COVID-19: Bất ngờ phát hiện ổ dịch 117 ca cộng đồng, nghi tụ tập trái phép tại nhà người dân

H.A - Ngày 02/12/2021 14:44 PM (GMT+7)

Liên quan đến ổ dịch tại xã Đắk Sin, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông), lực lượng chức năng phát hiện 117 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

11 diễn biến

Phát hiện ổ dịch với 117 người dương tính SARS-CoV-2, nghi tụ tập trái phép

Chiều 1/12, ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) cho biết, cơ quan điều tra vẫn đang điều tra làm rõ nhóm người tụ tập trái quy định tại một nhà dân ở thôn 4, xã Đắk Sin (huyện Đắk R’Lấp). 

Lực lượng chức năng truy vết các trường hợp liên quan tại xã Đắk Sin. Ảnh: D.H

Lực lượng chức năng truy vết các trường hợp liên quan tại xã Đắk Sin. Ảnh: D.H

Trước đó, quá trình truy vết liên quan đến một trường hợp mắc Covid-19, lực lượng chức năng phát hiện tại một nhà dân ở thôn 4, xã Đắk Sin có khoảng 40 người đang tụ tập trái quy định. Kết quả test nhanh phát hiện trong nhóm người này có 33 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, trước đó, lực lượng chức năng phát hiện một trường hợp đang buôn bán tại chợ Đắk Sin có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Quá trình truy vết thì phát hiện nhóm người nói trên. 

Ngành y tế lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp liên quan. Ảnh: D.H

Ngành y tế lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp liên quan. Ảnh: D.H

Từ ngày 28/11 đến nay, liên quan đến ổ dịch này, ngành y tế đã bóc tách được tổng cộng 117 người dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 52 người có kết quả PCR khẳng định mắc Covid-19. Toàn bộ các trường hợp liên quan hiện đã được cơ quan y tế lấy mẫu, xét nghiệm. 

Đối với các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được cho cách ly tại nhà, tiếp tục theo dõi, xét nghiệm. Về yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch này, bác sĩ Đặng Thành cho biết, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ.

Nguồn: https://danviet.vn/dak-nong-phat-hien-o-dich-voi-117-nguoi-duong-tinh-sars-cov-2-nghi-t...

Video: Trường học ở TP.HCM tất bật phun khử khuẩn chuẩn bị đón học sinh trở lại

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19, trước khi đón các em học sinh trở lại, ngày 1-12, trường THPT Nguyễn Du (Quận 10, TP.HCM) đã tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất và khử khuẩn toàn bộ trong và ngoài lớp học.

Nguồn: https://tv.plo.vn/Video/video-truong-hoc-o-tphcm-tat-bat-phun-khu-khuan-chuan-bi-don-ho...

Nam Phi: Số ca mắc COVID-19 tăng sốc, Omicron trở thành biến thể thống trị

Theo hãng tin Reuters, số ca mắc mới COVID-19 được báo cáo ở Nam Phi đã tăng gấp đôi từ hơn 4.300 ca (ngày 30/11) lên 8.500 ca (ngày 1/12).

Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm của Nam Phi (NICD) dẫn chứng dữ liệu dịch tễ học sơ bộ cho thấy Omicron có thể tránh được một số khả năng miễn dịch, nhưng các vắc xin hiện tại vẫn có thể bảo vệ chống lại bệnh nặng và tử vong.

74% tổng số bộ gien virus mà NICD giải trình tự hồi tháng trước là của biến thể mới. Omicron được tìm thấy trong một mẫu xét nghiệm thu thập ngày 8/11 ở Gauteng, tỉnh đông dân nhất của Nam Phi. Đến ngày 24/11, thông tin về biến thể này mới được báo cáo lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ảnh minh hoạ: AP

Ảnh minh hoạ: AP

Cũng trong ngày 1/12, WHO cho biết biến thể Omicron đã lan ra 24 quốc gia, với các ca bệnh từ nhẹ đến nghiêm trọng. Chuyên gia WHO - Maria van Kerkhove cho biết dữ liệu chính xác về các đặc điểm của Omicron sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Từ ngày 28/11 đến nay, khoảng 56 quốc gia được cho là đã áp đặt các biện pháp hạn chế liên quan đến việc đi lại để ngăn ngừa nguy cơ lây lan biến thể Omicron.

