COVID-19 5/10: Thêm 1 địa phương cho học sinh nghỉ học, 30 bé mầm non đi cách ly tập trung

HÀ ANH - Ngày 05/10/2021 12:13 PM (GMT+7)

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 9 tỉnh thành quyết định cho học sinh trên địa bàn tạm dừng đến trường.

Mới đây, xã Cẩm Đông (huyện Cẩm Giang, tỉnh Hải Dương) ghi nhận 2 bệnh nhân mắc COVID-19. Để đảm bảo an toàn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Giàng đã cho gần 1.800 học sinh trên địa bàn tạm dừng đến trường và từ lớp 2 đến lớp 9 chuyển sang học trực tuyến.

Thầy Vũ Trọng Vịnh – Hiệu trưởng Trường tiểu học Cẩm Đông (Cẩm Giang) - cho biết, hơn 800 học sinh của trường đã phải tạm dừng đến trường vì có liên quan đến F0 trong xã.

Qua truy vết, toàn trường có 1 giáo viên và 8 học sinh thuộc diện F2. Hiện, công tác truy vết tiếp tục được triển khai, nhằm sớm khoanh vùng dập dịch. “Trước mắt, nhà trường chuyển trạng thái sang dạy – học trực tuyến từ khối 2 đến khối 5. Riêng khối 1 tạm thời nghỉ học” – thầy Vịnh cho biết; đồng thời cho hay:

Trước mắt, nhà trường đang phối hợp với lực lượng y tế địa phương, tiến hành xét nghiệm những giáo viên, học sinh thuộc diện F2. Tuỳ theo yêu cầu của cơ quan chức năng, nhà trường sẽ phối hợp tổ chức xét nghiệp cho toàn bộ giáo viên và học sinh trong trường.

“Sau một tuần, nếu kết quả xét nghiệp của giáo viên và học sinh là âm tính, thì thầy – trò có thể trở lại trường học trực tiếp. Tuy nhiên, nếu kết quả có diễn biến phức tạp, chúng tôi sẽ có kịch bản ứng phó cụ thể sau. Trong đó, phương án dạy – học trực tuyến sẽ luôn được dự lệnh để sẵn sàng kích hoạt”, thầy Vịnh trao đổi.

Hiện, Trường Mầm non Cẩm Đông có 32 F1; trong đó có 2 giáo viên và 30 học sinh. Tất cả đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Cô Hiệu trưởng Lê Thị Huyền cho biết, mỗi em có 1 người thân đi kèm vào khu cách cách ly tập trung.

Trước Hải Dương, một số tỉnh thành khác cũng cho học sinh trên địa bàn tạm dừng đến trường vì tình hình dịch có nhiều diễn biến. Danh sách cụ thể như sau:

COVID-19 5/10: Thêm 1 địa phương cho học sinh nghỉ học, 30 bé mầm non đi cách ly tập trung - 1

(Theo Sức khỏe Đời sống)

Tài xế đường dài nhiễm SARS-CoV-2 trốn khai báo y tế, lịch trình di chuyển phức tạp

Ngày 5/10, ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết đã đề nghị 2 địa phương xử lý nghiêm tài xế không khai báo y tế để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng, xem xét trách nhiệm các đơn vị liên quan khi để dịch xuất hiện trên địa bàn.

Bệnh nhân thứ nhất là C.T.P (nam, SN 1992, trú xóm Minh Quang, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp). Bệnh nhân là lái xe đường dài (TP Hồ Chí Minh – Hà Nội). Ngày 24/9, di chuyển từ TP HCM ra Hà Nội. Ngày 30/09, từ Hà Nội về Nghệ An. Đến ngày 1/10, khi đến địa bàn huyện Quỳ Hợp, bệnh nhân xuống xe và được vợ đón về nhà.

Ngày 2/10, bệnh nhân đến Phòng khám Đa khoa Đoàn Kết test nhanh kết quả 2 lần đều dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, được lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Liên quan đến ca bệnh này, thì mẹ và vợ bệnh nhân cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng CSGT căng mình làm việc tại chốt kiểm soát cầu Bến Thủy.

Lực lượng CSGT căng mình làm việc tại chốt kiểm soát cầu Bến Thủy.

Bệnh nhân thứ hai là H.T.N (nữ, SN 1985, trú thôn 5, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu) - vợ của bệnh nhân N.V.T (lái xe đường dài từ TP HCM về, được công bố dương tính ở Bình Phước ngày 30/9). Trước đó, ngày 23/9 đến 25/9, tài xế này về nhà mà không khai báo y tế.

Sáng 1/10, khi được tin chồng có kết quả khẳng định dương tính, người vợ được cách ly và lấy mẫu gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi và có kết quả khẳng định vào chiều 1/10. Người con cũng có kết quả dương tính.

