tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại TX Bỉm Sơn để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Ảnh: MH

Cả hai bệnh nhân có lịch trình di chuyển rất phức tạp, đi nhiều nơi và tiếp xúc nhiều người. Đặc biệt, chị H còn tham gia họp phụ huynh cho con tại lớp 4C trường Tiểu học Quang Trung ngày 10/10.

Ngay sau khi phát hiện chùm ca bệnh, ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid–19 tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại TX Bỉm Sơn để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng yêu cầu thị xã Bỉm Sơn và các địa phương cần tập trung triển khai ngày các biện pháp truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2; phấn đấu đến 21h ngày 14/10 phải truy vết xong các trường hợp F1, đến 4h sáng ngày 15/10 truy vết xong các trường hợp F2, 12h ngày 15/10 truy vết xong các trường hợp F3. 

Cùng với đó, phải thực hiện đồng bộ các biện pháp giãn cách, cách ly, phong tỏa theo quy định, phù hợp với từng địa bàn dân cư, dựa trên mức độ nguy cơ lây lan dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn hạn chế đi lại, tụ tập đông người; những nơi có nguy cơ phải thực hiện nguyên tắc "ai ở đâu ở yên đó". 

Trước mắt, thực hiện phong tỏa 3 thôn, gồm thôn 3, 5, 6 của xã Quang Trung, Nhà máy VEAM Bỉm Sơn, các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh và tạm thời dừng hoạt động dạy và học tại Trường Tiểu học Quang Trung để phục vụ công tác phòng, chống dịch. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đồng ý thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp F1 tại Sư đoàn 390.

Nguồn:

https://danviet.vn/thanh-hoa-ca-mac-covid-19-o-bim-son-da-di-du-hop-phu-huynh-tai-truong-hoc-20211014193905595.htm

Hà Nội không kiểm tra người và phương tiện đi qua 22 chốt kiểm dịch

Ngày 15/10, theo ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội, từ 18h ngày 14/10, tại các vị trí 22 chốt trực ra vào thành phố, lực lượng CSGT chỉ duy trì đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý các tình huống phát sinh, không kiểm tra người và phương tiện lưu thông qua chốt.

Riêng chốt số 8 (trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) đã thực hiện rút lực lượng từ 22h00 ngày 14/10. Các vị trí chốt trực còn lại tiếp tục duy trì lực lượng phân luồng, hướng dẫn, đảm bảo trật tự ATGT.

Trong ngày 14/10, tình hình giao thông tại 22/22 vị trí chốt trực cơ bản ổn định, không xảy ra ùn tắc. Lực lượng Thanh tra GTVT đã phối hợp với CSGT và các lực lượng chức năng tại chốt phân luồng, hướng dẫn phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, Thanh tra Sở GTVT phối hợp tốt với các lực lượng chức năng giải quyết cho 258 người dân từ các tỉnh phía Nam khai báo, kiểm tra y tế và lưu thông qua các chốt trực để về quê, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Về kết quả kiểm tra các phương tiện được cấp thẻ nhận diện xe ưu tiên trên “Luồng xanh” lưu thông qua 22 vị trí chốt trực cửa ngõ ra, vào thành phố từ 6h ngày 14/10 đến 6h ngày 15/10, đã có tổng số 46.017 phương tiện được dán thẻ nhận diện có mã QRCode, đảm bảo điều kiện quy định về y tế lưu thông qua chốt, không phát hiện vi phạm, yêu cầu 585 phương tiện không đảm bảo điều kiện theo quy định quay lại nơi xuất phát.

Trước đó, từ 14/7, Công an Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ lớn, đường ngang, ngõ tắt… để kiểm soát phương tiện, người dân vào thành phố.

Ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả dịch bệnh COVID-19”. Theo đó, toàn quốc tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19 và nhiều hoạt động, cơ sở kinh doanh được mở cửa dù có dịch. Tuy nhiên, đến nay UBND TP.Hà Nội vẫn chưa có quyết định dỡ bỏ hay tiếp tục kiểm soát tại 22 chốt ra, vào cửa ngõ Thủ đô.

Nguồn:

http://danviet.vn/ha-noi-khong-kiem-tra-nguoi-va-phuong-tien-di-qua-22-chot-kiem-dich-502021151022122874.htm

Khánh Hòa: Người dân "vùng xanh" được tắm biển từ 16-10

Chiều 15-10, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản Hướng dẫn về triển khai giai đoạn 2 Kế hoạch thích ứng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh từ ngày 16-10.