Mỹ đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể mới là một người đã tiêm phòng đầy đủ trở về từ Nam Phi vào ngày 22/11 và có các triệu chứng nhẹ. Đến ngày 29/11, người này nhận kết quả dương tính. Tất cả các F1 của người này đã được xét nghiệm và hiện cho kết quả âm tính.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy Omicron có thể dễ lây lan hơn các biến thể trước đó đã làm chao đảo thị trường tài chính, vì nhiều người lo ngại rằng những hạn chế mới trên toàn thế giới có thể cản trở sự phục hồi của nền kinh tế vốn đã bị tàn phá bởi đại dịch.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết các quốc gia đang phải chạy đua với thời gian để ngăn chặn biến thể mới trong khi các nhà khoa học đang xác định mức độ nguy hiểm của nó. Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo về việc bắt đầu triển khai vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi sớm một tuần so với kế hoạch trước đó từ ngày 13/12.

“Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, hy vọng vào điều tốt đẹp nhất”, bà Ursula von der Leyen nói trong một cuộc họp báo.

Nguồn: https://tienphong.vn/nam-phi-so-ca-mac-covid-19-tang-soc-omicron-tro-thanh-bien-the-tho...

Vĩnh Phúc: Nhiều F0 liên quan đám cưới, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất cao

Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc, trong ngày 1/12, Vĩnh Phúc ghi nhận 26 ca mắc mới, trong đó có 16 ca đã cách ly tập trung, 6 ca tại cộng đồng và 4 ca tại khu vực phong tỏa.

Về phân loại cấp độ dịch COVID-19, toàn tỉnh Vĩnh Phúc thuộc cấp độ 2; 7/9 đơn vị cấp huyện thuộc mức độ 1 (Vĩnh Yên, Phúc Yên, Bình Xuyên, Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương, Tam Đảo) 2/9 đơn vị cấp độ 3 (Yên Lạc, Vĩnh Tường); 103/136 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 1, 26/136 đơn vị cấp 2, 5/136 đơn vị cấp độ 3 và 2/136 đơn vị thuộc cấp độ 4.

Tại thị trấn Hợp Châu (huyện Tam Đảo) đã phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 toàn dân do trên địa bàn xuất hiện F0 trong đám cưới. Ngay sau khi phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại đám cưới trên địa bàn, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tam Đảo đã khẩn trương khoanh vùng, xét nghiệm toàn bộ người dân tổ dân phố Sơn Long, thị trấn Hợp Châu và những trường hợp có tiếp xúc, liên quan đến ca bệnh.

Về phân loại cấp độ dịch COVID-19, toàn tỉnh Vĩnh Phúc thuộc cấp độ 2.

Về phân loại cấp độ dịch COVID-19, toàn tỉnh Vĩnh Phúc thuộc cấp độ 2.

Tính đến sáng 1/12, huyện đã rà soát, xác định 214 trường hợp F1, trong đó, có 97 trường hợp là ngoài địa bàn tổ dân phố Sơn Long; lấy mấu test nhanh 907 trường hợp cho người dân tổ dân phố Sơn Long và lấy 166 mẫu xét nghiệm CT-PCR là các trường hợp F1, F2 có tiếp xúc gần với 2 ca F0 trên. BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tam Đảo nhận định, đây là những ca bệnh phát hiện trong cộng đồng rất phức tạp vì liên quan đến đám cưới có nhiều người từ các địa phương khác tới tham dự, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất cao.

Hiện BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện đang khẩn trương rà soát các trường hợp liên quan để xét nghiệm tầm soát, khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ra cộng đồng. Thị trấn Hợp Châu đã phong tỏa toàn bộ tổ dân phố Sơn Long, lập 6 chốt kiểm soát dịch bệnh ra vào tổ dân phố. Các trường học trên địa bàn thị trấn đã tạm dừng dạy học trực tiếp, chuyển sang dạy học trực tuyến đối với các khối tiểu học và THCS.

Trước tình hình nhiều ca bệnh dương tính với COVID-19 và các trường hợp F1, F2 có tiền sử dịch tễ liên quan đến việc tham gia đám cưới, đám tang…, mới đây, Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc đã có hướng dẫn cấp bách tạm thời "Thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19" trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/vinh-phuc-nhieu-f0-lien-quan-dam-cuoi-nguy-co-lay-nhiem-ra-co...

Xã thu 200.000 đồng/1 hộ mua kit test nhanh, lãnh đạo TP. Huế nói gì?