Lãnh đạo 2 địa phương này cho biết đã giao cho cơ quan công an củng cố hồ sơ, đủ tài liệu chứng cứ sẽ xử lý nghiêm theo đúng pháp luật.

Nói thêm về các chốt kiểm soát dịch vào địa bàn, ông Chỉnh thông tin, các chốt kiểm soát này đang phải căng mình làm việc, rất có trách nhiệm. Tuy nhiên, để các chốt làm việc hiệu quả nhất thì mong các tài xế đến, trở về địa bàn phải có ý thức khai báo trung thực để vừa bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

"Thực tế, ý thức kém và sự chủ quan của một số tài xế trong phòng chống dịch khiến dịch lây lan. Điển hình 2 tài xế trên. Có trường hợp xuống xe giữa đường rồi vợ đến đón. Trường hợp thì lợi dụng mưa bão, không khai báo rồi về nhà... Sở đã yêu cầu 2 địa phương ghi nhận ca nhiễm liên quan đến các tài xế này phải làm thật nghiêm để làm gương" – ông Chỉnh nói.

(Theo Sức Khỏe Đời Sống)

Hàng loạt cán bộ Đồng Nai bị điều động, cho thôi chức vì chống dịch không hiệu quả

Theo Tri thức trực tuyến, ngày 4/10, Ban Thường vụ Thành ủy TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã có quyết định điều động và cho thôi chức vụ đối với 3 lãnh đạo cấp phường và 1 lãnh đạo phòng y tế của thành phố vì chống dịch không hiệu quả.

Nhân viên CDC Đồng Nai xuyên đêm tầm soát F1 trên địa bàn. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Nhân viên CDC Đồng Nai xuyên đêm tầm soát F1 trên địa bàn. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Cụ thể, Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã quyết định cho ông Nguyễn Minh Tiến - Bí thư Đảng ủy phường Tân Hòa và ông Trần Quang Minh - Phó bí thư, Chủ tịch UBND phường Tân Hòa, thôi giữ các chức vụ trên và tạm điều động 2 ông về UBND TP.Biên Hòa chờ phân công nhiệm vụ mới.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Minh Phượng - Bí thư Đảng ủy phường Tân Vạn được điều động về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.Biên Hòa công tác. Cùng với đó, Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa cũng điều động ông Trần Hữu Hậu - Trưởng phòng Y tế Biên Hòa về công tác tạm thời tại UBND TP.Biên Hòa.

Cả 4 lãnh đạo trên bị cho thôi chức, điều chuyển công tác do thiếu sâu sát, chưa quyết liệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 dẫn đến việc dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Trước đó, cuối tháng 7, UBND TP.Biên Hòa cũng đã công bố quyết định cho bà Huỳnh Thu Hà thôi giữ chức chủ tịch UBND phường Hóa An vì thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 không hiệu quả.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, lãnh đạo Biên Hòa đã điều động, phân công một số cán bộ mới ở thành phố tăng cường và cấp phó ở phường điều hành hoạt động tại các đơn vị trên trong thời gian chờ kiện toàn các chức danh.

(Theo Người Đưa tin)

Quảng Ninh: Vi phạm quy định phòng chống dịch, 6 người trên xe vận chuyển hàng hoá bị xử phạt

Vào khoảng 19h ngày 4/10, tại Quốc lộ 18A, đoạn qua phường Hà Khẩu, TP Hạ Long (Quảng Ninh) lực lượng chức năng TP Hạ Long đã phát hiện 6 người trên 4 phương tiện chở hàng hóa từ địa phương khác vào Quảng Ninh có dấu hiệu vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành kiểm tra phương tiện từ tỉnh khác vào địa phương

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành kiểm tra phương tiện từ tỉnh khác vào địa phương

Kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện tài xế B.V.H sinh năm 1985 (An Lâm, Nam Sách, Hải Dương) lái xe container BKS 15C -12514 và tài xế N.V.V sinh năm 1983 (Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương) lái xe container BKS 15C - 11693 đã tự ý bóc tem niêm phong để rời khỏi xe trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ địa phương khác vào Quảng Ninh. 

Cụ thể, các tem trên 4 phương tiện đều không ghi rõ ngày tháng, có dấu hiệu bị bóc ra dán lại nhiều lần bằng băng dính 2 mặt.

Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức phát hiện thêm tài xế P.V.C sinh năm 1989 (Đông Thành, Đông Xá, Vân Đồn, Quảng Ninh) điều khiển xe tải BKS 29C-71626, chở theo N.T.D sinh năm 1985 (Cẩm Thành, Cẩm Phả, Quảng Ninh) di chuyển từ Chí Linh về Hải Dương và tài xế Đ.V.T sinh năm 1977 (Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội) điều khiển xe tải BKS 29C-48726, chở theo Ng.V.Q sinh năm 1990 (Tam Nông, Phú Thọ) di chuyển từ Móng Cái về Phú Thọ có giấy xét nghiệm COVID-19 nhưng quá thời hạn theo quy định.

