COVID-19 9/9: 2 vợ chồng dương tính tại Thanh Hóa từng đến chợ và đám giỗ

K.T - Ngày 09/09/2021 12:10 PM (GMT+7)

2 vợ chồng được xác định dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây, có lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp, liên quan đến 2 chợ và 1 đám giỗ tập trung đông người.

Tối ngày 09/9, thông tin từ CDC Thanh Hóa cho biết, trong 24h qua trên địa bàn tỉnh ghi nhận 07 ca mắc COVID-19 trong đó có 2 ca bệnh ghi nhận tại cộng đồng. Các ca bệnh còn lại được ghi nhận trong khu phong tỏa và khu cách ly theo quy định.

Tại ổ dịch Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực ghi nhận thêm 02 bệnh nhân hiện đang nằm điều trị tại đây, nâng tổng số ca bệnh ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực lên 32 bệnh nhân. Hiện bệnh viện đã di chuyển gần 500 người ra khỏi khu phong tỏa để thực hiện giãn cách.

Huyện Nga Sơn ghi nhận 01 bệnh nhân có địa chỉ tại tiểu khu Long Khang. Đây là ca bệnh đã được thực hiện cách ly theo quy định. Huyện Như Thanh ghi nhận 01 bệnh nhân trong khu cách ly tập trung, có địa chỉ tại xã Phú Nhuận.

Đặc biệt, huyện Quảng Xương ghi nhận 03 ca bệnh, trong đó 2 ca bệnh cộng đồng là 2 vợ chồng vừa được ghi nhận chiều nay (09/9) tại thôn 1, xã Quảng Khê, nhưng có địa chỉ thường trú tại thôn Đại Đồng, xã Quảng Chính. 02 bệnh nhân được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh và được xét nghiệm khẳng định RT–PCR cho kết quả dương tính vào 13h25 ngày 9/9. Bệnh nhân còn lại có địa chỉ xã Quảng Lộc, Quảng Xương được phát hiện trong khu cách ly.

Phong tỏa khu vực bệnh nhân sinh sống, đồng thời khẩn trương truy vết, xác định nguồn lây

Phong tỏa khu vực bệnh nhân sinh sống, đồng thời khẩn trương truy vết, xác định nguồn lây

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Phòng chống dịch huyện Quảng Xương, 2 ca dương tính SARS-CoV-2 có địa chỉ tại xã Quảng Khê là vợ chồng, sáng 09/9 đã cùng đi taxi đến khám bệnh tại bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương, với triệu chứng ho, sốt, khó thở. Qua test nhanh sàng lọc, cả 2 đều dương tính, đến 13h25 có kết quả xét nghiệm RT- PCR của CDC Thanh Hóa khẳng định 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV -2.

Theo nhận định, đây là 2 ca bệnh chưa rõ nguồn lây, bệnh nhân có lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp, liên quan đến 2 chợ và 1 đám giỗ tập trung đông người. Đến 15h chiều nay, lực lượng chức năng đã truy vết được 32F1 ở 6 xã của huyện Quảng Xương, các F1 đã được test nhanh kháng nguyên và đều cho kết quả âm tính. 

Huyện Quảng Xương đã thông báo lịch trình di chuyển của 2 F0 đến các địa phương để những người có liên quan dịch tễ tự giác khai báo y tế, tiếp tục truy vết F1, F2 và F3. Hiện huyện Quảng Xương đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguồn lây.

Như vậy, tính từ ngày 27/4 đến nay, Thanh Hoá ghi nhận 422 ca bệnh dương tính cộng dồn; hiện có 213 bệnh nhân dương tính đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hoá; 01 ca tử vong.

(Theo Gia đình và Xã hội)

Người đàn ông làm nghề xây dựng, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người mắc Covid-19

Chiều 9-9, tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa cho biết trong 24 giờ qua (từ 18 giờ ngày 8-9 đến 18 giờ ngày 9-9), trên địa bàn ghi nhận thêm 7 ca mắc Covid-19, trong đó có 2 ca bệnh ghi nhận tại cộng đồng.

Cụ thể, 2 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng là 1 cặp vợ chồng (quê xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, hiện thường trú xã Quảng Khê). Trong đó, người chồng làm nghề xây dựng, có đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Hiện Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Quảng Xương đã truy vết được 19 F1 và 24 F2. Huyện Quảng Xương ngày 9-9 cũng ghi nhận có thêm 1 ca mắc Covid-19 tại khu cách ly.

Tại ổ dịch Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực ghi nhận 2 ca bệnh có địa chỉ ở xã Vĩnh Hùng và xã Vĩnh Phúc (huyện Vĩnh Lộc). Cả 2 bệnh nhân này đang điều trị trong khu phong tỏa của Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực. Hiện ổ dịch tại bệnh viện lớn nhất tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận 32 ca.

Ngoài ra, tại Bệnh viện Phổi ghi nhận 1 ca bệnh có địa chỉ ở xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh và 1 ca bệnh ở tiểu khu Long Khang, thị trấn Nga Sơn.

Như vậy, tính từ ngày 27-4, Thanh Hoá ghi nhận 422 ca bệnh dương tính cộng dồn; trong đó có 213 người điều trị khỏi ra viện.

(Theo Người Lao Động)

Không có việc 'bom hàng' shipper, nhưng có việc đặt đi chợ hộ mà không nhận hàng

Chiều 9-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, các cơ quan chức năng đã có những phản ứng xung quang việc báo chí dùng từ "bom hàng" trong việc cung ứng hàng hóa cho người dân những ngày giãn cách xã hội ở TP.HCM.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết đối với các hãng xe công nghệ (shipper), không có phản ánh tình trạng đặt hàng nhưng không nhận.

