COVID-19 14/10: Ổ dịch ở trường mầm non đã có 7 trẻ nhiễm SARS-CoV-2, địa phương chỉ đạo khẩn

H.A - Ngày 14/10/2021 12:14 PM (GMT+7)

Liên quan đến ổ dịch tại trường mầm non Sao Mai (TP Bắc Ninh), đến nay đã có 7 học sinh mắc COVID-19 và 33 trẻ thuộc diện F1.

Ổ dịch ở trường mầm non đã có 7 trẻ nhiễm SARS-CoV-2, địa phương chỉ đạo khẩn

BS Ngô Thị Xuân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Ninh cho biết: Đến thời điểm 18h ngày 13/10, trên địa bàn ghi nhận 18 ca cộng đồng liên quan đến các ổ dịch vừa phát sinh (TP Bắc Ninh 13 ca, huyện Tiên Du 2 ca, thị xã Từ Sơn 3 ca).

Theo CDC Bắc Ninh, liên quan đến 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là người trong một gia đình sinh sống tại chung cư Cường Thịnh, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh có 1 trường hợp là cháu bé 5 tuổi đang học tại trường mầm non Sao Mai. Ngay trong chiều 11/10, toàn bộ học sinh trường mầm non Sao Mai đã được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh. Qua đó phát hiện thêm 6 học sinh cùng lớp dương tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp này sinh sống tại nhiều chung cư khác nhau trên địa bàn phường.

Phường Võ Cường có tổng số 33 trẻ mầm non là F1, phải cách ly y tế tại nhà và phân bố chủ yếu ở các khu chung cư. Các gia đình đều đã cam kết cách ly nghiêm túc, đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Những học sinh này đều được xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trước khi thực hiện cách ly tại nhà. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Võ Cường sẽ thực hiện giám sát nghiêm ngặt, theo dõi sức khoẻ. Trong thời gian cách ly, tất cả các trẻ F1 sẽ được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm PCR 3 ngày/lần, sau 14 ngày, trẻ sẽ được hoàn thành thời gian cách ly.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh trường Mầm non Sao Mai, TP Bắc Ninh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh trường Mầm non Sao Mai, TP Bắc Ninh.

Đánh giá về nguy cơ cấp độ dịch, hiện địa bàn tỉnh có phường Võ Cường, TP Bắc Ninh xếp mức nguy cơ rất cao do các ca mắc sống tại chung cư đông dân, liên quan tới trường học, đã có F1 trở thành F0, chưa xác định được nguồn lây.

Để xử lý dứt điểm các ổ dịch, TP Bắc Ninh quyết liệt triển khai các giải pháp như kích hoạt các khu cách ly, khoanh vùng rộng để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc người dân toàn bộ khu vực có ca mắc.

Bên cạnh với việc cho học sinh trên địa bàn phường Võ Cường nghỉ học để rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, TP Bắc Ninh cũng tạm thời phong tỏa 4 tòa nhà, chung cư tại phường Võ Cường gồm chung cư Vcity, chung cư Cát Tường Thống nhất, chung cư Cường Thịnh và Trường Mầm non Sao Mai để phục vụ điều tra, truy vết. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm PCR, thành phố sẽ cách ly y tế đối với từng khu vực có nguy cơ.

Trước đó, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành Giáo dục tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các trường học bố trí cho học sinh sinh hoạt trong phạm vi lớp học, chia giờ ra chơi và về học để bảo đảm giãn cách, tránh lây lan dịch bệnh.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/khan-truong-xu-ly-o-dich-covid-19-lien-quan-den-truong-mam-non-o-bac-ninh-169211013183809897.htm

Nhiều tỉnh "vùng xanh" vẫn bắt test Covid-19 dù Bộ Y tế đã yêu cầu bỏ

Tối 13/10, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Do đó, người dân từ các tỉnh "vùng xanh" sẽ không bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19.

Tuy nhiên, khoảng 16h chiều nay (14/10) có mặt tại chốt kiểm soát liên ngành trên QL2, đoạn cửa ngõ vào TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc, chúng tôi ghi nhận lực lượng chức năng tại đây vẫn kiểm soát tất cả các phương tiện và người vào tỉnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra kết quả xét nghiệm Covid-19 của người vào Vĩnh Phúc.

Lực lượng chức năng kiểm tra kết quả xét nghiệm Covid-19 của người vào Vĩnh Phúc.

Theo quan sát của PV, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại đây đều kiểm tra 100% phương tiện và người vào Vĩnh Phúc.

Theo đó, tất cả người dân, không phân biệt xe ô tô hay xe máy, thuộc luồng xanh hay đến từ địa phương nào cũng đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được phép vào Vĩnh Phúc mà không cần phải khai báo y tế.

Trao đổi với PV, lãnh đạo TTGT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện đơn vị đang tham gia phối hợp triển khai lực liên ngành tại 9 chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ vào tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, đơn vị cũng cử lực lượng tham gia 2 tổ công tác liên ngành hậu kiểm vòng ngoài tại các chốt phòng, chống dịch trên nhằm kịp thời phát hiện những người trốn tránh kiểm soát của lực lượng chức năng.

Tương tự, tại chiều cửa ngõ từ Vĩnh Phúc vào Hà Nội trên QL2 cũng có chốt liên ngành của TP Hà Nội kiểm soát dịch bệnh tại đây. Theo đó tất cả người dân di chuyển theo chiều từ Vĩnh Phúc vào Hà Nội đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, khai báo y tế mới được đi qua.

