COVID-19 6/12: Bất ngờ phát hiện 77 tiểu thương ở một khu chợ dương tính, nguy cơ lây nhiễm cao

H.A - Ngày 06/12/2021 14:44 PM (GMT+7)

Từ một ca F0, Hải Phòng đã phong tỏa chợ Sắt, tầm soát diện rộng, phát hiện tổng cộng 77 trường hợp dương tính COVID-19.

9 diễn biến

Phát hiện 77 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại 2 ổ dịch chợ Sắt và Đại siêu thị GO

Sáng 6-12, lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng) cho biết liên quan đến chùm ca nhiễm SARS-CoV-2 tại chợ Sắt (phường Phạm Hồng Thái, quận Hồng Bàng) đã ghi nhận tới 77 ca bệnh.

Lực lượng chức năng phong tỏa chợ Sắt

Lực lượng chức năng phong tỏa chợ Sắt

Trước đó, ngày 5-12, sau khi phát hiện một tiểu thương tại chợ Sắt bị nhiễm SARS-CoV-2, UBND quận Hồng Bàng đã phối hợp cùng lực lượng y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho các tiểu thương buôn bán tại chợ này.

Ông Dương Quốc Chính, Trưởng phòng y tế quận Hồng Bàng, cho hay đến sáng 6-12, tại chợ Sắt đã ghi nhận tổng cộng 77 tiểu thương bị nhiễm SARS-CoV-2. Trong số này có 5 tiểu thương có hộ khẩu thường trú tại quận Hồng Bàng. 72 tiểu thương còn lại buôn bán tại chợ Sắt có nhà rải rác ở các quận nội thành của Hải Phòng.

Cũng trong sáng 6-12, ông Nguyễn Phi Tùng, Chánh Văn phòng UBND quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng), thông tin trong ngày 5-12, qua khám sàng lọc, lực lượng y tế đã phát hiện 18 nhân viên Công ty cổ phần EB Hải Phòng bị nhiễm SARS-CoV-2.

Được biết, công ty cổ phần EB Hải Phòng là doanh nghiệp vận hành Đại siêu thị GO, trung tâm thương mại Big C (tại phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền) trước đây.

Như vậy, chỉ trong sáng ngày 6-12, liên quan đến hai chùm ca lây bệnh tại chợ Sắt, Đại siêu thị Go, lực lượng chức năng đã ghi nhận tổng cộng 95 tiểu thương, nhân viên làm việc tại các cơ sở này bị nhiễm SARS-CoV-2.

Lãnh đạo UNND quận Hồng Bàng cho biết từ ngày 5-12, sau khi ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2, thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho các tiểu thương buôn bán tại chợ Sắt, UBND quận Hồng Bàng cũng đã yêu cầu Ban quản lý chợ Sắt tạm dừng hoạt động chợ để phòng, chống dịch.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/phat-hien-77-ca-nhiem-sars-cov-2-tai-2-o-dich-cho-sat-va-dai...

Hà Nội cho phép hạn chế, tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu theo cấp độ dịch

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 4358 về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm "4 tại chỗ".

Khẩn trương triển khai theo dõi, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà

Văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng ký ban hành cho biết, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trong những ngày gần đây với số lượng mắc mới ngoài cộng đồng tiếp tục tăng cao, UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn khẩn trương triển khai Trạm Y tế lưu động để thu dung, cách ly, quản lý, theo dõi, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại các cơ sở thu dung của quận, huyện, thị xã, thực hiện theo quy định của thành phố, hướng dẫn của Bộ Y tế.

COVID-19 6/12: Bất ngờ phát hiện 77 tiểu thương ở một khu chợ dương tính, nguy cơ lây nhiễm cao - 2

Các địa phương cũng thành lập Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà để hỗ trợ cho các Trạm Y tế lưu động gồm các lực lượng tình nguyện của phụ nữ, Đoàn Thanh niên, sinh viên, giáo viên... (tuổi dưới 50, đã được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19) thực hiện nhiệm vụ: 

Tiếp nhận thông tin từ người nhiễm Covid-19 tại nhà theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn các biện pháp thực hiện cách ly tại nhà, ghi chép các thông tin nhận được từ người cách ly tại nhà, thông báo ngay cho cán bộ y tế của Trạm y tế lưu động và các nhiệm vụ khác được giao; được hưởng các chế độ phòng, chống dịch theo quy định từ nguồn ngân sách địa phương theo phương châm "4 tại chỗ".

Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm tập huấn, hướng dẫn cho "Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà" để theo dõi sức khỏe cho người nhiễm Covid-19 tại nhà; Sở Y tế phân công các bệnh viện trên địa bàn chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn cho các Trạm Y tế lưu động.

UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, tiếp tục triển khai có hiệu quả việc cách ly tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần (F1) theo hướng dẫn của thành phố và theo Công văn số 5599 của Bộ Y tế về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hạn chế/dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu theo cấp độ dịch

Đáng chú ý, theo UBND TP.Hà Nội, các địa phương căn cứ Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế để đánh giá cấp độ dịch tại địa phương trên quy mô xã, phường, thị trấn và nhỏ nhất có thể để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp hành chính phù hợp bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo từng cấp độ, bao gồm việc hạn chế/dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn tùy theo cấp độ dịch (như các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người...); báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố theo quy định.

Các quận, huyện, thị xã cũng huy động nguồn lực tại địa phương, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải chủ động thực hiện việc điều phối, vận chuyển người bệnh Covid-19 nhẹ và không triệu chứng (tầng 1), vận chuyển mẫu bệnh phẩm, người tiếp xúc gần (F1)... trên địa bàn đến các cơ sở cách ly, thu dung, điều trị khi cần vận chuyển theo chỉ đạo tại Công điện số 26 của UBND TP.

UBND TP.Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trước UBND TP.

Nguồn: https://danviet.vn/ha-noi-co-the-han-che-tam-dung-cac-dich-vu-khong-thiet-yeu-theo-cap-...

Hải Phòng ghi nhận thêm 111 ca nhiễm Covid-19 mới

Theo đó, 111 ca bệnh Covid-19 mới trên địa bàn TP Hải Phòng được phát hiện tại 10 quận, huyện gồm: Tiên Lãng, Hồng Bàng, Lê Chân, Thủy Nguyên, Ngô Quyền, An Dương, Hải An, Kiến An, Dương Kinh, Kiến Thụy.

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Tiên Lãng

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Tiên Lãng

Cụ thể, huyện Tiên Lãng ghi nhận 30 ca bệnh là các trường hợp F1, các trường hợp lấy mẫu sàng lọc tại cộng đồng tại các xã trên địa bàn huyện.

Quận Hồng Bàng ghi nhận 15 ca bệnh là các trường hợp F1, các trường hợp lấy mẫu sàng lọc tại cộng đồng tại các phường: Thượng Lý, Trại Chuối, Phan Bội Châu, Hạ Lý.

Quận Lê Chân ghi nhận 26 ca bệnh, trong đó 3 trường hợp sàng lọc cộng đồng, các trường hợp còn lại là các trường hợp F1 tiếp xúc với các F0 trước đó có liên quan tới Chợ Sắt, đám ma tại 4/2 Nguyễn Khuyến.

Huyện Thủy Nguyên ghi nhận 19 ca bệnh, trong đó 7 trường hợp là công nhân làm việc tại công ty Regina, các trường hợp còn lại là trường hợp F1 liên quan tới công ty Maple KCN, Regina và Chợ Sắt.

Quận Ngô Quyền ghi nhận 7 ca bệnh, trong đó 1 trường hợp sàng lọc tại bệnh viện, các trường hợp còn lại là F1 có liên quan tới đám ma 4/2 Nguyễn Khuyến và các trường hợp bán hàng tại chợ Sắt.

Huyện An Dương ghi nhận 6 ca bệnh, trong đó 1 trường hợp đi máy bay từ Phú Quốc ra Hà Nội rồi đi ô tô về Hải Phòng, được cách ly tại nhà, 1 trường hợp sàng lọc cộng đồng, các trường hợp còn lại là F1 có liên quan tới các ổ dịch ở Hồng Bàng.

Quận Hải An ghi nhận 4 ca bệnh là các trường hợp F1 có liên quan tới đám ma tại 4/2 Nguyễn Khuyến.

Quận Kiến An ghi nhận 2 ca bệnh, trong đó 1 trường hợp đi từ Hà Nội về làm test nhanh dương tính, 1 trường hợp F1 liên quan tới ca bệnh F0 trước đó ở Ngọc Sơn, Kiến An

Quận Dương Kinh ghi nhận 1 ca bệnh là trường hợp F1 có liên quan tới ca bệnh sàng lọc tại bệnh viện ở Ngô Quyền.