Còn đối với trường hợp đi mua hàng hộ, ông Hà khẳng định có tình trạng đặt hàng nhưng không nhận hàng. Xác minh hơn 200 trường hợp, có 6 nhóm nguyên nhân, chủ yếu do nguyên nhân khách quan.

Tuy nhiên, tiêu đề báo chí phản ánh làm người dân hiểu nhầm. Vì vậy, ông Hà đề nghị các cơ quan báo chí giật tít tựa chính xác hơn tránh để người dân hiểu sai bản chất vấn đề, ảnh hưởng tiêu cực.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, vụ việc Thượng tá Lê Mạnh Hà vừa cung cấp là kiểm tra về shipper, không có chuyện “bom hàng”.

“Chắc chắn không có chuyện bom hàng qua shipper. Tuy nhiên một số báo đăng "không có chuyện bom hàng đi chợ hộ", khiến cho số đông người dân phản ứng, thậm chí mạt sát chính quyền và đặc biệt chửi bới cả chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời” - ông Tự Do nói và đề nghị báo chí chấn chỉnh lại vấn đề này.

Trước đó, trong cuộc họp báo chiều 8-9, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết sau khi nhận được phản ánh về hiện tượng “bom hàng”, Công an TP.HCM đã chỉ đạo công an các địa phương cùng phòng nghiệp vụ làm việc với các hãng xe công nghệ (shipper đi chợ hộ). Tuy nhiên, các hãng này trả lời chưa ghi nhận hiện tượng “bom hàng” hoặc xử lý được theo quy định của công ty.

Đối với lực lượng hỗ trợ tại các quận, huyện và TP Thủ Đức, ông Hà cho biết Công an TP.HCM đã ghi nhận hiện tượng đặt hàng nhưng không nhận hàng tại TP Thủ Đức, quận 4, 6, Bình Thạnh, Bình Tân và Tân Phú. Công an TP.HCM đã làm việc với 200 trường hợp đặt mua hộ nhưng không nhận hàng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết Công an TP.HCM đã xác định có 6 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “bom hàng”, như: người dân không rành về công nghệ, khi thao tác đặt hàng trùng đơn nhưng không biết cách hủy; shipper không tìm được địa chỉ được giao; người dân hủy đơn hàng nhưng hệ thống không cập nhật; đơn hàng giao quá lâu; sai mặt hàng; đơn hàng bị trùng lặp nhiều lần.

Trong thời gian tới, Công an TP.HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương và phòng nghiệp vụ làm rõ nếu có phản ánh về việc “bom hàng” như thời gian qua.

Trà Vinh thay đổi biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 10-9

Tối 9-9, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn đã ký văn bản về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đánh giá, qua 4 đợt thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh (từ ngày 19-7 đến nay), công tác phòng, chống dịch bệnh đã đạt được những kết quả cơ bản, số ca nhiễm trong ngày giảm, các ổ dịch cơ bản được kiểm soát; tăng dần “vùng xanh” và giảm dần “vùng đỏ”, “vùng cam”.

Đến nay, tỉnh chỉ còn 3 địa phương ở mức “nguy cơ cao” là huyện Trà Cú, Châu Thành và TP Trà Vinh, 4 huyện đạt trạng thái “bình thường mới”, gồm: Tiểu Cần, Càng Long, Cầu Ngang, thị xã Duyên Hải và 2 địa phương có nguy cơ.

Do đó, tỉnh quyết định từ 00 giờ ngày 10-9 cho đến khi có thông báo mới Trà Vinh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ nguy cơ của từng địa bàn xã, phường, thị trấn.

Cụ thể, đối với vùng nguy cơ rất cao, tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16; vùng nguy cơ cao (vùng cam), vùng nguy cơ (vùng vàng) và vùng bình thường mới (vùng xanh) tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn kiểm tra tại chốt kiểm soát phòng chống COVID-19 trên địa bàn. Ảnh: HG

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn kiểm tra tại chốt kiểm soát phòng chống COVID-19 trên địa bàn. Ảnh: HG

Tuy nhiên người dân tiếp tục được yêu cầu không ra đường trong khoảng thời gian từ 20 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống COVID-19, khoảng cách, 5K…

Các xã, phường, thị trấn vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) tiếp tục duy trì các chốt kiểm tra tại cửa ngõ ra, vào địa bàn xã, ấp hoặc khu vực phong tỏa; tiếp tục dùng các hoạt động văn hóa thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; dừng các lễ hội tôn giáo. Đối với các hoạt động nghi lễ tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, đám tang tập trung không quá 20 người. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh bố trí luận phiên 50% cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ quan.

Bốn địa phương có nguy cơ rất cao phải tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 là Phường 5, TP Trà Vinh; xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành; thị trấn Trà Cú và thị trấn Định An, huyện Trà Cú.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Không có tiêu cực trong vụ 'phát gạo nhưng ký nhận 1,5 triệu' ở quận Bình Tân

Chiều 9-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, đã thông tin về vụ việc "người dân ký danh sách nhận tiền mà chỉ nhận gạo" xảy ra ở khu phố 1, phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân) mà báo chí phản ánh.

Theo ông Minh, đây là lỗi của Tổ trưởng tổ dân phố 5 thuộc khu phố 1. Theo đó, khi được Trưởng Ban Công tác mặt trận khu phố 1 đề nghị lấy danh sách của các hộ dân lên nhận gạo, nhưng do chưa kịp coi kỹ nên Tổ trưởng tổ dân phố lại dùng danh sách nhận 1,5 triệu đồng để nhận gạo.

