COVID-19 6/2: Mùng 5 Tết test nhanh phát hiện 297 ca cộng đồng, nguy cơ bùng dịch sau Tết

H.A - Ngày 06/02/2022 12:14 PM (GMT+7)

Trong vòng 12 giờ, qua lấy mẫu test nhanh, lực lượng chức năng phát hiện 297 ca mắc Covid-19, trong đó có 43 ca cộng đồng. Dịch Covid-19 ở Nghệ An tiên lượng sẽ có những diễn biến phức tạp trong những ngày tới.

9 diễn biến

Mùng 5 Tết test nhanh phát hiện hàng trăm ca cộng đồng, địa phương có nguy cơ bùng dịch sau Tết

Tối 5-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết trong 12 giờ qua (từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 5-2), tại Nghệ An ghi nhận 297 ca mắc Covid-19 tại 12 địa phương (TP Vinh: 53, huyện Đô Lương: 44, huyện Nghi Lộc: 34, huyện Quỳnh Lưu: 31, huyện Yên Thành: 31, huyện Nam Đàn: 26, huyện Con Cuông: 23, huyện Hưng Nguyên: 18, huyện Diễn Châu: 15, thị xã (TX) Hoàng Mai: 14, huyện Tân Kỳ: 7, huyện Quế Phong: 1).

Lực lượng chức năng Nghệ An lấy mẫu test nhanh trong cộng đồng cho người dân.

Lực lượng chức năng Nghệ An lấy mẫu test nhanh trong cộng đồng cho người dân.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, trong số 297 ca mắc Covid-19 có 43 ca cộng đồng tại 10 địa phương (TP Vinh: 11, huyện Quỳnh Lưu: 9, huyện Nam Đàn: 6, huyện Diễn Châu: 6, huyện Hưng Nguyên: 4, huyện Yên Thành: 3, TX Hoàng Mai: 1, huyện Nghi Lộc: 1, huyện Đô Lương: 1, huyện Tân Kỳ: 1). Số ca còn lại 254 ca đã được cách ly từ trước (222 ca là F1, 32 ca từ ngoại tỉnh có dịch về).

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An, trong 297 ca mắc Covid-19 tại Nghệ An thì có 164 ca có triệu chứng, 133 ca không có triệu chứng.

Dịch Covid-19 tiên lượng sẽ có những diễn biến phức tạp trong những ngày tới. Trong khi đó, Chiến dịch Tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 mùa Xuân năm 2022 chưa được thực hiện tốt. Nhiều người dân chủ quan với dịch bệnh và sức khỏe của bản thân.

Phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 29/1, tỉnh Nghệ An đã triển khai thực hiện Chiến dịch Tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 mùa Xuân năm 2022 trên phạm vi toàn tỉnh với mục tiêu đảm bảo cho người đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm chủng trong thời gian tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, chiến dịch được tổ chức xuyên suốt trong cả 9 ngày nghỉ Tết. Nhân viên y tế có mặt 24/24 giờ tại các điểm tiêm để thực hiện nhiệm vụ.

Triển khai chiến dịch này, ngành Y tế và ban chỉ đạo các địa phương đã có rất nhiều cố gắng trong việc tổ chức thực hiện tiêm, tuyên truyền, vận động người dân đến tiêm. Tuy nhiên, kết quả tiêm trong 7 ngày Tết vừa qua là chưa đạt yêu cầu. Nhiều địa phương có kết quả rất thấp. Cụ thể: Trong đợt tiêm 47 vắc-xin Pfizer thì tổng số liều được cấp là 348.150 (yêu cầu tiêm hoàn thành trước ngày 31/01/2022). Song sau ngày 31/01 thì số liều đã tiêm mới đạt 198.193 liều (đạt 56,9%), số liều chưa được tiêm là 149.957 liều.