Qua truy vết, lực lượng chức năng xác định: các lái xe trên có tiếp xúc trực tiếp với 5 nhân viên thuộc 3 quán ăn ven Quốc lộ 18 thuộc tổ 93, khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long. BCĐ Phòng chống dịch đã đưa 6 người trên các phương tiện nói trên và 5 nhân viên của 3 quán ăn có tiếp xúc gần với các lái xe đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đồng thời buộc đóng cửa và tiếp tục truy vết những người đã đến 3 quán ăn này.

(Theo Gia đình & Xã hội)

Chủ quán cafe ở Hải Dương mắc COVID-19 sau 4 lần xét nghiệm âm tính

Ông Hồ Văn Tân - Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên (TP. Hải Dương) cho biết: "Vào khoảng 22h đêm qua, Ban chỉ đạo nhận được thông tin công dân sinh năm 1982 (nam, trú tại phường Thạch Khôi), là chủ quán cafe tại thôn Nghiên Phấn thuộc xã chúng tôi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, quán cafe ở gần chợ đầu mối nông sản Hải Dương và ca dương tính có tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19 là tài xế lái xe đường dài".

Theo cơ quan chức năng, trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính, chủ quán cafe đã được đưa đi cách ly tập trung và trong quá trình cách ly, trường hợp này được nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm 5 lần xét nghiệm, trong đó 4 lần đều âm tính. Tuy nhiên đến lần thứ 5 làm xét nghiệm, công dân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ quán cafe gần chợ đầu mối nông sản Hải Dương có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau 4 lần xét nghiệm âm tính. Ảnh: Đ.Tùy

Chủ quán cafe gần chợ đầu mối nông sản Hải Dương có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau 4 lần xét nghiệm âm tính. Ảnh: Đ.Tùy

Quá trình điều tra dịch tễ của cơ qua năng xác định, ngày 17/9, bệnh nhân mắc COVID-19 là lái xe đường dài đến giao hàng tại chợ đầu mối nông sản Hải Dương và có vào quán cafe do ca dương tính làm chủ. Tại đây chủ quán cafe tiếp xúc với bệnh nhân và có đưa bệnh nhân đến cây xăng Tân Bình (xã Gia Tân, huyện Gia Lộc, cạnh quán bán hàng ăn của người phụ nữ sinh năm 1971 mắc COVID-19).

Vào đêm 21/9, khi nhận được thông tin 4 tài xế đường dài chở dưa đến chợ đầu mối dương tính với SARS-CoV-2, lúc này chủ quán cafe là F1, được chuyển đến cách ly tập trung tại Kí túc xá trường Đại học Hải Dương và ở cùng phòng với ca bệnh là người lái xe ôm được phát hiện mắc COVID-19 vào 29/9.

Trước đó, tối 21/9 sau khi nhận được thông tin về 4 ca dương tính là lái xe đường dài chở dưa đến chợ đầu mối nông sản Hải Dương; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hải Dương và xã Gia Xuyên nhanh chóng tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc gần.

Đến 22/9, người phụ nữ sinh năm 1971, trú tại xã Yết Kiêu (huyện Gia Lộc), bán hàng ăn tại thôn Nghiên Phấn (xã Gia Xuyên, cạnh cây xăng Tân Bình) có kết quả dương tính. Trường hợp này có bán hàng mang về cho lái xe đường dài chở dưa đến chợ đầu mối. Tiếp đó, ngày 29/9, người lái xe ôm tại khu vực cây xăng Tân Bình trở thành bệnh nhân mắc COVID-19 khi có chở ca dương tính là lái xe đường dài.

Như vậy, từ 21/9 đến sáng nay (5/10), trên địa bàn Hải Dương đã ghi nhận 5 ca mắc COVID-19, trong đó 3 trường hợp liên quan đến tài xế lái xe đường dài chở dưa đến chợ đầu mối nông sản, 2 ca còn lại là bố, con liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Hà Nội.

(Theo Gia đình & Xã hội)

Thanh Hóa: Đã có kết quả xét nghiệm hơn 100 người liên quan tới ổ dịch Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Sáng ngày 5/10, thông tin từ CDC Thanh Hoá cho biết, liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tính đến chiều 4/10 đã rà soát được 264 người liên quan.