Tại Thanh Hóa, Trung tá Trang Công Đông – Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết, hiện nay hai chốt kiểm soát dịch ở Khe Nước Lạnh (thuộc địa phận Tx Nghi Sơn) và ở Dốc Xây (thuộc Tx Bỉm Sơn) vẫn kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh bình thường.

Những người có đầy đủ các điều kiện như test nhanh, xét nghiệm RT-PCR, chứng nhận tiêm vaccine sau khi khai báo y tế thì đi qua bình thường. Còn những người chưa có hoặc từ vùng dịch về vẫn bắt buộc khai báo y tế, cách ly theo quy định.

Ông Lương Ngọc Trương – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi có hướng dẫn mới của Bộ Y tế, UBND tỉnh đã giao cho Sở Y tế chuẩn bị triển khai.

"Đến thứ 2 này mới có văn bản chính thức và áp dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Còn hiện nay vẫn đang áp dụng các biện pháp kiểm soát người đi vào hoặc qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa như thường lệ, chưa có thay đổi theo tiêu chí mà Bộ Y tế mới ban hành", ông Trương nói.

Tại chốt kiểm soát trên QL1 ở tx Nghi Sơn (Thanh Hóa), đối với người đi từ Nghệ An bằng xe cá nhân, xe ô tô con, xe khách ra, lực lượng chức năng vẫn yêu cầu phải có giấy test âm tính. Trường hợp không có thì sẽ yêu cầu quay trở lại hoặc vào điểm test nhanh gần đó. Riêng xe tải ở khu vực lân cận như Tx Hoàng Mai, Quỳnh Lưu thường xuyên ra Thanh Hóa thì không kiểm tra

Còn tại Ninh Bình, trung tá Trần Anh Tuấn – Trạm trưởng Trạm CSGT Tam Điệp (Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình) cho biết: "Đối với việc kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn thì vẫn thực hiện lâu nay. Những người có đầy đủ giấy tờ và không phải từ vùng dịch về được phép đi vào hoặc qua địa bàn tỉnh bình thường.

Còn những trường hợp từ vùng dịch về thì phải khai báo y tế và cách ly theo quy định. Nếu theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế thì người từ vùng nguy cơ thấp phải chứng minh được là ở địa phương đó chứ nếu thông qua khai báo y tế thì khó mà khẳng định người đó từ vùng xanh nên cần phải có quy định cụ thể".

Sáng ngày 14/10, có mặt tại chốt kiểm soát liên ngành phía Bắc Hà Tĩnh (đóng trên QL1 tuyến tránh TX Hồng Lĩnh), PV ghi nhận tất cả các phương tiện lưu thông qua đây đều phải thực hiện khai báo y tế. Trong số đó có nhiều phương tiện là xe khách chạy tuyến cố định.

Sau khi được lực lương chức năng hướng dẫn tấp xe vào lề đường đúng quy định, an toàn, phụ xe sẽ cầm các giấy tờ của nhà xe và hành khách để thực hiện khai báo y tế cho tất cả mọi người trên xe.

Tại khu vực khai báo y tế, lực lượng chức năng cũng đã bố trí 1 buồng dành cho xe khách để đạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất cho các nhà xe. Nếu đầy đủ các giấy tờ theo quy định, mỗi nhà xe chỉ mất khoảng 5 – 10 phút để tiến hành khai báo để tiếp tục hành trình.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/dan-lien-tinh-vung-xanh-di-lai-van-phai-test-covid-19-d528669.html

Đà Nẵng mở lại hàng ăn uống phục vụ tại chỗ từ ngày 16-10

Thông tin trên được bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP vào chiều 14-10.

Hiện tại, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất ban hành một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, dự kiến từ 0 giờ ngày 16-10, toàn TP sẽ chuyển sang áp dụng biện pháp phòng dịch ở cấp độ 2.

Ở cấp độ này, TP Đà Nẵng sẽ mở lại hầu hết các hoạt động như hàng ăn uống, nhà hàng phục vụ tại chỗ, phòng tập gym, yoga... với quy định không được quá 50% công suất phục vụ. Một số hoạt động còn tạm dừng là cơ sở làm đẹp, karaoke, vũ trường, massage, casino.

TP Đà Nẵng sẽ mở lại hầu hết hoạt động từ 0 giờ ngày 16-10

TP Đà Nẵng sẽ mở lại hầu hết hoạt động từ 0 giờ ngày 16-10

Các cơ sở hoạt động trở lại đều phải có thiết bị quét mã QR, có phương án phòng chống dịch. Người dân tham gia các hoạt động phải tuân thủ 5K và các biện pháp phòng chống dịch.

Đến ngày 14-10, 56/56 xã, phường của TP Đà Nẵng đều 14 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Từ ngày 30-9, TP Đà Nẵng đã mở lại nhiều hoạt động nhưng vẫn chưa cho phép phục vụ hàng ăn uống tại chỗ.

Nguồn:

https://nld.com.vn/thoi-su/da-nang-mo-lai-hang-an-uong-phuc-vu-tai-cho-tu-16-10-20211014194327761.htm

Hành khách đi lại bằng xe khách giữa Hà Nội và các tỉnh cần điều kiện gì?

Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức tạm thời hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh trong đó quy định rõ các điều kiện của hành khách khi đi lại giữa Hà Nội và các tỉnh.

Cụ thể, đối với hành khách đi từ nơi có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID - 19 trong vòng 6 tháng; Phải có kết quả xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; tuân thủ 5K, khai báo y tế đầy đủ.