Theo đó, người dân ở "vùng xanh" được phép tắm biển, tập trung không quá 5 người/nhóm trên bãi biển; ở công viên bảo đảm khoảng cách 2m; không được bán hàng rong dọc tuyến công viên bờ biển. Người có Thẻ xanh và Thẻ vàng Covid sẽ được đi lại, buôn bán, tập thể dục ngoài trời, họp hành, đi du lịch…

Người dân Nha Trang- Khánh Hòa có thể tắm biển từ ngày 16-10

Người dân Nha Trang- Khánh Hòa có thể tắm biển từ ngày 16-10

Du lịch tỉnh Khánh Hòa được phép mở lại. Du khách được nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort biệt lập, bảo đảm phương án phòng dịch. 

Từ ngày 18-10, các trường có thể cho học sinh THCS, THPT đi học lại. Nếu tình hình ổn định thì đến ngày 1-11, tỉnh Khánh Hòa sẽ cho phép học sinh mầm non, tiểu học đến lớp.

Tuyến vận tải liên tỉnh được khôi phục theo 2 giai đoạn - từ 13 đến 20-10 và từ 21-10 đến 15-11. Ở giai đoạn 1, vận tải đường bộ, đường thủy được phép hoạt động 50% số phương tiện và 50% số chỗ ngồi; tài xế phải có Thẻ xanh Covid-19, nếu Thẻ vàng Covid-19 thì có giấy test âm tính; phải đảm bảo nguyên tắc 5k….

Các hoạt động chưa mở cửa gồm: bar, vũ trường, karaoke, massage, trò chơi điện tử, rạp phim.

Nguồn:

https://nld.com.vn/thoi-su/khanh-hoa-nguoi-dan-vung-xanh-duoc-tam-bien-tu-16-10-20211015171352912.htm

Quy định mới đối với người đến Thừa Thiên - Huế từ ngày 16-10

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, ngày 15-10 đã ký ban hành hướng dẫn tạm thời một số biện pháp y tế đối với người đến/trở về từ các tỉnh, thành khác, được áp dụng từ ngày 16-10. Hướng dẫn này được ban hành theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về việc ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế khuyến cáo người đến/trở về từ các địa phương cấp độ 1 (vùng xanh) có kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị trong 72 giờ; thực hiện khai báo y tế, quét mã QR; tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương; xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch của cơ quan y tế.

Người đến/trở về từ các địa phương cấp độ 2 (vùng vàng) được khuyến cáo có kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị trong 72 giờ; thực hiện khai báo y tế, quét mã QR.

Người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc được công bố khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hay giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) phải tự theo dõi sức khoẻ, giám sát y tế tại nơi cư trú/lưu trú 7 ngày kể từ khi về đến địa phương; xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch của cơ quan y tế.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 thì giám sát y tế tại nơi cư trú/lưu trú 7 ngày kể từ khi về đến địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày sau thời gian giám sát y tế; xét nghiệm, sàng lọc theo kế hoạch của cơ quan y tế.

Đối với người đến/trở về từ vùng cấp độ 3 (vùng cam), têu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị trong 72 giờ; thực hiện khai báo y tế, quét mã QR.

Người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc người được công bố khỏi bệnh Covid-19 thực hiện giám sát y tế tại nơi cư trú/lưu trú 7 ngày kể từ khi về đến địa phương, tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày; xét nghiệm 3 lần vào các ngày thứ 1 bằng test nhanh kháng nguyên, ngày thứ 3 và ngày thứ 7 bằng RT-PCR.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly y tế tại nơi cư trú/lưu trú 14 ngày kể từ khi về đến địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày sau khi hoàn thành cách ly y tế tại nơi cư trú/lưu trú; xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1 bằng test nhanh kháng nguyên và ngày thứ 3, ngày thứ 7, ngày thứ 14 bằng RT-PCR.

Người đến/về từ vùng cấp độ 4 (vùng đỏ): Yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị trong 72 giờ; thực hiện khai báo y tế, quét mã QR.

