COVID-19 30/6: Người bán phở dương tính với SAR CoV-2, công bố loạt địa điểm liên quan

HÀ ANH - Ngày 30/06/2021 12:02 PM (GMT+7)

Ngành chức năng Đà Nẵng đã công bố nhiều địa điểm mà ca bệnh mới phát hiện là người bán phở ở Quảng Nam từng lui tới.

Chiều 30-6, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã công bố dịch tễ của bệnh nhân 16634 (giới tính nam, SN 1989, trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam - làm nghề bán phở tại nhà). 

Theo đó, bệnh nhân này từng lui tới 6 địa điểm ở TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, tại TP Đà Nẵng: khoảng 15 đến 16 giờ ngày 26-6 tại quán bún chả cá 374 Lê Văn Hiến gần Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; khoảng 14 giờ ngày 27-6 tại quán tạp hóa trước khu khám - cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng, phía đường Quang Trung; khoảng 15 giờ ngày 27-6 tại tiệm photocopy nằm trong nhà thuốc tây, phía đường Quang Trung.

Tại tỉnh Quảng Nam: từ ngày 16-6 đến ngày 24-6 tại quán phở Chín Tiên - Hà My Đông B - phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn; ngày 19, 20 và sáng27-6 tại nhà thờ Tin Lành - TP Hội An.

Ca bệnh mới phát hiện là người chăm bệnh trong Bệnh viện Đà Nẵng

Ca bệnh mới phát hiện là người chăm bệnh trong Bệnh viện Đà Nẵng

Trước đó vào chiều 27-6, bệnh nhân này xin vào Bệnh viện Đà Nẵng để chăm sóc bố vợ là bệnh nhân nặng đang điều trị tại Khoa Nội thận - nội tiết. Bệnh viện có quy định sàng lọc Covid-19 trước khi vào trong nên bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 vào tối cùng ngày, được phép vào bệnh viện. 

Đến ngày 29-6, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch sàng lọc chung của bệnh viện từ nhân viên y tế đến bệnh nhân, người chăm bệnh. Chiều cùng ngày, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đề nghị người có liên quan đến các địa điểm, liên quan đến bệnh nhân lập tức liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để khai báo và được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch.

(Theo Người Lao Động)

TP.HCM đóng cửa toàn bộ các chợ tại quận Bình Tân từ 0 giờ ngày 1/7

Tối 30/6, UBND quận Bình Tân cho biết đã thông báo tạm dừng hoạt động các chợ truyền thống trên địa bàn quận trong thời gian 2 tuần, từ 0h ngày 1/7 đến 24h ngày 14/7.

Theo lãnh đạo quận Bình Tân, hiện trên địa bàn quận có 711 ca dương tính với Covid-19. Nguy cơ phát sinh các ca lây nhiễm tại các khu vực buôn bán hàng rong, chợ... rất cao. Vì thế UBND quận Bình Tân yêu cầu UBND 10 phường khẩn trương rà soát và ra thông báo tạm ngưng hoạt động kinh doanh toàn bộ chợ truyền thống trên địa bàn trong hai tuần.

Người dân xếp hàng vào chợ tại quận 11

Người dân xếp hàng vào chợ tại quận 11

Các siêu thị và cửa hàng tiện ích được phép hoạt động.

Quận yêu cầu UBND các phường tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm quy định phòng, chống dịch. Đồng thời khẩn trương rà soát, đề xuất số lượng người dân chưa lấy mẫu xét cộng đồng để vận động lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Cũng trong ngày hôm nay, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, đến ngày 29/6, TP.HCM đã có 70 chợ truyền thống trong số 234 chợ trên địa bàn đã ngưng hoạt động do xuất hiện ca mắc, liên quan đến ca mắc Covid-19 hoặc không đảm bảo phòng chống dịch. Hiện nay các chợ đã thực hiện các giải pháp như giãn cách, phát phiếu đi chợ... tại chợ truyền thống. Dù vậy vẫn tiếp tục cho đóng cửa nếu không đáp ứng được quy định về phòng chống dịch.