"Đây không phải là lỗi cố ý, cũng không có hiện tượng tiêu cực gì, mà đây chỉ là lỗi kỹ thuật về danh sách" - ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, sau đó, Đảng ủy, UBND phường Bình Hưng Hòa B đã đề nghị Tổ trưởng và Trưởng Ban công tác mặt trận khu phố 1 đưa lại danh sách cho người dân ký lại, người dân đã vui vẻ và không có ý kiến gì nữa.

Một số người dân không đồng ý ký nhận gạo trong danh sách nhận tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng và quay clip đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Một số người dân không đồng ý ký nhận gạo trong danh sách nhận tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng và quay clip đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Vụ việc xảy ra vào 6-9, đoàn hỗ trợ gồm năm người do ông Võ Văn Sơn, Tổ trưởng Tổ dân phố 5 tới phát gạo cho người dân khó khăn.

Tuy nhiên trong danh sách lại có cột ghi nhận số tiền 1,5 triệu đồng. Một số người dân thấy vô lý nên không đồng ý và quay clip chia sẻ trên mạng xã hội.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Quận ủy Quận Bình Tân đã có chỉ đạo UBND phường Bình Hưng Hòa B xác minh. “

“Tôi có chỉ đạo phường kiểm tra, để nắm lại chính xác vụ việc có biện pháp xử lý phù hợp” – ông Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy Bình Tân nói trong ngày 9-9. Ông cho biết UBND phường đã có sự chủ động trong việc nắm bắt, xử lý.

Theo đó, trong sáng cùng ngày, bà Đinh Thị Lụa, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B cùng Mặt trận Tổ quốc phường, khu phố, tổ dân phố tổ chức đoàn đã đến tận nơi ở của các hộ dân ký nhận gạo trong danh sách nhận tiền để xin lỗi người dân về sự nhầm lẫn đó.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Cảnh sát áp giải 2 người dương tính với SARS-CoV-2 về khu cách ly sau nhiều ngày bỏ trốn

Ngày 9/9, Công an TP Biên Hòa cho biết đã phát hiện và đưa trở lại khu cách ly đối với 2 đối tượng dương tính với COVID-19 trước đó đã bỏ trốn.

Theo đó, 2 đối tượng Nguyễn Trung Nghĩa (39 tuổi, ngụ phường Trung Dũng) và Đặng Thanh Tài (39 tuổi, ngụ phường An Hòa) bỏ trốn khỏi khu cách ly y tế tập trung tại Trường Tiểu học Tân Tiến (TP.Biên Hòa) vào ngày 2/9. Thời điểm vào khu cách ly này, Nghĩa và Tài đều đã có kết quả test nhanh dương tính với SARS-C0V-2. Cả 2 đối tượng đã bị lực lượng trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa phát hiện và bắt giữ khi đang đi lang thang ở khu vực ngã tư Bồn nước (phường An Bình, TP Biên Hòa) và trên đường Vũ Hồng Phô (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa).

Cả 2 đối tượng được đưa trở lại khu cách ly tập trung ở Trường Tiểu học Tân Tiến để tiếp tục theo dõi, chờ xét nghiệm PCR, đồng thời lực lượng công an cũng củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Ngoài 2 đối tượng này, cơ quan công an cũng đang tiếp tục truy tìm đối tượng Huỳnh Thị Oanh Thảo (31 tuổi, ngụ KP.9, phường Tân Phong, TP Biên Hòa) đã bỏ trốn vào ngày 4/9 khi đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất do COVID-19.

(Theo Tiền Phong)

Vẫn nhiều F0, tại sao hai quận huyện ở TPHCM công bố đã kiểm soát dịch?

Tối 8/9, số liệu từ Cổng thông tin COVID-19 TPHCM, cho thấy ngày 7/9 tại Quận 7 ghi nhận thêm 173 ca mới mắc COVID-19, còn tại huyện Củ Chi ghi nhận thêm 231 ca mắc mới. Trước đó, vào ngày 2/9, hai địa phương trên đã công bố kiểm soát được dịch COVID-19 trong khi thực tế vẫn ghi nhận thêm nhiều ca bệnh mới khiến cộng đồng hoài nghi.

Nhân viên y tế đến phát thuốc và thăm khám cho F0 đang cách ly điều trị tại nhà.

Nhân viên y tế đến phát thuốc và thăm khám cho F0 đang cách ly điều trị tại nhà.

Lý giải cho vấn đề trên tại cuộc họp báo diễn ra vào tối 8/9 về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: Theo tiêu chí của Bộ Y tế ban hành về kiểm soát dịch COVID-19 (áp dụng với TPHCM và các tỉnh thành đang có dịch), khi các địa phương công bố kiểm soát dịch bệnh không có nghĩa là trên địa bàn hoàn toàn không có ca bệnh mà chỉ có tiêu chí căn cứ vào xu hướng giảm của số ca F0 trong một khoảng thời gian nhất định là 14 ngày.

“Nếu địa phương nào thực hiện được các tiêu chí sẽ được đánh giá và xếp vào nhóm đã kiểm soát được dịch COVID-19 trên địa bàn. Điều đó có nghĩa là việc Quận 7, Củ Chi đã kiểm soát được dịch nhưng vẫn xuất hiện F0” – BS Nguyễn Hữu Hưng nói.