Người đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc được công bố khỏi bệnh Covid-19: Giám sát y tế tại nơi cư trú/lưu trú 7 ngày kể từ khi về đến địa phương, tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày; xét nghiệm 3 lần vào các ngày thứ 1 bằng test nhanh kháng nguyên và ngày thứ 3, ngày thứ 7 bằng RT-PCR.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày kể từ khi về đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 4 lần trong quá trình cách ly vào các ngày thứ 1, 3, 7, 14 bằng RT-PCR. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, giám sát y tế tại nơi cư trú/lưu trú 7 ngày và thực hiện xét nghiệm 2 lần trong thời gian giám sát vào ngày thứ 3 bằng test nhanh kháng nguyên, ngày thứ 7 bằng RT-PCR. Sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú đủ 28 ngày kể từ khi về địa phương.

Nguồn:

https://nld.com.vn/thoi-su/quy-dinh-moi-doi-voi-nguoi-den-thua-thien-hue-tu-ngay-16-10-20211015155411238.htm

Vì sao Hà Nội khẳng định đang ở 'cấp độ 1, màu xanh'?

Hôm nay 15/10 Hà Nội phát hiện 1 ca mắc COVID-19 đã được cách ly. Bệnh nhân là chị C.T.H, 28 tuổi, ở xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân C.T.H (ghi nhận dương tính tại Hà Nam), được cách ly tập trung từ ngày 8/10 và xét nghiệm 1 lần âm tính.

Ngày 14/10, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính.

Tính từ ngày 29/4 đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 4.079 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.606 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly là 2.473 ca.

Thực hiện hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn thành phố đáp ứng cấp độ 1 - nguy cơ thấp, màu xanh, bình thường mới.

2 tiêu chí được đánh giá gồm: Tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng/dân số/thời gian và độ bao phủ vaccine.

 Theo đó, 2 tuần qua, số ca mắc ghi nhận tại cộng đồng ở Hà Nội là 4 (3 ca bệnh tại Hà Đông và 1 ca tại Hoàn Kiếm), dân số của toàn thành phố là gần 8,4 triệu người. Như vậy, số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người dân/tuần đạt xấp xỉ 0,025 (đạt cấp 1)

Về tiêu chí tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID-19, tính đến hết ngày 14/10, toàn thành phố tiêm được 8.922.016 mũi, trong đó có 5.914.715 mũi 1 - đạt 97,95% dân số từ 18 tuổi. Như vậy tiêu chí này cũng đáp ứng mức cấp độ 1.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/vi-sao-ha-noi-khang-dinh-dang-o-cap-do-1-mau-xanh-169211015174223905.htm

Hà Nam số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng chưa giảm

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam vừa công bố 15 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong ngày 15/10 đã được Bộ Y tế gắn mã bệnh. Những bệnh nhân này được phát hiện trong khu vực cách ly, khu vực phong tỏa và thông qua sàng lọc y tế.

Như vậy, kể từ ca bệnh BN687.470, ở thôn Lê Lợi, xã Phù vân, TP. Phủ Lý có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều 19/9, đến 18 giờ ngày 14/10, Hà Nam ghi nhận 707 ca mắc COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp mã.

Trong số đó, có 160 bệnh nhân ở khu công nghiệp, 365 bệnh nhân ở TP Phủ Lý. Điều đáng lo ngại, số ca mắc tại cộng đồng tăng lên 54 trường hợp.

Theo CDC Hà Nam, đến thời điểm hiện tại tổng số F1 cách ly là 5.675 người, số trường hợp F2 là 21.006 người. 

Lực lượng y tế thần tốc lấy mẫu xét nghiệm, sớm khống chế dịch COVID-19. Ảnh: CDC Hà Nam

Lực lượng y tế thần tốc lấy mẫu xét nghiệm, sớm khống chế dịch COVID-19. Ảnh: CDC Hà Nam

Hiện nay, ngành y tế tỉnh Hà Nam đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành điều tra, truy vết, lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc ca bệnh trên địa bàn, đồng thời tiếp tục giám sát, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cách ly theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung, người về từ các địa phương đang có dịch. Bên cạnh đó, lực lượng y tế phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm an toàn cao nhất.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/ha-nam-so-ca-mac-covid-19-trong-cong-dong-chua-giam-169211015182829452.htm

Phú Thọ: Phát hiện hai vợ chồng mắc COVID-19 chưa rõ nguồn lây, vợ đang mang thai 35 tuần

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vừa ghi nhận 02 ca mắc mới, là hai vợ chồng ở huyện Lâm Thao, đáng chú ý hiện chưa rõ nguồn lây bệnh.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ vừa cho biết, trên địa bàn huyện Lâm Thao vừa ghi nhận 02 trường hợp dương tính với SARS CoV-2.

