COVID-19 21/11: Ghi nhận trường hợp F2 thành F0, lịch trình phức tạp tiếp xúc trăm người

Bảo Anh. - Ngày 21/11/2021 14:44 PM (GMT+7)

Trường hợp này trước khi phát hiện nhiễm Covid-19 đã di chuyển đến nhiều điểm trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ. Vì vậy, số lượng F1 và F2 lên đến hàng trăm người.

13 diễn biến

Nghệ An: Ghi nhận F2 thành F0, lịch trình phức tạp tiếp xúc trăm người

Truy vết ngày đêm, test nhanh hơn 200 người

Ngày 21/11, ông Đậu Trường Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với lực lượng y tế tiến hành truy vết, điều tra các trường hợp liên quan đến một ca nhiễm Covid-19 có lịch trình vô cùng phức tạp trên địa bàn.

Bệnh nhân là P.T.L., nữ, sinh 1993. Địa chỉ: xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ. Theo điều tra dịch tế, chị P.T.L đang chăm chồng điều trị tại một phòng khám đa khoa trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ.

Lực lượng y tế xét nghiệm các trường hợp liên quan tại thị trấn Tân Kỳ.

Lực lượng y tế xét nghiệm các trường hợp liên quan tại thị trấn Tân Kỳ.

Chiều 11/11, bố chồng P.T.L là ông P.V.T từ Vũng Tàu về bến xe Lạt, thị trấn Tân Kỳ. Vì vậy, chị P.T.L. đã đi xe máy đến đón ông P.V.T.. Sau đó, ông T. có đưa chị L. trở lệnh phòng khám và tự đi xe máy về trạm y tế xã Nghĩa Dũng để khai báo y tế. Ông T. đã tiêm 1 mũi vắc xin Covid-19.

Đến ngày 13/11, nhận được thông tin trên chuyến xe mà ông P.V.T. đi về có trường hợp dương tính Covid-19, Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ tiến hành lấy mẫu gộp cho kết quả nghi ngờ mắc Covid-19. Sau khi lấy mẫu đơn xét nghiệm PCR cho kết quả khẳng định ông T. dương tính với Covid-19 vào sáng ngày 16/11.

Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo truy vết thần tốc, kết quả có 4 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có trường hợp P.T.L, đến sáng 20/11 đã có kết quả PCR dương tính với Covid-19.

“Về trường hợp bệnh nhân P.T.L. từng đến nhiều điểm trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ. Vì vậy, sau khi nhận thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị trấn đã chủ động truy vết và khuyến cáo những người tiếp xúc gần với P.T.L. ai ở đâu ở yên đó. Sau một ngày điều tra, chúng tôi đã xác định được hơn 200 người có liên quan đến ca nhiễm trên”, ông Sơn nói.

Kết quả xét nghiệm lần 1 đều âm tính.

Kết quả xét nghiệm lần 1 đều âm tính.

Trong đó, cơ quan chức năng xác định 28 trường hợp là F1, tiếp xúc gần với bệnh nhân P.T.L., các trường hợp này đã được đưa đến khu cách ly lấy mẫu đơn xét nghiệm PCR, may mắn kết quả lần 1 đều âm tính.

Thông báo khẩn, yêu cầu người dân tiếp xúc gần khai báo

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin có trường hợp F2 trở thành F0 là bệnh nhân P.T.L., Thường trực Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Tân Kỳ đã có cuộc họp khẩn cấp với Ban chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 thị trấn Tân Kỳ để triển khai ngay các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Ban chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 họp khẩn sau khi ghi nhận ca nhiễm trên địa bàn.

Ban chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 họp khẩn sau khi ghi nhận ca nhiễm trên địa bàn.

Ông Phan Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Tân Kỳ yêu cầu địa phương bổ sung kịch bản xác định cấp độ để triển khai các phương án phòng chống dịch nhanh hơn 1 bước, cao hơn 1 mức;

Phân công trách nhiệm cụ thể chi tiết từng việc cho các thành viên Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19; Phối hợp với Trung tâm y tế, Công an huyện truy vết thần tốc, đặc biệt F1 không để sót, chậm nhất đến 22h ngày 20/11/2021;

Khoanh vùng kiểm soát những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cao xuất hiện các ca mắc Covid-19; Khẩn trương tổ chức cuộc họp với Tổ Covid cộng đồng, ban cán sự các khối triển khai ngay các biện pháp cấp bách.

Thông báo về các địa điểm bệnh nhân từng đến.

Thông báo về các địa điểm bệnh nhân từng đến.

