COVID-19 22/9: 2 giáo viên và 18 học sinh dương tính với SARS-CoV-2, hỏa tốc xét nghiệm trong đêm

H.A - Ngày 22/09/2021 12:13 PM (GMT+7)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 20 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 2 giáo viên và 18 học sinh.

Chiều 22/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam cho biết, trong 24 giờ qua, trên địa bàn tiếp tục ghi nhận thêm 20 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, 20 ca dương tính với SARS-CoV-2 trên đều là giáo viên và học sinh. Trong đó, tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP.Phủ Lý, ghi nhận 1 giáo viên và 2 học sinh lớp 5. Tại Trường THCS Trần Quốc Toản ghi nhận 1 giáo viên chủ nhiệm và 16 học sinh lớp 7.

CDC tỉnh Hà Nam cho hay, tất cả các học sinh là bạn học cùng lớp, hàng ngày đi học theo lịch, có yếu tố dịch tễ cơ bản giống nhau.

Hà Nam phát hiện 2 giáo viên và 18 học sinh dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh minh họa

Hà Nam phát hiện 2 giáo viên và 18 học sinh dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh minh họa

Tính từ 19/9 đến chiều 22/9, tỉnh Hà Nam ghi nhận 58 ca dương tính SARS-CoV-2.

Bệnh nhân đầu tiên thuộc chùm lây nhiễm là người phụ nữ 41 tuổi, trú tại xã Phù Vân, TP.Phủ Lý, cùng chồng là lái xe, từ Đồng Nai về quê hôm 20/8.

Cả hai đã khai báo y tế và cách ly tại nhà, được lấy mẫu xét nghiệm ba lần kết quả âm tính. Hết cách ly, chị bị ho, sốt, khám tại cơ sở y tế tư nhân, xét nghiệm kết quả dương tính ngày 19/9.

Trong đêm 21/9, Hà Nam lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại hộ gia đình cho toàn bộ người dân của 10 xã, phường.

Tổng số mẫu đã lấy là hơn 45.000 mẫu, trong đó 2.623 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại địa bàn tỉnh; 173 người được xét nghiệm liên quan đến trường hợp nghi mắc tại bệnh viện Đa khoa tỉnh; 42.121 người trên địa bàn thành phố Phủ Lý được xét nghiệm sàng lọc .

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ 6h ngày 22/9, TP.Phủ Lý lập các chốt kiểm soát tạm thời để phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại các vị trí thuộc một phần địa bàn các phường Minh Khai, Liêm Chính, Thanh Châu, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng.

Đồng thời, TP.Phủ Lý cũng dừng hoạt động của chợ tạm tại khu vực phường Hai Bà Trưng và phường Trần Hưng Đạo. Người dân trong khu vực kiểm soát hạn chế đi lại và không ra ngoài trong trường hợp không thực sự cần thiết để thành phố tập trung triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 theo kế hoạch. Tạm dừng hoạt động kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, chỉ cho phép hoạt động kinh doanh các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt của người dân.

(Theo Người Đưa Tin)

Giao tro cốt về gia đình, người chiến sĩ rưng rưng vì bức thư giấu trong hộp quà

Liên quan đến phương án xử lý những bệnh nhân qua đời do COVID-19, Bộ Tư lệnh TP.HCM tiếp nhận, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân COVID-19 tử vong đến từng gia đình một cách chu toàn nhất.

Công cuộc chống dịch COVID-19 đã đi qua một chặng đường dài. Trong cuộc chiến cam go ấy, lực lượng chức năng nói chung, bộ đội nói riêng đã có nhiều đóng góp to lớn, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, kỷ cương giãn cách. Giờ đây, những người lính lại có thêm nhiệm vụ mới: nhận tro cốt, vận chuyển, bàn giao đến cho từng gia đình nạn nhân, khi cần thiết thì lo luôn hậu sự, thờ cúng, cầu siêu cho người xấu số.

Giao hũ tro cốt về cho thân nhân, sứ mệnh của trái tim

Hình ảnh người chiến sĩ trang nghiêm trao tro cốt người mất vì COVID-19 về với gia đình lấy đi nước mắt triệu người

COVID-19 đã buộc bộ đội phải thay màu áo xanh người lính bằng màu áo xanh bảo hộ y tế. Nhưng dù khoác lên màu áo nào thì bản chất của người lính vẫn hướng về sứ mệnh phụng sự, chăm lo cho đời sống nhân dân.

Không chỉ nhiệm vụ, đây còn là trách nhiệm từ trái tim mỗi người lính. Có lẽ vì thế, hình ảnh người quân nhân giao hũ tro cốt về nhà trong đoạn clip dưới đây đã khiến nhiều trái tim phải rung lên một nhịp vì quá đỗi bình dị, yêu thương.

Giữa trời nắng, người lính tay cầm hũ tro, quần áo chỉnh tề, nghiêm trang, cùng với đồng đội kính cẩn bàn giao lại cho người nhà. Anh lặng lẽ để chiếc mũ quân trang lên hũ tro, che chắn nắng gắt từ bốn phía. Mái tóc rối còn chưa kịp vuốt lại, bàn giao hũ tro cho gia đình thân nhân xong xuôi, anh mới cầm lấy chiếc mũ và đội lại lên đầu.

Chỉ một hành động nhỏ ấy cũng khiến bao người phải rưng rưng. Sự tận tình, chu đáo của người lính cụ Hồ đã giúp vơi bớt phần nào nỗi đau của những gia đình có người thân ra đi vì COVID-19.

Đây không chỉ đơn giản là nghi lễ truyền thống trang trọng, mà còn đòi hỏi cả một tấm lòng chân thành và sẻ chia để hoàn thành sứ mạng nhân đạo.

Rất nhiều người dùng mạng xã hội đã để lại bình luận chia buồn với gia đình, cũng như bày tỏ sự trân trọng với tình cảm của người lính trong đoạn clip.