Chính quyền địa phương ở xã Hải Dương (thành phố Huế) triển khai thu tiền của mỗi hộ dân trên địa bàn 200.000 đồng để mua kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, việc này được triển khai xuống từng thôn.

Trước thông tin này, qua trao đổi với PV Báo Sức khoẻ & Đời sống, ông Nguyễn Hận – Bí thư Đảng ủy xã Hải Dương lý giải, do kinh phí của địa phương hạn hẹp, để thực hiện chủ trương của thành phố về việc triển khai Tuần lễ cao điểm tầm soát COVID-19 nên xã đã đi tuyên truyền, vận động người dân tự mua kit test nhanh tại nhà.

COVID-19: Bất ngờ phát hiện ổ dịch 117 ca cộng đồng, nghi tụ tập trái phép tại nhà người dân - 5

Tuy nhiên do nhiều hộ dân họ không thể tự mua, nên có ý nhờ xã mua giúp để thực hiện test. Sau đó, xã đã tham khảo giá kit test nhanh trên thị trường là 75.000/1 kit test, do đó đã tiến hành thu 200.000 đồng/hộ cho 3 lần test, số tiền còn lại bước đầu xã sẽ bù vào.

Đến 15h chiều 1/12, số tiền từ các thôn thu nộp về xã là hơn 80 triệu đồng. Trong đó có người nộp 200.000 đồng, người nộp 50.000-70.000 đồng, riêng hộ nghèo, cận nghèo chúng tôi không thu mà hỗ trợ thực hiện test miễn phí.

“Đến 16h cùng ngày, sau khi có yêu cầu của thành phố về việc trả lại tiền cho người dân, chúng tôi đã tiến hành trả lại cho bà con. Thành phố cũng hỗ trợ 60 triệu để xã mua kit test nhanh cho bà con”, ông Hận nói.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống sáng 2/12, ông Phan Thiên Định – Bí thư Thành ủy Huế cho biết, việc xã Hải Dương thu 200.000/mỗi hộ dân để mua kit test nhanh là chưa đúng với chủ trương của thành phố. Thành phố đã chỉ đạo xã Hải Dương hoàn trả các khoản tiền thu chưa đúng từ chiều tối hôm qua.

“Thành phố đã hỗ trợ 5 tỷ đồng trực tiếp cho 36 phường, xã kinh phí phòng chống dịch (bao gồm cả một phần để mua kit test nhanh). Tuy nhiên, khoản tiền này cũng chỉ đủ để mua cho mỗi hộ gia đình 1 test nhanh. Phần kinh phí này dùng để tập trung mua test cho các vùng có nguy cơ cao, hỗ trợ cho những gia đình khó khăn, số còn lại kêu gọi, khuyến khích nhân dân tự mua và tự xét nghiệm cho gia đình mình”, Bí thư Thành ủy Huế nói

Ông Phan Thiên Định cũng cho rằng, cần phải xem test nhanh kháng thể là một vật dụng thiết yếu, mỗi gia đình cần có và sử dụng trong xu hướng thích ứng, an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong phòng chống dịch hiện nay.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/xa-thu-200000-dong-1-ho-mua-kit-test-nhanh-lanh-dao-tp-hue-no...

Hà Nam ghi nhận hơn 1.400 ca mắc COVID-19 trong đợt dịch mới

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam vừa ghi nhận thêm 11 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong số đó có 3 bệnh nhân liên quan đến trường hợp trở về từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; 5 trường hợp tại Bệnh viện Dã chiến số 1 Lam Hạ và F1 của các bệnh nhân đã phát hiện trước đó.

Kể từ khi ca bệnh BN687.470, ở thôn Lê Lợi, xã Phù vân, TP. Phủ Lý có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều 19/9 đến sáng 2/12, Hà Nam ghi nhận 1.406 ca bệnh đã được Bộ Y tế cấp mã.

Đến nay, đã có 1.208 ca mắc COVID-19 tại Hà Nam khỏi bệnh và ra viện. Các bệnh nhân còn lại đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và các cơ sở y tế trên địa bàn.

Ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam (bên phải) kiểm tra kho bảo quản vaccine phòng COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

Ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam (bên phải) kiểm tra kho bảo quản vaccine phòng COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

Theo phân tích dịch tễ, các ca bệnh được phát hiện tập trung chủ yếu ở TP Phủ Lý với 682 trường hợp. Tiếp theo là huyện Thanh Liêm 131 trường hợp; huyện Kim Bảng 64 trường hợp; Bình Lục 71 trường hợp; huyện Lý Nhân 52 trường hợp và huyện Duy Tiên 51 trường hợp.