“Những địa điểm trường hợp P.T.L. từng đến tạm dừng hoạt động kinh doanh buôn bán cho đến khi có thông báo mới; Thực hiện cách ly tập trung F1 và theo dõi sức khỏe tại nhà một cách nghiêm ngặt các F2; Chủ động xét nghiệm F1, F2 và các trường hợp liên quan, xét nghiệm ngẫu nhiên bằng mẫu gộp, đặc biệt phát huy tốt đa 4 tại chỗ”, ông Giáp nói.

Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện kích hoạt và đưa vào sử dụng khu cách ly tập trung của huyện tại xã Kỳ Tân; Thành lập các đoàn kiểm tra tại các cơ sở y tế,  các chợ trên địa bàn về việc chấp hành công tác phòng, chống dịch Covid-19; Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức về thực hiện nghiêm biện pháp 5K, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nghe-an-ghi-nhan-f2-thanh-f0-lich-trinh-phuc-tap-tiep-xuc-tr...

Đắk Lắk: Tỉ lệ mắc Covid-19 ở người đã tiêm vắc-xin chiếm 80%

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk vừa báo cáo sơ kết công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Một khu vực vừa được phong tỏa sau khi ghi nhận chùm ca bệnh ngoài cộng đồng ở huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk

Một khu vực vừa được phong tỏa sau khi ghi nhận chùm ca bệnh ngoài cộng đồng ở huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk

Theo đó, từ ngày 8-5 đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận hơn 6.700 trường hợp mắc, 36 trường hợp tử vong. Trong 14 ngày qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Ca mắc phát hiện ngoài cộng đồng trong 3 ngày gần nhất chiếm 86,8%. Các chùm ca bệnh ngoài cộng đồng không rõ nguồn lây, việc truy vết khó kiểm soát được nhanh chóng vì lượng người tiếp xúc với nhau rất đông. Tính đến ngày 19-11, tỉ lệ người trên 18 tuổi tiêm vắc-xin mũi 1 đạt 89,11%, mũi 2 là 11,23%. Tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi, hoàn thành xong trong tháng 12-2021 với 198.000 em.

Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 34 khu vực đang phong toả, 10 cơ sở cách ly tập trung tuyến tỉnh, hơn 100 cơ sở cách ly tập trung tại các huyện, trưng dụng trường học, các cơ sở y tế, công an, quân đội làm nơi cách ly. Tỉnh đã thiết lập 7 cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô 3.722 giường bệnh theo mô hình tháp 3 tầng và dự kiến tăng lên 5.580 giường. 

Về năng lực xét nghiệm, điều trị toàn tỉnh hiện có 4 máy xét nghiệm RT-PCR tại cơ sở y tế công lập, 2 máy tại cơ sở y tế ngoài công lập với khả năng xét nghiệm RT-PCR hơn 5.000 mẫu/ngày. Tỉnh chỉ có 2 máy ECMO, 10 máy thở chức năng cao, 80 máy thở khác, 15 máy HFNC, 3 máy lọc máu.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, qua theo dõi tình trạng nhập viện trong thời gian qua, tỉ lệ người mắc Covid-19 đã tiêm vắc-xin mũi 1 và mũi 2 chiếm đến 80% trường hợp nhập viện điều trị. Trong khi đó, hiện nay đang xảy ra tình trạng một số bộ phận người dân chủ quan sau khi tiêm vắc-xin, cho rằng việc tiêm vắc-xin sẽ không mắc Covid-19 nên việc lây lan trong cộng đồng rất dễ xảy ra. Vì vậy cần phải tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân hơn nữa.

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk nhận định trong thời gian tới với số ca mắc mới trung bình 1 ngày từ 130-170 trường hợp, dự kiến sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12 với số ca mắc tích lũy có thể lên đến từ 8.000 đến 10.000 ca. Với số lượng ca mắc mới trong 1 ngày tăng nhanh chóng khiến công tác điều trị phải tăng công suất lên rất nhiều lần. Tuy nhiên, hiện tại các cơ sở điều trị bệnh nhân vẫn đang còn thiếu nhiều trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực có trình độ cao nên rất dễ chuyển mức độ nặng và nguy kịch của bệnh nhân nếu không được chăm sóc kịp thời. 

Từ đó, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đề nghị mở rộng cơ sở điều trị, hỗ trợ trang thiết bị y tế, vắc-xin, đào tạo nguồn nhân lực, nâng công xuất xét nghiệm PCR, hoàn thiện phương án điều trị F0 tại nhà, xây dựng trạm y tế lưu động… để ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/dak-lak-ti-le-mac-covid-19-o-nguoi-da-tiem-vac-xin-chiem-80-...