Thông tin từ Sở Y tế Nghệ An: Có 3 địa phương đạt tỷ lệ dưới 10% (thị xã Cửa Lò, thành phố Vinh, huyện Quế Phong); có 6 địa phương đạt tỷ lệ từ 10,4% đến dưới 50% (Nghi Lộc, Con Cuông, Hưng Nguyên, Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Châu); có 10 địa phương đạt tỷ lệ từ 53,2% đến dưới 90,5% (Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Tx,Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương, Nam Đàn, Tx. Hoàng Mai, Quỳ Hợp)… 2 địa phương đã hoàn thành đúng thời gian trên đạt 100% (Diễn Châu, Thanh Chương)

Nguyên nhân của việc này là do ý thức người dân chưa cao, không đến tiêm vắc- xin phòng Covid-19 đúng thời gian. Hiệu quả, hiệu lực của các tổ Covid cộng đồng trong giai đoạn này hoạt động chưa tốt. Việc cập nhật mũi tiêm vắc -xin chưa kịp thời. Cho nên Ban chỉ đạo các địa phương không nắm sát được các đối tượng tiêm cụ thể để có hình thức tuyên truyền, vận động, kêu gọi đến từng người dân (chỉ tuyên truyền trên hệ thống phát thanh).

Dịch bệnh đã và đang có nguy cơ lây lan nhanh, số ca có triệu chứng ngày càng tăng. Vẫn đang có những người tử vong do Covid-19. Số người chưa tiêm đủ liều bổ sung, liều nhắc lại còn nhiều. Người dân chủ quan, chưa có ý thức chấp hành tốt việc tiêm vắc- xin phòng Covid-19… Yêu cầu của công tác phòng, chống dịch đặt ra các cấp, ngành, địa phương và mọi người dân cần thực hiện tốt hơn nữa khuyến cáo "5K" và việc tiêm chủng vắc- xin.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, chiều 4/2, Sở Y tế Nghệ An đã  tổ chức cuộc họp đột xuất với Tp.Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò về công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Phát biểu kết luận cuộc họp này, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu rõ: Tình hình dịch bệnh tiên lượng sẽ có những diễn biến phức tạp trong những ngày tới. Để phòng, chống dịch hiệu quả, yêu cầu cả hệ thống chính trị, người dân phải tích cực vào cuộc. Trong đó, vai trò, hoạt động của phường, xã, thị trấn là rất quan trọng…

Trong công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, các phường, xã, thị trấn cần đẩy mạnh hơn nữa công tác rà soát, thống kê, tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm, không chủ quan với dịch; phải thực sự "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; cần phải khởi động lại Chiến dịch Tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 mùa Xuân năm 2022; “hâm nóng”, kích hoạt lại hoạt động của các tổ Covid cộng đồng… Các huyện, thành, thị phải giao trách nhiệm cụ thể, gắn với chỉ tiêu tiêm chủng cho các xã, phường, thị trấn.

Trong công tác điều trị F0, các địa phương cần tiếp tục làm tốt việc điều trị bệnh nhân tại nhà, tại cơ sở điều trị tuyến huyện. Thành phố Vinh cần kích hoạt ngay cơ sở điều trị của thành phố, thu nhận bệnh nhân. Tx.Cửa Lò cần vận hành ngay các trạm y tế lưu động. Các trạm y tế lưu động cần chú ý thường xuyên liên lạc, trao đổi, nắm tình hình sức khỏe bệnh nhân mỗi ngày 2 lần… Các địa phương cần đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, hạn chế tập trung đông người; chú ý theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng phát hiện các đối tương nguy cơ cao có liên quan đến các trường hợp F0 mới khai báo.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/test-nhanh-phat-hien-297-nguoi-mac-covid-19-133-ca-khong-co...

1 ngày, Quảng Nam thực hiện 857 mẫu xét nghiệm, có 853 mẫu dương tính

Tối 6-2 (Mùng 6 Tết), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết trong vòng 24 giờ qua (từ 16 giờ ngày 5 đến 16 giờ ngày 6-2), tại Quảng Nam ghi nhận 853 ca Covid-19 mới (tăng 118 ca so với hôm qua). 

Đây là số ca bệnh cao nhất tại tỉnh Quảng Nam từ trước tới nay (tính trong vòng 24 giờ). Trong đó có 785 ca cộng đồng và 68 ca đã được giám sát, cách ly từ trước.

Người dân xếp hàng test Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Người dân xếp hàng test Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Đáng chú ý, trong khoảng thời gian trên, tại Quảng Nam thực hiện 857 mẫu xét nghiệm, kết quả có tới 853 mẫu dương tính, 2 mẫu âm tính, 2 mẫu đang chờ kết quả.