Ngoài ra có 187 ca bệnh ghi nhận trong khu công nghiệp và 120 F0 phát hiện tại các công ty, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp.

Hiện Hà Nam còn 2.179 F1 đang cách ly y tế (trong đó 439 người đang cách ly tập trung và 1.740 người cách ly tại nhà).

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/ha-nam-ghi-nhan-hon-1400-ca-mac-covid-19-trong-dot-dich-moi-1...

TP.HCM: Y tế tư nhân sẽ tham gia chăm sóc, điều trị F0

Chiều 1-12, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn kiến nghị UBND TP.HCM cho phép ngành y tế thí điểm huy động y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19 (F0).

Ngoài chăm sóc và điều trị F0 tại bệnh viện (BV), y tế tư nhân còn có thể chăm sóc và điều trị F0 tại nhà, tại các cơ sở cách ly tập trung có thu phí trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận giữa người bệnh và cơ sở cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Cơ chế thu phí dựa trên tự nguyện và thỏa thuận

Với loại hình 1, cơ sở y tế tư nhân đăng ký làm trạm y tế lưu động với chức năng chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Mỗi trạm được phân bổ 50-100 F0 cùng thời điểm. Trung tâm y tế quận, huyện ký hợp đồng trách nhiệm với phòng khám tư nhân.

Trạm y tế lưu động tư nhân phải có tối thiểu ba nhân viên y tế, trong đó có ít nhất một bác sĩ, đặt tại phòng khám tư nhân với đầy đủ các trang thiết bị y tế như máy đo SpO2, túi ôxy, mặt nạ thở ôxy, đồ bảo hộ, các sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (do trung tâm y tế cấp)...

Ngoài chăm sóc và điều trị F0 tại bệnh viện, y tế tư nhân còn có thể chăm sóc và điều trị F0 tại nhà, tại các cơ sở cách ly tập trung có thu phí trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận giữa người bệnh và cơ sở cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ngoài chăm sóc và điều trị F0 tại bệnh viện, y tế tư nhân còn có thể chăm sóc và điều trị F0 tại nhà, tại các cơ sở cách ly tập trung có thu phí trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận giữa người bệnh và cơ sở cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT NHI

Toàn bộ chi phí chăm sóc F0 sẽ do ngân sách nhà nước chi trả. Tiền công khám tại nhà là 27.500 đồng/lần khám, chi phí đi lại 20.000 đồng/lượt khám tại nhà, tiền công lấy mẫu xét nghiệm test nhanh là 16.700 đồng/lần.

Các phương tiện phòng hộ, vật tư tiêu hao (khẩu trang, găng tay y tế…) dùng cho nhân viên y tế và thuốc theo phác đồ điều trị COVID-19 được cấp phát từ trung tâm y tế theo số ca F0 quản lý. Chi phí điều trị các bệnh khác do quỹ bảo hiểm y tế chi trả hoặc người bệnh tự thanh toán.

Trường hợp cơ sở y tế tư nhân tham gia chăm sóc F0 tại nhà hoạt động theo cơ chế thỏa thuận với bệnh nhân, có kiểm soát. Cụ thể, F0 chọn bác sĩ tư nhân chăm sóc, tự thanh toán tiền khám, chi phí đi lại cho nhân viên y tế. Giá một lần khám tại nhà không quá 200.000 đồng. Nhân viên y tế tư nhân tham gia chăm sóc F0 tại nhà theo chọn lựa của người bệnh không hưởng các chế độ phụ cấp phòng chống dịch khác. 

Các BV tư nhân tham gia điều trị F0 phải có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh; có khu cách ly điều trị với đầy đủ trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế. Tự nguyện đăng ký tham gia thu dung, điều trị F0 và được Sở Y tế TP.HCM đồng ý bằng văn bản. Nhân sự tham gia chăm sóc F0 được tập huấn hướng dẫn chẩn đoán điều trị COVID-19, phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2, hồi sức cấp cứu. 

Ngân sách nhà nước thanh toán ở trường hợp này gồm chi phí điều trị, thuốc chữa COVID-19, chi phí cách ly y tế và mai táng. BV được thu tiền theo giá thỏa thuận với một số chi phí phục vụ khác.