Bình Phước tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hơn 48.000 ​học sinh

Ngày 21-11, Bình Phước đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ học sinh từ 16 đến 17 tuổi.

Theo đó, các địa phương đã bố trí các điểm tiêm tại Trung tâm y tế cấp huyện, thị xã, thành phố và lưu động tại các trường cấp 3, nơi các em học sinh học tập.

Tại các điểm tiêm các em học sinh đều xếp hàng ngay ngắn, chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch. Cạnh đó, lực lượng tình nguyện viên cũng có mặt từ rất sớm để hỗ trợ công tác tiêm vaccine.

Trong ngày tiêm đầu tiên, theo đánh giá của ngành y tế Bình Phước,  việc tiêm vaccine tại các điểm tiêm trên địa bàn đều đều diễn ra thuận lợi.

Được biết, toàn tỉnh Bình Phước có khoảng hơn 48.000 em học sinh từ 16 đến 17 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19. Trong đó, ngoài số học sinh đang đi học thì còn có một số em không đi học cũng được chính quyền địa phương vận động đi tiêm để đảm bảo toàn bộ các em được tiêm vaccine.

Tính đến ngày hôm này (21-11) Bình Phước ghi nhận thêm 122 ca nhiễm COVID-19. Hiện toàn tỉnh có 4.718 ca nhiễm, trong đó có 2.259 ca đã xuất viện.

Nguồn: https://plo.vn/xa-hoi/binh-phuoc-tiem-vaccine-phong-covid19-cho-hon-48000-hoc-sinh-1029...

Quảng Bình ghi nhận chùm lây nhiễm Covid-19 với 23 ca cộng đồng

Ngày 21-11, bác sĩ Uông Đình Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình - cho biết qua khám sàng lọc, trên địa bàn huyện này đã ghi nhận "chùm lây nhiễm" với 23 ca mắc Covid-19.

Cụ thể, tối 20-11, Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch và Trạm Y tế xã Quảng Phương qua khám sàng lọc tại Điểm trường Mầm non Tô Xá thuộc Trường Mầm Non xã Quảng Phương đã phát hiện chị N.T.T (ngụ thôn Hướng Phương - giáo viên điểm trường Mầm non Tô Xá) và cháu P.T.T.H - học sinh mầm non dương tính với SARS-CoV-2.

Đến sáng 21-11, Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch đã ghi nhận thêm 9 ca Covid-19 tại xã Quảng Phương. Trong đó có thêm nữ giáo viên N.T.D; 1 phụ huynh và 3 cháu nhỏ liên quan đến điểm trường Mầm non Tô Xá. Có 5 người khác ở Xóm 2 - thôn Đông Dương.

Liên quan đến chùm ca bệnh lớp tập huấn tại khách sạn Hoa Hồng (TP Đồng Hới), trên địa bàn xã Quảng Phương cũng đã phát hiện 10 ca mắc Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương này đã có 21 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Trong khi đó, tại địa bàn xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch cũng phát hiện 2 ca nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến chùm bệnh ở lớp tập huấn tại khách sạn Hoa Hồng.

Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch đang chỉ đạo các Trạm y tế xã tiếp tục khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan đến 23 ca dương tính này. Tính đến 10 giờ sáng nay, trên địa bàn huyện này có khoảng 100 F1 liên quan đến các ca dương tính nói trên.

Theo số liệu từ Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình công bố, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 20-11 đến 6 giờ ngày 21-11), địa phương này ghi nhận thêm 40 ca nhiễm Covid-19 mới. Tổng số ca Covid-19 từ trước đến nay ở Quảng Bình là 2.373, trong đó 2.078 bệnh nhân đã được chữa khỏi, xuất viện; 289 ca đang điều trị; có 6 ca tử vong.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/quang-binh-ghi-nhan-chum-lay-nhiem-covid-19-voi-23-ca-cong-...

Bình Thuận: Người dân ở vùng đỏ không được ra đường từ 19 giờ

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong chiều 20-11 đã ký công văn về tăng cường biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới liên tục tăng và lan rộng ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Tỉ lệ tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên chưa cao và trẻ em từ 17 tuổi trở xuống chưa được tiêm vaccine.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân trong tỉnh áp dụng các biện pháp hành chính tại các địa phương ở cấp độ dịch cấp 4 (vùng đỏ), cấp 3 (vùng cam).