- Trường hợp thứ nhất là chị N.T.H.N, sinh nằm 1991, địa chỉ hiện tại: Khu 1, TT Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ; Hiện chị N. là chủ cửa hiệu Nga SPa (cắt tóc gội đầu). Chị N. hiện đang mang thai 35 tuần 4 ngày và chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Trường hợp thứ 2 là anh N.H.P, sinh năm 1984, chồng của trường hợp N.T.H.N; làm nghề sửa chữa máy tính tại cửa hàng: số nhà 110, Lê Quý Đôn, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì. Anh P. chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Tiền sử dịch tễ

- Trước ngày 12/10/2021, cháu N.G.H (sinh năm 2017, con vợ chồng anh chị N. có vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao từ ngày 01/10 đến ngày 08/10/2021). Tiền sử dịch tễ tiếp tục được điều tra, truy vết.

- Ngày 12/10/2021: Vào khoảng 3h, cháu H. có sốt, bị đau bụng và đi ngoài; gia đình đưa cháu đi khám tại TTYT huyện Lâm Thao và được cho vào khoa Nhi điều trị, cháu H. được khoa chẩn đoán đau bụng chưa rõ nguyên nhân/nghi ngờ rối loạn tiêu hóa; chỉ định nhập viện theo dõi, điều trị.

- Sau 03 ngày điều trị, cháu H. đã ổn định và dự kiến ra viện ngày 15/10/2021. Trong quá trình cháu H. nằm điều trị tại khoa, 2 vợ chồng anh P. và chị N. đã thay nhau chăm sóc cháu tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao

- Khoảng 17h00 ngày 13/10/2021: anh P. có về nhà bố mẹ đẻ tại khu 4, xã Sơn Vi và có gặp bố mẹ đẻ trong thời gian khoảng 30 phút.

- Ngày 14/10/2021: chị N. đang chăm nuôi cháu H., thấy mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ và hơi đau bụng. Chị N. đã khám thai tại Phòng khám yêu cầu của TTYT Lâm Thao, sau đó được chuyển vào khoa và chỉ định nhập viện. Khoảng 15h00 cùng ngày, chị N. được thực hiện xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 cho kết quả nghi ngờ dương tính.

Sau khi có kết quả xét nghiệm test nhanh của chị N., TTYT huyện Lâm Thao đã thực hiện test nhanh kháng nguyên cho gia đình chị N.. Vào 20h30 ngày 14/10/2021, Bệnh viện đa khoa tỉnh trả kết quả xét nghiệm khẳng định anh N.H.P dương tính với SARS-CoV-2 và chị N.T.H.N dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR.

Quy truy vết xác định được 39 trường hợp F1, 211 F2. Các trường hợp F1, F2, F3 đang tiếp tục được điều tra truy vết.

Cách ly toàn bộ nhân viên y tế, người nhà - người bệnh ở TTYT huyện Lâm Thao

Ngay từ khi có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, TTYT Lâm Thao đã khẩn trương thực hiện các biện pháp đáp ứng nhanh với ca bệnh nghi ngờ COVID-19.

Theo đó, không tiếp nhận bệnh nhân đến điều trị tại TTYT Lâm Thao, chỉ tiếp nhận điều trị các trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Tổ chức cách ly toàn bộ cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh.

Thực hiện test nhanh cho toàn bộ cán bộ y tế, người bệnh và người nhà để đánh giá nguy cơ. Đến 00h00 ngày 15/10/2021, 245/245 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Tổ chức xét nghiệm test nhanh 24 hộ gia đình và 85 nhân khẩu khu vực xung quanh bệnh viện.

Theo nhận định của Sở Y tế, các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại TTYT huyện Lâm Thao hiện chưa rõ nguồn lây; nguy cơ dịch COVID-19 lan rộng ra cộng đồng rất cao.

Sở Y tế ra thông báo khẩn tìm người liên quan

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế tỉnh thông báo các địa điểm có liên quan đến 02 ca mắc COVID-19, cụ thể như sau:

1. Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao.