Trường hợp 4, cơ sở y tế tư nhân điều trị và chăm sóc tại các cơ sở cách ly tập trung (cơ sở sản xuất, kinh doanh, khách sạn, điểm cách ly tập trung của tư nhân...). Những dịch vụ được đăng ký thực hiện là khám bệnh, kê đơn, xét nghiệm SARS-CoV-2...

Giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế tuyến phường, xã

Trước đề xuất của Sở Y tế về việc thí điểm cơ chế cho y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, đại diện các cơ sở y tế tư nhân bày tỏ sự phấn khởi và đồng tình.

Bà Nguyễn Thị Luận, Giám đốc Công ty TNHH Y khoa Hoàng Anh Dũng (Phòng khám Anh Dũng) ở quận 12 và huyện Hóc Môn, cho biết: “Trước đây, phòng khám chúng tôi đã đăng ký tình nguyện tham gia phòng chống dịch COVID-19 và chăm sóc F0 với Phòng Y tế quận 12 và Phòng Y tế huyện Hóc Môn (TP.HCM). Nhân viên y tế phòng khám từng có mặt ở quận 12 và huyện Hóc Môn để tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho dân. Có hai nhân viên hiện vẫn đang tham gia chăm sóc F0 tại khu cách ly tập trung ở huyện Hóc Môn. Bên cạnh đó, xe cứu thương của phòng khám cũng luôn túc trực tại các điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho học sinh trên địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn. Một khi được TP.HCM cho phép, chúng tôi sẵn sàng thành lập trạm y tế lưu động tư nhân để chăm sóc và điều trị F0 tại nhà. Chúng tôi làm mục đích là để góp phần giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế tuyến phường, xã, đồng thời F0 có cơ hội được chăm sóc tốt hơn”.

Chia sẻ về đề xuất này, ông Đặng Văn Thanh, Tổng giám đốc BV đa khoa Nam Sài Gòn, nói: “Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, nhân viên y tế BV chúng tôi đã tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho dân… BV cũng tiếp nhận và điều trị F0 trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng tới tận hôm nay. Tính tới thời điểm hiện tại, BV điều trị trên dưới 500 ca F0. Điều này cho thấy hệ thống y tế tư nhân ở TP.HCM đã tham gia phòng chống dịch COVID-19 và điều trị F0 từ lâu. Cho dù thời điểm đó chưa có những cơ chế rõ ràng. Nay nếu TP.HCM chấp thuận đề xuất của Sở Y tế TP cho phép cơ sở y tế tư nhân đăng ký làm trạm y tế lưu động, tham gia chăm sóc F0 tại nhà, tham gia điều trị và chăm sóc F0 tại các cơ sở cách ly tập trung, tiếp nhận và điều trị người bệnh COVID-19 tại BV kèm những quy định cụ thể, sát sườn thì tôi nghĩ hệ thống y tế tư nhân ủng hộ hết mình”.

Nguồn: https://plo.vn/suc-khoe/tphcm-y-te-tu-nhan-se-tham-gia-cham-soc-dieu-tri-f0-1031174.htm...

Hải Phòng: Hoãn kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 vì có 153 học trò mắc Covid-19

Sáng 2/12, Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng thông tin, đơn vị vừa ra công văn thông báo về việc lùi lịch tổ chức kỳ thi học sinh giỏi thành phố lớp 12 bảng B năm học 2021-2022.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh trên địa bàn TP Hải Phòng

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh trên địa bàn TP Hải Phòng

Theo đó, dự kiến kỳ thi chọn học sinh giỏi TP Hải Phòng lớp 12 bảng B năm học 2021-2022 được tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/12/2021.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng thông báo lùi lịch tổ chức kỳ thi này, thời gian cụ thể sẽ thông báo sau khi có chỉ đạo mới.

Tính đến 17h ngày 1/12, trên địa bàn TP Hải Phòng có tổng số 153 học sinh mắc Covid-19, trong đó gồm: 4 học sinh mầm non, 23 học sinh tiểu học, 99 học sinh THCS, 27 học sinh THPT. Trường hợp F1 có 2.355 em và F2 có 22.924 em.

Số cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0 có 5 người, trong đó cấp mầm non 1 người, cấp THCS 2 người, cấp THPT 2 người; 365 người diện F1 và 2.684 người diện F2.

Hiện tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hải Phòng đều thực hiện nghiêm việc lập sổ ghi lại thông tin danh sách khách đến làm việc, kiểm tra thân nhiệt và thực hiện 5K. Các trường cũng căn cứ diễn biến dịch bệnh tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp.