Đến nay, toàn thành phố bao gồm cả Củ Chi và Quận 7 đều chưa có quận huyện nào là “vùng xanh” trên bản đồ COVID-19 mà chỉ có những phường xã, khu phố là vùng xanh. Tiêu chí vùng xanh được đánh giá căn cứ trên cơ sở 14 ngày địa phương không có ca F0, vùng cận xanh là địa phương 7 ngày không có F0 vùng vàng có 1 ca F0, vùng cam 3 ca F0 và vùng đỏ 3 ca F0 trở lên.

Thành phố đang nỗ lực thiết lập các khu vực bảo vệ, với lực lượng y tế, lực lượng của địa phương tham gia giữ chốt đồng thời tăng cường các hoạt động xét nghiệm, tiêm chủng và an sinh xã hội cho người dân để từng bước thu hẹp vùng đỏ, mở rộng vùng xanh sớm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ đời sống của người dân và mở cửa phát triển kinh tế, xã hội bắt đầu giai đoạn bình thường mới.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM cho biết, thành phố đã lập các tổ đánh giá dựa theo tiêu chí của Bộ Y tế, sắp tới những địa phương đạt tiêu chí đề ra sẽ được công bố đã kiểm soát được dịch. Các địa phương này sẽ tiếp tục đẩy lùi vùng đỏ mở rộng vùng xanh làm sạch COVID-19 trên toàn địa bàn.

(Theo Tiền Phong)

Bình Dương triển khai các biện pháp khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới

Theo đó, tỉnh Bình Dương tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp khóa chặt "vùng đỏ", điểm đỏ, đồng thời mở rộng "vùng xanh", thần tốc xét nghiệm để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Những đối tượng không được tham gia lưu thông gồm những người chưa tiêm vaccine, những người đã tiêm 1 mũi dưới 14 ngày. Tỉnh khuyến cáo người già, người có bệnh lý nền và trẻ em không tham gia lưu thông khi không cần thiết.

Về đối tượng được phép lưu thông, ngoài các đối tượng đã được quy định, người dân đã được tiêm ít nhất 1 mũi tiêm vaccine sau 14 ngày được phép tham gia lưu thông. Người lao động cần có thêm giấy xác nhận làm việc tại doanh nghiệp để di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất khi đi qua các chốt kiểm soát. Hạn chế tối đa các đối tượng là người già, bệnh nền, trẻ em tham gia lưu thông. Chưa cho phép các trường hợp người và phương tiện từ "vùng đỏ" đi vào "vùng xanh" ngoại trừ các đối tượng ưu tiên đã được quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố từng bước khuyến khích, hướng dẫn và cung cấp thiết bị cho gia đình, khu phố, doanh nghiệp và nhà trọ tự xét nghiệm. Trong quá trình xét nghiệm, nếu phát hiện F0 người dân liên hệ các trạm y tế tại địa phương. Phối hợp với Sở Y tế từng bước triển khai việc cách ly F0 tại nhà với đối tượng và điều kiện phù hợp gắn với triển khai các "túi thuốc an sinh" cho F0.

Các chốt kiểm soát liên huyện, đặc biệt là ranh giới giữa "vùng xanh" và "vùng đỏ" phải khóa chặt theo lộ trình thông tuyến. Đảm bảo thông suốt "luồng xanh" hàng hóa đi từ vùng đỏ, liên tỉnh đến các nhà máy và yêu cầu các doanh nghiệp, chính quyền địa phương thực hiện siết chặt bộ phận kiểm soát, tiếp nhận, kho bãi của từng doanh nghiệp.

Về sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tiếp tục thực hiện đăng ký hoạt động theo mô hình 3 xanh.

Hộ kinh doanh, cửa hàng buôn bán thực phẩm, dịch vụ ăn uống, buôn bán hàng hóa phục vụ nhu cầu cho người dân: UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ quy định và điều kiện thực tế của địa phương xem xét, quyết định cho phép mở cửa trở lại các ngành, lĩnh vực kinh doanh trên địa bàn và các chợ truyền thống (theo thẩm quyền quản lý), đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Sở Y tế khẩn trương hướng dẫn các địa phương thành lập các trạm y tế lưu động với số lượng, trang thiết bị vật tư y tế và nhân viên phù hợp với quy mô dân cư và tình hình diễn biến dịch trên từng địa bàn các xã, phường, thị trấn, khu, cụm công nghiệp.

(Theo Gia đình và Xã hội)

Bộ Công an sẵn sàng giúp Hà Nội cấp giấy đi đường bằng mã QR

Ngày 9-9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về việc triển khai một số phầm mềm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết thông tin trên.

Theo ông Dũng, hôm 8-9, đại diện Công an TP Hà Nội có buổi làm việc với C06 về các giải pháp cấp giấy đi đường có mã QR. Việc dùng mã QR thay cho giấy đi đường hiện rất đơn giản bởi thông tin của người dân đã có sẵn trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng với đó, việc dùng mã QR sẽ hạn chế lây lan dịch bệnh vì việc tiếp xúc qua tờ giấy đi đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng

"Nếu Hà Nội có yêu cầu, chỉ cần cung cấp danh sách những người đủ điều kiện, C06 sẽ đáp ứng nhanh chóng"-Thượng tá Dũng nói.

Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Ảnh: TP

Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Ảnh: TP

Cũng theo lãnh đạo C06, trước đợt dịch lần thứ tư, cơ quan này đã trình bày các giải pháp phục vụ phòng, chống dịch với một số tỉnh thành. Kết quả có triển khai thí điểm ở TP.HCM, Quảng Ninh và cả Hà Nội.