Clip lấy nước mắt của hàng triệu người

img src/upload/3-2021/images/2021-09-22/1632286913-3b1a5716ccfbf7eb770b7ad907d65c31.jpg width660 /

Trước đó, đoạn clip ghi lại cảnh các chiến sĩ bộ đội đưa tro cốt của một người mất vì COVID-19 về tận nhà được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người rưng rưng xúc động.

Trong đoạn clip, những chiến sĩ bộ đội lặng lẽ tiến vào bên trong con hẻm. Một người dẫn đường, một người bê khay, hũ tro cốt được đặt cẩn thận trên một khay đỏ, một người bê lẵng trái cây đi cùng.

Tất cả đi lặng lẽ trong con hẻm vắng vẻ không một bóng người. Không khí vô cùng trang nghiêm. Trước cửa nhà, một nhân viên y tế đã đợi sẵn. Người sĩ quan đứng nghiêm, thông báo rồi cẩn thận trao hũ tro cốt cho gia đình.

Chiến sĩ bê lẵng trái cây cũng bước vào. Xong việc, các chiến sĩ bộ đội ghi chú các giấy tờ cần thiết rồi cúi chào gia đình trước khi rời đi.

Đoạn clip dài chưa đầy 2 phút nhưng khiến nhiều người xem không thể kìm được nước mắt. Những hành động tận tụy của các chiến sĩ bộ đội san sẻ phần nào nỗi đau của những gia đình có người thân qua đời vì COVID-19.

Bức thư từ trái tim

Tại một điểm chốt của tỉnh Hậu Giang, nối giáp ranh với Cần Thơ, các thành viên trong đoàn giao tro cốt đã rưng rưng khi nhận được món quà từ một người phụ nữ. Chị là con gái ruột có cha tử vong do COVID-19.

COVID-19 22/9: 2 giáo viên và 18 học sinh dương tính với SARS-CoV-2, hỏa tốc xét nghiệm trong đêm - 3

Bức thư kèm món quà xúc động gửi cho đoàn giao tro cốt (Ảnh: L.T.T)

Bức thư kèm món quà xúc động gửi cho đoàn giao tro cốt (Ảnh: L.T.T)

Trong hộp quà, chỉ có vài loại trái cây tươi, vài chai nước suối kèm một bức thư. Phía bên ngoài ghi những dòng chữ nắn nót với tựa đề: "Thân gửi các chú bộ đội thân yêu!". Bức thư là lời cảm ơn từ tận đáy lòng của chị tới những người lính đã cống hiến hết mình cho nhân dân, tổ quốc.

Khoảnh khắc cô con gái đứng cúi đầu, kính cẩn nghiêng mình rồi nhận lấy hũ tro cốt từ tay các tình nguyện viên đã khiến nhiều người xúc động. Bức ảnh cùng hộp quà trên được tài khoản facebook Lê Thượng Tiến đăng kèm với dòng chia sẻ:

"Người cha đi làm 20 năm ở Sài Gòn để lo cho gia đình, đi đi về về... Lần này con đưa chú về ở với gia đình và không rời xa họ nữa nhé. Cảm ơn các chốt đã hỗ trợ để mình đi từ Sài Gòn xuống Hậu Giang đưa nạn nhân COVID về với gia đình..."

Cô con gái đứng cúi đầu, kính cẩn nghiêng mình nhận hũ tro cốt của cha (Ảnh: L.T.T)

Cô con gái đứng cúi đầu, kính cẩn nghiêng mình nhận hũ tro cốt của cha (Ảnh: L.T.T)

Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Thượng Tiến, thành viên trong đội vận chuyện tro cốt, thuộc Ban chỉ huy quân sự Quận 8 cho biết, đoàn anh nhận giao hũ tro của người đàn ông 50 tuổi về Hậu Giang sáng ngày 16/9.

Chú tên E., lên Sài Gòn lao động, chẳng may bị kẹt lại và mất vì COVID-19. Xa quê hương đã nhiều năm, chú E. lại ở một mình, không người thân, không họ hàng bên cạnh, nên khi mất, đội giao tro cốt đã không thể tìm được chút thông tin nào của chú để liên hệ người nhà bàn giao.

"Chú mất ở Quận 8, Sài Gòn đột ngột quá. Phải rất khó khăn mới tìm được gia đình chú vì khi chú vào nằm ở bệnh viện dã chiến, không có người thân hay địa chỉ cụ thể, chú chỉ khai báo ở Sài Gòn thôi. Mình đã đăng thông tin chú lên facebook hy vọng sẽ tìm được chút manh mối. Và thật may cô con gái chú đã liên hệ lại với đội, mong được đón cha về an nghỉ tại quê hương".

"Hộ khẩu của cô ở Hậu Giang, thì Hậu Giang không cho tới nhà của cô (Hậu Giang đang là vùng xanh). Nên cô đã ra đầu tỉnh để nhận tro cốt. Cô có gửi lại mình chút quà. Trong thùng quà có trái cây với phong bì. Chiếc phong bì ở tít sâu phía dưới, nghi có tiền nên mình đã mở ra xem. Quả thật phía trong có tờ 500k, cô nhắn cảm ơn, muốn gửi ít quà cho tụi mình nhưng mình đã trả lại cô", anh Tiến chia sẻ.

(Theo Sức Khỏe và Đời Sống)

"Biển người" đi chơi Trung thu ở Hà Nội: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

Tối 21-9 (đêm Trung thu), rất nhiều người dân ở Hà Nội đã đổ về các tuyến phố chính ở quận Hoàn Kiếm để vui chơi Trung thu khiến tình trạng tập trung đông người, ùn tắc giao thông diễn ra tại nhiều tuyến phố chính.