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin khi đi cùng người thân trên chuyến xe thì phải có giấy xét nghiệm PCR có hiệu lực, tuân thủ 5K, khai báo y tế đầy đủ.

Đối với hành khách có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… thì không tham gia chuyến đi.

Bến xe Giáp Bát đã chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch COVID-19 để phục vụ hành khách trở lại. Ảnh: PHI HÙNG

Bến xe Giáp Bát đã chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch COVID-19 để phục vụ hành khách trở lại. Ảnh: PHI HÙNG

Đối với hành khách đi từ nơi có nguy cơ và bình thường mới đến nơi khác cần có kết quả xét nghiệm PCR có hiệu lực, tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế và không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Hành khách khi tham gia chuyến đi phải kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe. Khi ở trên phương tiện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Khi kết thúc chuyến đi phải chủ động khai báo với chính quyền địa phương, tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện cách ly tại nơi lưu trú theo quy định.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định. 

Kế hoạch trên cũng yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải tiêm đủ liều vắc xin, hoặc khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, có giấy xét nghiệm PCR còn hiệu lực. Cùng với đó là tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định 5K và hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Đặc biệt, khi giấy xét nghiệm chuẩn bị hết hiệu lực, lái xe và nhân viên phục vụ xe phải đến cơ sở y tế hoặc bến xe, trạm dừng nghỉ, chốt kiểm soát dịch (có tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2) gần nhất trên hành trình để thực hiện xét nghiệm SARSCoV-2 theo đúng quy định trước khi tiếp tục hành trình. 

Sau chuyến đi cần tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú cho đến chuyến đi tiếp theo, trường hợp có biểu hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương.

Trong kế hoạch, Sở GTVT cũng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, nhà xe xây dựng, triển khai phương án vận tải đảm bào phòng chống dịch COVID-19, đồng thời chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của phương tiện, lái xe, nhân viên trong hành trình vận tải hành khách.

Kế hoạch này được áp dụng tạm thời từ nay đến ngày 20-10. Hiện Hà Nội đã thí điểm hoạt động vận tải hành khách công cộng tạm thời sau dịch COVID-19 đến các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La với số chuyến bằng 5% so với số chuyến của ngày bình thường.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết sẽ phối hợp với các tỉnh, thành khác thu hồi phù hiệu nếu để xảy ra dừng, đón trả khách sai quy định và làm lây lan dịch COVID-19.

Nguồn:

https://plo.vn/do-thi/hanh-khach-di-lai-bang-xe-khach-giua-ha-noi-va-cac-tinh-can-dieu-kien-gi-1021700.html

Chủ tịch Phan Văn Mãi: "Chưa thể nói TP.HCM đã trở lại trạng thái bình thường mới"

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị Thành ủy TP HCM lần thứ 9 sáng 14-10, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến tình hình dịch trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, tình hình dịch ở thành phố đã được cải thiện, có những kết quả cơ bản. "Tuy nhiên nói bền vững chưa, trở lại trạng thái bình thường mới chưa thì phải khẳng định là phải tiếp tục các biện pháp kiểm soát và phòng, chống dịch. Tính tới thời điểm này, TP HCM chưa thể nói là trở lại trạng thái bình thường mới", ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí bên lề hội nghị Thành ủy sáng 14-10

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí bên lề hội nghị Thành ủy sáng 14-10

Dẫn chứng, Chủ tịch UBND TP HCM nói đến giờ cơ quan nhà nước chưa hoạt động đầy đủ, hoạt động dạy- học và rất nhiều hoạt động bình thường khác của xã hội cũng chưa hồi phục hết nên chỉ có thể nói TP HCM đang dần dần từng bước mở ra.

"Được như thế này là mừng, chúng ta cùng cố gắng củng cố và phát huy"- Chủ tịch UBND TP HCM bày tỏ và cho biết nếu có diễn biến phức tạp hơn thì phải điều chỉnh trở lại. Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh chưa thể nói đến khi nào, cụ thể thời điểm nào thành phố trở lại trạng thái bình thường mới hoàn toàn.

Nói về Nghị quyết 128 hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" mà Chính phú vừa ban hành, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đang nghiên cứu để cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ.

TP HCM sẽ có hội nghị tổng kết về công tác phòng, chống dịch bệnh, gắn với triển khai công tác phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế trong thời gian sắp tới, cũng như cụ thể hóa Nghị quyết 128, các hướng dẫn của Bộ Y tế.

TP HCM đã lập 1 tổ công tác, trong đó có nhiều chuyên gia để ngồi lại, rà soát, đánh giá căn cứ vào hướng dẫn Nghị quyết 128. Trong bộ tiêu chí là đánh giá tới từng phường, xã, thị trấn, các địa phương sẽ đánh giá và hoạt động theo khuyến cáo của từng mức độ và xét trong bối cảnh toàn thành phố, vừa cục bộ vừa toàn diện.

Ông Phan Văn Mãi nói theo hướng dẫn, đánh giá tình hình dịch hàng ngày, hàng tuần, từ đó thay đổi cấp độ nên không có gì cố định. Có thể ngày này cấp độ này, ngày kia cấp độ kia, do đó không nên hiểu Chỉ thị 18 là áp cấp độ 3 mà là áp dụng những nguyên tắc, đánh giá hiện trạng, tình hình dịch để từ đó tổ chức các hoạt động phù hợp.

"Với mấy tháng ở TP HCM và kinh nghiệm của thế giới trong chống dịch, không ai có thể nói trước được chuyện gì. Có thể tại thời điểm đó là phù hợp nhưng sau đó đã khác. Không thể nói nhận định đó sai mà phải có tính thời điểm"  Chủ tịch UBND TP HCM đúc kết.