Tính từ ngày 1-1-2022 tới nay, Quảng Nam ghi nhận 12.299 ca Covid-19, trong đó có 9.743 ca bệnh cộng đồng, 2.345 ca lây nhiễm thứ phát (đã được giám sát, cách ly trước khi phát hiện), 107 ca xâm nhập từ các tỉnh và 104 ca nhập cảnh.

Quảng Nam đã nhận được hơn 2,66 triệu liều vắc-xin, địa phương này đã tiêm được hơn 2,55 mũi, đạt tỷ lệ 95,9% so với vắc xin đã nhận.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/1-ngay-quang-nam-thuc-hien-857-mau-xet-nghiem-co-853-mau-du...

Cán bộ trở lại Đắk Nông sau kỳ nghỉ Tết phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính

Ngày 5/2, Sở Y tế Đắk Nông cho biết, thực hiện Công văn của UBND tỉnh về triển khai có hiệu quả xét nghiệm SARS-CoV-2 sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương thông báo cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị, địa phương có đi ra ngoài tỉnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 trước khi đến cơ quan, đơn vị, địa phương làm việc (ngày 7/2) phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ (tính đến thời điểm bắt đầu đến làm việc tại cơ quan, đơn vị sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022).

Tỉnh Đắk Nông yêu cầu cán bộ đi ra ngoài tỉnh nghỉ Tết, trở lại làm việc phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính (Ảnh minh họa).

Tỉnh Đắk Nông yêu cầu cán bộ đi ra ngoài tỉnh nghỉ Tết, trở lại làm việc phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính (Ảnh minh họa).

Theo ông Huỳnh Thanh Huynh, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông, Sở đề nghị báo cáo số liệu cụ thể công chức, viên chức tại đơn vị, địa phương có ra ngoài tỉnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; số người có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 theo chỉ đạo của UBND tỉnh về Sở trước 7h00 ngày 7/2 để tổng hợp báo cáo theo quy định.

Theo Sở Y tế Đắk Nông, đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc các huyện, thành phố chủ động liên hệ Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tại địa phương để thực hiện xét nghiệm. Đối với cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, Sở, Ban, ngành, tổ chức cấp tỉnh chủ động liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thực hiện xét nghiệm. Kinh phí xét nghiệm cá nhân tự chi trả theo quy định hiện hành.

Để tránh quá tải và tập trung đông người, Sở Y tế Đắk Nông khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức trước khi về lại tỉnh có sẵn kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng kỹ thuật RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ, do cơ sở xét nghiệm có thẩm quyền thực hiện hoặc có thể thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở xét nghiệm tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-bo-tro-lai-dak-nong-sau-ky-nghi-tet-phai-co-xet-nghiem-...

Hà Nội chỉ còn 9 xã, phường vùng cam, không có vùng đỏ

Ngày 5-2, UBND TP Hà Nội ra thông báo số 88/TB-UBND về việc đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP (cập nhật đến 9 giờ ngày 4-2). Theo đó, so với tuần trước đó, số lượng vùng xanh tăng, số lượng vùng cam, vùng vàng giảm.

Cụ thể, TP Hà Nội hiện có 541 đơn vị (phường, xã) đạt cấp độ 1 (tương ứng với màu xanh, nguy cơ thấp), tăng 24 đơn vị so với tuần trước đó; 29 đơn vị đạt cấp độ 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình), giảm 20 đơn vị; 9 đơn vị đạt cấp độ 3 (màu cam, nguy cơ cao), giảm 4 đơn vị; và không có địa bàn nào cấp độ 4 (màu đỏ, nguy cơ rất cao).

9 xã, phường được đánh giá cấp độ dịch ở mức cấp độ 3, phân bố theo 6 quận, huyện, thị xã như sau: huyện Chương Mỹ 3 đơn vị (gồm 3 xã: Đông Phương Yên, Phú Nghĩa, Trung Hòa), quận Đống Đa 2 đơn vị (gồm 2 phường: Khâm Thiên và Quốc Tử Giám), quận Hà Đông 1 đơn vị (phường Vạn Phúc), huyện Mê Linh 1 đơn vị (xã Chi Đông), quận Nam Từ Liêm 1 đơn vị (phường Xuân Phương), huyện Quốc Oai 1 đơn vị (xã Đại Thành).