Huyện Kiến Thụy ghi nhận 1 ca bệnh là trường hợp có triệu chứng ho, sốt được sàng lọc tại bệnh viện.

Tổng số ca bệnh ghi nhận tại Hải Phòng trong giai đoạn 4 của dịch (từ ngày 27/4/2021 đến nay) là 1.209 ca (48 nhập cảnh).

Tính đến 18h ngày 5/12, Hải Phòng đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại các cơ sở là 837 người, khách sạn là 475 người, cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 30.879 người.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hai-phong-ghi-nhan-them-111-ca-nhiem-covid-19-moi-d534785.h...

Ca mắc Covid-19 ở Bình Thuận tiếp tục tăng, gần 650 ca trong ngày

Ca nhiễm tăng do lơ là 

Ngày 5/12, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn công tác của tỉnh Bình Thuận đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, địa phương vẫn chưa thật sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Minh cho rằng địa phương đã có biểu hiện chủ quan, lơ là, chưa thật sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Mình chỉ đạo khẩn trương xây dựng Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc, nhất là tại các địa bàn: thị trấn Liên Hương, xã Chí Công, thị trấn Phan Rí Cửa.

Đoàn công tác của tỉnh Bình Thuận đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong ngày 5/12. Ảnh: binhthuan.gov.vn

Đoàn công tác của tỉnh Bình Thuận đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong ngày 5/12. Ảnh: binhthuan.gov.vn

Riêng thị trấn Phan Rí Cửa, ông Nguyễn Minh yêu cầu địa phương thành lập ngay một đội công tác đặc biệt để thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tạm dừng tất cả các hoạt động không cần thiết trên địa bàn theo Quyết định số 2780/QĐ-UBND. Quản lý địa bàn vùng đỏ theo đúng nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận. Khẩn trương kích hoạt và đưa vào hoạt động Cơ sở điều trị Covid-19 tầng 2 tại Phòng khám Đa khoa khu vực Phan Rí Cửa. 

Bên cạnh đó là thiết lập các khu vực phong tỏa cứng, thực hiện phong tỏa trong phạm vi hẹp nhất có thể. Xuyên suốt quá trình phong tỏa, phải đảm bảo an ninh trật tự và cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực này. Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền để vận động, thay đổi ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Địa phương cần phải chấn chỉnh công tác giám sát, quản lý thực hiện cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. Phát huy vai trò của các tổ y tế lưu động, đảm bảo tất cả các trường hợp F0 được điều trị tại nhà đều được trợ giúp khi cần thiết.

Để hỗ trợ cho thị trấn Phan Rí Cửa sớm khống chế được dịch bệnh, ông Nguyễn Minh yêu cầu Sở Y tế hỗ trợ địa phương về nhân lực y tế và vật tư y tế; Đề nghị Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhanh chóng chi viện nhân lực để hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Trong ngày 4/12, toàn huyện Tuy Phong đã ghi nhận 462 ca mắc mới (445 ca cộng đồng), nâng tổng số ca mắc của toàn hiện lên mức 2.961 ca. Riêng tại thị trấn Phan Rí Cửa, hiện nay địa bàn này đang có 362 ca F0 và 1.089 trường hợp F1 đang điều trị và cách ly theo dõi y tế tại nhà. 

Tuy Phong tiếp nhận 35 bình oxy hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngày 5/12, Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong đã tiếp nhận 35 bình Oxy trị giá hơn 100 triệu đồng do Hội chữ thập đỏ huyện vận động trong dân và các nhà hảo tâm khác đóng góp. Theo ông Nguyễn Thông Thái, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm y tế huyện Tuy Phong, 35 bình oxy này sẽ đưa đến các khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng trên địa bàn huyện.

Chiều 5/12, Sở Y tế Bình Thuận cho biết, có thêm 3 đội y tế của Bệnh viện An Phước tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19 cùng hệ thống y tế công lập. Mỗi đội gồm 2 bác sĩ, 1 điều dưỡng tình nguyện đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng, mức độ nặng. 2 đội y tế lưu động gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng hỗ trợ điều trị người mắc Covid-19 (F0) có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng tại nhà ở phường Đức Long và Lạc Đạo (TP Phan Thiết).