Ngoài 70 chợ trên, có chợ đầu mối Hóc Môn đã ngưng hoạt động, tuy nhiên Sở Công thương TP cho biết chợ vẫn chủ động điều tiết lượng heo về lò giết mổ Xuân Thới Thượng để cung cấp hàng cho thương nhân lấy sỉ, khoảng 900 con/đêm, tương đương 67,5 tấn. Bên cạnh đó, mặt hàng rau củ quả khoảng 300 tấn do tiểu thương nhập về các kho xung quanh chợ để cung cấp ra thị trường.

Theo Sở Công thương, sức mua tại các chợ truyền thống so với ngày thường (trước dịch) hiện giảm 30% - 60%, trong đó ngành hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm giảm 20% - 30%, ngành hàng khác ngưng kinh doanh. Tại hệ thống siêu thị, mãi lực tăng 25% - 30% so với ngày thường.

Sở Công thương TP cam kết, Sở tiếp tục phối hợp Sở Giao thông hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cấp phép lưu thông liên tục trên địa bàn TP; tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu từ nơi sản xuất, kho hàng đến điểm bán hàng bình ổn thị trường, khu cách ly tập trung, khu dân cư bị cách ly, bệnh viện… đảm bảo luân chuyển hàng hóa trong điều kiện chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn tạm đóng cửa.

Hữu Huy

Chỉ thị 10 của TP.HCM khác Chỉ thị 15, 16, 19 của Thủ tướng ra sao?

TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng từ ngày 31/5 (riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ ngày 31/5 đến 13/6).

Từ ngày 19/6 đến nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 10 do UBND TPHCM ban hành.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, so với các Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 10 của UBND TPHCM có nhiều biện pháp siết chặt hơn.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/2-2021/images/2021-06-30/covid-19-306-chi-thi-10-cua-tphcm-khac-chi-thi-15-16-19-cua-thu-tuong-ra-sao-untitled-4-1625029101-939-width650height197.jpg /

COVID-19 30/6: Người bán phở dương tính với SAR CoV-2, công bố loạt địa điểm liên quan - 4

COVID-19 30/6: Người bán phở dương tính với SAR CoV-2, công bố loạt địa điểm liên quan - 5COVID-19 30/6: Người bán phở dương tính với SAR CoV-2, công bố loạt địa điểm liên quan - 6

(Theo Tiền Phong)

TP.HCM: Tạm thời khoanh vùng trụ sở UBND quận 11, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ công chức

Chiều 30/6, ông Trần Phi Long - Chủ tịch UBND quận 11 (TP. HCM) cho biết đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn bộ 150 cán bộ, công chức của UBND quận, đồng thời hạn chế người ra vào cơ quan.

Theo thông tin ban đầu, ngành y tế phát hiện 1 thành viên của Ban chỉ huy quân sự quận 4 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Qua khai thác thông tin lịch trình, người này cho biết từng đi tiêm vắc-xin COVID-19 tại một điểm tiêm chủng ở quận 11 hôm 24/6. Tại đây, một cán bộ của UBND quận 11 có tiếp xúc gần với trường hợp này nên được tính là F1.

Sáng nay, ngành y tế cho biết kết quả lấy mẫu xét nghiệm của cán bộ này đã dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện, trụ sở UBND quận 11 với 150 cán bộ, nhân viên được cách ly để 13h hôm nay, ngành y tế đến lấy mẫu. Các trường hợp F1, F2 đang được điều tra, truy vết.

Theo đại diện UBND quận 11, sau khi lấy mẫu xong, đơn vị sẽ tạm thời cho cán bộ, công chức ở lại cơ quan cho đến khi có kết quả. Trong đó, trường hợp F2 được về nhà để tự theo dõi sức khỏe, trường hợp F1 sẽ được cách ly tại cơ quan 14 ngày.