9 xã, phường trên được đánh giá cấp độ dịch ở mức 3 dựa vào 2 tiêu chí là mức độ lây nhiễm ở mức 4 và khả năng đáp ứng ở mức cao.

Ngoài ra, trong số 570 xã, phường, thị trấn còn lại có 29 đơn vị đạt cấp độ 2 và 541 đơn vị đạt cấp độ 1. Với những xã, phường, thị trấn đạt cấp độ 2 có mức độ lây nhiễm ở mức 3 và khả năng đáp ứng ở mức cao. Những xã, phường, thị trấn đạt cấp độ 1 có mức độ lây nhiễm ở mức 1-2 và khả năng đáp ứng ở mức cao.

* Trong khi đó, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội, từ 18 giờ ngày 4-2 đến 18 giờ ngày 5-2, TP Hà Nội ghi nhận 2.778 ca bệnh Covid-19, phân bố tại 385 xã, phường, thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã.

Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong ngày như: quận Hoàng Mai (157 ca); Đông Anh (138 ca); Gia Lâm (125 ca); Nam Từ Liêm (121 ca), Hà Đông (120 ca)

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29-4-2021 đến nay) là 148.385 ca.

Tính đến hết ngày 4-2, trên địa bàn Hà Nội có 52.698 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, trong đó, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 là 152 ca; Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là 171 ca, các bệnh viện của Hà Nội là 2.345 ca, các cơ sở thu dung thành phố là 33 ca, các cơ sở thu dung quận, huyện là 657 ca; còn lại 49.340 người theo dõi, điều trị tại nhà.

Trong ngày 4-2, số ca tử vong do Covid-19 là 23 trường hợp. Như vậy, tính từ ngày 29-4-2021 cho đến nay có 726 ca tử vong.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/ha-noi-chi-con-9-xa-phuong-vung-cam-khong-co-vung-do-2022020...

Hà Nam tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan

Tối 5/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam thông báo, 159 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế gắn mã bệnh; trong đó có 121 trường hợp phát hiện qua sàng lọc y tế cùng nhiều trường hợp trở về từ các tỉnh, thành phố…

Tính từ ngày 19/9/2021 đến nay, tỉnh Hà Nam đã ghi nhận 6.436 trường hợp mắc COVID-19; trong đó 5.416 trường hợp đã khỏi bệnh, ra viện; đã ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19 đã tử vong.

Bệnh viện Dã chiến số 1 Hà Nam đang chăm sóc nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 nặng. Ảnh: Giang Nam

Bệnh viện Dã chiến số 1 Hà Nam đang chăm sóc nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 nặng. Ảnh: Giang Nam

Về phân bố ca bệnh theo nơi ghi nhận:

Tại các khu công nghiệp: 1.026

Tại các công ty, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp: 584

Tại thành phố Phủ Lý: 1.278

Tại huyện Bình Lục: 406

Tại huyện Duy Tiên: 864

Tại huyện Lý Nhân: 429

Tại huyện Kim Bảng: 696

Tại huyện Thanh Liêm: 547

Nhập cảnh: 14

Tại các tỉnh khác (ghi nhận qua sàng lọc y tế): 592

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng phối hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm chủng; quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh đến, về tỉnh, người về từ vùng dịch, F0 đang điều trị tại nhà theo quy định... nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch lây lan trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng rà soát, củng cố, nâng cao năng lực các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; thực hiện tốt việc phân loại, theo dõi người bệnh, kịp thời chuyển tuyến đối với những trường hợp chuyển biến nặng. Thực hiện tốt việc chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19 ngay tại cơ sở; hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ điều trị F0 thể nhẹ và F0 không triệu chứng tại nhà đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng quy định.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp thực hiện nghiêm chế độ ứng trực phòng, chống dịch 24/24 giờ; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế theo phương châm "bốn tại chỗ" để đáp ứng kịp thời, hiệu quả với các tình huống bất ngờ phát sinh.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/ha-nam-tang-cuong-kiem-soat-ngan-chan-dich-covid-19-lay-lan-1...

5 ngày Tết, Hải Dương có hơn 1.600 ca mắc mới, 3 bệnh nhân tử vong

Theo ngành Y tế Hải Dương, 3 bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong được ghi nhận trong 5 ngày qua ở huyện Bình Giang, huyện Thanh Hà và TP. Hải Dương.