Về kiến nghị của quận 7 mở quán ăn phục vụ tại chỗ, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết thành phố đang xem xét. Chuyện quán ăn phục vụ tại chỗ chắc chắn TP HCM sẽ thí điểm nhưng sẽ có những quy định cụ thể, đánh giá tình hình. Tinh thần là khẩn trương nhưng phải chuẩn bị kỹ, nôn nóng là không được, sai một chút là là ảnh hưởng lớn.

"Phòng chống dịch và phục hồi kinh tế đôi khi nó mâu thuẫn nhau, phải giải quyết hài hòa"- ông Phan Văn Mãi nói.

Nguồn:

https://nld.com.vn/chinh-tri/chu-tich-phan-van-mai-chua-the-noi-tp-hcm-da-tro-lai-trang-thai-binh-thuong-moi-20211014114722285.htm

Công an Hà Nội nói gì về việc chưa bỏ 22 chốt kiểm soát người ra, vào thành phố?

Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả dịch bệnh COVID-19”. Toàn quốc tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19 và nhiều hoạt động, cơ sở kinh doanh được mở cửa dù có dịch.

Tuy nhiên đến nay, 22 chốt cửa ngõ ra vào Hà Nội vẫn được thực hiện để kiểm soát phương tiện ra, vào thành phố. Nhiều người cho rằng, Hà Nội vẫn chưa thực hiện mở cửa theo Nghị quyết 128 của chính phủ ban hành.

Về 22 chốt ra vào cửa ngõ Thủ đô, lãnh đạo Công an TP.Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng tạm thời vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát này.

Theo lãnh đạo Công an TP.Hà Nội, hiện chưa có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc bỏ chốt hay dừng kiểm tra xét nghiệm COVID-19 trước khi vào thành phố nên công an TP.Hà Nội chưa thể tháo chốt kiểm soát. Tuy nhiên, các chốt sẽ linh hoạt để tránh gây ùn tắc.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an TP cũng cho biết, vài ngày tới thành phố chưa có ý kiến thì đơn vị sẽ tự đề xuất, còn hiện tại vẫn duy trì các chốt để tiếp đón, phục vụ ăn uống đối với bà con đi xe máy từ vùng dịch đi qua Hà Nội, bàn giao cho công an các tỉnh.

Trước đó, từ 14/7, Công an Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ lớn, đường ngang, ngõ tắt… để kiểm soát phương tiện, người dân vào thành phố.

Để vào Hà Nội, người dân phải xuất trình giấy tờ đi lại trên đường, giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Đến ngày 21/9, Hà Nội quyết định nới lỏng các hoạt động sau 4 lần giãn cách xã hội, tuy nhiên, 22 chốt cửa ngõ vẫn được duy trì đến nay.

Nguồn:

http://danviet.vn/cong-an-ha-noi-noi-gi-ve-viec-chua-bo-22-chot-kiem-soat-nguoi-ra-vao-thanh-pho-502021141013172285.htm

Từ hôm nay, người ra vào Hà Nội có cần giấy đi đường, xét nghiệm Covid-19?

Từ 6h ngày 14/10, Hà Nội thực hiện Công điện số 21/CĐ-UBND, nới lỏng một số hoạt động trên địa bàn như cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường; xe buýt, xe taxi được hoạt động; bảo tàng, công viên được mở cửa đón khách; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được bán hàng phục vụ tại chỗ...

Công điện số 21/CĐ-UBND không nhắc gì đến hoạt động của 22 chốt kiểm soát người ra, vào Thủ đô. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, PV Báo Giao thông nhận thấy, từ sáng 14/10, việc kiểm soát người ra, vào Thủ đô có nới lỏng hơn so với những ngày trước đó.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Chốt số 19 trên tuyến QL2 ra vào cửa ngõ TP Hà Nội

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Chốt số 19 trên tuyến QL2 ra vào cửa ngõ TP Hà Nội

Chỉ huy Chốt số 1, Công an TP Hà Nội đang kiểm soát tuyến cửa ngõ tại tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ thông tin, hiện đối với người ra/vào qua chốt, lực lượng trực chốt yêu cầu phải có chứng nhận đã tiêm đủ hai mũi vaccine (hiển thị trên các ứng dụng PC Covid-19, sổ khai báo sức khỏe điện tử... hoặc giấy chứng nhận đã tiêm đủ); đồng thời có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh hoặc test PCR). Ngoài ra, những người ra/vào chốt đều phải khai báo y tế.

"Hiện chốt không còn kiểm tra giấy đi đường, giấy xác nhận công việc, lý do để vào/ra khỏi Hà Nội", cán bộ chốt trực cho hay.

Ghi nhận sáng 14/10, lượng phương tiện qua chốt khá vắng, chưa thấy xe vận tải khách liên tỉnh chạy qua chốt.

Tương tự, Trung tá Vũ Kiên Cường, Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cán bộ trực tại Chốt số 3 trên tuyến QL21B Hà Nội đi huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam) cho hay, sáng nay do trời mưa, lưu lượng người và phương tiện ra vào tuyến này vắng.

"Để tạo điều kiện nhanh cho người điều khiển phương tiện qua chốt, hiện chúng tôi chỉ kiểm tra giấy chứng nhận đã tiêm Covid-19, giấy test âm tính với SARS-CoV-2 và khai báo y tế. Nếu người dân đã khai báo y tế từ trước qua điện thoại, thì qua chốt chỉ cần quẹt mã QR và xuất trình thêm chứng nhận tiêm, giấy test là xong", Trung tá Cường chia sẻ.