Nhiều tuyến phố trung tâm TP Hà Nội ùn tắc do lượng phương tiện quá đông - Ảnh: Ngô Nhung

Nhiều tuyến phố trung tâm TP Hà Nội ùn tắc do lượng phương tiện quá đông - Ảnh: Ngô Nhung

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết ngay sau khi có tình trạng người dân đổ về nhiều tuyến phố trung tâm của TP để vui chơi Trung thu, quận đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp phòng chống dịch, phân luồng giao thông, giải tán đám đông. Người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 trong thời điểm này bởi hiện dịch Covid-19 ở TP vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, vẫn còn những ca F0 trong cộng đồng. Người dân nếu không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch thì sẽ có nguy cơ lây lan dịch, bao nhiêu công sức phòng chống dịch của TP thời gian qua sẽ bị ảnh hưởng.

Nói về vấn đề này, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng người dân đã quá chủ quan trong phòng chống dịch bệnh khi vẫn đi chơi Trung thu rất đông, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Hà Nội hiện nay vẫn còn nguy cơ dịch Covid-19, chính quyền TP nới lỏng nhưng ý thức người dân lại không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. "Hiện dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội đã cơ bản được kiểm soát. Những ngày qua, số ca bệnh trong cộng đồng liên tục giảm, có ngày xuống 1 con số. Đây là tín hiệu mừng. Tuy nhiên, TP Hà Nội cũng phải hết sức thận trọng vì dịch bệnh một số tỉnh vẫn phức tạp. Hà Nội nới lỏng giãn cách là đúng đắn, tuy nhiên sau một thời gian dài giãn cách người dân có tâm lý "muốn ra đường" do vậy cần hết sức chú ý. Do tình hình dịch của TP vẫn phức tạp, chưa thể khẳng định hết các ca trong cộng đồng.

"Lúc này, chúng ta không nên chủ quan. Càng lúc này, người dân càng phải nâng cao ý thức, nâng cao cảnh giác. Người dân cứ chủ quan lơ là thì dịch bệnh lại bùng lên. Ví dụ như đêm qua trong số những người đi chơi Trung thu đó có những ca F0 trong cộng đồng thì rất nguy cơ rất cao. Nếu người dân không ý thức phòng dịch thì lúc đó mọi nỗ lực lại phải làm từ đầu, lại giãn cách, phong toả…" - PGS-TS Trần Đắc Phu nêu vấn đề.

"Thời điểm này càng cần cảnh giác cao độ vì các hoạt động phòng bệnh của người dân không được kiểm soát một cách nghiêm ngặt như trong thời điểm giãn cách"- PGS-TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh thêm.

Trên mạng xã hội, nhiều người cũng bày tỏ bức xúc với tình trạng nhiều người dân đi chơi Trung thu bất chấp các quy định phòng chống dịch. Nhiều người cho rằng việc tập trung đông người, đi chơi Trung thu trong thời điểm này là vô trách nhiệm với xã hội, lỡ như có ca F0 nào trong cộng đồng thì "lại toang, lại phong toả". "Bộ phim tài liệu "Ranh giới" hình như vẫn chưa đủ đô với người dân Hà Nội. Đến dịp người già, trẻ nhỏ san sát đi chơi, không ranh giới. Mặc kệ sự đời, vô trách nhiệm với xã hội, đất nước" - một người bày tỏ bức xúc.

Nhiều người khác cho rằng chính quyền TP Hà Nội quyết định nới lỏng giãn cách thì nên để qua đêm Trung thu mới thực hiện thì sẽ tránh được việc người dân đi chơi, tụ tập đông người.

(Người lao động)

Ổ dịch bùng phát ảnh hưởng gì đến phương án Phú Quốc đón khách du lịch?

Cuối giờ chiều 21/9, UBND tỉnh Kiên Giang họp báo để cung cấp thông tin về ổ dịch bùng phát tại phường An Thới, TP Phú Quốc. Đó là ổ dịch phát hiện trong cộng đồng, tại phường An Thới, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vào chiều 20/9.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, sáng 21/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã cử Phó chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp ra đảo chỉ huy công tác phòng chống dịch.

Cảng hành khách bãi Vòng, thuộc phường An Thới, TP Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Cảng hành khách bãi Vòng, thuộc phường An Thới, TP Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Ban Chỉ đạo đã khẩn trương khoanh vùng truy vết, phong tỏa khu vực nguy cơ, cơ bản truy vết xong, thần tốc xét nghiệm và dập dịch. Mặc dù có phát sinh thêm ca nhiễm mới nhưng không đáng lo bởi đã xác định được nguồn lây.

“Ổ dịch này không làm ảnh hưởng đến phương án thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc đã được Chính Phủ phê duyệt”, ông Trung khẳng định.

Ông Trung cũng cho rằng, đây xem như đợt diễn tập có quy mô lớn; xem như nguy cơ thách thức trong thời gian tới khi mở cửa đón khách. Từ đó, rút ra nhiều kinh nghiệm tình huống ứng phó cho Phú Quốc và cả tỉnh Kiên Giang trong khi diễn biến dịch bệnh còn khá phức tạp trên địa bàn tỉnh.

TP Phú Quốc cũng đã cho kích hoạch tất cả các kịch bản ứng phó với dịch bệnh trong tình huống có ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Tiếp tục theo dõi sát tình hình và tăng tần suất xét nghiệm tầm soát trên diện rộng.

Theo báo cáo nhanh Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Phú Quốc, chiều 20/9, bà H.T.H. (46 tuổi, ngụ tổ 5, khu phố 1, phường An Thới) làm nghề bán bún riêu, có biểu hện sốt nhẹ, ho nên bà đã chủ động đến trạm y tế test nhanh Covid-19 và kết quả dương tính. Xét nghiệm RT-PTR sau đó khẳng định bà H dương tính SARS-CoV-2.

(Theo Báo Giao Thông)

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM: "Gom F0 đi cách ly tập trung do hiểu nhầm"

Chiều 21-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện có một số địa bàn gom toàn bộ ca mắc COVID-19 vào khu cách ly tập trung. Sở Y tế đã ghi nhận tình trạng này và đã chấn chỉnh, nhắc nhở các quận, huyện thời gian qua.