Theo đó tại vùng đỏ, người dân ở tất cả các vùng không được ra/vào, trừ các trường hợp đặc biệt. Yêu cầu người dân chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cần thiết và phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá sáu tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ…

Người dân không đi ra đường từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau trừ những trường hợp đặc biệt. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Đối với nhà hàng, quán ăn, quán nước: Chỉ được bán trực tuyến, giao hàng tận nhà (thông qua shipper hoặc lực lượng mua hàng, giao hàng hộ của Đoàn Thanh niên và phải đảm bảo đầy đủ hai điều kiện nêu trên).

Các địa phương tổ chức lại chợ truyền thống, chợ dã chiến, siêu thị và khu mua sắm; hạn chế số người vào chợ, siêu thị và khu mua sắm cùng một lúc, chỉ cho người trong phường/xã/thị trấn được đi chợ, siêu thị và khu mua sắm trên địa bàn. Cương quyết xử lý các điểm buôn bán tự phát dọc các tuyến đường.

Các cơ quan, công sở, đơn vị tùy theo quy mô, tính chất công việc, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định giảm số lượng người làm việc trực tiếp, tăng cường làm việc trực tuyến tại nhà.

Đối với người từ vùng cam không được đi đến vùng đỏ, khu vực cách ly y tế (trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định). Người từ vùng cam đi đến các vùng khác phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá sáu tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương có người đến/về từ vùng cam chịu trách nhiệm kiểm tra các điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Đối với nhà hàng, quán ăn, quán nước: Chỉ được bán mang về, yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người bán và người mua, người bán phải tiêm đủ liều vaccine và phải mang kính chống giọt bắn. Kiên quyết dừng hoạt động đối với những cơ sở không chấp hành, để tập trung đông người.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở đánh giá dịch tễ, vị trí địa lý và phong tục, tập quán của người dân tại vùng đỏ, vùng cam để tổ chức lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 một cách khoa học, chặt chẽ, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Dựa trên số ca nhiễm mới và tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương để tổ chức thực hiện khoanh vùng cách ly trong phạm vi hẹp nhất, chặt chẽ nhất.

Các địa phương kiểm soát chặt chẽ người ra/vào các huyện, thị xã, thành phố qua các chốt kiểm soát dịch, yêu cầu thực hiện khai báo y tế để cách ly y tế hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà, xét nghiệm theo quy định.

Tích cực triển khai thực hiện cách ly F1, phương án thí điểm điều trị F0 tại nhà để giảm áp lực các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở điều trị F0 nhẹ và không có triệu chứng. Chỉ giữ lại một số cơ sở cách ly tập trung, cơ sở điều trị F0 nhẹ và không có triệu chứng trong trường hợp không đủ điều kiện cách ly và điều trị tại nhà. 

Ưu tiên sử dụng các bệnh viện, trung tâm y tế để điều trị cho các ca bệnh nặng theo tháp phân tầng (tầng 2 và tầng 3). Đồng thời, nhanh chóng thành lập các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc cộng đồng tại các xã/phường/thị trấn và trong các cơ sở sản xuất lớn, khu công nghiệp.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương kích hoạt thêm các điểm tiêm để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 1 và mũi 2 vaccine phòng COVID-19 theo kế hoạch Bộ Y tế phân bổ. Phấn đấu hoàn thành mũi 1 trong tháng 11-2021, hoàn thành mũi 2 cuối tháng 12-2021 và tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi khi Trung ương phân bổ vaccine đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Nguồn: https://plo.vn/thoi-su/binh-thuan-nguoi-dan-o-vung-do-khong-duoc-ra-duong-tu-19-gio-102...

Đắk Lắk: Hàng chục tiểu thương mắc Covid-19, phong tỏa 2 khu chợ và 84 hộ dân

Chiều 20-11, ông Lê Nam Cao - Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk - cho biết kết quả xét nghiệm PCR khẳng định có tổng cộng 26 trường hợp tại khu vực chợ thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, trong quá trình xét nghiệm sàng lọc liên quan chùm ca bệnh ở xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar, ngành y tế phát hiện 1 người dân ở xã này buôn bán tại chợ thị trấn Quảng Phú test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. 

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành truy vết và ghi nhận tổng cộng 26 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại ổ dịch ở chợ thị trấn Quảng Phú. Những trường hợp mắc Covid-19 chủ yếu là các tiểu thương đang buôn bán tại chợ. 

"Cơ quan chức năng cũng đang đưa khoảng 130 trường hợp là F1 của chùm ca bệnh này đi cách ly tập trung" - ông Lê Nam Cao thông tin.

Phong tỏa chợ thị trấn Quảng Phú và một số tuyến đường

Phong tỏa chợ thị trấn Quảng Phú và một số tuyến đường

Trước tình hình này, ngày 20-11, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Cư M’gar đã ban hành quyết định phong tỏa khu chợ và tổ dân phố 2, thị trấn Quảng Phú. 