Theo số liệu ban đầu CDC Thành phố Hà Nội gửi CDC Thanh Hóa, có 294 công dân tỉnh Thanh Hoá có liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ ngày 15/9 đến 30/9. Tuy nhiên qua kiểm tra, sàng lọc có 84 trường hợp trùng thông tin trong danh sách và các huyện, thị xã, thành phố rà soát được thêm 54 người, vì vậy tổng số thực tế sau rà soát là 264 người. Trong danh sách này có 4 người tử vong sau khi về Thanh Hoá gồm 1 người ở xã Thạnh Tượng, huyện Thạch Thành (điều trị tại tầng 8 nhà D), 1 người ở xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành (điều trị ở khoa cấp cứu), 1 người ở xã Thọ Thế, huyện Triệu Sơn (điều trị ở tầng 4 nhà D) và 1 người ở xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân.

Có 8 người điều trị ngoại trú tại Bệnh viên Hữu nghị Việt Đức trong danh sách không ra Hà Nội sau ngày 15/9; 1 người trong danh sách về tỉnh trước ngày 15/9; 103 người đang ở tỉnh, thành phố khác.

Cơ quan chức năng đã rà soát xong những người liên quan tới Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Cơ quan chức năng đã rà soát xong những người liên quan tới Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Hiện có 148 người rà soát được trong diện phải theo dõi, quản lý, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trong đó 132 người đang cách ly tại nhà; 7 người đang cách ly tập trung tại khu cách ly tuyến huyện; 9 người đang cách ly, điều trị tại các bệnh viện.

Cũng theo CDC Thanh Hóa, trong ngày 4/10, phát hiện 02 trường hợp dương tính. Bệnh nhân là nam giới (SN 1990) có địa chỉ huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình, bệnh nhân là lái xe đường dài đang di chuyển từ Quận 12, TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, đến chốt kiểm soát thị xã Nghi Sơn được test thử dương tính SARS COV-2 và có kết quả khẳng định bằng phương pháp RT –PCR cùng ngày. 

Bệnh nhân còn lại tại khu cách ly huyện Như Thanh là nam giới (SN 1973), bệnh nhân trở về từ Quận 7, TP Hồ Chí Minh và có kết quả dương tính SARS COV-2 ngày 3/10.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, Thanh Hoá ghi nhận 507 ca bệnh dương tính COVID-19 cộng dồn; 420 người điều trị khỏi ra viện; 05 ca tử vong; số bệnh nhân còn lại hiện đang điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 số1 (Bệnh viện Phổi Thanh Hóa).

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai tiêm được hơn 700 nghìn liều vaccine phòng COVID-19.

(Theo Gia đình & Xã hội)

Người phụ nữ bị "cưỡng chế" test nhanh ở Bình Dương bị phạt 2 triệu đồng

UBND phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà H.T.P.L. (38 tuổi, ngụ chung cư Ehome 4) 2 triệu đồng vì không thực hiện xét nghiệm theo quy định để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, TP Thuận An cũng đã kiểm điểm, phê bình đối với ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch MTTQ phường Vĩnh Phú, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Vĩnh Phú.

Ông Võ Thanh Quan và đại diện phường Vĩnh Phú tổ chức xin lỗi công khai bà H.T.P. L.

Ông Võ Thanh Quan và đại diện phường Vĩnh Phú tổ chức xin lỗi công khai bà H.T.P. L.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 28-9 sau 2 lần được phát phiếu và thông báo đầy đủ nhưng bà L. không thực hiện test nhanh Covid-19, đến lần thứ 3 dù đã được đại diện địa phương tới tận nơi động viên, khuyên nhủ nhưng bà L. vẫn không hợp tác mà đóng cửa cố thủ trong phòng.

Lúc này, lực lượng chức năng đã nhờ thợ khóa đến mở cửa đưa bà L. ra test nhanh Covid-19 ngay tại chung cư Ehome 4 và tiến hành lập biên bản vi phạm quy định phòng, chống dịch đối với bà L.

Sau khi sự việc xảy ra và clip lan truyền trên mạng xã hội đã gây nên nhiều ý kiến dư luận trái chiều nên ông Võ Thanh Quan đã tổ chức và trực tiếp xin lỗi công khai vì trong khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, lực lượng phòng, chống dịch của phường đã thực hiện sai quy trình và mong rằng bà L. thông cảm nhưng bà L. không đồng ý.