Điển hình những ngày qua, C06 đã cùng Công an TP.HCM lắp 100 camera quét mã ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Tuy nhiên, Thượng tá Dũng khẳng định việc lựa chọn giải pháp thế nào là thuộc về địa phương, C06 "không thể ép các đơn vị phải dùng phần mềm do Bộ Công an cung cấp". Bất kỳ đơn vị nào trên cả nước cần hỗ trợ và chia sẻ cơ sở dữ liệu trong phạm vi được phép, C06 sẵn sàng hỗ trợ.

Trong hơn một tháng thực hiện giãn cách xã hội vì COVID-19 vừa qua, TP Hà Nội nhiều lần thay đổi phương thức cấp giấy đi đường. Việc liên tục điều chỉnh, bổ sung quy định khiến không ít người dân, doanh nghiệp gặp lúng túng.

Hôm 8-9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường.

Chính phủ đề nghị TP Hà Nội không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài; tránh tập trung đông người và ùn tắc giao thông, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chốt kiểm soát.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Một phường ở Bình Định bùng phát dịch sau hơn một tháng sạch Covid-19

Ngày 9/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định cho biết, đã ghi nhận thêm 24 ca nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn, tất cả đều là người ở phường Tam Quan Bắc (TX.Hoài Nhơn).

Như vậy, trong vòng 1 tuần, phường Tam Quan Bắc (TX.Hoài Nhơn, Bình Định) ghi nhận 31 người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Phường Tam Quan Bắc (TX.Hoài Nhơn) tái bùng phát dịch sau thời gian không có ca cộng đồng

Phường Tam Quan Bắc (TX.Hoài Nhơn) tái bùng phát dịch sau thời gian không có ca cộng đồng

Phường Tam Quan Bắc là địa phương đầu tiên ở Bình Định xuất hiện ca mắc Covid-19 vào cuối tháng 6 vừa qua. Sau đó, dịch bệnh được kiểm soát.

Sau hơn 1 tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, đến ngày 3/9, phường Tam Quan Bắc phát hiện lại 2 ca dương tính SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây là 2 vợ chồng.

Ngay lập tức, UBND tỉnh Bình Định đã quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại phường Tam Quan Bắc từ ngày 4/9 để tiến hành các biện pháp phòng chống dịch.

Qua tầm soát bằng test nhanh diện rộng trong cộng đồng trong các ngày 6 và 7/9, phát hiện nhiều người dương tính, được cách ly tạm thời để lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm RT-PCR sau đó ghi nhận có 24 người dương tính với Covid-19. Trong đó, hầu hết là người nhà hoặc có tiếp xúc với các bệnh nhân đã ghi nhận trước đó là 2 tiểu thương buôn bán tại chợ Thiện Chánh 2 và 2 tiểu thương bán tại nhà.

Các bệnh nhân này đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn (TX.Hoài Nhơn) hoặc Trung tâm y tế TX.Hoài Nhơn.

Từ ngày 28/6 đến sáng 9/9, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã ghi nhận 845 người mắc Covid-19. Trong đó, 563 người đã khỏi bệnh được xuất viện, 10 người tử vong, 272 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Riêng từ ngày 3 đến ngày 9/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định ghi nhận 48 người mắc Covid-19 tại TX.Hoài Nhơn, chủ yếu liên quan đến 2 chùm ca bệnh, gồm 1 tại phường Tam Quan Bắc và 1 tại phường Tam Quan và Tam Quan Nam.

UBND tỉnh Bình Định đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại phường Tam Quan từ 0 giờ ngày 5/9 và tại phường Tam Quan Nam từ 0 giờ ngày 6/9.

(Theo Báo Giao Thông)

Khẩn cấp bảo vệ "chiến binh áo trắng"

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP HCM, cho biết mỗi tua làm việc của bác sĩ (BS), điều dưỡng hiện kéo dài từ 8-10 giờ/ngày, thường xuyên trực cấp cứu đến 12 giờ/ngày và phải mặc bảo hộ liên tục.

"Chiến đấu, chiến đấu và hy vọng"

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, việc chăm lo đời sống nhân viên y tế còn nhiều bất cập như phát cơm hộp, khẩu vị không được điều chỉnh phù hợp với lực lượng hỗ trợ từ miền Bắc vào. Nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 trong quá trình làm việc khi chuyển tới khu vực người bệnh ăn theo suất ăn của người bệnh 80.000 đồng/ngày. Điều này ảnh hưởng đến tinh thần nhân viên y tế không may nhiễm bệnh...

Hơn 177.300 nhân viên y tế tại TP HCM đang ngày đêm cứu chữa cho các bệnh nhân COVID-19. Nhiều người phơi nhiễm, một số nhân viên y tế và lực lượng chống dịch đã tử vong sau khi mắc COVID-19. Tần suất làm việc gấp nhiều lần với nguy cơ lây nhiễm bệnh nhưng thu nhập của họ đang giảm mạnh.

BS N.NQ tham gia điều trị tại một bệnh viện (BV) dã chiến ở quận Phú Nhuận cho biết thu nhập so với ngày thường giảm gần 50% dù làm việc trong khu vực chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân nặng. Còn điều dưỡng Tr.N.H đang hỗ trợ tại một BV dã chiến ở quận Phú Nhuận phải choàng gánh nhiều việc nhưng thu nhập từ hơn 6 triệu đồng giảm còn hơn 4 triệu đồng/tháng.

"Nhiều đồng nghiệp còn khó khăn hơn khi phải trả tiền nhà, tiền học hành cho con nên với thu nhập giảm như hiện tại sẽ rất khó khăn để duy trì cuộc sống" - chị H. nói.