Các y bác sĩ này từng tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM và Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận. Từ ngày 15/11/2021 đến nay, Bệnh viện An Phước có 6 đội y tế gồm 11 bác sĩ, 8 điều dưỡng tham gia hỗ trợ chống dịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Nguồn: https://danviet.vn/ca-mac-covid-19-o-binh-thuan-tiep-tuc-tang-gan-650-ca-trong-ngay-202...

Quảng Ninh thêm 48 ca mắc Covid-19 mới ở 9 địa phương

Theo thông tin của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, ngày 5/12, địa phương này ghi nhận 48 ca mắc Covid-19 mới gồm huyện Hải Hà, huyện Tiên Yên, TX Đông Triều 5, TP Cẩm Phả, TP Móng Cái, TP Uông Bí, TX Quảng Yên, huyện Ba Chẽ và TP Hạ Long.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành truy vết các trường hợp liên quan tại phường Mông Dương, TP Cẩm Phả ngay trong đêm 4/12.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành truy vết các trường hợp liên quan tại phường Mông Dương, TP Cẩm Phả ngay trong đêm 4/12.

Cụ thể: Tại huyện Hải Hà ghi nhận 1 ca F0 tại xã Đường Hoa, là F1 đã được quản lý và cách ly.

Tại huyện Tiên Yên ghi nhận 2 ca F0 tại thị trấn Tiên Yên, đều là F1 liên quan đến ổ dịch nhà hàng Queen Plaza (huyện Tiên Yên), đã được quản lý và cách ly.

Tại TX Đông Triều ghi nhận 5 ca F0. Trong đó, 1 ca là F1 tại phường Mạo Khê đã được quản lý và cách ly tại nhà; 4 ca phát hiện tại cộng đồng là người thân trong cùng 1 gia đình, bị lây nhiễm từ F1 có kết quả dương tính tại phường Mạo Khê ở trên và 1 ca là công nhân Công ty Than Mạo Khê được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc.

Tại TP Cẩm Phả ghi nhận 7 ca F0 tại cộng đồng, đều có địa chỉ tại phường Mông Dương, gồm 1 ca là công nhân Công ty Than Khe Chàm đi về từ tỉnh Thái Bình (chưa được quản lý và cách ly); 6 ca là công nhân làm việc tại Công ty TNHH MTV Xây dựng và Dịch vụ Ngọc Mai, phường Mông Dương.

Tại TP Móng Cái ghi nhận 19 ca, trong đó, 11 ca là những lái xe đường dài của Công ty CP Thành Đạt (7 ca), Công ty CP Xuất nhập khẩu Hoàng Tiến (3 ca), Công ty CP Xuất nhập khẩu Tân Đại Dương (1); 1 ca có địa chỉ tại phường Hải Hòa là người đi về từ TP.HCM, đã cách ly sau khi về địa phương. Ngoài ra, còn có 7 ca tại cộng đồng, gồm 1 ca tại phường Hải Hòa (là F1 của 1 F0 tại Hà Nội); 1 ca tại xã Hải Xuân; 1 ca phường Bình Ngọc; 4 ca tại phường Ninh Dương và nhân viên cửa nhôm kính tại phường Ninh Dương có yếu tố dịch tễ đi về từ Hà Nội.

Tại huyện Ba Chẽ ghi nhận 5 ca F0 tại cộng đồng, là các công nhân làm việc tại công trình thôn Nước Đừng, xã Đồn Đạc.

Tại TP Uông Bí ghi nhận 1 ca F0 tại cộng đồng tại phường Phương Nam, là công nhân Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, KCN VSIP Hải Phòng. Sau khi biết tin tiếp xúc F0 (ghi nhận tại Hải Phòng) đã làm test nhanh dương tính và cho kết quả PCR khẳng định dương tính (chưa được quản lý và cách ly).

Tại TX Quảng Yên ghi nhận 1 ca F0 tại cộng đồng tại phường Nam Hòa, là công nhân Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, KCN VSIP Hải Phòng.

Tại TP Hạ Long ghi nhận 7 ca F0. Trong đó, 1 ca tại phường Cao Xanh, là công nhân công trình The Ruby; 1 ca là người về từ Hà Nội chủ động làm xét nghiệm cho kết quả dương tính; 1 ca có địa chỉ phường Hùng Thắng là người về từ tỉnh Hậu Giang, đã cách ly ngay khi về địa phương. Ngoài ra, còn 4 ca cộng đồng, gồm: 1 ca tại phường Yết Kiêu, là người đi về từ Khánh Hòa (chưa được quản lý và cách ly); 1 ca tại phường Cao Xanh và 1 ca tại phường Hồng Hải, đều là bệnh nhân tại khoa Nội, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh; 1 ca tại phường Hồng Gai là đồng nghiệp của F0 ở phường Cao Xanh.