Theo đó, phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ khu chợ A, khu chợ B thị trấn Quảng Phú và số khu vực dân cư. Tổng cộng, phong tỏa 84 hộ dân với 337 người để ngăn chặn dịch lây lan và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/dak-lak-phat-hien-hang-chuc-tieu-thuong-mac-covid-19-2021112...

Ổ dịch tại trường tiểu học ở Thanh Hóa ghi nhận thêm 10 ca mắc Covid-19

Ngày 21-11, tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa cho biết trong 24 giờ qua (17 giờ ngày 19-11 đến 17 giờ ngày 20-11), trên địa bàn ghi nhận 58 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 27 trường hợp lây nhiễm trong tỉnh và 31 trường hợp trở về từ các tỉnh, TP khác.

Các học sinh là F1 tại Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám được đưa đi cách ly tập trung

Các học sinh là F1 tại Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám được đưa đi cách ly tập trung

Trong số 58 ca mắc mới, đáng chú ý tại ổ dịch Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám (phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) ghi nhận thêm 10 ca mắc Covid-19. Trước đó 1 ngày, tại trường này ghi nhận 4 ca đều là học sinh lớp 5 của nhà trường.

Như vậy, đến thời điểm này, TP Thanh Hóa đã xuất hiện 4 ổ dịch phức tạp gồm: Khu công nghiệp Hoàng Long, Công ty trách nhiệm hữu hạn giầy Roll Sport Việt Nam, Công ty trách nhiệm hữu hạn giầy Aleron Việt Nam, Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám và Trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng (liên quan đến Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám).

Trước điễn biến phức tạp của ổ dịch trong nhà trường, TP Thanh Hóa khẩn trương vào cuộc truy vết, khoanh vùng khống chế dịch. Tính đến 17 giờ ngày 20-11, lực lượng chức năng đã truy vết được 344 F1. Trong đó, có 132 F1 là học sinh và giáo viên lớp 5A, 5C, 5D tại trường Hoàng Hoa Thám; 72 F1 là học sinh và giáo viên trường THCS Lý Tự Trọng; 140 F1 khác.

Để kiểm soát tốt dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Thanh Hóa đã khoanh vùng, thực hiện phong tỏa hẹp, xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, quản lý, giám sát chặt chẽ nhóm có nguy cơ cao.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/o-dich-tai-truong-tieu-hoc-o-thanh-hoa-ghi-nhan-them-10-ca-...

Hà Nam đã có 168 ca mắc COVID-19 trong khu công nghiệp

Tối 20/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam công bố thêm 23 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có nhiều ca bệnh liên quan đến khu công nghiệp trên địa bàn.

Trong số 1.228 ca mắc COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp mã ở Hà Nam có 168 trường hợp ghi nhận trong khu công nghiệp và 102 ca phát hiện tại các công ty, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp.

Tính đến tối 20/11, toàn tỉnh Hà Nam còn 1.358 trường hợp F1 đang cách ly (trong đó 469 trường hợp cách ly tập trung và 889 trường hợp cách ly tại nhà).

Liên quan đến Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19, tổng số lượt người được tiêm chủng là 1.097.023 (Trong đó, mũi 1: 569.199; mũi 2: 527.824).

Theo CDC Hà Nam, tổng số lượt trẻ em từ 15-17 tuổi được tiêm chủng cộng dồn sau 5 ngày là 31.742. Theo kế hoạch từ ngày mai (21/11), Hà Nam bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 14 tuổi (dự kiến khoảng 12.650 trẻ).

Để bảo đảm an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế tỉnh Hà Nam yêu cầu các trung tâm y tế thiết lập 2 tổ cấp cứu ngoại viện có đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế để sẵn sàng xử trí các tình huống kịp thời khi cần. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi mỗi đơn vị cũng thành lập 3 tổ cấp cứu ngoại viện trực tại đơn vị trong các ngày tiêm chủng để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu. 

Mục tiêu của Hà Nam trong năm 2021 bảo đảm trên 95% trẻ em từ 15-17 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19; 80% trẻ em đủ 12 đến 14 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi, đầu năm 2022 sẽ tiêm đủ mũi 2 cho trẻ được tiêm mũi 1.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/ha-nam-da-co-168-ca-mac-covid-19-trong-khu-cong-nghiep-169211...

4 quận trung tâm của Hà Nội không thực hiện cách ly F1 tại nhà

Ngày 19-11, UBND TP Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1.