Tại Chốt số 19 trên tuyến QL2 vào Hà Nội, Đại uý Nguyễn Xuân Khương, phụ trách Chốt 1 cho biết, việc bỏ giấy đi đường, giấy xác nhận công việc, lý do để vào/ra khỏi Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ra/vào Thủ đô.

Người dân qua chốt hiện phải xuất trình chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vacccine, khai báo y tế và giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Trường hợp người qua chốt chưa có giấy xét nghiệm âm tính, có thể test nhanh tại chốt.

Hiện mỗi ngày, trung bình vẫn có gần 30.000 lượt người ra/vào Hà Nội và vẫn có hàng ngàn xe phải yêu cầu quay đầu vì không đảm bảo đủ điều kiện qua chốt.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/hom-nay-nguoi-ra-vao-ha-noi-da-de-tho-hon-d528584.html

Loại vaccine phòng Covid-19 nào sẽ được tiêm cho trẻ em ở Việt Nam?

Hỏi: Tôi nghe nói Bộ Y tế đang lên kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Vậy loại vaccine nào sẽ được lựa chọn? Nguyễn Minh Nguyệt (Hà Nội)

TS. BS. Phạm Quang Thái, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ trả lời:

Hiện tại chỉ có vaccine Pfizer đã có thử nghiệm lâm sàng ở người từ 12 - 18 tuổi. Hãng cũng đã thử nghiệm cho nhóm dưới 12 tuổi.

Tại Mỹ, vaccine này được yêu cầu bổ sung đối tượng cho thử nghiệm lâm sàng trước khi Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua cho nhóm trẻ nhỏ hơn. Các kết quả công bố cho thấy vaccine đủ độ an toàn để tiêm cho trẻ em.

Ngoài Pfizer, nhiều quốc gia khác cũng đã sử dụng các vaccine khác nhau để tiêm cho trẻ em, tuy nhiên Việt Nam vẫn cần các hãng bổ sung thông tin an toàn trước khi có những quyết định phê duyệt loại vaccine phù hợp cho trẻ em.

Việc phát triển vaccine tiêm cho trẻ nhỏ sẽ có những quy định rất chặt chẽ. Vì ở tuổi càng nhỏ, hệ thống miễn dịch hoặc là chưa hoàn chỉnh hoặc còn non nớt nên khó khăn khi đáp ứng với vaccine mạnh và đôi khi có nhiều phản ứng bất lợi. Vì vậy, việc thử nghiệm lâm sàng cho trẻ em phức tạp hơn và đòi hỏi sự quan sát, giám sát chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, khi tính tới tiêm vaccine cho trẻ em, các nhà sản xuất phải có sự điều chỉnh hàm lượng, thậm chí điều chỉnh công thức để không gây ra phản ứng quá mạnh ở trẻ em và ở những người trẻ tuổi.

Hiện nay, hầu hết các vaccine được đưa vào sử dụng thông qua cơ chế phê duyệt khẩn cấp, việc tiêm vaccine cho trẻ cần tính đến các tác động lâu dài, chẳng hạn như có ảnh hưởng tới gene, đến các tế bào đang trong giai đoạn sinh trưởng hay không, có làm biến đổi gì về nhận thức, vận động của trẻ không.

Vì là đối tượng nhỏ tuổi, nên việc nghiên cứu rất thận trọng. Ngay cả tại Mỹ, các nhà nghiên cứu cũng có những bước nghiên cứu giảm dần độ tuổi, từ vaccine cho trẻ 18 tuổi, giảm xuống 16 và 12 tuổi và 5 - 11 tuổi.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chưa thể giảm sâu được nữa vì thực tế trẻ nhỏ nhiễm virus tỷ lệ biến chứng nặng vô cùng thấp, chỉ thoảng qua nên áp lực với việc bảo vệ cho nhóm này rõ ràng thấp hơn nhiều.

Bên cạnh đó, trẻ em nếu mắc Covid-19 thường có triệu chứng, biến chứng nhẹ hơn rất nhiều so với người lớn mắc bệnh. Tỷ lệ bệnh nhi mắc Covid-19 trở nặng và tử vong ở nước ta chiếm tỷ lệ vô cùng thấp.

Vì vậy, vaccine trước tiên cần sử dụng cho đối tượng nguy cơ cao do lượng vaccine còn hạn chế. Việc tiêm cho trẻ em sẽ sẵn sàng ngay khi có vaccine phù hợp.

Nguồn: 

https://www.baogiaothong.vn/loai-vaccine-phong-covid-19-nao-se-duoc-tiem-cho-tre-em-o-viet-nam-d528364.html

Sở GD&ĐT Khánh Hòa hoãn cho học sinh TP.Nha Trang học trực tiếp trở lại

Ngày 14/10, Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Võ Hoàn Hải, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa, buộc phải hoãn do tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.Nha Trang vẫn còn diễn biến phức tạp, vẫn còn các ca F0 trong cộng đồng làm nhiều phụ huynh rất lo lắng.

Trong cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh ngày 13/10, sở GD&ĐT đã đề xuất và được chấp thuận hoãn kế hoạch học trực tiếp (từ ngày 18/10) đối với học sinh THCS, THPT, trung cấp nghề, các trung tâm giáo dục, để theo dõi tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Khi ổn định sẽ tiếp tục xem xét.