Hữu Huy

Phạt 3 người từ chợ đầu mối ở Nghệ An về Hà Tĩnh không khai báo

Ngày 30-6, UBND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đã xử phạt hành chính ba người dân đi từ vùng có dịch (chợ đầu mối TP Vinh, Nghệ An) về quê nhà không khai báo, mỗi người bị phạt 7,5 triệu đồng.

Họ gồm ông Nguyễn Văn T. (trú xã Sơn Lâm, huyện miền núi Hương Sơn), bà Võ Thị L. (trú thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn) và bà Võ Thị L. (thị trấn Phố Châu).

Chợ đầu mối TP Vinh (Nghệ An).

Chợ đầu mối TP Vinh (Nghệ An). 

Trước đó, ngày 24-6, lực lượng chức năng rà soát, phát hiện ba người nêu trên cùng đi chợ đầu mối hoa quả ở TP Vinh rồi về nhà nhưng không kịp thời khai báo y tế.

Trong những ngày qua, chợ đầu mối TP Vinh được xem là “ổ dịch” COVID-19 và báo chí, cơ quan chức năng đã thông báo tìm người từng đến chợ này.

Căn cứ vào khoản 2, Điều 14, Nghị định số 117/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn ký quyết định xử phạt hành chính ba người nêu trên.

Hiện bà L., ông T. và bà L. đang được cách ly y tế tại khu cách ly tập trung của xã Sơn Lâm và thị trấn Phố Châu.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Bình Định: Xuất hiện 4 ca nhiễm COVID-19, cách ly xã hội 4 phường ở Hoài Nhơn

Ngày 30/6, UBND thị xã Hoài Nhơn, Bình Định vừa có văn bản về việc tạm thời thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ tại 4 phường trên địa bàn.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Định đến nay, thị xã Hoài Nhơn có 4 ca mắc COVID-19.

Thị xã Hoài Nhơn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Thị xã Hoài Nhơn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Trước những diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch COVID-19, trong thời gian chờ xin ý kiến UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh; để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã, UBND thị xã Hoài Nhơn yêu cầu UBND các phường: Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Tam Quan và Hoài Hảo tạm thời thực hiện các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian thực hiện từ 12h00 ngày 30/6. Trong thời gian tạm thời thực hiện Chỉ thị 16, UBND các phường Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Tam Quan và Hoài Hảo chủ động đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch, ổn định đời sống người dân.

Trước đó, bắt đầu từ 13h chiều 29/6 Sở GTVT Bình Định yêu cầu tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách bao gồm: tuyến cố định, xe buýt, xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi từ các địa phương trong tỉnh ra thị xã Hoài Nhơn và ngược lại; trừ trường hợp các phương tiện điều động thực hiện công vụ.

Kể từ 0 giờ ngày 30/6 cho đến khi có thông báo mới, tạm dừng toàn bộ hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh.

(Theo Dân Việt)

Sự thật thông tin chuỗi lây nhiễm SARS-CoV-2 có các tiểu thương ở chợ Kim Biên

Ngày 30-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 (TP HCM) có thông báo liên quan đến thông tin chuỗi lây nhiễm SARS-CoV-2 có các tiểu thương chợ Kim Biên mà một số báo mạng đăng tin mấy ngày gần đây. Theo đó, Cơ quan chức năng quận 5 khẳng định thông tin trên hoàn toàn không chính xác.

Ngày 16-6, cơ quan y tế trên địa bàn ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là người nhà nhân viên cửa hàng quẹt gas ở chợ Kim Biên.

Lãnh đạo quận 5 tặng quà gia đình khó khăn ở điểm phong tỏa, cách ly trên địa bàn (Ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5)

Lãnh đạo quận 5 tặng quà gia đình khó khăn ở điểm phong tỏa, cách ly trên địa bàn (Ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5)

Tuy nhiên, thương nhân chợ Kim Biên đã tạm ngừng kinh doanh từ ngày 30-5 vì đây không phải là chợ kinh doanh thực phẩm thiết yếu. Do đó, trường hợp mắc Covid-19 nêu trên không liên quan đến chợ Kim Biên.