Theo đó các đối tượng áp dụng là F1 và người cùng nhà, trực tiếp chăm sóc hỗ trợ F1. Hoặc những người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PRC ngày thứ bảy âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà.

Hà Nội sẽ thực hiện việc cách ly F1 tại nhà trên địa bàn toàn TP. Bốn quận trung tâm là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng sẽ không cách ly y tế tại nhà.

Về điều kiện cách ly tại nhà, UBND TP Hà Nội quy định các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và các đơn vị liên quan thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế (tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14-7-2021).

UBND TP Hà Nội vừa có hướng dẫn chính thức về việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1

UBND TP Hà Nội vừa có hướng dẫn chính thức về việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1

Về quy trình thực hiện, F1 có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có đơn đăng ký gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, phường, thị trấn (qua Trạm Y tế) tại nơi cư trú.  Trạm Y tế xã, phường, thị trấn sau khi tiếp nhận đơn đăng ký gửi danh sách về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, phường, thị trấn. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn nơi tiếp nhận cử Tổ thẩm định xuống xác minh, đánh giá, đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất nơi cách ly y tế mà (F1) đăng ký. Tổ thẩm định bao gồm các đơn vị sau: Đại diện cán bộ Ủy ban nhân dân, Công an, cán bộ y tế Trạm Y tế của xã, phường, thị trấn; đại diện Tổ dân phố, thôn xóm/Tổ COVID cộng đồng. 

Tổ thẩm định tiến hành xác minh, đánh giá điều kiện cách ly y tế tại nhà mà người tiếp xúc gần (F1) đăng ký theo hướng dẫn tại văn số 5599/BYT-MT của Bộ Y tế, và có biên bản thẩm định.

Biên bản thẩm định được Tổ thẩm định gửi về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn để cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà” và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, thị xã. 

Sau khi đầy đủ các bước trên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành Quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1. Trong Quyết định cách ly phải nêu rõ được trách nhiệm của Chính quyền địa phương trong việc giám sát người cách ly tại nhà.

UBND TP Hà Nội giao ngành y tế Hà Nội hướng dẫn các địa phương thực hiện việc cách ly F1 tại nhà. Đồng thời yêu cầu các địa phương rà soát các điều kiện cách ly trên địa bàn báo cáo về Sở Y tế, tổng hợp báo cáo UBND TP trước ngày 26-11.

Chính quyền cơ sở phải có trách nhiệm tổ chức lực lượng chức năng trên địa bàn, tổ COVID cộng đồng thực hiện điều tra, truy vết triệt để các F1 để phân loại và quyết định đủ điều kiện để cách ly tại nhà/cách ly tại khách sạn (khi người cách ly có nguyện vọng có đơn cam kết)/cách ly tập trung. 

Cùng với đó chính quyền cơ sở xây dựng phương án cách ly (F1) tại nhà trên địa bàn quản lý, phân công cụ thể và triển khai các nhiệm vụ theo quy định, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà. 

Người đứng đầu các cấp chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND TP về công tác tổ chức, triển khai, giám sát, kiểm tra việc thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần F1. 

Người đứng đầu tuyệt đối không được để dịch bệnh lây ra cộng đồng, đảm bảo các công tác phòng chống dịch trên địa bàn, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Trung ương và TP, phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng trong việc giám sát người cách ly tại nhà. 

Nguồn: https://plo.vn/thoi-su/4-quan-trung-tam-cua-ha-noi-khong-thuc-hien-cach-ly-f1-tai-nha-1...

Bạc Liêu thắt chặt việc người dân ra đường, bắt đầu phát thẻ đi chợ

Chiều 20-11, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều ban hành Quyết định thắt chặt một số hoạt động trên phạm vi toàn tỉnh trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Hai lĩnh vực bị thắt chặt là việc đi lại của người dân và các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. 

Theo đó, từ ngày 21-11, trên toàn địa bàn tỉnh sẽ ngưng việc phục vụ tại chỗ tất cả các hoạt động dịch vụ ăn, uống, kể cả nhà hàng và nhà hàng trong khách sạn. Việc đi lại của người dân toàn tỉnh bị hạn chế theo kiểu gần như thực hiện chỉ thị 16 trước đây. 

Cụ thể, cấm mọi người ra đường kể từ 20 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau, trừ các hoạt động công vụ được phép của chính quyền và các hoạt động phòng chống dịch, cấp cứu, xử lý các sự cố điện nước viễn thông và công nhân đi làm ca đêm về. 