Là thành viên tổ hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Đồng Tháp, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới trung ương, cho hay khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu hụt BS hồi sức cấp cứu. Nhiều BS hồi sức cấp cứu phải làm việc với cường độ 500% so với thông thường. "Chúng tôi cố gắng sắp xếp chỗ ở tiện nghi hơn nhưng họ từ chối, xin ở trong BV để có thể ngay lập tức cứu bệnh nhân. Đó là sự hy sinh rất lớn" - BS Cấp nói.

TS-BS Đỗ Ngọc Sơn - Phó trưởng Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai, hỗ trợ điều trị tại Trung tâm Hồi sức COVID-19 trong BV Dã chiến số 16 (TP HCM) - tâm sự: "Lúc này, tất cả chỉ có biết chiến đấu, chiến đấu và hy vọng".

Các y - bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm Hồi sức COVID-19, Bệnh viện Dã chiến số 13, TP HCM Ảnh: NGỌC DUNG

Các y - bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm Hồi sức COVID-19, Bệnh viện Dã chiến số 13, TP HCM Ảnh: NGỌC DUNG

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ tuyến đầu

Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP HCM vừa đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP HCM có các giải pháp như: bảo đảm thời gian nghỉ sau khi kết thúc ca trực cho nhân viên y tế, không để làm việc liên tục trong thời gian dài mà không có ngày nghỉ; đơn vị cung cấp thực phẩm điều chỉnh chế độ ăn bảo đảm dinh dưỡng; nhân viên y tế không may mắc COVID-19 cần có chế độ ăn như thường ngày...

BS Nguyễn Trung Cấp cũng cho biết các trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế còn thiếu. Ngoài ra, cần phải tăng cường đào tạo chuyên ngành về hồi sức cấp cứu, nhất là cho các tỉnh phía Nam.

Theo PGS-TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, thống kê mới nhất cho biết có 3.000 cán bộ y tế mắc COVID-19 và đã có cán bộ y tế không qua khỏi. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng cho cán bộ y tế 1 triệu đồng/người; Công đoàn Y tế trích 2 triệu đồng cho mỗi cán bộ đi tăng cường; đồng thời triển khai 20.000 thẻ bảo hiểm an toàn cho cán bộ y tế. "Chúng tôi cũng đề nghị thời gian tham gia chống dịch tuyến đầu tối đa là 2 tháng/đoàn để phục hồi sức khỏe cho anh chị em. Ngoài ra, các tỉnh, thành nên có trung tâm tư vấn tâm lý để giảm stress cho lực lượng này" - bà Bình nói. 

(Theo Người Lao Động)

Bé 1 tuổi dương tính SARS-CoV-2 sau khi mẹ mắc COVID-19

Sáng 9-9, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An cho biết trong 12 giờ qua (từ 18 giờ ngày 8-9 đến 6 giờ ngày 9-9-2021), tại tỉnh Nghệ An ghi nhận 13 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, có 2 ca cộng đồng (TP Vinh: 1, Nam Đàn: 1), 11 ca đã được cách ly từ trước.

Một ca cộng đồng là trường hợp của cháu N.B.H. (SN 2021), trú xóm 4, Hưng Chính, TP Vinh. Cháu H. là con của bệnh nhân N.T.M. đã được công bố trước đó. Ngày 8-9, cháu H. được lấy mẫu gửi CDC, ngày 9-9 cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng ấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng ở TP Vinh.

Lực lượng chức năng ấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng ở TP Vinh.

Trường hợp cộng đồng còn lại là chị N.T.T. (SN 1982), xóm Hồng Sơn, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn. Ngày 7-9, chị T. được lấy mẫu gộp sàng lọc cộng đồng cho kết quả nghi ngờ. Ngày 8-9, chị T. được lấy lại mẫu đơn gửi CDC, sáng ngày 9-9 cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Ngoài ra, trong 11 ca dương tính đã được cách ly từ trước có trường hợp của bệnh nhân N.T.T. (SN 1978), trú xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên có kết quả lấy mẫu 5 lần trước đều âm tính. Ngày 8-9, bà T. được lấy mẫu lần 6 gửi CDC, ngày 9-9 cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Như vậy tính từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 1.767 bệnh nhân mắc COVID-19 ở 21 địa phương: TP Vinh: 629, Yên Thành: 198, Diễn Châu: 184, Quỳnh Lưu: 146, Nam Đàn: 83, thị xã Cửa Lò: 80, Nghi Lộc: 67, Kỳ Sơn: 62, Hưng Nguyên: 62, Quế Phong: 47, Đô Lương: 42, Tương Dương: 29, Tân Kỳ: 24, Nghĩa Đàn: 24, thị xã Hoàng Mai: 22, Con Cuông: 16, Thanh Chương: 16, Anh Sơn: 15, Quỳ Hợp: 14, thị xã Thái Hòa: 6, Quỳ Châu: 1... Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện, chuyển tuyến trên: 858. Lũy tích số bệnh nhân tử vong: 6. Số bệnh nhân hiện đang điều trị: 903.

(Theo Người Lao Động)

Xét nghiệm tầm soát, Bình Định phát hiện 24 ca COVID-19 lây nhiễm cộng đồng

Sáng 9-9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Định đã thông tin về 24 ca COVID-19 trên địa bàn. Tất cả các ca này đều là người dân ở phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn.