2. Cửa hàng Nga Spa - gia đình ông bà Nguyễn Thị Hằng Nga - Nguyễn Hùng Phóng tại khu 1, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

3. Gia đình ông bà Nguyễn Đức Xuân - Nguyễn Thị Hoan tại khu 4, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

4. Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Thanh Bình tại số 110, Lê Quý Đôn, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đề nghị tất cả người dân đã từng đến các địa điểm nêu trên kể từ ngày 01/10/2021 đến ngày 15/10/2021 khẩn trương:

- Không di chuyển khỏi nơi hiện đang cư trú, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh; chủ động cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú.

- Liên hệ ngay với Trạm Y tế gần nhất, hoặc Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của xã/phường/thị trấn, hoặc tổ COVID cộng đồng ở nơi lưu trú để khai báo y tế, được tư vấn, hỗ trợ và được áp dụng các biện pháp dự phòng phù hợp theo quy định.

Trong trường hợp ở nhà phát hiện bất kỳ 02 trong các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác: không đến ngay cơ sở y tế và gọi điện đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, điện thoại: 0962.956.316 hoặc Sở Y tế, điện thoại: 1800 9275 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Lê Phương

Hải Phòng: Từ 0h ngày 15/10, người về từ "vùng xanh" không phải xét nghiệm PCR

Theo đó, từ 0h ngày 15/10, Thành phố không yêu cầu phải có giấy xét nghiệm PCR đối với những người dân thực hiện đi lại, trừ các trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Một chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Ảnh: Vũ Thị Hải

Một chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Ảnh: Vũ Thị Hải

Trao đổi với PV báo Dân Việt, ông Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hải Phòng hiện đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 với số ca mắc từ đầu dịch đến nay là 82 ca. Thành phố sẽ nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phục hồi kinh tế. 

"Tuy nhiên, đối với Hải Phòng, vì số lượng người được tiêm đủ 2 mũi vaccine chưa nhiều, nếu không kiểm soát chặt chẽ được số người về từ vùng dịch khi họ cách ly y tế tại nhà, người dân không nâng cao ý thức tự giác, thực hiện yêu cầu 5K thì sẽ có nguy cơ bùng phát dịch"- ông Nam chia sẻ. 

Theo số liệu của Sở Y tế Hải Phòng, tính đến hết ngày 13/10, đã có 1.043.589 người được tiêm mũi 1, số người được tiêm cả 2 mũi là 388.024 người. 

Nguồn:

https://danviet.vn/hai-phong-tu-0h-ngay-15-10-nguoi-ve-tu-vung-xanh-khong-phai-xet-nghiem-pcr-2021101419052945.htm

Bộ trưởng Bộ GDĐT đề nghị Hà Nội xem xét cho học sinh ngoại thành đến trường sớm

Tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với lãnh đạo TP.Hà Nội ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Hà Nội nên xem xét việc cho học sinh đi học trở lại sau khi đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19.

Trước tiên có thể cho học sinh khu vực ngoại thành trở lại trước, vì nhiều huyện ngoại thành hiện là các vùng xanh, trong nhiều ngày không có ca lây nhiễm Covid-19.

Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành.

Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành.

Theo ông Sơn, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp vừa qua, việc giữ được Hà Nội an toàn như hiện nay là kết quả đặc biệt đáng ghi nhận,...

Trước tình hình mới, Chính phủ đã đưa ra Nghị quyết 128 ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, áp dụng thống nhất trong toàn quốc.

Ông Sơn nhấn mạnh, để người dân sớm ổn định sinh hoạt, yên tâm quay trở lại công việc, điều kiện cần thiết là con em họ được đến trường trở lại để học tập và chăm sóc. 

Bên cạnh đó, việc học trực tuyến kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục và đặc biệt là tâm lý, sức khoẻ học sinh.

Trước đó, trong tất cả các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, Bộ GDĐT đều yêu cầu các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế của dịch Covid-19 để đưa ra quyết định thực hiện kế hoạch năm học một cách linh hoạt đến từng trường học, tránh “đồng phục” cho cả địa phương.

Trong đó, nơi nào dịch ổn định phải tranh thủ tận dụng tối đa "thời gian vàng" học sinh được đến trường học trực tiếp để dạy nội dung cốt lõi, củng cố kiến thức.

Trao đổi lại về đề nghị trên, ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, TP.Hà Nội vẫn đang đứng trước những rủi ro lây lan dịch bệnh nên việc mở cửa trở lại cần linh hoạt, nhưng không chủ quan.