Mọi người dân không được ra đường kể cả ban ngày nếu chưa được tiêm vaccine từ 1 mũi qua 14 ngày trở lên, hoặc chưa phải là người đã khỏi bệnh COVID19 còn trong hạn 6 tháng kể từ ngày khỏi bệnh. 

Cấp xã tiến hành cấp thẻ đi chợ cho mỗi hộ chỉ đi được 2 lần/tuần. Tuy nhiên, người đi chợ phải là người đã khỏi bệnh COVID19 trong thời hạn 6 tháng trở lại, hoặc đã tiêm 2 mũi vaccine, hoặc đã tiêm 1 mũi đã qua 14 ngày. Người không thuộc 3 trường hợp trên không được đi ra đường. Lực lượng địa phương sẽ tổ chức đi chợ hộ cho những gia đình không có người đủ điều kiện đi chợ như nêu trên. 

Chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tự chọn, trung tâm thương mại được hoạt động nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau. Người tham gia hoạt động phải đã tiêm 2 mũi vaccine trở lên hoặc 1 mũi qua 14 ngày, hoặc khỏi bệnh COVID19 trong hạn 6 tháng. Tất cả đều thực hiện giản cách 2m, chợ truyền thống bắt đầu phân luồng kiểm soát có lối ra, vào riêng biệt. 

Các hoạt động ngoài trời bị giới hạn không được tổ chức quá 10 người ngoài công sở, trường học. Cán bộ, công nhân viên chức muốn ra khỏi tỉnh phải có phép của thủ trưởng đơn vị, địa phương mình và tuyệt đối không được đi đám tiệc, trừ đám tiệc của gia đình mình... 

Nguồn: https://plo.vn/thoi-su/bac-lieu-that-chat-viec-nguoi-dan-ra-duong-bat-dau-phat-the-di-c...

Côn Đảo ghi nhận ca dương tính SARS-CoV2 đầu tiên trong cộng đồng

Ngày 20-11, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19  huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn huyện vừa xuất hiện ca dương tính SARS-CoV2 đầu tiên trong cộng đồng.

Trường hợp dương tính đầu tiên tại huyện Côn Đảo là một phụ nữ 33 tuổi, đã được tiêm hai mũi vaccine phòng COVID-19. Qua truy vết, chị này khai báo hiện đang ở trọ tại khu dân cư số 10, huyện Côn Đảo.

Lực lượng y tế huyện Côn Đảo lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng. Ảnh: MC

Lực lượng y tế huyện Côn Đảo lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng. Ảnh: MC

Trước đó, ngày 10-11, chị đi từ Côn Đảo về huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai thăm ba mẹ, sau đó buổi chiều di chuyển đến thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trưa ngày 12-11, chị di chuyển đến TP.HCM và lên máy bay ra Côn Đảo.

Ngày 13-11, phụ nữ này có hiện tượng đau họng và chiều 14-11 đến Trung tâm Y tế quân dân y huyện Côn Đảo để test nhanh cho kết quả âm tính.

Ngày 18-11 chị tiếp tục đến Trung tâm Y tế quân dân y huyện Côn Đảo lấy mẫu xét nghiệm, sáng ngày 19-11, qua test nhanh cho kết quả dương tính. 

Ngay sau đó các cơ quan chức năng huyện Côn Đảo đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết, phong tỏa tạm thời dãy trọ tại khu dân cư số 10. Sáng 20-11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo phụ nữ trên có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện nay, huyện Côn Đảo đã truy vết được 34 người tiếp xúc gần F1, 48 người F2. Tất cả đều được lấy mẫu gửi về CDC tỉnh để xét nghiệm. Huyện Côn Đảo cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ người dân khu phong tỏa mua lương thực, thực phẩm cũng như trấn an tinh thần người dân tại đây.

Nguồn: https://plo.vn/suc-khoe/con-dao-ghi-nhan-ca-duong-tinh-sarscov2-dau-tien-trong-cong-don...

Cần Thơ: Phần lớn người mắc COVID-19 có độ tuổi từ 18-49

Ngày 19-11, UBND TP Cần Thơ có báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn gửi HĐND TP chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm.

Theo đó, từ đầu năm 2021 đến ngày 7-7, TP ghi nhận 25 ca mắc COVID-19 (24 ca nhập cảnh, một ca về từ vùng dịch Bắc Giang), đã điều trị khỏi cả 25 ca.

Từ ngày 8-7, TP liên tục ghi nhận các ca mắc tại cộng đồng, đầu tiên là chợ đầu mối Tân An. Số lượng F0 tăng nhanh, đã xâm nhập chợ, siêu thị, nhà máy, cơ quan hành chính nhà nước, nhiều F0 chưa rõ nguồn lây, trong đó, tập trung nhiều ở quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt, huyện Thới Lai. 