Trong ngày, Quảng Ninh đã phát hiện thêm ổ dịch tại TP Cẩm Phả. Như vậy là đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 9 ổ dịch tại các địa phương Đông Triều, Uông Bí, Hải Hà, Móng Cái, Quảng Yên, Tiên Yên, Ba Chẽ, Hạ Long, Cẩm Phả. Tại các ổ dịch này đã phát hiện 713 ca F0 trong cộng đồng từ ngày 11/10/2021 đến nay.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quang-ninh-them-48-ca-mac-covid-19-moi-o-9-dia-phuong-d5347...

Lần đầu tiên ghi nhận trường hợp hà mã mắc COVID-19

Hai con hà mã Imani (14 tuổi) và Hermien (41 tuổi) ở Vườn thú Antwerp (Bỉ) đã nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau khi có triệu chứng sổ mũi.

Hai con hà mã bị dương tính với COVID-19 tại vườn thú Antwerp ở Bỉ. Ảnh: Reuters

Hai con hà mã bị dương tính với COVID-19 tại vườn thú Antwerp ở Bỉ. Ảnh: Reuters

"Theo hiểu biết của tôi, đây là lần đầu tiên loài này xuất hiện trường hợp mắc bệnh trên toàn thế giới. Các trường hợp dương tính với virus này được báo cáo chủ yếu ở các loài vượn lớn và mèo”, bác sĩ thú y của vườn thú, Francis Vercammen, cho biết.

Cũng theo bác sĩ Francis, ngày sau phát hiện trên, vườn thú Antwerp đã ngay lập tức thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Các mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến Phòng thí nghiệm thú y quốc gia thuộc Viện y tế Bỉ (Sciensano) để xác nhận lần cuối.

Chuồng của hà mã ngay lập tức bị đóng cửa đối với khách tham quan và những người chăm sóc đều được xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Các trường hợp động vật nhiễm SARS-CoV-2 đã được báo cáo ở nhiều loài trên toàn thế giới, chủ yếu là những động vật tiếp xúc gần với người mắc COVID-19.

Các loài thú cưng như mèo, chó và chồn sương được ghi nhận nhiễm virus sau khi tiếp xúc với người chủ mắc bệnh trong khi tại các vườn thú, các ca nhiễm thường được báo cáo ở những loài như mèo lớn, rái cá, linh trưởng và linh cẩu.

Dịch bệnh này cũng từng lây lan trong các trang trại nuôi chồn hương và một số động vật hoang dã, chẳng hạn như hươu.

Hồi giữa tháng 11, một vườn thú ở Lincoln (bang Nebraska, Mỹ) cho biết có ba con báo tuyết đã chết vì những biến chứng liên quan đến COVID-19.

Vườn thú Antwerp hiện đang điều tra nguồn lây COVID-19 của hai con hà mã. Thời gian gần đây, không có nhân viên vườn thú nào có các triệu chứng của COVID-19 hoặc dương tính với SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về sự lây nhiễm virus corona ở động vật. Tuy nhiên, dựa trên những dữ liệu đã được ghi nhận, nguy cơ động vật lây lan virus cho người là rất thấp.

Những người mắc COVID-19 được cho là nên tránh tiếp xúc gần với động vật, bao gồm cả vật nuôi, để bảo vệ chúng khỏi khả năng lây nhiễm.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/lan-dau-tien-ghi-nhan-truong-hop-ha-ma-mac-covid-19-a52...

Ấn Độ: Số ca tử vong do COVID-19 bất ngờ tăng đột biến

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, ngày 5/12, số ca tử vong của quốc gia này trong 24 giờ qua tăng mạnh lên tới 2.796 ca.

Cũng trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 8.895 ca mắc COVID-19, đưa tổng số ca bệnh tại nước này lên 34.633.255. Hiện Ấn Độ vẫn còn 99.155 bệnh nhân đang phải điều trị. 

Các cuộc khảo sát của chính phủ Ấn Độ cho thấy gần 70% dân số nước này từng nhiễm SARS-CoV-2 tính đến tháng 7, sau đợt dịch thảm khốc hồi tháng 4 và tháng 5.