Về việc cho học sinh trở lại trường, ông Dũng cho rằng cần phải đánh giá, phân loại các vùng để có phương án cho học sinh trở lại dần, trên nguyên tắc đảm bảo an toàn nhất cho học sinh.

Trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội cho biết, hiện vẫn chưa quyết định thời điểm cụ thể học sinh trở lại trường. 

Trước đó sở này đã trình UBND TP.Hà Nội 4 kịch bản cho học sinh trở lại trường. Trong các kịch bản, có phương án cho học sinh ở vùng xanh thuộc các huyện ngoại thành trở lại trường trước. Một phương án khác là cho học sinh các lớp đầu, cuối cấp học, lớp đang triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trở lại trường trước.

Nguồn:

https://danviet.vn/bo-truong-bo-gddt-de-nghi-ha-noi-xem-xet-cho-hoc-sinh-ngoai-thanh-den-truong-som-20211015104231138.htm

Thông tin quan trọng ở Bình Dương kể từ hôm nay, ngày 15-10

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương vừa ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời về hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong thời gian địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.​ 

Theo đó từ ngày 15-10, vận tải hành khách bằng xe taxi, xe buýt, xe vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng hoạt động trở lại nhưng mỗi đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 20% (đối với taxi, xe buýt) và 30% (đối với xe vận chuyển hành khách) số xe quản lý.

Mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng gồm: Cấp 1 nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2 nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3 nguy cơ cao tương ứng với màu cam và cấp 4 nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Từ hôm nay, Bình Dương sẽ cho phép taxi, xe buýt, xe vận chuyển hành khách bằng hợp đồng nội tỉnh hoạt động trở lại.

Từ hôm nay, Bình Dương sẽ cho phép taxi, xe buýt, xe vận chuyển hành khách bằng hợp đồng nội tỉnh hoạt động trở lại.

Theo kế hoạch, xe vận chuyển của ngành y tế và xe vận chuyển công nhân, chuyên gia chỉ được áp dụng đối với các vùng màu xanh, vùng màu vàng và vùng màu cam. Tại các địa phương hoặc vùng màu đỏ vẫn tiếp tục dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng (trừ taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử). 

Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua thì không được dừng, đỗ.

Đối với hành khách tham gia giao thông đi từ địa phương, khu vực vùng màu cam, vùng màu đỏ phải tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện hoặcgiấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. 

Tuân thủ "Thông điệp 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…).

Đối với hành khách đi từ địa phương, khu vực màu xanh đến địa phương khu vực màu vàng, màu cam, màu đỏ phải tuân thủ "thông điệp 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên ôtô.

 Dự kiến từ ngày 20-10 taxi, xe buýt, xe vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng sẽ hoạt động liên tỉnh và mỗi đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 20% số xe quản lý. 

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã cho phép thí điểm các phương tiện vận chuyển hành khách tuyến cố định liên tỉnh từ ngày 13-10 đến hết ngày 20-10 với số lượng tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Đối với vận tải hành khách đường thủy nội địa dự kiến hoạt động từ ngày 20-10.

Nguồn:

https://nld.com.vn/thoi-su/thong-tin-quan-trong-o-binh-duong-ke-tu-hom-nay-ngay-15-10-20211015022543686.htm

Biểu hiện ho sốt đến bệnh viện khám, 2 vợ chồng dương tính SARS-CoV-2

Sáng 15-10, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Nghệ An, cho biết trong 12 giờ qua (từ 18 giờ ngày 14-10 đến 6 giờ ngày 15-10), tại Nghệ An ghi nhận 8 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong đó có 3 ca là cộng đồng, 5 ca là người từ các tỉnh phía Nam về đã được cách ly từ trước.