Nghệ An ghi nhận thêm 7 ca dương tính SARS-CoV-2, có 2 ca cộng đồng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, trong 12 giờ qua (Từ 18h00 ngày 4/10 đến 06h00 ngày 05/10), Nghệ An ghi nhận 7 ca dương tính mới với SARS-CoV-2. Trong đó, có 2 ca cộng đồng tại thị xã Cửa Lò, 5 ca đã được cách ly từ trước.Thông tin cụ thể các ca bệnh dương tính mới như sau:

1. N.T.H (nữ, sinh 1995), trú khối Lam Thanh, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. Ngày 4/10, H. sốt, ho, mệt mỏi nên đến TTYT Nghi Hải test nhanh cho kết quả dương tính, được lấy mẫu XN gửi CDC, tối cùng ngày cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

2. B.N.M.Q (nam, sinh 2021), trú khối Lam Thanh, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. Q. là con trai của N.T.H được công bố cùng lúc. Ngày 4/10, Q. đến TTYT Nghi Hải test nhanh cho kết quả dương tính, được lấy mẫu XN gửi CDC, tối cùng ngày cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

3. N.C.C (nam, sinh 1967), trú khối Lam Thanh, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. C. là F1 của N.T.T đã được công bố trước đó. Ngày 30/9, C. đã được cách ly và lấy mẫu lần 1 cho kết quả âm tính. Ngày 4/10 được lấy mẫu lần 2 gửi CDC, sáng ngày 5/10 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

4. N.T.O (nữ, sinh 1973), trú khối Bình Quang, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. O. là F1 và là vợ của L.N.M đã được công bố trước đó. Ngày 1/10, O. đã được cách ly và lấy mẫu lần 1 cho kết quả âm tính. Ngày 4/10 được lấy mẫu lần 2 gửi CDC, sáng ngày 5/10 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

5. N.T.T (nữ, sinh 1976), trú khối Hải Giang 2, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. T. là F1 và là vợ của N.T.T đã được công bố trước đó. Ngày 30/9, T. đã được cách ly và lấy mẫu lần 1 cho kết quả âm tính. Ngày 4/10 được lấy mẫu lần 2 gửi CDC, sáng ngày 5/10 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Quảng Cáo6. N.G.L (nữ, sinh 2011), trú xóm Khánh Trang, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. L. là F1 và là con của N.T.M.T đã được công bố trước đó. Ngày 3/10, L. được cách ly và lấy mẫu lần 1 cho kết quả âm tính. Ngày 4/10 được lấy mẫu lần 2 gửi CDC, sáng ngày 5/10 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

7. N.H.B (nam, sinh 2019), trú xóm Khánh Trang, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. B. là F1 và là con của N.T.M.T đã được công bố trước đó. Ngày 3/10, B. được cách ly và lấy mẫu lần 1 cho kết quả âm tính. Ngày 4/10 được lấy mẫu lần 2 gửi CDC, sáng ngày 5/10 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Tính từ đầu mùa dịch đến nay, Nghệ An đã ghi nhận 1.884 ca dương tính SARS-CoV-2 ở 21 địa phương. Lũy tích số BN điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 1.785. Lũy tích số BN tử vong: 18. Số BN hiện đang điều trị: 81.

Về công tác xét nghiệm: Trong 12 giờ qua đã tiếp nhận 1.545 mẫu. Đã có kết quả XN 1.499 mẫu, phát hiện 7 ca dương tính (thông báo ở trên), đang chờ kết quả 46 mẫu.

(Theo Tiền Phong)

Bình Dương ca mắc giảm đều, khẩn trương bao phủ vắc xin mũi 2 cho người lao động

Thống kê cho thấy, tính từ ngày 28/9 đến ngày 4/10, mặc dù ca mắc COVID-19 ở Bình Dương vẫn đang ở mức 4 con số mỗi ngày nhưng giảm dần theo từng ngày. Từ 2.575 ca vào ngày 28/9 đã giảm xuống còn 1.210 ca vào ngày 4/10.

Tính từ đợt dịch thứ 4 đến nay, tỉnh Bình Dương ghi nhận 216.853 ca mắc COVID-19; trong đó có 2.084 ca tử vong và 195.028 bệnh nhân xuất viện về nhà.

Ca mắc COVID-19 ở Bình Dương có xu hướng giảm dần trong những ngày qua

Ca mắc COVID-19 ở Bình Dương có xu hướng giảm dần trong những ngày qua

Toàn tỉnh Bình Dương hiện còn 1.251 khu vực đang trong thời gian phong tỏa, gồm: Thuận An: 247; Phú Giáo: 8, Bàu Bàng: 0; Dĩ An: 585; Dầu Tiếng: 4; Bến Cát: 211; Tân Uyên: 102, Bắc Tân Uyên 7; Thủ Dầu Một: 87, với 113.812 người trong khu vực phong tỏa.

Bình Dương không còn xã, phường nguy cơ rất cao (vùng đỏ) chỉ còn 5 xã, phường nguy cơ (vùng vàng).

Đến nay, Bình Dương đã thành lập và đưa vào hoạt động được 169 trạm y tế lưu động, trong đó có 21 trạm y tế lưu động trong khu, cụm công nghiệp.