“Các địa bàn đã hiểu nhầm việc này dẫn đến có tình trạng gom các F0 vào khu cách ly tập trung. Một số nơi hiểu rằng, để tách F0 ra khỏi cộng đồng thì phải đưa vào khu cách ly” - ông Châu nói.

Theo ông Châu, chủ trương của TP.HCM là các F0 đủ điều kiện nên cách ly tại nhà. Trong chiến lược điều trị của TP sắp tới cũng đẩy mạnh chăm sóc các F0 tại cộng đồng, đi kèm với hệ thống điều trị để sống chung với COVID-19.

Ông Châu khẳng định, các quận huyện và TP Thủ Đức chỉ áp dụng cách ly tập trung đối với các bệnh nhân COVID-19 có bệnh nền, không thể theo dõi sát và nơi ở không đáp ứng điều kiện điều trị tại nhà.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ có kế hoạch giảm dần các khu cách ly tập trung với mục tiêu hướng tới là tăng cường điều trị, cách ly F0 tại nhà. Một số khu cách ly tập trung trước đây tại trường đại học, ký túc xá sẽ có lộ trình giảm dần khi tình hình dịch bệnh được cải thiện.

Đối với hệ thống điều trị, sau ngày 30-9, TP.HCM sẽ dần chuyển đổi các bệnh viện điều trị COVID-19 về đúng công năng ban đầu. Theo đó, đến ngày 30-9, Bệnh viện đa khoa tại quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ sẽ được chuyển đổi công năng trở lại để phục vụ các bệnh nhân không mắc COVID-19.

Sau khi chuyển đổi công năng, các bệnh viện cần đảm bảo khu vực cách ly tạm thời để dành cho các trường hợp nghi ngờ. Khu vực này cần có 10 đến 20 giường và chuẩn bị đầy đủ oxy cho hệ thống sơ cứu, cấp cứu bệnh nhân COVID-19 nặng.

(Theo Pháp luật TPHCM)

Sau khi người dân ra đường chơi Trung Thu, quận Hoàn Kiếm ra văn bản chấn chỉnh

Ngày 22-9, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và 18 phường thuộc quận chấn chỉnh công tác phòng chống dịch COVID-19 sau khi xuất hiện việc người dân đổ xô ra đường chơi Trung Thu vào tối ngày 21-9.

Văn bản nêu rõ vào tối ngày 21-9 (tối Trung Thu) trên địa bàn quận, nhất là khu vực quanh Hồ Gươm, trục đường Hàng Bài, Phố Huế, Hàng Mã, Hàng Lược người dân đổ ra đường rất đông, thể hiện sự chủ quan, coi thường sức khỏe của bản thân, gia đình cộng đồng và đặc biệt là đã không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch. Ở thời điểm hiện tại, quận Hoàn Kiếm vẫn là nơi có nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.

Người dân ùn ùn ra đường chơi Trung Thu tại quận Hoàn Kiếm vào tối ngày 21-9. Ảnh: Phúc Bình

Người dân ùn ùn ra đường chơi Trung Thu tại quận Hoàn Kiếm vào tối ngày 21-9. Ảnh: Phúc Bình

Do đó, để kịp thời chấn chỉnh sự chủ quan của người dân trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận, UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh... trên địa bàn quận bố trí cho người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50 (50% tại trụ sở và 50% làm việc online tại nhà). Đồng thời xây dựng phương án phòng chống dịch, chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; nhắc nhở người lao động chấp hành nghiêm việc phòng dịch, tuân thủ 5K, hạn chế ra đường.

Quận Hoàn Kiếm cũng đề nghị người dân thực hiện nghiêm 5K, khai báo y tế hàng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone; liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...; không ra đường khi không có việc cần thiết...

Quận Hoàn Kiếm cũng yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường của quận thực hiện nghiêm kế hoạch phòng chống dịch của quận theo Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội (ngày 20-9) về việc điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Các phường tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ gia đình và có trách nhiệm với cộng đồng, duy trì các chốt tự quản, chốt bảo vệ vùng xanh...

Đặc biệt, quận Hoàn Kiếm yêu cầu công an quận thực hiện tăng cường tuần tra lưu động kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch. Đồng thời chủ động phương án phân luồng từ xa đảm bảo giảm mật độ giao thông và xử lý các điểm tập trung đông người...

(Theo Pháp luật TPHCM)

Chuyên gia y tế nói gì về ý kiến áp dụng "thẻ xanh COVID-19" ở Hà Nội?

Chiều 22/9, báo cáo tại cuộc họp, Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TP.Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, tính đến 14h ngày 22/9, Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc COVID-19. Trong ngày, phát sinh điểm phong tỏa mới ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, với 27 hộ. Hiện, toàn Thành phố còn 31 điểm đang cách ly, có 846 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị.

Đánh giá về kết quả công tác phòng, chống dịch, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chia sẻ, qua theo dõi diễn biến tình hình dịch có thể thấy Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch, tỷ lệ mắc rất thấp, đặc biệt trong những ngày gần đây.

Nhận định thời gian tới Hà Nội vẫn còn xuất hiện các F0 trong cộng đồng khi nới lỏng giãn cách xã hội, ông Hạnh cho rằng việc kiên quyết xử lý dứt điểm các ổ dịch là hết sức quan trọng. Thành phố cần tập trung xét nghiệm nhanh, xét nghiệm sớm và tập trung, không để các ổ dịch lan rộng trong cộng đồng; linh hoạt duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng.

Liên quan đến vấn đề “thẻ xanh” đối với người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, ông Hạnh cho biết, đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này, và trên thực tế người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng vẫn bị mắc COVID-19. Vì thế, ông Hạnh khuyến cáo người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin không nên chủ quan.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đến thời điểm này, dịch bệnh của Hà Nội không bùng phát đã là một thành công. Tuy nhiên, để trở về “Zero Covid” là rất khó, bởi dịch vẫn còn lẩn khuất trong cộng đồng, đã xâm nhập vào các chuỗi như lái xe, shipper… Hơn nữa, tình hình dịch trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp. 