Tất cả ca nhiễm trên địa bàn quận 5 phát hiện từ ngày 16 đến ngày 23-6 đều nằm trong khu vực phong tỏa hoặc cách ly tập trung từ trước.

Tính đến sáng 30-6, quận 5 ghi nhận 124 trường hợp mắc Covid-19 cư ngụ trên địa bàn. Trong đó, 3 ca nhiễm mới phát sinh trong ngày 29-6.

Trước đó, cơ quan chức năng quận 5 cũng bác bỏ thông tin quận này có 17 ca mắc Covid-19 liên quan đến chợ An Đông.

Ca F1 đầu tiên ở Bình Dương được cách ly thí điểm tại nhà

Sáng 30/6, bác sĩ Chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng (Bình Dương) xác nhận với Tiền Phong, đơn vị đã tham mưu Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện triển khai thí điểm trường hợp F1 đầu tiên cách ly y tế tại nhà.

Người được cách ly thí điểm đầu tiên ở Bình Dương là trường hợp sinh sống tại ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng. Trước đó, người này được cách ly tập trung 21 ngày vì liên quan đến Công ty JC phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương và đã cách ly 7 ngày tại nhà, làm xét nghiệm PCR lần 4.

Trong chuyến công tác tại Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý địa phương có thể áp dụng cách ly F1 tại nhà vừa giảm áp lực khu cách ly vừa tránh lây chéo

Trong chuyến công tác tại Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý địa phương có thể áp dụng cách ly F1 tại nhà vừa giảm áp lực khu cách ly vừa tránh lây chéo

Tuy nhiên, tối 28/6, trường hợp này đã đến trung tâm xét nghiệm để có giấy xác nhận đi làm, vô tình trùng với thời gian xét nghiệm của một tài xế đã được Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng xét nghiệm và phát hiện mắc COVID-19.

Đoàn kiểm tra đã đến khảo sát về cơ sở nhà ở, phòng riêng, camera, nhà vệ sinh, khu vực ăn uống, không phòng điều hòa, khu vực dành riêng cho nhân viên y tế và đầy đủ cồn sát khuẩn tay, khẩu trang thùng rác… Sau đó, nhận thấy đủ điều kiện, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Bàu Bàu đã quyết định triển khai thí điểm trường hợp F1 đầu tiên cách ly tại nhà với sự theo dõi và giám sát chặt chẽ của địa phương.

(Theo Tiền Phong)

Bà Rịa-Vũng Tàu họp khẩn, Đồng Nai giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 ở 4 xã

Tính đến hết ngày 29-6, toàn huyện Thống Nhất có 22 ca mắc Covid-19 liên quan chợ đầu mối Hóc Môn (TP HCM). Cụ thể, xã Gia Kiệm có 1 ca mắc, 10 F1, 1 khu phong toả; xã Gia Tân 1 có 2 ca mắc, 35 F1, 2 khu phong toả; xã Gia Tân 2 có 3 ca mắc, 18 ca F1, 2 khu phong toả.

Riêng xã Gia Tân 3 có 16 ca mắc, 5 khu phong toả. Như vậy, tổng toàn huyện Thống Nhất có 10 khu phong tỏa liên quan 22 ca mắc Covid-19. Trong đó, 11 trường hợp đã được Bộ Y tế công bố.

Chính quyền huyện Thống Nhất kêu gọi, yêu cầu người dân 4 xã trên ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng thiết yếu không bị đóng cửa (trừ các vùng phong tỏa theo quyết định của UBND tỉnh).

Dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh trừ các hoạt động sản xuất kinh doanh thiết yếu. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, ăn uống không được phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thiết yếu được hoạt động bao gồm: nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu như lương thực, dược phẩm, xăng dầu…

Người dân được phép lao động sản xuất tại gia đình và thu hoạch nông sản theo từng hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của địa phương…

1 điểm phong tỏa tại ấp Gia Yên, xã Gia Tân 3

1 điểm phong tỏa tại ấp Gia Yên, xã Gia Tân 3

Liên quan các ổ dịch tại huyện Thống Nhất, Trung tâm Y tế huyện đã làm test nhanh cho các tiểu thương, tài xế tại chợ Dốc Mơ (xã Gia Tân 1) và chợ đầu mối Dầu Giây (thị trấn Dầu Giây). Kết quả, 533 mẫu test nhanh đều âm tính.