Ngày 5/10, UBND tỉnh Bình Dương cho biết vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Quảng Cáo​Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị tiếp tục sử dụng kit test nhanh COVID-19 hiện có để xét nghiệm bóc tách F0, khi có kết quả test nhanh dương tính sử dụng trạm y tế lưu động khám sàng lọc, xét nghiệm PCR ngay để có phương án điều trị phù hợp.

Sở Y tế Bình Dương phối hợp các đơn vị triển khai tiêm từ 100.000 liều/ngày trở lên đối với gần 1 triệu liều vắc xin Vero cell của Sinopharm và AstraZeneca vừa được Trung ương phân bổ. Trong đó, ưu tiên tiêm mũi 2 cho công nhân lao động, nhất là doanh nghiệp sản xuất "3 tại chỗ".

UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Sở Y tế rà soát cụ thể số ổ dịch mới phát sinh để phối hợp cùng các địa phương xử lý kịp thời, đặc biệt ở TP.Thuận An và TP.Dĩ An.

Tính đến nay, Bình Dương đã tiêm 2.285.570 liều/3.205.850 liều vắc xin phòng COVID-19 được phân bổ (2.027.513 mũi 1 và 258.057 mũi 2).

(Theo Tiền Phong)

Hậu Giang thêm nhiều ca mắc COVID-19 về từ TP.HCM, gần 1/3 trường học làm khu cách ly

Tối 4/10, Sở Y tế Hậu Giang cho biết, từ 6 giờ đến 18 giờ cùng ngày, tỉnh Hậu Giang ghi nhận thêm 12 ca mắc COVID-19, tất cả đều mới về từ TP.HCM.Trước đó, từ 18 giờ ngày 3/10 đến 6 giờ ngày 4/10, Hậu Giang cũng đã ghi nhận 17 ca mắc COVID-19, là các trường hợp mới về từ TP.HCM và Bình Dương.

Trong ngày 4/10, Hậu Giang tiếp tục ghi nhận số người từ ngoài tỉnh về địa phương tăng cao, với 4.451 người (tăng 2.281 người so với ngày 3/10), đã cách ly tập trung 4.408 người; cách ly tại nhà 43 người.

Để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế, đến chiều 4/10, tỉnh Hậu Giang đã trưng dụng 94 trường học từ mầm non đến THPT (trên tổng số 320 trường học trong toàn tỉnh) làm cơ sở cách ly y tế tập trung, tăng hơn 3 lần so với thời điểm trước tháng 9/2021.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất chủ trương và bổ sung kinh phí cho Sở Y tế để mua test kháng nguyên nhanh, que lấy dịch tỵ hầu để đảm bảo công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh, với số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm về tổ chức thẩm định giá, số lượng, lập dự toán kiểm tra, nghiệm thu theo thực tế làm cơ sở thanh, quyết toán và trình tự thủ tục đơn vị thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, chịu trách nhiệm phân bổ đúng đối tượng sử dụng các vật tư y tế và hóa chất xét nghiệm trên theo quy định.

Tính từ đầu đợt dịch (ngày 8/7/2021) đến nay tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận tổng số 594 ca mắc COVID-19. Trong đó: 223 ca mắc là người về từ ngoài tỉnh; 266 ca mắc là F1 đã được cách ly tập trung; 95 ca mắc cộng đồng và 10 ca mắc trong khu vực phong tỏa do có ổ dịch cộng đồng.

Quảng CáoToàn tỉnh hiện có 7.702 người đang được cách ly tập trung; cách ly tại nhà và nơi cư trú 989 người; tự theo dõi sức khỏe tại nhà 2.123 người.

Tổng số người đã được tiêm vắc xin COVID-19 là 144.272 người (46.209 người đã tiêm đủ 2 mũi; 98.063 người mới tiêm mũi 1), đạt tỷ lệ 26,91% trên tổng dân số tỉnh từ 18 tuổi trở lên (536.163 người).

(Theo Tiền Phong)

Người dân ở TP.HCM muốn được đưa về quê, gọi theo số điện thoại này

Bộ Tư lệnh TP.HCM cho biết, sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 18 của UBND TP.HCM. Người dân ồ ạt tự phát về quê, gây ùn ứ tại các chốt giáp ranh giữa tỉnh lân cận, đồng thời cũng không tránh lây lan dịch bệnh.

Để đảm bảo đưa, đón bà con, về quê an toàn chu đáo nhất, Bộ Tư lệnh sẽ phối hợp với các đoàn thể tham gia đưa người dân sinh sống tại TP.HCM về quê an toàn.

Theo Bộ Tư lệnh, người dân có nhu cầu về quê hãy liên hệ với tổ dân phố, UBND phường, xã, thị trấn nơi mình đang tạm trú tại TP.HCM để đăng ký.