Với các huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Vạn Ninh và TP.Cam Ranh vẫn thực hiện theo kế hoạch học trực tiếp trở lại từ ngày 18/10.

Với các huyện Diên Khánh, Cam Lâm và thị xã Ninh Hòa, do vẫn còn nơi nguy cơ nên lãnh đạo UBND tỉnh giao lãnh đạo các huyện, thị xã chủ động xem xét, linh hoạt khuyến khích tổ chức cho học sinh các địa bàn an toàn học trực tiếp trở lại từ ngày 18/10. Các vùng chưa đảm bảo tiếp tục dạy và học trực tuyến.

Khánh Hòa hoãn cho học sinh TP.Nha Trang học trực tiếp trở lại. Ảnh minh họa

Khánh Hòa hoãn cho học sinh TP.Nha Trang học trực tiếp trở lại. Ảnh minh họa

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 tại Khánh Hòa, sáng 14/10, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa, từ 17h ngày 13/10 đến 7h ngày 14/10, có thêm 29 bệnh nhân mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi bệnh, nâng số ca đã khỏi bệnh từ ngày 22/7 đến nay lên 7.749 ca, chiếm gần 94% số ca mắc.

Cũng theo báo cáo, trong thời gian trên, toàn tỉnh ghi nhận 6 ca mắc mới. Theo đó, tại Nha Trang 2 ca, Khánh Vĩnh 4 ca. Trong số ca mắc mới, không có ghi nhận ca tại cộng đồng.

Tính từ ngày 23/6 đến 7h ngày 14/10, tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 8.327 ca mắc COVID-19.

Trong đó, Nha Trang nhiều nhất với 4.718 ca, Ninh Hòa 2.091 ca, Vạn Ninh 805 ca, Diên Khánh 277 ca, Cam Ranh 215 ca, Cam Lâm 173 ca, Khánh Vĩnh 47 ca, Khánh Sơn 1 ca.

Khánh Sơn là địa phương đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới. Toàn tỉnh đã truy vết được 11.931 F1 và 14.201 F2; phong tỏa tạm thời 18 địa điểm; lấy 685.880 mẫu xét nghiệm PCR và 4.699.944 mẫu test nhanh kháng nguyên. Cũng theo CDC Khánh Hòa, từ ngày 22/7 đến nay có 89 bệnh nhân tử vong liên quan đến COVID-19.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trong ngày 13-10, có 26.511 người đã được tiêm vaccine COVID-19.

Đến nay, tổng số người dân từ 18 tuổi trở lên ở tỉnh đã được tiêm vaccine là 898.041 người (chiếm gần 95%), trong đó, có 368.605 người (chiếm gần 35%) đã được tiêm 2 mũi. Tỉnh Khánh Hòa xếp thứ 6 trên toàn quốc có độ bao phủ vắc xin cao cho toàn dân.

Toàn tỉnh có 811 thôn, tổ dân phố bình thường mới “vùng xanh”, 71 thôn, tổ dân phố nguy cơ “vùng vàng”, 35 thôn, tổ dân phố vùng nguy cơ cao “vùng cam”, 51 thôn, tổ dân phố nguy cơ rất cao “vùng đỏ”.

Nguồn:

https://www.doisongphapluat.com/so-gd-dt-khanh-hoa-hoan-cho-hoc-sinh-tp-nha-trang-hoc-truc-tiep-tro-lai-a516199.html

Từ 0h ngày 15/10, Bình Định cho phép gym, yoga, massage, karaoke... hoạt động trở lại

Ngày 14/10, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã ký ban hành văn bản về việc tạm thời điều chỉnh một số biện pháp để kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kể từ 0h ngày 15/10, tỉnh cho phép mở lại một số hoạt động có điều kiện trên địa bàn, gồm: Dịch vụ thể dục thể thao, giải trí, dịch vụ trong nhà (gym, fitness, yoga, aerobic, khiêu vũ, bi da, dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử); cơ sở spa, thẩm mỹ, làm đẹp, massage, karaoke…; chỉ được phục vụ không quá 50% công suất.

Các bảo tàng, thư viện, triển lãm, rạp chiếu phim cũng chỉ được phục vụ không quá 50% công suất. Các khu di tích, danh lam thắng cảnh, khu, điểm tham quan du lịch tập trung không quá 30 người/đoàn khách tại 1 địa điểm trong cùng 1 thời gian. Nếu tại 1 địa điểm trong cùng 1 thời gian có nhiều đoàn khách phải bố trí bảo đảm khoảng cách giữa các đoàn khách.

Các khu di tích, danh lam thắng cảnh, khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định được phép hoạt động trở lại. Ảnh: Di tích Tháp Đôi.

Các khu di tích, danh lam thắng cảnh, khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định được phép hoạt động trở lại. Ảnh: Di tích Tháp Đôi.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, giải khát) chỉ được phục vụ không quá 50% công suất (số bàn, ghế), khoảng cách tối thiểu giữa các bàn 2m. Các cơ sở kinh doanh ăn, uống có phòng riêng bố trí không quá 10 người/phòng. Khuyến khích bán hàng mang về.

UBND tỉnh Bình Định cho phép người dân tắm biển trở lại từ 4h30 đến 7h hằng ngày; không tập trung thành nhóm quá 10 người, không tập trung chơi thể thao, tổ chức ăn uống, bán hàng rong trên bãi biển.