Theo ông Phu, sau khi tiêm 1 mũi vắc xin thì miễn dịch còn kém, tiêm đủ 2 mũi mới đủ miễn dịch, nhưng cũng chỉ giảm lây nhiễm, giảm nguy cơ trở nặng chứ không đảm bảo hoàn toàn không lây nhiễm và khả năng truyền bệnh giữa người tiêm và chưa tiêm là giống nhau, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm cho trẻ em, người già, người có bệnh nền.

Trước ý kiến Hà Nội nên nghiên cứu cấp thẻ xanh cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin, ông Phu cho rằng Hà Nội không nên nóng vội, cần cân nhắc kỹ lưỡng để giữ vững thành quả phòng chống dịch.

 Phó Chủ tịch UBND TP.Chử Xuân Dũng phát biểu tại buổi giao ban chiều 22/9.

 Phó Chủ tịch UBND TP.Chử Xuân Dũng phát biểu tại buổi giao ban chiều 22/9.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, từ ý kiến chia sẻ của các chuyên gia y tế cho thấy, việc tiêm vắc xin là cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng, song không vì thế mà người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin lại chủ quan, lơ là.

Ông Dũng nhấn mạnh, việc người dân và phương tiện đổ về các tuyến phố trung tâm của Hà Nội để vui Tết Trung thu trong tối 21/9 là hình ảnh không đẹp đối với công tác phòng, chống dịch của Thành phố. Qua việc này cho thấy một số địa phương của Thành phố chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành, xây dựng kế hoạch và triển khai Chỉ thị 22 của UBND Thành phố, đảm bảo rõ người, rõ việc, trong đó phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thông điệp 5K, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Theo ông Dũng, Chỉ thị 22 cũng nêu rất rõ, các quận, huyện phải triển khai nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, dịch vụ trong trung tâm thương mại chỉ được hoạt động theo đúng danh mục tại Chỉ thị 22 và cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, thực hiện 5K, phải có quét mã QRCode, cơ sở nào vi phạm kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động.

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, triển khai kế hoạch tiêm vắc xin. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của tiêm vắc xin, tránh chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch sau khi đã tiêm vắc xin theo khuyến cáo của các cơ quan y tế. 

(Theo Dân Việt)

Cán bộ đưa con gái đến khu du lịch công tác, con mắc COVID-19 làm cả đoàn phải cách ly

Chiều 22/9, ông Nguyễn Văn Quế - Giám đốc Sở TN-MT Ninh Thuận, cho biết đã có báo cáo lên UBND tỉnh này về trường hợp bà N.T.Đ. (làm việc tại Văn phòng đăng kí đất đai tỉnh Ninh Thuận) đi công tác nhưng lại đưa con gái theo, có nguy cơ gây truyền nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, ngày 16/9, Sở TN-MT Ninh Thuận thành lập đoàn công tác đến làm việc tại khu du lịch Amanoi, thuộc Công ty CP Nam Núi Chúa. Buổi làm việc diễn ra trong ngày 16/9, gồm có 6 người, trong đó có bà N.T.Đ (Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Ninh Thuận) đưa con gái tên V. (17 tuổi) đi theo.

Cán bộ Sở TN-MT Ninh Thuận làm việc tại khu du lịch Amanoi. Ảnh C.H

Cán bộ Sở TN-MT Ninh Thuận làm việc tại khu du lịch Amanoi. Ảnh C.H

Đến ngày 18/9, V. có biểu hiện ho, sốt, mệt và được mẹ đưa đi khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, V. đã có kết quả dương tính với SAR-CoV-2 vào khuya cùng ngày. Hiện cô gái này đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải Ninh Thuận. Còn 6 trường hợp F1 trong đoàn có tiếp xúc gần với V. được đưa đi cách ly tập trung, hàng chục F2 đang cách ly tại nhà.

Theo điều tra dịch tễ, V. sống tại khu Phố 7, phường Phước Mỹ, TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Thuận đã khẩn cấp điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với V.

(Theo Tiền Phong)

Sở Công thương TPHCM nói gì khi xét nghiệm shipper quá tải?

Chiều 22/9, tại buổi họp báo về tình hình COVID-19 tại TPHCM, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, ngày 21/9, Sở đã phối hợp với Sở Y tế thành phố hướng dẫn cho 34 doanh nghiệp giao hàng công nghệ cách lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời hướng dẫn cách thức cập nhật dữ liệu lên ứng dụng y tế.

“Hôm nay, các doanh nghiệp làm quen với việc sử dụng tài khoản, cập nhật thông tin, khai thác thông tin trên phần mềm” - ông Phương cho hay.

Shipper xét nghiệm mỗi buổi sáng trước khi nhận đơn hàng

Shipper xét nghiệm mỗi buổi sáng trước khi nhận đơn hàng

Cũng theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Sở Công Thương đã nhận 63.000 kit test từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) và sẽ chuyển giao cho doanh nghiệp vào sáng 23/9, để ngày 26/9 các doanh nghiệp sẽ tự tổ chức xét nghiệm cho đội ngũ shipper.

Liên quan đến việc quá tải shipper tại các điểm xét nghiệm, ông Phương cho biết: “Khi số shipper đăng ký hoạt động tăng lên, dẫn tới một số địa điểm xét nghiệm bị quá tải, do cách thức phân bổ lượng xét nghiệm theo địa bàn".

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, các sở, ngành cũng đã tham mưu cho lãnh đạo Thành phố và bản thân các doanh nghiệp shipper cũng có đề xuất và liên hệ một số bệnh viện để xét nghiệm riêng cho doanh nghiệp. Trên tinh thần đó, Sở đề xuất cho doanh nghiệp tự dùng kit test để xét nghiệm trên tinh thần Thành phố hỗ trợ công cụ xét nghiệm.