Trung tâm Y tế huyện Thống Nhất cũng đã tiếp tục lấy mẫu test nhanh cho các tiểu thương, tài xế tại xã Gia Tân 3 và xã Gia Kiệm, hiện đang chờ kết quả.

Ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cũng đã giao UBND các xã, thị trấn, Công an huyện tiếp tục truy vết các trường hợp F1,F2…liên quan các ca mắc Covid-19 trên địa bàn, chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng giám sát các trường hợp F2 tại nhà; giao công an các xã, thị trấn, lập danh sách các hộ dân đi đến các vùng có dịch buôn bán.

Sáng cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết đã phát hiện thêm 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện Long Điền. Đây là các trường hợp F1 của bệnh nhân N.V.T, ca đầu tiên phát hiện mắc Covid-19 trong tỉnh. Cả 6 trường hợp này trước đó đã được đưa đi cách ly tập trung.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, các trường hợp này được chuyển đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền. Như vậy, đến rạng sáng 30-6, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ghi nhận tổng cộng 7 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay trong đêm 29-6, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã họp khẩn với huyện Long Điền. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại các khu vực có các ca dương tính với SARS-CoV-2 đi và đến. Trong suốt đêm qua đến sáng nay, lực lượng chức năng đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2, F3.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cũng trong tối 29-6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ tổ 12 và tổ 13 thuộc ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền để phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 (theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

(Theo Người Lao Động)

TP HCM: Phong tỏa 1 nơi ở quận Tân Bình liên quan tiểu thương nhiễm SARS-CoV-2

Chiều 29-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho hay cơ quan chức năng phong tỏa tạm thời 1 điểm tại phường 11, quận Tân Bình do liên quan 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn quận Tân Bình (Ảnh: HCDC)

Lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn quận Tân Bình (Ảnh: HCDC)

2 trường hợp nói trên là tiểu thương tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, nơi đã có các ca bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 26-6, Trạm Y tế phường 11, Tân Bình nhận thông tin từ HCDC báo 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, cơ quan chức năng đã phong tỏa tạm thời khu vực 2 trường hợp này sinh sống. Bên cạnh đó, khoanh vùng, điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp tiếp xúc.

Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ tất cả 8 trường hợp tiếp xúc gần và lấy mẫu test nhanh, kết quả xét nghiệm nhanh là âm tính. Bên cạnh đó, các trường hợp F1 này cũng được lấy mẫu gửi thực hiện xét nghiệm RT-PCR. Tại thời điểm lấy mẫu, các trường hợp trên không có dấu hiệu, triệu chứng liên quan bệnh Covid-19.

Tuy vậy, sau đó kết quả xét nghiệm khẳng định cho thấy 4/8 mẫu của F1 trên có kết dương tính với SARS-CoV-2. Cơ quan y tế đã chuyển 4 bệnh nhân cách ly điều trị tại bệnh viện Trưng Vương TP HCM và các trường hợp còn lại chuyển cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn.

(Theo Người Lao Động)

Từ ngày 5-7, người từ TP HCM, Bình Dương đến/về Đồng Nai phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Chiều 29-6, liên quan diễn biến phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra văn bản tiếp tục triển khai một số biện pháp cấp bách, trong đó liên quan việc đi lại giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, TP HCM.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai quy định đối với tất cả người lao động (NLĐ) làm việc tại các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện trú tại TP HCM, Bình Dương và ngược lại thường xuyên đi lại các địa bàn, UBND tỉnh Đồng Nai khuyến khích việc sắp xếp thuê trọ hoặc lưu trú tại các cơ sở lưu trú gần nơi làm việc, không đi/về hằng ngày giữa các địa phương đang có dịch.