Khi có số lượng và địa điểm địa phương nơi về của bà con, Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức đưa đón người dân. Trước khi đưa người dân lên đường về quê, sẽ tổ chức xét nghiệm, khám sức khỏe. Trong đó sẽ ưu tiên những trường hợp khó khăn, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai...

Sau khi kiểm tra sức khỏe xong, đơn vị sẽ cử cán bộ, chiến sĩ đi cùng và đảm bảo phương tiện chở người dân về quê hương theo nguyện vọng.

Bộ Tư lệnh TP.HCM đề nghị người dân có thể gọi số hotline của Bộ Tư lệnh thành phố: 069.652.401 và 02866.822.000, để được hướng dẫn thêm.

(Theo Báo Giao Thông)

Đón khoảng 50.000 người dân về quê, Sóc Trăng cấp tốc xoay xở thế nào?

Tính đến trưa 5/10, đã có khoảng 50.000 người dân Sóc Trăng từ các tỉnh, thành phố trở về quê. Mặc dù tỉnh Sóc Trăng đã chủ động kích hoạt toàn bộ các khu cách ly tập trung và đưa vào hoạt động Bệnh viện Điều trị Covid-19, nhưng vẫn quá tải. Trước tình hình này, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được tận dụng làm các khu cách ly tập trung.

Sóc Trăng đã cấp tốc xây dựng nhà vệ sinh ngay trong phòng học của các trường.

Sóc Trăng đã cấp tốc xây dựng nhà vệ sinh ngay trong phòng học của các trường.

Để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo, ngoài nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh hiện có của mỗi trường học, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã yêu cầu các địa phương cấp tốc ngày đêm xây dựng nhà vệ sinh dã chiến ngay trong lớp học, tiện cho việc sinh hoạt của người dân.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cho biết, sau khi đón nhận bà con, ổn định tình hình, người dân được khám sàng lọc. Sau đó, người dân tại địa phương nào, được lãnh đạo địa phương đó đón về, có xe của lực lượng chức năng dẫn đường. Khâu đón và đưa về địa phương diễn ra an toàn, trật tự.

Ông Ngô Thanh Toàn, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cho biết từ ngày 25/9 đến nay, huyện Châu Thành tiếp nhận đón và đưa vào cách ly tập trung 2.700 người. Trong đó, qua khám sàng lọc có 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, khoảng 8-10% người được tiêm vaccine mũi 2 và khoảng 30-40% người được tiêm mũi 1. Trên 30 điểm trường học nhanh chóng trở thành khu cách ly tập trung.

Ông Toàn cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, sau khi về đến địa phương, người dân được khám sàng lọc, chia ra từng nhóm nhỏ. Mỗi phòng học là chỗ ăn, nghỉ cho khoảng 4-5 người. Đặc biệt có nhà vệ sinh tự hủy, có bồn rửa tay và trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, xà phòng. Người của phòng nào ở phòng đó, có đánh số thứ tự để dễ theo dõi, kiểm soát.

Ông Toàn cho biết: “Để chuẩn bị đủ nhà vệ sinh cho người cách ly, huyện đã huy động mọi nguồn lực ngày đêm thi công. Nói làm tạm nhưng đảm bảo hợp vệ sinh. Vật liệu, thiết bị vệ sinh, hình thức thi công rất tiện lợi, hiệu quả và dễ dàng xử lý sau khi hoàn thành cách ly.

Huyện Châu Thành còn chuẩn bị 3 khu điều trị và nhiều nhà nghỉ dưỡng cho lực lượng cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ. Ngoài nguồn lực tại chỗ, huyện Châu Thành đã huy động, kêu gọi sự ủng hộ góp sức của người dân, nhà hảo tâm. Rất nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã chung tay. Mỗi người ủng hộ tùy khả năng nên khâu ăn, nghỉ của người dân đang thực hiện cách ly được chu đáo”.

Tính đến nay, số ca mắc Covid-19 của Sóc Trăng 1.398. Riêng ngày 4/10, ghi nhận 50 ca, trong đó 4 trường hợp là F1, 35 trường hợp về từ vùng dịch và tất cả đã được quản lý trước đó, 7 trường hợp phát hiện qua sàng lọc trong khu phong tỏa và 4 trường hợp phát hiện qua sàng lọc cộng đồng.

Đặc biệt, tỉnh Sóc Trăng đã phát đi thông báo tìm người liên quan đến chùm ca bệnh mới xuất hiện tại Công ty CP Chế biến thủy sản Út Xi, nằm tại ấp Hà Bô, xã Tài Văn (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Cuối ngày 4/10, đã phát hiện ở công ty này có nhiều người dương tính với SARS-CoV-2.