Trước đó, phường Tam Quan Bắc là địa phương đầu tiên ở Bình Định xuất hiện ca mắc COVID-19 vào cuối tháng 6 vừa qua. Sau hơn 1 tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, ngày 2-9, phường Tam Quan Bắc xuất hiện một cặp vợ chồng dương tính SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây, sau khi người chồng đến bệnh viện khám bệnh.

Sau đó không lâu, thị xã Hoài Nhơn lên tục xuất hiện nhiều ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là phường Tam Quan Bắc. Thông qua xét nghiệm tầm soát bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, tại phường Tam Quan Bắc đã xuất hiện hàng chục trường hợp dương SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân phường Tam Quan Bắc.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân phường Tam Quan Bắc.

Trong đó, có 24 ca được xác định mắc COVID-19 vừa được Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Định thông tin sáng nay.

Tính từ ngày 28-6 đến nay, Bình Định đã ghi nhận 845 ca COVID-19. Trong đó, có 563 ca đã khỏi bệnh được xuất viện, 10 ca tử vong và 272 ca đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

(Theo Người Lao Động)

Thủ tướng: Địa phương giãn cách xã hội phải xét nghiệm toàn dân trước 15/9

Tối 8/9, tại phòng làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra trực tuyến việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch của Hà Nội cùng một số quận, phường thuộc Hà Nội, TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

Qua việc kiểm tra của người đứng đầu Chính phủ cho thấy một số nơi đã nắm chắc, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, tại một số phường, lãnh đạo còn lúng túng, chưa nắm vững các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Các địa phương giãn cách xã hội phải xét nghiệm toàn dân trước 15/9.

Các địa phương giãn cách xã hội phải xét nghiệm toàn dân trước 15/9.

Thủ tướng yêu cầu các Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo quán triệt đầy đủ, sâu sắc mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch đến các lãnh đạo xã, phường, thị trấn theo phương châm lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”.

Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội phải hoàn thành mục tiêu xét nghiệm toàn dân trước ngày 15/9 để loại trừ nguồn lây ra khỏi cộng đồng.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tổ chức thần tốc việc xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; rút ngắn tần suất xét nghiệm dài nhất là 2-3 ngày/lần tại những địa bàn có nguy cơ cao, rất cao; dài nhất là 5-7 ngày/lần tại các địa bàn còn lại để phát hiện sớm nguồn lây nhằm cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, hạn chế phong tỏa trên phạm vi rộng và thực hiện tốt việc chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19.

Tại những nơi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 phải triển khai ngay trạm y tế lưu động. Đối với các địa phương còn lại phải có kế hoạch, phương án tổ chức trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn để sẵn sàng cho tình huống xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng.

Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo thực hiện ngay việc tiêm vaccine khi được phân bổ; tiêm cho lực lượng tuyến đầu, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; ưu tiên tiêm cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai và các đối tượng khác theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh, thành phố, quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, giám sát xã, phường, thị trấn để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế, yếu kém, bảo đảm theo phương châm mỗi xã, phường thật sự là một “pháo đài”, mỗi người dân thật sự là một “chiến sĩ” và sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

(Theo Báo Giao Thông)

TPHCM thông tin về vụ tập trung đông người tại phường 7, quận 8

Sáng 9/9, Trang tin điện tử Đảng bộ TPHCM cho biết Đảng ủy Phường 7 (Quận 8) vừa có báo cáo nhanh về tình hình tập trung đông người tại chốt kiểm soát dịch trên đường Quảng Trọng Linh, Khu phố 6, Phường 7.

Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 8/9, tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên đường Quảng Trọng Linh (Khu phố 6, Phường 7, Quận 8) có khoảng 500 người dân tập trung yêu cầu chính quyền hỗ trợ 1,5 triệu đồng theo phát biểu của lãnh đạo TPHCM.

Lãnh đạo quận 8 và phường 7 đã có mặt kịp thời vận động, giải thích các chính sách theo quy định, đồng thời ghi nhận bức xúc của người dân và triển khai cập nhật danh sách để thống kê, rà soát báo cáo. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, người dân đã đồng tình và ra về.

Báo cáo của Đảng ủy Phường 7 cho biết UBND phường 7 đã hỗ trợ đợt 1 lần 1 cho 999 người (đạt 100%) với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng, trong đó có 110 người dân tại khu phố 6.

Lần 2, chính quyền địa phương hỗ trợ cho 841 người (đạt 84,18%) với hơn 1,2 tỷ đồng, trong đó có 110 người dân tại khu phố 6 theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TPHCM và Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động khó khăn.

Chính quyền địa phương hỗ trợ túi an sinh cho người dân khu phố 6 (phường 7, quận 8). Ảnh: Thành ủy TPHCM.

Chính quyền địa phương hỗ trợ túi an sinh cho người dân khu phố 6 (phường 7, quận 8). Ảnh: Thành ủy TPHCM.

UBND phường 7 đã hỗ trợ đợt 2 cho 763 người (đạt 89,34%) với hơn 2,2 tỷ đồng, trong đó có 169 người dân tại Khu phố 6 và hỗ trợ đợt 3 cho 1.474 người (đạt 82,39%) với hơn 2,2 tỷ đồng, trong đó có 339 hộ dân tại khu phố 6.

Trong 3 đợt hỗ trợ, UBND Phường 7 đã thực hiện chăm lo tại Khu phố 6 cho 279 người theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TPHCM và 339 hộ lao động có hoàn khó khăn.

Ngoài ra, thực hiện Công văn 575/LĐTBXH của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 8, UBND Phường 7 đã có Công văn số 263/UBND-VP đã đề xuất xin bổ sung thêm 3.500 người theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND và 5.000 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, chính quyền địa phương đã hỗ trợ 382 hộ nghèo, cận nghèo (đạt 100%), trong đó tại Khu phố 6 có 72 hộ.