Các ca cộng đồng là trường hợp ông P.V.K. (SN 1956), trú khối Yên Hòa, phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Ông K. ở nhà có biểu hiện ho sốt, người mệt mỏi. Chiều 14-10, ông K. đến khám tại Bệnh viện Hưu nghị đa khoa Nghệ An, tại đây bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gộp cho kết quả nghi ngờ. Sau đó ông K. được lấy lại mẫu đơn làm xét nghiệm, sáng ngày 15-10 cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Trường hợp thứ 2 là bà Đ.T. L. (SN 1961), trú khối Yên Hòa, phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Bà L. là vợ của bệnh nhân P.V.K được công bố cùng lúc. Chiều 14-10, bà L. đưa chồng đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, tại đây bà L. được lấy mẫu xét nghiệm gộp cho kết quả nghi ngờ. Ngay sau đó, bà L. được lấy lại mẫu đơn làm xét nghiệm, sáng 15-10 cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 3 là ông N.T.C. (SN 1952), trú khối 1, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương. Ngày 11-10, ông C. đến ở nhà con trai tại Khối 5, phường Quán Bàu, TP Vinh. Ngày 14-10, ông C. đến khám tại Bệnh viên đa khoa Cửa Đông, được lấy mẫu làm test nhanh cho kết quả dương tính. Sau đó ông C. được lấy mẫu làm xét nghiệm PCR, sáng ngày 15-10 cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Như vậy, tích từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 1.986 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 21 địa phương. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 1.839 người, số bệnh nhân tử vong: 19 người, bệnh nhân đang điều trị: 128 người.

Nguồn:

https://nld.com.vn/thoi-su/bieu-hien-ho-sot-den-benh-vien-kham-2-vo-chong-duong-tinh-sars-cov-2-20211015102755981.htm

Hà Nội tạm rút chốt kiểm soát cửa ngõ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 15/10, theo một nguồn tin của PV Báo Giao thông, Hà Nội tạm rút Chốt kiểm dịch số 8 kiểm soát người ra vào cửa ngõ thành phố trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đây là chốt cửa ngõ Thủ đô nằm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên, nên Công an TP Hà Nội tạm rút chốt kiểm soát này, các chốt kiểm soát khác trên địa phận Hà Nội vẫn được duy trì.

Hà Nội tạm rút chốt kiểm soát dịch trên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Hà Nội tạm rút chốt kiểm soát dịch trên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Với việc rút Chốt số 8 kiểm soát người ra vào cửa ngõ TP Hà Nội trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hiện Hà Nội còn lại 21 chốt kiểm soát ở cửa ngõ ra vào thành phố.

Từ 6h ngày 14/10, Hà Nội thực hiện Công điện số 21/CĐ-UBND, nới lỏng một số hoạt động trên địa bàn như cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường; xe buýt, xe taxi được hoạt động; bảo tàng, công viên được mở cửa đón khách; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được bán hàng phục vụ tại chỗ...

Công điện số 21/CĐ-UBND không nhắc gì đến hoạt động của các chốt kiểm soát người ra, vào Thủ đô.

Còn theo ghi nhận thực tế, PV nhận thấy, từ sáng 14/10, việc kiểm soát người ra, vào Thủ đô có nới lỏng hơn so với những ngày trước đó. Người ra/vào qua chốt phải có chứng nhận đã tiêm đủ hai mũi vaccine (hiển thị trên các ứng dụng PC Covid-19, sổ khai báo sức khỏe điện tử... hoặc giấy chứng nhận đã tiêm đủ); đồng thời có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh hoặc test PCR). Ngoài ra, những người ra/vào chốt đều phải khai báo y tế.

Hiện các chốt cửa ngõ Thủ đô không còn kiểm tra giấy đi đường, giấy xác nhận công việc, lý do để vào/ra khỏi Hà Nội.

Nguồn: 

https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-tam-rut-chot-kiem-soat-cua-ngo-tren-tuyen-cao-toc-ha-noi-hai-phong-d528698.html

Sự thật vụ người phụ nữ tiêm vaccine mũi 1 AstraZeneca, mũi 2 Vero Cell

Phản ánh với một số người, chị Nguyễn Thị H. (ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, khi đến tiêm, chị được bác sĩ Lê Ngọc Châu - nhân viên của Trạm y tế phường An Bình tư vấn.

Khi sàng lọc trước tiêm, bác sĩ này đã không hỏi rõ chị đã có tiêm loại vaccine nào chưa.

Trạm Y tế phường An Bình, nơi xảy ra vụ việc.

Trạm Y tế phường An Bình, nơi xảy ra vụ việc.

Khi chuẩn bị tiêm, bác sĩ Châu có hỏi chị: “1 tháng qua có tiêm vaccine nào không?”. Chị trả lời không, vì mũi 1 tôi tiêm vào ngày 4/8/2021, đến nay đã hơn 2 tháng. Chị cho rằng bác sĩ hỏi để tiêm thuốc cho bệnh nền của mình.