Trường hợp thứ nhất: Bệnh nhân 87 tuổi, nam, trú tại xã Bình Xuyên (huyện Bình Giang). Trường hợp này là người già yếu, có tiền sử tai biến mạch máu não, bị liệt cách đây 1 năm và chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ngày 26/1, bệnh nhân là F1 và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Vào chiều 31/1, trường hợp này tử vong tại nhà.

Trường hợp thứ hai: Bệnh nhân 63 tuổi, nữ, trú tại phường Ngọc Châu (TP. Hải Dương). Ca bệnh là F1 được phát hiện dương tính ngày 27/1 và được điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương.

Ca bệnh này có tiền sử bị COPD, đái tháo đường týp 2, tai biến mạch máu não và chưa tiêm vaccine phòng COVID-19. Vào lúc 17h50 chiều 31/1, ca bệnh tử vong tại Bệnh viện Phổi Hải Dương.

Trường hợp thứ ba: Bệnh nhân 92 tuổi, nam, trú tại xã Cẩm Chế (huyện Thanh Hà). Bệnh nhân là người già yếu, có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp, chưa tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trường hợp này được phát hiện dương tính ngày 29/1 thông qua sàng lọc cộng đồng và được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện huyện Thanh Hà. Cùng ngày, ca bệnh được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương; đến sáng 3/2, bệnh nhân tử vong.

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phổi Hải Dương trong khu điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nặng/nguy kịch. Ảnh: Đ.Tùy

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phổi Hải Dương trong khu điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nặng/nguy kịch. Ảnh: Đ.Tùy

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hải Dương đã có 23 bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong ở 6 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố. Trong đó, huyện Bình Giang 4, Nam Sách 1, Gia Lộc 3, Thanh Miện 3, Kim Thành 3, Thanh Hà 2, thị xã Kinh Môn 1, TP. Chí Linh 3 và TP. Hải Dương 2.

Riêng trong ngày hôm nay (5/2), địa phương này tiếp tục ghi nhận thêm 479 bệnh nhân mắc COVID-19. Gồm: 321 trường hợp F1, 86 ca ho sốt cộng đồng, 48 bệnh nhân sàng lọc cộng đồng, 22 trường hợp về từ các tỉnh khác, 1 ca nhập cảnh và 1 cán bộ y tế.

Đáng chú ý, tại TP. Hải Dương có số ca mắc lớn khi ghi nhận 94 bệnh nhân; huyện Kim Thành có 78 ca mắc và trong ngày địa phương này cũng có thêm 136 trường hợp được điều trị khỏi xuất viện về nhà.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/5-ngay-tet-hai-duong-co-hon-1600-ca-mac-moi-3-benh-nhan-tu-vo...

6 ngày Tết, Hà Nội thêm hơn 16.000 ca COVID-19 mới, 94 ca tử vong

Bản tin COVID-19 Hà Nộingày 5/2 (tức Mùng 5 Tết Nhâm Dần) do Sở Y tế phát đi tối nay cho biết trong 24h qua TP ghi nhận 2.778 ca bệnh trong đó có 634 ca cộng đồng. Bệnh nhân phân bố tại 385 xã, phường, thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã. Trong đó quận Hoàng Mai ghi nhận nhiều ca nhất với 157 ca.

Ngoài ra, huyện Đông Anh ghi nhận 138 ca; Gia Lâm (125); Nam Từ Liêm (121), Hà Đông (120)

Như vậy, từ  29/4/2021 đến nay Hà Nội ghi nhận 148.385 ca COVID-19.

Tính đến hết ngày 4/2, trên địa bàn Hà Nội hiện có gần 52.700 F0 đang điều trị, trong đó tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 là 152 ca; Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là 171 ca, các bệnh viện của Hà Nội là 2.345.

Đặc biệt, trong 3 ngày gần đây, số F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ điều trị tại các cơ sở thu dung thành phố và các cơ sở thu dung quận, huyện giảm còn dưới 700 ca.

Số F0 điều trị tại nhà giảm còn 49.340 người theo dõi, giảm gần 6.000 ca so với 3 ngày trước. Trong ngày 4/2, số ca tử vong do COVID-19 là 23 trường hợp. Như vậy, tính từ ngày 29/4/2021 cho đến nay có 726 ca tử vong.