Theo Đảng ủy Phường 7, tính đến ngày 23/8, riêng Khu phố 6 có hơn 4.376 hộ, 2.500 nhà trọ với khoảng 7.314 nhân khẩu. UBND phường đã hỗ trợ 5 đợt với tổng số 51.780 kg gạo, 10.855 thùng mì, 707 thùng cá hộp, 4.640 kg cá tươi, 1.352 thịt heo (lợn). Rau củ quả các loại được cung cấp thường xuyên.

Đợt chăm lo gần đây là vào ngày 7/9, UBND phường đã phát 766 túi an sinh, 18.420 kg gạo, 3.000 trứng gà, vịt, 400 thùng mì và nhiều nhu yếu phẩm khác. Ngoài ra, Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền đã hỗ trợ thêm cho các hộ nhà trọ khó khăn với hơn 3.000 phần quà.

Báo cáo của Đảng ủy Phường 7 cho biết Khu phố 6 (Phường 7, Quận 8) đa phần là người dân ở các tỉnh lên thuê trọ để làm công tại chợ đầu mối Bình Điền, chủ yếu là lao động nghèo, khó khăn sinh sống tập trung đông tại các hộ ngăn phòng cho thuê trọ chật hẹp...

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, chợ đầu mối Bình Điền ngưng hoạt động. Số người dân thuê trọ không có điều kiện về quê, không có công việc làm nên dễ bị kẻ xấu lợi dụng để lôi kéo, tụ tập đông người, phát sinh phức tạp tình hình an ninh trật tự.

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương trong thời gian tới, UBND Phường 7 đã chỉ đạo Công an, Quân sự Phường 7 tăng cường lực lượng trực chốt tại khu vực Chợ Bình Điền và Trụ sở UBND phường để đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, UBND phường sẽ tiếp tục phối hợp Ủy ban MTTQ và các đoàn thể hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho những hộ khó khăn, tiếp tục vận động các nguồn lực chăm lo cho người dân, chủ yếu người dân lao động tại các khu nhà trọ.

Đảng ủy Phường 7 đã đề xuất UBND quận 8, Công an Quận 8 tăng cường lực lượng hỗ trợ UBND phường trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, địa phương kiến nghị các ngành chức năng sớm thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Ngoài ra, UBND phương 7 đề nghị Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu của quận 8 quan tâm hỗ trợ cho người dân trên địa bàn phường, đặc biệt là người dân đang sinh sống ở các nhà trọ của Khu phố 6.

TP Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 đến hết 15/9

Ngày 9/9, đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho biết đã có văn bản trình Ban chỉ đạo tỉnh Bình Dương liên quan đến thực hiện các biện pháp kiểm soát người và phương tiện.

Theo đó, TP Thủ Dầu Một đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố từ ngày 10/9 đến hết ngày 15/9 theo Chỉ thị 16 và thực hiện áp dụng hạn chế tối đa việc lưu thông, hoạt động trong khung thời gian từ 20h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau.

Về việc lưu thông ngoài đường, TP Thủ Dầu Một cũng đề xuất trên tinh thần chung của tỉnh Bình Dương đối với người đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 được 20 ngày trở lên và tiêm đủ 2 mũi thì được lưu thông ngoài phạm vi địa bàn phường nơi cư trú (khi tham gia lưu thông phải mang đầy đủ giấy tờ chứng minh đã tiêm vắc xin và đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch).

Chợ truyền thống tại TP Thủ Dầu Một sẽ hoạt động trở lại khi đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tiểu thương phải được tiêm vắc xin và có xét nghiệm âm tính.

Chợ truyền thống tại TP Thủ Dầu Một sẽ hoạt động trở lại khi đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tiểu thương phải được tiêm vắc xin và có xét nghiệm âm tính.

Đối với các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị được hoạt động trở lại với điều kiện có xây dựng phương án kinh doanh đảm bảo phòng, chống dịch cụ thể và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh liên khu phố, cho phép người dân địa phương được phép lưu thông trong phạm vi phường; đối với các chốt liên phường, liên huyện, liên tỉnh vẫn tiếp tục duy trì.

Đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho biết thêm, đến nay có các huyện Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên và Phú Giáo chỉ áp dụng Chỉ thị 15+. Bình Dương đã đề nghị các địa phương nắm chắc tình hình dịch bệnh, chủ động tham mưu, quyết định việc áp dụng các biện pháp để phòng, chống dịch đạt hiệu quả nhất, không nôn nóng nới lỏng nếu xét thấy chưa thật sự an toàn.

Tính từ đợt dịch thứ 4 đến nay, tỉnh Bình Dương ghi nhận 141.765 ca mắc COVID-19; 1.210 bệnh nhân tử vong và hơn 90.000 bệnh nhân xuất viện về nhà. Toàn tỉnh này có 44.040 người đang cách ly tập trung và 5.101 bệnh nhân F0 đang cách ly tại nhà; có 1.216 khu vực phong tỏa với 118.741 người trong khu vực phong tỏa.

(Theo Tiền Phong)

TP.HCM tiếp tục giãn cách đến 15-9, đối tượng nào được ra đường?
TP.HCM cho phép người thân đi chăm sóc cha mẹ già đang ở một mình, bệnh nhân COVID-19 cách ly tại nhà một mình nhưng phải có giấy xác nhận của UBND...

Tin tức TP.HCM

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19