Với đề nghị này, các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh nếu bảo đảm điều kiện theo hướng dẫn của các ban quản lý các khu công nghiệp thì có thể bố trí cho NLĐ tạm lưu trú tại cơ sở. UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh phải thành lập các tổ an toàn Covid-19 để thường xuyên triển khai công tác phòng chống dịch một cách chặt chẽ. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp phải cam kết với địa phương về việc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, NLĐ cũng phải đăng ký cam kết tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai

Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai

Đặc biệt, đối với những trường hợp không sắp xếp được để ở lại gần nơi làm việc, phải đi, về/đến Đồng Nai hằng ngày từ TP HCM, Bình Dương, tỉnh yêu cầu phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong vòng 7 ngày. Thời gian thực hiện quy định này là từ 0 giờ ngày 5-7 đến khi có thông báo mới.

Riêng với người và phương tiện vận chuyển từ Bình Dương, TP HCM đến các tỉnh, thành khác có hành trình đi ngang qua địa bàn tỉnh Đồng Nai phải thực hiện khai báo y tế, hành trình nơi đi/đến và cam kết không được dừng đỗ, ăn uống, tập trung đông người dọc đường tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Còn với phương tiện vận tải hàng hóa và người đi cùng lưu thông giữa các tỉnh, thành đi lại bình thường nhưng phải thực hiện đúng theo nội dung quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Đồng Nai với các biện pháp liên phòng, chống dịch.

Liên quan tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đến chiều 29-6, ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh vừa ghi nhận thêm 4 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2, các trường hợp này đang chờ Bộ Y tế công bố chính thức. Các ca này đều liên quan ổ dịch tại chợ Hóc Môn, TP HCM.

(Theo Người Lao Động)

Trốn cách ly đi câu cá, người đàn ông bị xử phạt 5 triệu đồng

Ngày 29/6, thông tin từ Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết, cơ quan chức năng vừa xử phạt hành chính 5 triệu đồng người đàn ông trốn cách ly để đi câu cá.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, vào khoảng 10h20 ngày 26/6, Công an xã Xuân Hòa kiểm tra việc chấp hành quyết định cách ly tại nhà của ông H.V.L (SN 1982, trú xóm Hồng Sơn, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn). Tại thời điểm kiểm tra, ông H.V.L không chấp hành quyết định cách ly tại nhà mà đi câu cá, khi đi không mang theo khẩu trang.

Công an xã Xuân Hòa đã tham mưu UBND xã Xuân Hòa xử phạt hành chính đối với ông H.V.L số tiền 5 triệu đồng đối với hành vi "Trốn tránh cách ly y tế".

(Theo Gia đình & Xã hội)

16 ca COVID-19 chưa rõ nguồn lây xuất hiện ở đâu tại TP.HCM?

Tối 30/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, tính từ 18 giờ ngày 29/6 đến 18 giờ ngày 30/6, thành phố ghi nhận 249 trường hợp nhiễm COVID-19 mới.

249 trường hợp nhiễm mới bao gồm 229 ca là các ca tiếp xúc với các bệnh nhân đã được công bố trước đó. Đây đều là những trường hợp đã được cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa. Ngoài ra còn 16 trường hợp mới phát hiện đang điều tra dịch tễ; 4 trường hợp phơi nhiễm nghề nghiệp.

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng tại huyện Bình Chánh

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng tại huyện Bình Chánh

HCDC thông tin 16 trường hợp mới phát hiện đang điều tra dịch tễ cụ thể tại quận 5 (1), quận 12 (1), Tân Bình (1), Bình Tân (4); Gò Vấp (3); Bình Thạnh (1), Phú Nhuận (1), Quận 8 (1), Hóc Môn (2), Thủ Đức (1).

Từ 0h ngày 20/6, thành phố thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP. HCDC khuyến cáo người dân cần tuân thủ đúng các quy định theo chỉ thị này, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế khi ra khỏi nhà, hạn chế các tiếp xúc không cần thiết. Nếu biết mình có các yếu tố nguy cơ, cần liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được trợ giúp. Người dân cần tuân thủ quy định khi nằm trong khu vực phong tỏa, hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho bản thân và gia đình.