Sau hơn hai tháng thực hiện giãn cách xã hội, đến cuối tháng 9, TP Cần Thơ đã từng bước kiểm soát được dịch COVID-19 trên địa bàn khi số ca mắc giảm dần, các ca mắc mới chủ yếu trong các khu cách ly, phong tỏa.

Tuy nhiên, từ ngày 1-10, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập trên địa bàn rất lớn khi các tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều người dân Cần Thơ bắt đầu di chuyển về địa phương. Đặc biệt, một bộ phận nhỏ người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Cần Thơ còn lơ là, chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Từ ngày 25-10 đến nay, TP Cần Thơ liên tục ghi nhận ổ dịch mới tại một số hẻm đông dân cư, bệnh viện, công ty… Tính từ ngày 8-7 đến 16-11, TP ghi nhận 13.440 F0, trong đó có 3.057 F0 phát hiện qua tầm soát cộng đồng và cơ sở y tế (chiếm tỉ lệ 22,7%).

Tỉ lệ ca mắc theo tuổi như sau: 0-2 tuổi chiếm 1,8%, từ 3-12 tuổi chiếm 10,1%; từ 13-17 tuổi chiếm 6,5%; từ 18-49 tuổi chiếm 58,2%; từ 50-65 tuổi chiếm 16,9%; trên 65 tuổi chiếm 6,5%.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết, cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện 336 cá nhân sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook để đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin sai sự thật, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, giáo dục răn đe, nhắc nhở, gỡ bài 311 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 25 trường hợp; xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp. Tổng số tiền phạt là 157,5 triệu.

Từ ngày 1-10 đến ngày 16-11, TP ghi nhận 41.767 người về từ địa phương khác, đã cách ly tập trung 2.010 người, cách ly tại nhà 29.936 người, theo dõi sức khỏe 9.799 người.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, có 1.030/1.090 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động với số lao động nghỉ là 65.036/69.893 người. Khi TP chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn linh hoạt, đã có 6.254 doanh nghiệp hoạt động trở lại với 64.649 lao động.

Nguồn: https://plo.vn/suc-khoe/can-tho-phan-lon-nguoi-mac-covid19-co-do-tuoi-tu-1849-1029087.h...

Đà Nẵng mở lại toàn bộ hoạt động vận tải khách trừ vùng dịch cấp 4

Ngày 21/11, UBND TP.Đà Nẵng cho biết, vừa có hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thống nhất các hoạt động vận tải hàng hải, đường sắt, hàng không, vận tải hàng hóa bằng đường bộ được hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch.

Đà Nẵng cho mở lại toàn bộ hoạt động vận tải khách nội thành, tuyến cố định, trừ các địa phương dịch cấp độ 4

Đà Nẵng cho mở lại toàn bộ hoạt động vận tải khách nội thành, tuyến cố định, trừ các địa phương dịch cấp độ 4

Riêng vận tải hành khách đường bộ, vận tải hành khách đường thủy nội địa hoạt động theo các cấp độ dịch.

Theo hướng dẫn, đối với các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp 1 hoặc cấp 2, vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt, phương tiện vận chuyển khách du lịch đường thủy nội địa và vận tải chở người nội bộ hoạt động bình thường.

Hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô hoạt động bình thường và đáp ứng các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch của địa phương hai đầu tuyến.

Trường hợp địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp 3, vận tải khách bằng xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt, hoạt động không quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị. Vận chuyển tối đa không vượt quá 50% số người được phép chở trên phương tiện.

"Vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố và vận chuyển tối đa không vượt quá 50% số người được phép chở trên phương tiện (không áp dụng quy định giãn cách đối với xe giường nằm)", hướng dẫn nêu.

Nếu địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế (phong tỏa) thì dừng hoạt động vận tải khách đối với xe tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe điện bốn bánh thí điểm vận chuyển khách du lịch, tàu vận chuyển khách du lịch đường thủy nội địa. Riêng hoạt động vận tải chở người nội bộ thực hiện theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/da-nang-mo-lai-toan-bo-hoat-dong-van-tai-khach-tru-vung-dic...

Miền Bắc hứng đợt rét tê tái có cường độ mạnh, trời chuyển mưa rét những ngày tới
Nhiều khu vực vùng núi phía bắc sẽ có nhiệt độ giảm thấp nhất, trời rét đậm, rét hại khi không khí lạnh cường độ mạnh tràn về trong những ngày tới.

Dự báo thời tiết

Bảo Anh. (t/h)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19