Về khó khăn của doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng, khi thực hiện xét nghiệm vào ngày mai (23/9), Sở mới có thể có đánh giá chính thức.

“Việc để doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm, tự chịu trách nhiệm là xu hướng bắt buộc phải thực hiện khi tới đây chúng ta từng bước mở cửa lại nền kinh tế. Việc này vừa nhanh chóng, vừa thuận lợi, vừa đảm bảo an toàn. Còn việc phụ thuộc vào tổ chức xét nghiệm thông qua đơn vị y tế thực hiện và xác nhận rất khó khăn và không đảm bảo an toàn theo yêu cầu phòng chống dịch. Bên cạnh đó, phát huy được tính chủ động của doanh nghiệp, phù hợp với các điều kiện thực tế của từng doanh nghiệp” - ông Phương nhận định.

Sở Công Thương TPHCM lưu ý các doanh nghiệp, trong quá trình triển khai phát sinh khó khăn, vướng mắc thì báo cáo để được hỗ trợ.

(Theo Tiền Phong)

Hà Nội: Tạm phong tỏa chợ Kiến Hưng sau khi ca dương tính SARS-CoV-2 từng đi mua sầu riêng

Ngày 22/9, UBND phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) có thông báo tạm dựng hoạt động chợ Kiến Hưng ở tổ dân phố số 8 để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVDI-19.

Theo đó, vào 0h30 cùng ngày, UBND phường Kiến Hưng nhận được báo cáo của trạm y tế phường về 2 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 tại số nhà 192, tổ dân phố số 8. Qua điều tra dịch tễ ngày 19/9, khoảng 18h30 có trường hợp đi mua sầu riêng tại chợ Kiến Hưng (Đa Sỹ).

Do đó, UBND phường tạm dừng hoạt động và phong toả chợ Kiến Hưng để phòng dịch COVID-19 từ 22/9 đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính của các trường hợp liên quan. Yêu cầu các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Kiến Hưng nghỉ bán hàng, nhà nào ở nhà đó, trạm y tế tổ chức truy vết, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, sáng 22/9, bà Cấn Việt Hà - Chủ tịch UBND quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, tại tổ 8, phường Kiến Hưng đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Theo bà Hà, 1 trường hợp là nhân viên y tế Medlatec; 1 trường hợp học cắt tóc ở Mai Dịch, Cầu Giấy nhưng đã nghỉ việc khoảng 2 tháng nay, ở tại phòng trọ ở Mai Dịch. Tuy nhiên, từ ngày 14/9 đến nay người này được người thân đón về ở tại tổ 8, phường Kiến Hưng, Hà Đông. Lực lượng chức năng xác định được 9 F1, 1 F2 liên quan đến 2 ca dương tính trên.

Theo Dân Việt

Bắt cặp vợ chồng chủ xe phối hợp làm giả cả trăm phiếu xét nghiệm Covid-19

Ngày 22/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết, đơn vị đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức”.

Các đối tượng gồm cặp vợ chồng anh Vũ Đình Trường (SN 1989) và Phạm Thị Mai (SN 1992), cùng trú tại thôn Lương Cụ Nam, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ và Phan Thanh Tân (SN 1976), trú tại thôn Đồng Phú, xã Đông Đô, huyện Hưng Hà (Thái Bình).

Các đối tượng liên quan đến việc làm và sử dụng giấy xét nghiệm giả trong việc chở công nhân từ huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) sang tỉnh Hải Dương làm việc

Các đối tượng liên quan đến việc làm và sử dụng giấy xét nghiệm giả trong việc chở công nhân từ huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) sang tỉnh Hải Dương làm việc

Liên quan đến vụ việc, cơ quan công an triệu tập Đào Văn Phiên (SN 1981), trú tại thôn An Lộng 2, xã Quỳnh Hoàng; Nguyễn Văn Thao, (SN 1979), trú tại thôn Bắc Dũng, xã An Đồng; Nguyễn Văn Linh (SN 1991), trú tại thôn A Sào, xã An Thái (huyện Quỳnh Phụ) là lái xe thuê cho Vũ Đình Trường để làm rõ hành vi có hay không việc sử dụng phiếu xét nghiệm Covid-19 giả.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, cặp vợ chồng Trường, Mai có 4 xe ô tô chuyên chở công nhân trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ sang tỉnh Hải Dương để làm việc.

Để việc chở công nhân được đáp ứng đủ, ngoài 1 xe do Trường trực tiếp lái, còn thuê Linh, Thao, Phiên lái xe còn lại. Bên cạnh đó, Phạm Thị Mai có nhiệm vụ gom, quản lý số công nhân thời vụ của xe ô tô do chồng mình điều khiển.

Thế nhưng, để qua chốt kiểm dịch, người lao động phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, thời hạn 72 giờ. Lúc này, Mai đặt vấn đề làm giả giấy xét nghiệm với Phan Thanh Tân (chủ cửa hiệu chụp ảnh photocopy) và được Tân đồng ý.

Cũng theo điều tra ban đầu xác định, với việc sử dụng máy in màu, photo, sao chép, từ ngày 3 đến 8/8, Trường đặt Tân làm 210 phiếu xét nghiệm giả với số tiền 800.000 đồng.

Có giấy xét nghiệm giả, cứ 2 ngày Mai lại điền thông tin vào phiếu xét nghiệm giả và đưa cho Linh, Thao, Phiên (lái xe chở công nhân do Trường thuê) để đi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Hiệp.

Cũng như vậy, khi tỉnh Thái Bình yêu cầu phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR, các đối tượng lại tiếp tục hành vi làm giả trên.

Ban đầu, từ ngày 6 - 9/9, Tân đã làm 21 phiếu trả lời kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR với giá 200.000 đồng, đưa cho vợ chồng Trường - Mai phát cho công nhân.