Đến hết ngày 1/12, trên địa bàn TP Hải Phòng có 67 trường duy trì dạy trực tuyến, trong đó có 4 trường mầm non, 21 trường tiểu học, 16 trường THCS và 16 trường THPT.

Bắt đầu từ ngày 2/12, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn quận Kiến An chuyển sang dạy trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, liên quan đến 2 ổ dịch lớn với gần 450 ca dương tính với SARS-CoV-2, huyện Tiên Lãng và quận Hồng Bàng đã cho học sinh trên địa bàn tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến. TP Hải Phòng cũng đã nâng cấp độ dịch tại 2 địa phương này.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hai-phong-hoan-ky-thi-hoc-sinh-gioi-lop-12-vi-co-153-hoc-tr...

Xử lý tạm thời Bệnh viện Bảo Sơn 2 vì cách ly người 16 giờ trên xe cấp cứu

Sáng 2/12, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, đơn vị đang xác minh làm rõ vụ việc cách ly người bệnh Covid-19 suốt 16 tiếng trên xe cứu thương tại Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 gây xôn xao dư luận vài ngày qua.

Chị P.T.T.A. (22 tuổi, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình) phản ánh bị cách ly suốt 16 tiếng trên xe cứu thương sau khi test nhanh dương tính SARS-CoV-2

Chị P.T.T.A. (22 tuổi, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình) phản ánh bị cách ly suốt 16 tiếng trên xe cứu thương sau khi test nhanh dương tính SARS-CoV-2

Cụ thể, theo lãnh đạo Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân, ngày 30/11, đơn vị đã trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 làm việc về những nội dung báo chí phản ánh.

"Qua xác minh, bệnh viện giải trình trước có phòng cách ly tạm thời trên xe lưu động. Tuy nhiên, ngày khách hàng xét nghiệm đúng ngày xe được đưa đi bảo dưỡng. Trong lúc bệnh nhân test 2 lần dương tính phải chờ đợi ngoài ghế, nhân viên y tế đã cho lên xe cứu thương.

Chúng tôi xác định bệnh viện bố trí nơi cách ly chưa rõ ràng. Tại thời điểm cần cách ly tạm thời cho người nghi ngờ qua sàng lọc xét nghiệm, nhưng bệnh viện không có nơi cho họ. Sau sự việc, chúng tôi đã yêu cầu Bệnh viện Bảo Sơn 2 tạm dừng xét nghiệm dịch vụ Covid-19 để rà soát, chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình tiếp đón sàng lọc, xét nghiệm để giảm đông người, chưa đảm bảo được an toàn.

Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu bệnh viện làm lại, dựng lán tại sảnh bệnh viện. Tuy nhiên, ngõ vào viện là ngõ chung với khu dân cư, nếu cho bệnh nhân cách ly trong phòng sẽ ảnh hưởng tới bệnh nhân khác", lãnh đạo Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc này, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã gửi văn bản yêu cầu Sở Y tế Hà Nội xác minh thông tin.

Trước đó, ngày 28/11, chị P.T.T.A. (SN 1999, trú tại Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) có dấu hiệu cảm cúm đã đến khám tại Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn. Sau khi tôi có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19, bệnh viện đã cách ly chị P.T.T.A trên xe cấp cứu cả đêm qua, đến chiều 29/11, bệnh viện mới đưa chị T.A lên phòng cách ly.

Người nhà của chị T.A đã tăng tải bài viết lên mạng xã hội, vô cùng bức xúc khi người nhà của mình phải nằm trong xe cứu thương hơn 16 tiếng để chờ kết quả test RT-PCR xác định lại.

Nội dung bài viết nêu: "Đêm qua, người nhà tôi đến Bệnh viện Bảo Sơn (52 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) xét nghiệm COVID-19. Vì nghi nhiễm nên bệnh viện làm xét nghiệm PCR và cho biết chiều tối nay (29/11- PV) mới có kết quả.

Điều đáng nói là bệnh viện giữ bệnh nhân lại, không cho về (cháu đang nuôi con nhỏ), nhưng lại bắt ra cổng chờ vì bệnh viện không có phòng cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Đêm khuya, gió lạnh, cháu phải lang thang ngoài cổng nên tôi gọi điện đến bệnh viện, hỏi để thế nếu cháu chuyển bệnh, bị sao thì ai chịu trách nhiệm? Sau đó, cháu mới được bệnh viện cho vào trú tạm trong xe ô tô.