Theo bản tin COVID-19 của Bộ Y tế phát đi hằng ngày, từ ngày 31/1 (tức 29 Tết) đến nay, Hà Nội ghi nhận 94 ca tử vong do COVID-19. 

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/6-ngay-tet-ha-noi-them-hon-16000-ca-covid-19-moi-94-ca-tu-von...

Quảng Nam: F0 cộng đồng tăng cao, người dân đổ xô đi test nhanh

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động vào sáng 6-2 (Mùng 6 Tết), tại các phòng khám, bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) như Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện, phòng khám Sống Khỏe, Cơ sở xét nghiệm Thiện Nhân… có rất đông người dân xếp thành hàng dài chờ đợi đến lượt để xét nghiệm Covid-19.

Người dân đi test Covid-19 tại TP Tam Kỳ

Người dân đi test Covid-19 tại TP Tam Kỳ

Một số người dân cho biết, bắt đầu từ ngày mai (7-2), họ bắt đầu đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên phải thực hiện test nhanh Covid-19, khi có kết quả âm tính mới được vào công ty làm việc. Một số người dân cho hay qua theo dõi thông tin, họ thấy ca bệnh trong cộng đồng tại địa phương tăng cao nên đi xét nghiệm để biết tình hình sức khỏe nhằm phòng tránh cho bản thân và gia đình.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, tính từ 16 giờ ngày 4-2 đến 16 giờ ngày 5-2, tại tỉnh Quảng Nam ghi nhận 735 ca mắc mới (tăng 141 ca so với ngày trước đó). Trong đó, có tới 674 ca cộng đồng và 61 ca đã được giám sát, cách ly từ trước. Ngoài ra, có 90 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Đáng chú ý, trong vòng 24 giờ, ngành y tế thực hiện xét nghiệm 757 mẫu xét nghiệm nhưng có đến 735 mẫu dương tính, 18 mẫu âm tính, 4 mẫu chưa có kết quả.

Chỉ tính riêng từ ngày 1-1 đến nay, tại Quảng Nam ghi nhận hơn 11.440 ca bệnh Covid-19, trong đó có 8.958 ca bệnh cộng đồng.

Hiện tại, có 2.731 F0 nhẹ, không có triệu chứng được tỉnh Quảng Nam cho điều trị tại nhà, riêng ngày 5-2 có 562 F0 mới phát sinh được điều trị tại nhà.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/quang-nam-f0-cong-dong-tang-cao-nguoi-dan-do-xo-di-test-nha...

Dịch COVID-19 tại châu Á tăng mạnh sau kỳ lễ Tết Nguyên Đán

Tình hình dịch bệnh tại châu Á những ngày qua diễn biến phức tạp trong bối cảnh các nước ghi nhận số ca mắc COVID-19 gia tăng, đặc biệt sau kỳ lễ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần.

Số ca mắc COVID-19 tại Malaysia tăng cao nhất trong bốn tháng qua

Theo hãng tin Channel News Asia, ngày 5-2, Malaysia thông báo đã ghi nhận 9.117 ca mắc COVID-19 mới, mức cao nhất kể từ đầu tháng 10-2021, đưa tổng số ca mắc ở nước này tới nay lên hơn 2,9 triệu ca.

Theo Bộ Y tế Malaysia, số ca mắc mới COVID-19 ở nước này liên tục tăng, từ mức 4.774 ca ngày 31-1 lên 5.566 ca trong ngày 1-2, tới ngày 4-2 là 7.234 ca và ngày 5-2 tăng lên 9.117 ca.

Lần gần nhất Malaysia ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới trong ngày trên 9.000 ca là vào các ngày 6, 7 và 8-10-2021. Tính tới ngày 5-2, Malaysia đã có 2.904.131 ca mắc COVID-19, trong đó có 32.000 ca tử vong.

Số ca mắc COVID-19 tại Malaysia tăng cao nhất trong bốn tháng qua. Ảnh: REUTERS

Số ca mắc COVID-19 tại Malaysia tăng cao nhất trong bốn tháng qua. Ảnh: REUTERS

Channel News Asia dẫn lời ông Noor Hisham Abdullah - quan chức cấp cao Bộ Y tế Malaysia - cho biết nước này dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, ông Noor Hisham cũng lưu ý tỉ lệ tiêm chủng cao tại Malaysia đã giúp giảm số ca nhiễm trở nặng.