Công an huyện Quỳnh Phụ đang tiếp tục điều tra, hoàn thiện hồ sơ vụ án để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

(Theo Báo Giao Thông)

Nữ giám đốc bị tố làm lây lan dịch Covid-19 viết tâm thư xin lỗi người dân

Ngày 22-9, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - cho biết đã yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với vụ việc người dân tố giác bà N.H.Nh. (SN 1997; ngụ phường 7, TP Bạc Liêu) làm lây lan dịch Covid-19 cho nhiều người.

Như Người Lao Động đã thông tin, bà Nh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm Đ.A, một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng, địa chỉ tại TP Bạc Liêu - mắc Covid-19 và lây lan cho nhiều người, trong đó có 4 nhân viên của bà.

Bài đăng xin lỗi người dân trên trang Facebook của nữ doanh nhân N.H.Nh. vào trưa 22-9

Bài đăng xin lỗi người dân trên trang Facebook của nữ doanh nhân N.H.Nh. vào trưa 22-9

Dư luận bức xúc vì trường hợp của bà Nh. được cho là khá giống với trường hợp làm lây lan dịch Covid-19 xảy ra tại Chi nhánh Công ty Tài chính F88, cũng có địa chỉ ở cùng phường 7, TP Bạc Liêu.

Tuy nhiên, vụ việc xảy ra tại F88 đã bị xử lý nghiêm ngay sau khi phát hiện, đồng thời công an khởi tố người làm lây lan dịch bệnh. Trong khi đó, trường hợp tại Công ty Đ.A. thì rơi vào im lặng cho đến khi Công an TP Bạc Liêu thụ lý đơn tố giác tội phạm của công dân.

Cũng theo đơn tố giác tội phạm, bà Nh. là F2 nhưng đã đi lại và tiếp xúc nhiều người trong thời gian TP Bạc Liêu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Sau khi bà Nh. thành F0, 5/21 F1 của nữ giám đốc này đã dương tính với SASR-CoV-2.

Trước áp lực của dư luận và cộng đồng mạng, trưa 22-9, bà Nh. đã có thư điện tử gửi Báo Người Lao Động, đồng thời viết "tâm thư" trên trang Facebook cá nhân có hơn 1 triệu người theo dõi của mình. Trong thư, bà Nh. xin người dân Bạc Liêu thứ lỗi cho những việc bà đã gây ra. 

Cụ thể, bà Nh. viết:

"Xin chào tất cả mọi người và đặc biệt là người dân Bạc Liêu.Từ ngày phát hiện mình bị nhiễm và ảnh hưởng những người xung quanh thì Nh. cũng đã có gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả mọi người, đặc biệt là người dân Bạc Liêu.

Thời gian qua, Nh. chỉ tập trung lo cho sức khỏe của bản thân, con trai và những người thân trong gia đình 5 người bị nhiễm do tiếp xúc trực tiếp. Dư luận thời gian qua có nhiều ý kiến trái chiều, thắc mắc và bức xúc. Mọi người cần sự rõ ràng. Và chúng ta hãy cùng chờ đợi kết quả của cơ quan chức năng.Cho dù sự việc như thế nào đi nữa, một lần nữa, Nh. xin gửi lời xin lỗi – xin cúi đầu xin lỗi người dân Bạc Liêu về những sự việc đã diễn ra trong thời gian vừa qua của mình. Để mọi người bức xúc trong thời gian dài.

Và Nh. mong sự cảm thông của những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc của Nh. Rất mong mọi người bỏ qua và thứ lỗi cho Nh. vì những rắc rối vừa qua.

Trong trạng thái lúc này, Nh. xin phép không giải thích gì thêm về tất cả các vấn đề đang diễn ra. Mọi việc sẽ có kết quả khi cơ quan điều tra xác minh làm rõ.Cầu mong Bạc Liêu mau hết dịch và chúc toàn thể người dân Bạc Liêu mạnh khỏe, an toàn trong cơn đại dịch.

N.H.Nh. cảm ơn mọi người!"

Cùng ngày, thượng tá Phan Thành Được, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Bạc Liêu, cho biết vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa cung cấp được thông tin cho báo chí.

(Theo Người Lao Động)

Bộ Y tế đánh giá nguy cơ dịch tại TPHCM và 3 tỉnh phía Nam

Tại TPHCM, Bộ Y tế đánh giá theo mức độ quận, huyện. Cụ thể, khu vực bình thường mới (vùng xanh) hiện tại có 3 đơn vị: huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ và Quận 7. Khu vực nguy cơ (vùng vàng) gồm: TP. Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Quận Phú Nhuận. Vùng nguy cơ cao (vùng cam) có 14 đơn vị gồm các Quận: 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11 và các huyện: Nhà Bè, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Hóc Môn, Bình Tân, Tân Phú. Khu vực nguy cơ rất cao (vùng đỏ) là Quận 4, Quận 12.

Thống kê cho thấy, TP HCM có 24.330 tổ dân phố với 1.782.203 hộ dân, trong đó có 14.034 tổ dân phố (58%) đạt bình thường mới, có 6.098 tổ dân phố (25%) đạt mức nguy cơ, có 1.962 tổ dân phố (8%) đạt mức nguy cơ cao, vẫn còn 3.091 tổ dân phố (13%) ở mức nguy cơ rất cao (vùng đỏ). Hiện TPHCM đã tiêm được 8,83 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 trên tổng số 9,49 triệu liều vắc xin đã phân bổ.

Tại các vùng đỏ, vùng cam thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho toàn bộ người dân, trừ các trường hợp F0 đã được xác định trong 14 ngày gần đây và các F0 đã xuất viện, khỏi bệnh. Việc lấy mẫu cần lặp lại sau mỗi 2 ngày, làm liên tục 3 lần trong 7 ngày.