Các resort, khách sạn, nhà nghỉ khi đón khách lưu trú từ tỉnh thành khác đến Bình Định phải đảm bảo điều kiện người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19 (có thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan thẩm quyền cấp), có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ, người dưới 18 tuổi có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Các hoạt động tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng được tổ chức nhưng tập trung không quá 30 người và phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Định cũng vừa thống nhất và quyết định hỗ trợ 5 triệu đồng/trường hợp không may qua đời vì nhiễm bệnh COVID-19. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 56 trường hợp tử vong vì COVID-19 (17 trường hợp mất tại tỉnh; 39 trường hợp mất tại các tỉnh phía Nam). Đối với các trường hợp mất tại các tỉnh phía Nam, có 25 trường hợp (tro cốt) đã được đưa về tỉnh để thân nhân an táng, 5 trường hợp được an táng tại nơi bị mất và hiện còn 9 trường hợp chưa đưa về.

Nguồn:

https://cand.com.vn/doi-song/tu-0h-ngay-15-10-binh-dinh-cho-phep-gym-yoga-massage-karaoke-hoat-dong-tro-lai-i631397/

Bạc Liêu cách ly chặt chẽ người về từ vùng dịch, tại nhà phải treo biển báo

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu, trong số hơn 20.000 người dân trở về tỉnh Bạc Liêu từ các tỉnh, thành đang có dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 đạt trên 56,2%. Trong đó, tỷ lệ tiêm mũi 1 khoảng 41,6% và tiêm mũi 2 khoảng 14,6%.

Cụ thể, trong số 865 người về từ vùng dịch đang được cách ly tập trung trên địa bàn TP Bạc Liêu có 124 người đã tiêm mũi 2 và 415 người tiêm mũi 1; thị xã Giá Rai có trên 3.200 người về từ vùng dịch, có 500 người được tiêm đủ 2 mũi và 1.499 người được tiêm mũi 1; huyện Đông Hải có 3.587 người về từ vùng dịch được cách ly tập trung, có 411 người được tiêm đủ 2 mũi và 1.082 người được tiêm mũi 1.

Biển cảnh báo Gia đình có người cách ly theo dõi y tế tại nhà ở Bạc Liêu.

Biển cảnh báo "Gia đình có người cách ly theo dõi y tế" tại nhà ở Bạc Liêu.

Để bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là việc cách ly đối với người về từ vùng dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các địa phương phân loại đối tượng và cách ly theo quy định.

Cụ thể, đối tượng người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày. Sau đó, tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu test nhanh kháng nguyên 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7 (kể từ ngày về địa phương).

Người đã tiêm 1 mũi vaccine, cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 14 ngày. Sau đó, tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu test kháng nguyên 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (kể từ ngày về địa phương).

Những người chưa tiêm vaccine, nhưng thuộc diện đặc biệt (phụ nữ mang thai, hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, người trên 65 tuổi, trẻ em dưới 9 tuổi, người khuyết tật, tâm thần, người mắc bệnh cần người chăm sóc) thì cách ly tại nhà nơi lưu trú trong 14 ngày.

Sau đó, tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày tiếp theo. Lấy mẫu test nhanh kháng nguyên 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (kể từ ngày về địa phương).

Những đối tượng còn lại, cách ly tập trung trong 14 ngày. Sau đó, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày tiếp theo. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm 4 lần (ngày đầu test nhanh kháng nguyên, ngày thứ 7 xét nghiệm RT-PCR, ngày thứ 13 xét nghiệm RT-PCR và ngày thứ 21 test nhanh kháng nguyên.

Để được áp dụng cách ly tại nhà, thì nhà ở của đối tượng phải đảm bảo các yêu cầu sau: Phải có nhà ở riêng biệt (không sống chung với người địa phương); nhà ở phải có nhà vệ sinh riêng (có thể là nhà vệ sinh tạm hợp vệ sinh).

Phải nấu ăn riêng, nếu không tự nấu ăn riêng thì phải có đồ dùng để ăn riêng. Việc tiếp tế đồ dùng, ăn uống phải giữ khoảng cách trên 2m, không được tiếp xúc trực tiếp; chỗ ở phải thuận lợi về giao thông để kiểm tra, giám sát và cung cấp y tế.

Trước cửa nhà có biển cảnh báo: “Nhà có người cách ly y tế” và ghi cụ thể họ tên, số điện thoại của người cách ly, cán bộ y tế và thành viên Tổ Covid cộng đồng được phân công hỗ trợ.

Đối với những người trở về từ vùng dịch hiện đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại các cơ sở của Nhà nước, nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên thì được chuyển về cách ly tại nhà (không đợi hết thời gian cách ly tập trung). Số ngày cách ly tại nhà được trừ vào số ngày đã thực hiện cách ly tập trung trước đó.

"Các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Tổ Covid cộng đồng tăng cường giám sát đảm bảo người cách ly y tế tại nhà đúng quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; trường hợp cố tình vi phạm thì phải kịp thời cưỡng chế vào các khu cách ly tập trung sau đó xử lý theo quy định (kể cả chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng xử lý hình sự, nếu có)", Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu lưu ý rõ.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/bac-lieu-cach-ly-chat-che-nguoi-ve-tu-vung-dich-tai-nha-phai-treo-bien-bao-d528562.html

Hải Phòng mở lại vận tải khách liên tỉnh, kiểm soát khách xuống xe tại bến

Ngày 14/10, lãnh đạo TP Hải Phòng thông tin, địa phương thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến Hải Phòng phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Có kết quả xét nghiệm Covid-19 (test nhanh hoặc PCR) âm tính trong vòng 72 giờ.

Thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, tuân thủ 5K; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Các xe khách chạy tuyến cố định liên tỉnh tại bến xe Vĩnh Niệm (Hải Phòng)

Các xe khách chạy tuyến cố định liên tỉnh tại bến xe Vĩnh Niệm (Hải Phòng)

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh trong vòng 72 giờ; thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, tuân thủ 5K; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Riêng người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ Y tế) khi xuống các bến xe và lưu trú tại Hải Phòng phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... thì phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, không tiếp xúc nơi đông người trong vòng 14 ngày.

Để đảm bảo phòng chống dịch khi nối lại vận tải khách liên tỉnh, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng phương án đón, trả khách ra vào bến, trạm dừng nghỉ đảm bảo an ninh trật tự và các quy định về phòng chống dịch. Bố trí địa điểm khai báo y tế, quét mã QR. Bố trí 1 phòng cách ly y tế tại bến xe để cách ly các trường hợp nghi ngờ; khu vực bán vé, phòng chờ, đảm bảo giãn cách và các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19.

TP Hải Phòng giao UBND các quận, huyện Thành lập Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ngay tại bến xe để kiểm tra chặt chẽ đối với người và phương tiện đi, đến bến xe, thực hiện sàng lọc và phân loại những người trên các chuyến xe ô tô đến Hải Phòng. Nếu phát hiện các trường hợp có ho sốt, khó thở, mệt mỏi... thì chuyển hành khách tới Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để được khám và xử trí kịp thời.

Giao Sở GTVT bố trí số lượng xe của hãng taxi đáp ứng yêu cầu vận chuyển hành khách tại các bến xe; yêu cầu lái xe tuân thủ 5K, thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện xét nghiệm định kỳ theo quy định.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/hai-phong-mo-lai-van-tai-khach-lien-tinh-kiem-soat-khach-xuong-xe-tai-ben-d528494.html

Hình ảnh xe buýt Hà Nội lăn bánh sau nhiều tháng “đắp chiếu”

Xe buýt tại bến Yên Nghĩa xuất phát vào 6h sáng nay, 14/10

Xe buýt tại bến Yên Nghĩa xuất phát vào 6h sáng nay, 14/10

Toàn bộ các tuyến buýt đến/đi tại bến xe Nước Ngầm cũng ra đường trong sáng 14/10

Toàn bộ các tuyến buýt đến/đi tại bến xe Nước Ngầm cũng ra đường trong sáng 14/10

Hình ảnh những chiếc xe buýt quen thuộc lăn bánh trên nhiều tuyến phố Thủ đô vào sáng nay, 14/10, sau nhiều tháng vắng bóng

Hình ảnh những chiếc xe buýt quen thuộc lăn bánh trên nhiều tuyến phố Thủ đô vào sáng nay, 14/10, sau nhiều tháng vắng bóng

Những hành khách đầu tiên trên chuyến xe buýt vào sáng nay, 14/10

Những hành khách đầu tiên trên chuyến xe buýt vào sáng nay, 14/10

Tuy vậy, không ít chuyến xe buýt sáng nay rơi vào cảnh “chở gió” trong sáng nay, 14/10

Tuy vậy, không ít chuyến xe buýt sáng nay rơi vào cảnh “chở gió” trong sáng nay, 14/10

Các lái xe buýt cũng tất bật phun khử khuẩn, lau chùi khu buồng lái khi xe buýt được lăn bánh trở lại

Các lái xe buýt cũng tất bật phun khử khuẩn, lau chùi khu buồng lái khi xe buýt được lăn bánh trở lại

Dù văn bản thông báo của Sở GTVT Hà Nội ban hành khá muộn nhưng sáng nay, 14/10, nhiều hành khách đã biết thông tin và ngồi chờ xe buýt

Dù văn bản thông báo của Sở GTVT Hà Nội ban hành khá muộn nhưng sáng nay, 14/10, nhiều hành khách đã biết thông tin và ngồi chờ xe buýt

Xe buýt trên địa bàn Hà Nội là phương tiện đi lại của người cao tuổi, học sinh sinh viên

Xe buýt trên địa bàn Hà Nội là phương tiện đi lại của người cao tuổi, học sinh sinh viên

Tất cả hành khách lên xe đều được đề nghị quét mã QR khai báo y tế

Tất cả hành khách lên xe đều được đề nghị quét mã QR khai báo y tế

Chuyến xe buýt sáng 14/10 chỉ có 1 hành khách

Chuyến xe buýt sáng 14/10 chỉ có 1 hành khách

Theo quy định của TP Hà Nội, hướng dẫn của Sở GTVT Hà Nội, xe buýt sẽ hoạt lại với tần suất 50% từ sáng nay, 14/10. Hành khách tuân thủ 5K, lái xe và phụ xe tiêm ít nhất 1 mũi vaccine

Theo quy định của TP Hà Nội, hướng dẫn của Sở GTVT Hà Nội, xe buýt sẽ hoạt lại với tần suất 50% từ sáng nay, 14/10. Hành khách tuân thủ 5K, lái xe và phụ xe tiêm ít nhất 1 mũi vaccine

Nguồn:

https://anninhthudo.vn/hinh-anh-xe-buyt-ha-noi-lan-banh-sau-nhieu-thang-dap-chieu-post483424.antd

Từ 6h ngày 14/10, Hà Nội cho phép cửa hàng ăn uống bán tại chỗ, taxi hoạt động trở lại
Công điện mới nhất của UBND TP Hà Nội vừa ban hành đã cho phép các cửa hàng ăn uống bán tại chỗ, xe buýt, taxi cũng được phép hoạt động.

Tin tức Hà Nội

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19