Tính đến tháng 7/2021, gần 70% dân số Ấn Độ từng nhiễm COVID-19. Ảnh minh hoạ

Tính đến tháng 7/2021, gần 70% dân số Ấn Độ từng nhiễm COVID-19. Ảnh minh hoạ

Trong bối cảnh Omicron bắt đầu lan rộng trên thế giới, Chính phủ Ấn Độ khuyến cáo các bang tăng cường xét nghiệm.

Hai trường hợp nhiễm Omicron tại Ấn Độ đều đã được tiêm chủng đầy đủ trước đó và có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, với trường hợp nhiễm Omicron là một bác sĩ 46 tuổi ở Karnataka, có kết quả dương tính hơn 1 tuần trước.

Nam bác sĩ này không đi du lịch nhưng có thể đã tiếp xúc với một số người từng đi du lịch, 5 trong số những người tiếp xúc với vị bác sĩ này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nhưng đang xác định xem có phải do biến thể Omicron hay không.

Ngay sau khi ca đầu tiên được phát hiện và công bố tại Nam Phi, biến thể siêu đột biến Omicron đã lan nhanh ra thế giới, bất chấp việc nhiều nước nhanh chóng đóng cửa biên giới với du khách đến từ các nước miền nam châu Phi.

Tính đến sáng 5/12, biến thể Omicron đã xuất hiện tại ít nhất 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung ở hầu khắp khu vực trên thế giới như châu Phi (Nam Phi, Botswana, Ghana…), châu Âu (16 nước, trong đó có Anh, Pháp Đức, Đan Mạch, Italy…), châu Mỹ (Mỹ, Brazil, Canada), Trung Đông (Israel, Các Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất, Saudi Arabia) và châu Á-Thái Bình Dương (Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Sri Lanka).

Giáo sư Scott Gottlieb (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ) cho biết các bang có tỷ lệ tiêm phòng cao sẽ được bảo vệ tốt hơn trước biến thể Omicron. Theo ông Gottlieb, những người chưa tiêm phòng nhưng từng nhiễm biến thể Delta và bình phục cũng có thể miễn dịch đối với biến thể mới.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/an-do-so-ca-tu-vong-do-covid-19-bat-ngo-tang-dot-bien-a...

Nghệ An: Một gia đình 5 người nhiễm Covid-19, truy vết hơn 300 F1

Chưa rõ nguồn lây dịch Covid-19

Sáng 6/12, ông Phạm Chí Kiên, Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An cho biết, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 5/12 đến 6h ngày 6/12), trên địa bàn ghi nhận một ca nhiễm Covid-19 cộng đồng mới.

Bệnh nhân là V.T.M, nữ, sinh năm 1978, địa chỉ: khối Long Hạ, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa. Bệnh nhân có triệu chứng sốt. Ngày 5/12, bệnh nhân được lấy mẫu sàng lọc cộng đồng cho kết quả nghi ngờ, sau đó lấy mẫu lại gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi cho kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

“Trường hợp này liên quan đến chùm bệnh tại khối Long Hạ, phường Long Sơn. Trong 2 ngày nay, chính quyền địa phương và lực lượng y tế đang tích cực tiến hành xét nghiệm, truy vết để ngăn chặn dịch”, ông Kiên nói.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Thái Hòa, từ ngày 3/12 cho đến 6/12, trên địa bàn đã ghi nhận tới 12 ca nhiễm mới đều ở phường Long Sơn. Đặc biệt, trong đó có một gia đình 5 người ở khối Long Hạ đều dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

“Hiện nay chưa xác định được nguồn lây của chùm ca bệnh này, bởi xuất phát từ người miền Nam về, rồi những người đi từ vùng dịch ở trong địa bàn tỉnh. Sau khi ghi nhận trường hợp nghi ngờ, chúng tôi lập tức tiến hành phong tỏa khu vực tổ dân phố nơi bệnh nhân sinh sống và thực hiện các biện pháp truy vết”, ông Kiên cho biết thêm.

Ngày 5/12, UBND thị xã Thái Hòa đã quyết định thực hiện cách ly y tế toàn bộ khối Long Hạ với 70 hộ dân, 253 nhân khẩu. Đồng thời, lực lượng y tế cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân khu vực này.