(Theo Báo Giao Thông)

Vì sao 2 Phó GĐ Trung tâm Văn hóa ở Vĩnh Long bị thu hồi tiền hỗ trợ?

Ngày 5/10, UBND tỉnh Vĩnh Long có quyết định thu hồi chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ đối với 2 viên chức.

Theo đó, thu hồi chính sách hỗ trợ đối với ông P.T.T., Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Mang Thít và ông L.M.H., Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Qua phản ánh và xác minh hồ sơ, 2 trường hợp này chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh Vĩnh Long giao Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm thu hồi kinh phí hỗ trợ, hoàn trả ngân sách theo quy định. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, các cơ quan, đơn vị hiểu đúng và đủ các quy định của Nghị quyết 68 và Quyết định 23 liên quan đến các đối tượng do ngành quản lý.

Tổ chức rút kinh nghiệm đối với các đơn vị, bộ phận có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, đối tượng thụ hưởng, tránh để xảy ra các trường hợp sai sót tương tự.

"Giao Chủ tịch UBND các huyện Long Hồ và Mang Thít chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác minh làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các trường hợp viên chức thuộc địa bàn quản lý lợi dụng chính sách, nếu có, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh", UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu.

Tuy nhiên, chưa rõ số tiền mà 2 ông này đã nhận hỗ trợ là bao nhiêu.

(Theo Báo Giao Thông)

Bất chấp lệnh cấm, có quán cà phê ở Cần Thơ phục vụ tại chỗ gần 30 khách

Ngày 4/10, ông Nguyễn Thái Bảo, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ quán cà phê C.S. (ở đường Trần Hưng Đạo, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vì đã ngang nhiên phục vụ khách tại chỗ, bất chấp lệnh tạm dừng của UBND TP Cần Thơ.

Theo đó, chiều cùng ngày, ông Bảo cùng cơ quan chức năng kiểm tra theo chuyên đề đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận.

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện quán cà phê nói trên, phía trước khu vực quán đặt các thùng thiếc che chắn tầm nhìn, bên trong có bán phục vụ khách tại chỗ.

Thời điểm kiểm tra, có gần 30 thanh niên đang uống cà phê phía bên trong quán. Các thanh niên tụ tập đông, không đeo khẩu trang, không chấp hành các biện pháp phòng dịch.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản quả tang đối với chủ quán, yêu cầu dừng hoạt động.

“Chúng tôi lập biên bản, căn cứ quy định xử phạt hành vi vi phạm phòng chống dịch Covid-19 với số tiền 15 triệu đồng đối với chủ quán. Ngoài ra, các cá nhân không đeo khẩu trang, tụ tập tại quán cũng bị xử phạt mỗi người 2 triệu đồng theo quy định.

Đồng thời, tất cả những người khách này đều được lấy mẫu test nhanh tại quán”, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều nói.

Trước đó, đoàn cũng đã kiểm tra đột xuất, lập biên bản 3 chủ cơ sở kinh danh quán cà phê vi phạm các quy định phòng chống dịch.

“Qua tìm hiểu, họ thừa nhận phường có đến tuyên truyền, nhiều lần, thậm chí có nơi đã được nhắc nhở 4 lần nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Khi đến kiểm tra, các trường hợp này viện dẫn nhiều lý do không thuyết phục như chủ đi vắng, nhân viên ở lại quán không biết. Một số trường hợp đối phó với lực lượng chức năng như để bảng bán mang đi nhưng vẫn phục vụ. Tất cả các trường hợp này chúng tôi đều kiên quyết xử lý.

Khu vực phía trước quán được đặt các thùng thiết, che chắn tầm nhìn.

Khu vực phía trước quán được đặt các thùng thiết, che chắn tầm nhìn.

Bên cạnh công tác kiểm tra, chúng tôi còn nhắc nhở, chấn chỉnh bộ phận quản lý ở các phường tăng cường việc kiểm tra, giám sát tại địa bàn mình quản lý.

Khi kiểm tra như vậy mà phường nào quản lý không tốt thì sẽ bị nhắc nhở, phê bình, thậm chí là nếu để xảy ra tình trạng quy mô lớn tiến tới kiểm điểm, xử lý kiểm điểm”, ông Nguyễn Thái Bảo nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 3/10, UBND TP Cần Thơ có công văn về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15.

Theo đó, chỉ cho phép các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn uống chỉ được phép bán mang đi. Đồng thời yêu cầu UBND các quận, huyện, tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đang kiếm tiền khủng, những nghề này đột ngột chết cứng toàn tập vì dịch COVID-19
Trước dịch COVID-19, đây là một trong những ngày nghề hot được nhiều bạn trẻ theo đuổi, mang lại thu nhập cao.

Tin tức 24h

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19