Đến khi tiêm xong, hỏi về loại vaccine vừa mới tiêm, chị mới biết mình vừa tiêm vaccine Vero Cell.

Sau khi tiêm mũi 2, chị H. rất lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bởi phát hiện mũi 2 tiêm vaccine Vero Cell, trong khi mũi 1 chị tiêm vaccine AstraZeneca...

Còn theo đại diện UBND phường và Trạm Y tế phường An Bình, chị H. đến tiêm khai báo không rõ ràng, không xuất trình thẻ đã tiêm ngừa mũi 1 AstraZeneca, dù bác sĩ khám sàng lọc đã làm đúng quy trình.

Bác sĩ Lê Hữu Thành, Trưởng Trạm Y tế phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: “Vào ngày 13/10, tại điểm tiêm Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, chị Nguyễn Thị H. (ngụ phường An Bình) khi đến tiêm ngừa phòng Covid-19 chỉ mang theo giấy mời cùng CMND.

Chị này xuất trình giấy với tổ tiêm ngừa và bác sĩ khám sàng lọc Lê Ngọc Châu - nhân viên Trạm Y tế phường An Bình. Và mọi người đã tư vấn rất rõ, đúng quy định khám sàng lọc của Bộ Y tế trước khi tiêm.

Khi được hỏi: “Chị đã được tiêm mũi nào chưa?”, chị H. trả lời: “Chưa tiêm”, dù trước đó chị này đã được tiêm mũi 1 AstraZeneca vào ngày 4/8/2021.

Đồng thời chị H cũng không xuất trình cho tổ tiêm ngừa giấy xác nhận đã tiêm mũi 1. “Nếu chị H. xuất trình giấy xác nhận đã tiêm mũi 1 thì chúng tôi đã không tiếp nhận vì không đúng đối tượng tiêm ngừa”.

Mấy ngày qua, TP Cần Thơ chỉ tập trung tiêm vaccine mũi 1 bằng vaccine Vero Cell cho người dân, chưa có đợt tiêm mũi 2, nhiều người chỉ cần đem CMND là được tiêm.

Thứ hai ở địa phương cũng đã phát loa thông báo toàn phường và các khu vực đến người dân, đây là đợt tiêm chủng mũi 1 cho những ai chưa tiêm mũi nào.

“Việc một số trang tin đưa ngày 13/10 do bác sĩ khám sàng lọc “Tư vấn không rõ ràng” là chưa thực tế và không chính xác, gây hiểu lầm, dư luận quan tâm khiến chúng tôi rất mệt mỏi.

Hiện tại chúng tôi đang triển khai tiêm cộng đồng vaccine Vero Cell cho đối tượng chưa được tiêm. Số lượng phân bổ lớn, tiêm ngừa ngày, đêm.

Mong rằng những thông tin truyền thông không chính xác, thực tế không ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, tiêm chủng gấp rút, theo chỉ đạo của UBND TP đừng lan truyền”, bác sĩ Thành nói.

Về trường hợp chị H. hiện đang được theo dõi tại nhà. Theo các bác sĩ, việc theo dõi sức khỏe 6 tháng cũng không cần thiết, mà chỉ cần 1-2 tuần đã đánh giá được.

“Hiện tại các loại vaccine đều phát triển trên cơ sở tạo ra kháng thể chống lại virus Corona”, bác sĩ Thành cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết thêm: “Chị H. đang theo dõi sức khỏe tại nhà, sức khỏe vẫn ổn định, không có gì bất thường.

Trường hợp tiêm trộn 2 loại vaccine AstraZeneca và vaccine Vero Cell tại Việt Nam chưa xảy ra. Nhưng ở một số nước họ đã nghiên cứu và tiêm trộn 2 loại này”.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/su-that-vu-nguoi-phu-nu-tiem-vaccine-mui-1-astrazeneca-mui-2-vero-cell-d528652.html

COVID-19 14/10: Ổ dịch ở trường mầm non đã có 7 trẻ nhiễm SARS-CoV-2, địa phương chỉ đạo khẩn
Liên quan đến ổ dịch tại trường mầm non Sao Mai (TP Bắc Ninh), đến nay đã có 7 học sinh mắc COVID-19 và 33 trẻ thuộc diện F1.

Dịch COVID-19

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19