(Theo Dân Việt)

TP.HCM: Một người làm việc tại UBND quận 11 nghi nhiễm SARS-CoV-2

Tối 30/6, Trung tâm báo chí TP.HCM cho biết, UBND quận 11 vừa có văn bản gửi Trung tâm Báo chí TP về việc cung cấp thông tin liên quan đến ca nghi nhiễm COVID-19 đang công tác tại UBND quận 11.

Theo đó, vào 9h sáng cùng ngày, UBND quận 11 tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Y tế quận 11 về 1 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 đang công tác tại UBND quận.

Ca nghi nhiễm được xác định là N.T.B. (sinh năm 1981, ngụ tại đường Trần Quý, phường 4, quận 11). Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính thông qua lấy mẫu xét nghiệm do Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện.

Hiện tại, Trung tâm Y tế quận 11 tiếp tục lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bện tật TP xét nghiệm để có kết quả chính thức. Đồng thời, tiếp tục tổ chức truy vết và xử lý các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tính từ 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận 3.838 ca mắc COVID-19 đã được Bộ Y tế công bố. Trong đợt dịch thứ 4 này, TP.HCM là địa phương có số lượng bệnh nhân COVID-19 cao thứ 2 cả nước, chỉ sau Bắc Giang.

(Theo Dân Việt)

Hàng không tăng cường kiểm soát hành khách đến từ TP HCM

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị trong ngành hàng không về việc tăng cường kiểm soát hành khách đến từ TP HCM.

Kiểm tra giấy tờ của hành khách đi máy bay trong mùa dịch - Ảnh: Dương Ngọc

Kiểm tra giấy tờ của hành khách đi máy bay trong mùa dịch - Ảnh: Dương Ngọc

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không khẩn trương triển khai và tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm tra hành khách từ TP HCM tới các địa phương khác, đảm bảo 100% hành khách thực hiện khai báo y tế nghiêm ngặt; kịp thời cung cấp thông tin phục vụ công tác truy vết khi có tình huống phát sinh.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường hình thức khuyến cáo đối với hành khách khi về các địa phương bắt buộc phải khai báo trung thực, chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo để phân loại các đối tượng nguy cơ; tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh. Không tham gia các hoạt động tập trung đông người trong vòng 14 ngày đối với những người từng đến các địa điểm có trường hợp mắc Covid-19 ở hoặc lưu trú hoặc khu vực bị phong tỏa (cách ly vùng) do có trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian theo thông báo của UBND cấp tỉnh và phải thực hiện cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

Cục yêu cầu các Cảng vụ hàng không triển khai nội dung nêu trên đến tất cả các hãng hàng không nước ngoài và các cơ quan, đơn vị đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay.

Trước đó, ngày 29-6, UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT dừng các đường bay thương mại đến Cảng Hàng không Vinh do tình hình phức tạp của dịch Covid-19. Theo đó, sân bay Vinh khai thác 9 đường bay nội địa mỗi ngày song thời gian gần đây, do tình hình phức tạp của dịch Covid-19 ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh Nghệ An và vùng lân cận nên đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các đường bay đi và đến sân bay Vinh. Sân bay mỗi ngày chỉ duy trì khai thác 1 đường bay từ Vinh đi TP HCM và ngược lại với tần suất 1 chuyến/ngày nhưng lượng khách rất ít.

Từ đầu tháng 6, TP Hải Phòng, Quảng Ninh, Gia Lai đã dừng các chuyến bay với TP HCM để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

(Theo Người Lao Động)

Thần đồng tiên tri Ấn Độ cảnh báo 5 thời điểm quan trọng, khi nào dịch COVID-19 kết thúc?
Thần đồng tiên tri Abhigya Anand đã đưa ra lời cảnh báo về 5 thời điểm quan trọng cần chú ý trong khoảng thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 4/2023.

Chuyện lạ thế giới

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19