Dịch diễn biến phức tạp

Trao đổi thêm về vụ việc, ông Đoàn Đức Hạnh, Chủ tịch UBND phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa cho biết, do một số trường hợp tiếp xúc gần nên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quyết định mở rộng việc xét nghiệm trên tuyến đường Làng Vạc, gồm người dân trong khu vực khoanh vùng tạm thời từ cổng chào khối Long Thượng đến hết khối Long Hạ.

“Ngoài chùm ca bệnh trong một gia đình, hiện trên địa bàn phường Long Sơn đang xuất hiện nhiều nguồn lây khác nữa. Vì thế tình hình dịch trên địa bàn khá phức tạp. Mấy ngày nay, chúng tôi đều tập trung các lực lượng tiến hành truy vết thâu đêm để sớm dập dịch”, Chủ tịch UBND phường Long Sơn cho hay.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Long Sơn cũng ra thông báo về những địa điểm liên quan đến các bệnh nhân. Theo đó, từ ngày 20/11 đến nay, những ai đã đến quán bún chả nướng Vinh Ba, quán tạp hóa Vượng Nghĩa ở khối Long Hạ, phường Long Sơn thì đến khai báo để tiến hành xét nghiệm.

“Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn khi có 3/9 khối đã xuất hiện các ca nhiễm cộng đồng những ngày qua. Địa phương hiện đã lập 5 chốt kiểm soát, lập trạm tiền phương để chỉ huy, điều hành công tác chống dịch với 100% lực lượng túc trực. Trước mắt, phường Long Sơn đã truy vết được khoảng 300 F1 của các ca nhiễm Covid-19 này, tùy vào tình hình thực tế để phân bố đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà theo quy định”, ông Hạnh nói.

Ông Phan Văn Hòa, Phó giám đốc Trung tâm y tế thị xã Thái Hòa cho biết thêm: “Mấy ngày nay, đơn vị đang tập trung lực lượng để tiến hành test nhanh cho người dân phường Long Sơn. Tại đây dịch diễn biến quá phức tạp, có nhiều nguồn lây chưa xác định nên khiến công tác truy vết gặp rất nhiều khó khăn”.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nghe-an-mot-gia-dinh-5-nguoi-nhiem-covid-19-truy-vet-hon-300...

Thông tin Phú Quốc có người nhiễm biến thể COVID-19 mới Omicron là bịa đặt

Ngày 5/12, trả lời báo Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Lưu Trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết tin đồn trên các trang mạng xã hội về việc Phú Quốc có người nhiễm biến thể COVID-19 mới Omicron là bịa đặt, không đúng sự thật.

Theo ông Trung, hiện Sở Y tế Kiên Giang kiểm tra xác minh thì ở Phú Quốc không có ca nhiễm nào mắc biến thể COVID-19 mới Omicron như những lời đồn trên các trang mạng xã hội.

Thông tin Phú Quốc có người nhiễm biến thể COVID-19 mới Omicron là bịa đặt. Ảnh minh họa

Thông tin Phú Quốc có người nhiễm biến thể COVID-19 mới Omicron là bịa đặt. Ảnh minh họa 

“Đây là thông tin thất thiệt, bịa đặt nhằm chống phá địa phương. Nhất là Phú Quốc đã và đang thực hiện thí điểm mở cửa đón khách quốc tế đến đảo ngọc du lịch. Hiện UBND tỉnh cũng phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành điều tra vấn đề trên”, ông Trung nói.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Kiên Giang, Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin, trong vòng 24h (tính đến chiều 5/12), toàn tỉnh ghi nhận 394 F0 mới, nâng tổng số ca mắc tính từ ngày 21/6 đến nay là 22.210 ca. Trong đó, Phú Quốc có 90 F0 mới (30 trường hợp phát hiện trong cộng đồng).

Toàn tỉnh Kiên Giang có 1.172.592 người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 (97,78%), mũi 2 là 975.999 người (81,38%).

Nhóm tuổi 15-17 tại Kiên Giang được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi một là 65.236/76.902 người, đạt 84,83%, mũi 2 được 44.291 người (57,59%).

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/thong-tin-phu-quoc-co-nguoi-nhiem-bien-the-covid-19-moi...

COVID-19: Ca nhiễm cao kỷ lục, y tế quá tải, nhiều F0 cách ly tại nhà chưa được hỗ trợ
Do hiện nay số ca nhiễm ngoài cộng đồng tại Đồng Nai nhất là TP Biên Hòa tăng lên quá nhanh, y tế địa phương bị quá tải, dẫn đến nhiều F0 cách ly tại...

Dịch COVID-19

H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19