"Tuy số ca nhiễm dự kiến sẽ tăng lên trong vài ngày và vài tuần tới, do khả năng lây lan nhanh của biến thể Omicron, song biến thể này gây ra một dạng bệnh ít nghiêm trọng hơn ở những người đã tiêm phòng đầy đủ và tiêm mũi nhắc lại" – ông Noor Hisham hôm 4-2 chia sẻ trên Facebook.

Hong Kong kêu gọi người dân ở nhà

Hãng Reuters đưa tin Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 5-2 đã ghi nhận thêm 351 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, mức cao kỷ lục mới trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở thành phố này hai năm qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 5-2, bà Sofia Chan - người đứng đầu cơ quan thực phẩm và y tế Hong Kong - nhận định số ca mắc COVID-19 sẽ tăng "theo cấp số nhân" sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán do sự gia tăng các cuộc tụ họp gia đình và xã hội. Bà Sofia Chan cũng nhiều lần kêu gọi người dân ở trong nhà.

"Làm ơn hãy ở nhà" – bà Chan nói, đồng thời kêu gọi mọi người, đặc biệt là người già, hãy đi tiêm phòng.

Theo giới chức trách Hong Kong, khoảng 160 ca nhiễm COVID-19 mới nhất không rõ nguồn gốc và vẫn đang được điều tra.

Trước đó, Hong Kong ngày 4-2 đã ghi nhận 131 ca mắc COVID-19, so với mức 142 ca mắc mới hôm 3-2. Kỷ lục số ca mắc COVID-19 mới trong một ngày trước đó là 164 trường hợp vào cuối tháng 1.

Tổng cộng, Hong Kong đã ghi nhận 213 trường hợp tử vong do COVID-19 và khoảng 15.000 ca mắc COVID-19 kể từ đầu năm 2020, theo chính quyền đặc khu.

Số ca mắc COVID-19 tại Singapore tăng vọt sau Tết Nguyên Đán

Ngày 5-2, Singapore đã ghi nhận 10.390 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 10.208 ca nhiễm trong nước và 182 ca nhập cảnh, Channel News Asia đưa tin.

Theo thống kê mới nhất từ Bộ Y tế Singapore, có hai trường hợp tử vong trong ngày 5-2, đưa số người tử vong do COVID-19 tại quốc gia Đông Nam Á này lên 868 ca.

Tỉ lệ tăng lây nhiễm hàng tuần được ghi nhận hôm 5-2 là 1,44, tăng so với mức 1,39 một ngày trước đó.

Trước đó, Singapore hôm 4-2 đã ghi nhận kỷ lục 13.046 ca nhiễm mới trong cộng đồng, gấp ba lần số ca nhiễm được công bố vào ngày trước đó. Đây cũng là lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở nước này vượt mốc 10.000 ca một ngày.

Tính đến ngày 5-2, Singapore đã ghi nhận 390.071 ca mắc COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát tại quốc gia này.

Số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc tăng gấp đôi chỉ trong một tuần

Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, quốc gia này ngày 5-2 đã ghi nhận kỷ lục 36.362 ca nhiễm COVID-19 mới, Reuters đưa tin.

Đây cũng là lần đầu tiên số ca mắc COVID-19 ở xứ sở kim chi vượt mốc 30.000 ca/ngày.

Trước đó, Hàn Quốc hôm 4-2 ghi nhận 27.443 ca nhiễm mới.

Cách đó một tuần, vào ngày 29-1, Hàn Quốc công bố ghi nhận 17.542 ca nhiễm mới, tăng vọt từ mức 8.570 ca vào hôm 25-1.

Số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc được dự báo sẽ còn gia tăng trong bối cảnh nhiều người dân đi du lịch và tụ tập trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài năm ngày ở nước này.

Nguồn: https://plo.vn/quoc-te/dich-covid19-tai-chau-a-tang-manh-sau-ky-le-tet-nguyen-dan-10420...

                              Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt, giá cước xe  tăng gấp đôi
Nhiều hành khách cho biết giá cước xe taxi, taxi công nghệ tăng gấp 2 lần tại sân bay Tân Sơn Nhất nhưng vẫn khó đặt xe, do lượng người xuống sân bay cùng lúc rất đông sau Tết.

Tin tức TP.HCM

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19