Tại tỉnh Bình Dương, khu vực bình thường mới (vùng xanh) có 7 đơn vị là Tân Uyên, Bến Cát, Bàu Bàng, Bắc Tân Yên, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Thủ Dầu Một. Khu vực nguy cơ rất cao (vùng đỏ) là Dĩ An. Nguy cơ cao (vùng cam): có 1 đơn vị là Thuận An. Tỉnh Bình Dương có 52 xã/phường bình thường mới và 06 xã/ phường có nguy cơ, 21 xã/phường có nguy cơ cao, 12 xã/phường có nguy cơ rất cao.

Tỉnh Đồng Nai: Khu vực bình thường mới (vùng xanh) gồm 5 đơn vị (các huyện Định Quán, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Long Khánh, Xuân Lộc). Nguy cơ (vùng vàng) là huyện Thống Nhất. Khu vực nguy cơ cao (vùng cam) gồm 4 huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Nguy cơ rất cao (vùng đỏ): có là TP Biên Hòa.

Tỉnh Đồng Nai có 104 xã/phường bình thường mới, 22 xã/phường có nguy cơ, 23 xã/phường có nguy cơ cao và có 21 xã/phường có nguy cơ rất cao.

Tỉnh Long An: Khu vực bình thường mới (vùng xanh) gồm 10 đơn vị (huyện Cần Đước, huyện Châu Thành, huyện Đức Huệ, huyện Mộc Hóa, huyện Tân Hưng, huyện Tân Thạnh, huyện Tân Trụ, huyện Thạnh Hóa, huyện Thủ Thừa, huyện Vĩnh Hưng). Nguy cơ (vùng vàng) có 2 huyện: Cần Giuộc, Đức Hòa và TP Tân An. Nguy cơ cao (vùng cam) có 2 đơn vị là huyện Bến Lức và thị xã Kiến Tường). Nguy cơ rất cao (vùng đỏ) không có.

(Theo Tiền Phong)

Bình Dương: Những ai được phép ra đường từ ngày 22/9?

Tối 21/9, đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho Tiền Phong hay, đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, nêu rõ phạm vi đi lại của người dân trên toàn địa bàn với các điều kiện đảm bảo an toàn. Động thái này được thực hiện ngay sau cuộc họp giao ban của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương.

Theo đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương, các đối tượng được ra đường không bị hạn chế gồm lực lượng Y tế, Công an, Quân sự, báo chí. Lực lượng tham gia phòng chống dịch (đã được tiêm ngừa đủ 2 mũi vắc xin, hoặc tiêm mũi 1 ít nhất 14 ngày hoặc đã được xuất viện và hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày). Các trường hợp khẩn cấp: cấp cứu, thiên tai, thảm họa.

Đối với những người đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm mũi 1 ít nhất 14 ngày hoặc đối tượng điều trị COVID-19 đã được xuất viện và hoàn thành thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày được ra đường để mua thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, khám, chữa bệnh; thực hiện các hoạt động được chính quyền địa phương cho phép như vận chuyển hàng hóa thiết yếu, giao hàng (shipper), thực hiện các dịch vụ về điện lực, bưu chính viễn thông. năng lượng, vệ sinh đô thị, tham gia sản xuất.

Bình Dương vẫn đang duy trì các chốt kiểm dịch liên phường

Bình Dương vẫn đang duy trì các chốt kiểm dịch liên phường

Người dân được lưu thông trong phạm vi của một vùng (xanh, vàng, cam, đỏ) và từ vùng nguy cơ thấp vào vùng có nguy cơ cao hơn. Thực hiện nghiêm 5K, phải có giấy tờ, hồ sơ chứng minh mục đích lưu thông, giấy ra viện, xác nhận hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà; giấy xác nhận tiêm ngừa vắc xin.

Sau khi trở về nhà phải thực hiện nghiêm 5K. Xét nghiệm test nhanh theo định kỳ vùng xanh 7 ngày/lần; các vùng khác 3 ngày/lần. Nếu kết quả âm tính (hoặc kết quả lần trước còn giá trị) thì được tiếp tục ra đường với các hoạt động được cho phép. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính phải báo cáo ngay với trạm Y tế xã/phường/thị trấn, Trạm Y tế lưu động để được hướng dẫn.

Khi di chuyển từ vùng nguy cơ cao đến vùng nguy cơ thấp hơn, phải có phiếu kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính trong vòng 3 ngày (PCR càng tốt). Thực hiện nghiêm 5K. Phải có giấy tờ, hồ sơ chứng minh mục đích lưu thông; giấy ra viện, xác nhận hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà, giấy xác nhận tiêm ngừa vắc xin. Sau khi trở về nhà phải thực hiện nghiêm 5K, khai báo y tế với TYT xã/phường thị trấn. Tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà ít nhất 7 ngày. Xét nghiệm test nhanh ít nhất 2 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính mới được tiếp tục ra đường. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, báo cáo ngay với trạm y tế xã/phường/thị trấn, trạm y tế lưu động để được hướng dẫn.

Đối tượng chưa tiêm vắc xin; đang trong thời gian cách ly tại nhà (F0 hoặc FI); đối tượng đang điều trị tại các bệnh viện dã chiến/khu điều trị COVID -19/các khu cách ly y tế tập trung; người có nguy cơ cao (trên 65 tuổi và dưới 12 tuổi; người béo phì, người có bệnh nền) hạn chế ra đường khi không cần thiết. Chỉ được ra đường trong các tình trạng khẩn cấp như cấp cứu, chuyển viện, thiên tai, thảm họa.

(Theo Tiền Phong)

Đường phố Hà Nội đông nghịt người chơi trung thu, CĐM bức xúc và lo lắng dịch bùng trở lại
Trên các fanpage, hội nhóm mạng xã hội, cư dân mạng đã để lại hàng nghìn bình luận thắc mắc không hiểu vì sao người dân lại đổ ra đường đông đến vậy...

Tin tức 24h

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19