Cháu phải ở trên xe ô tô từ đêm qua để chờ đến tối nay và không được ra ngoài. Hiện nay trời đang rất nắng, cháu bị ho nhiều và rất mệt, nhưng vẫn phải nằm trên cái ô tô rất nhỏ và bí giữa trời nắng. Cháu cho biết rất khó chịu vì vốn đã mệt sẵn nên mới đi khám bệnh".

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xu-ly-tam-thoi-benh-vien-bao-son-vi-cach-ly-nguoi-16-gio-tr...

Tỉnh cuối cùng xuất hiện dịch COVID-19 chia sẻ về mô hình điều trị F0 không triệu chứng tại nhà

Trao đổi với PV Báo Sức khoẻ & Đời sống, ông Nông Tuấn Phong, Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng cho biết, trải qua 4 đợt bùng phát dịch bệnh, tính đến đầu tháng 11/2021, Cao Bằng chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19. Tuy nhiên từ ngày 5/11 khi phát hiện ca mắc đầu tiên thì số người mắc COVID-19 trong tỉnh liên tục tăng cao và ngày càng có chiều hướng phức tạp.

Việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng bắt đầu bùng phát tại xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm khi một người mắc COVID-19 xuất hiện tại đám tang khiến nhiều người tham dự đám tang bị lây nhiễm.

Ca F0 này có lịch sử di chuyển khá phức tạp, thường xuyên di chuyển đi về giữa tỉnh Hà Giang (vùng đang có dịch) và khu vực Bảo Lâm, Bảo Lạc (Cao Bằng).

Đoàn công tác Sở Y tế Cao Bằng kiểm tra, giám sát tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Hòa An.

Đoàn công tác Sở Y tế Cao Bằng kiểm tra, giám sát tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Hòa An.

Theo ông Phong, do sự phân bố dân cư tại huyện Bảo Lâm khá thưa thớt, ít sự giao lưu tiếp xúc nên chính quyền địa phương nhanh chóng tổ chức cách ly, dập dịch hiệu quả.

Thế nhưng, người dân Cao Bằng chưa kịp vui mừng vì chùm ca bệnh tại Bảo Lâm được khống chế thì đến ngày 23/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng công bố phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Cả 3 trường hợp này đều có lịch trình di chuyển rất phức tạp với nhiều địa điểm đông người như quán ăn, karaoke, chợ, trường học với hơn 100 người thuộc diện F1, F2.

Ngay sau khi phát hiện 3 trường hợp này, thành phố Cao Bằng và huyện Thạch An đã cho học sinh nghỉ học, tổ chức phong tỏa các khu vực có người bệnh, khẩn trương truy vết.

Song, tình hình dần trở nên khó kiểm soát hơn khi nhiều giáo viên và học sinh thuộc diện F1 chuyển thành F0.

Tỉnh cuối cùng xuất hiện dịch COVID-19 chia sẻ về mô hình điều trị F0 không triệu chứng tại nhà - Ảnh 3.Đoàn công tác Sở Y tế Cao Bằng kiểm tra, giám sát tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Hòa An.

Về năng lực xét nghiệm, Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng chia sẻ: "Chúng tôi phải cố gắng làm cả đêm, cả ngày. Các mẫu ở huyện Bảo Lâm lấy trong ngày, sau đó tối mới chuyển ra, nên các mẫu đều phải làm cả đêm đến sáng mới có kết quả. Bên cạnh đó, chúng tôi đang tham mưu cho tỉnh trang bị thêm máy móc, vật tư cho công tác xét nghiệm để sớm khống chế dịch bệnh".

Theo ông Phong, thời điểm TP HCM bùng phát dịch bệnh, tỉnh Cao Bằng đã cử 3 đoàn hỗ trợ với 98 y bác sĩ. Sau khi trở về, đoàn đã chia sẻ về kinh nghiệm truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị cho các bệnh nhân.

Nhờ vậy, khi Cao Bằng xuất hiện nhiều F0, ngành y tế địa phương đã bình tĩnh và nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

Để đáp ứng việc cách ly, điều trị trong tình hình mới, Cao Bằng cũng cho phép 49 ca nhiễm được tự cách ly, điều trị tại nhà. Đây là những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, không có bệnh lý nền, không có triệu chứng và điều kiện cơ sở nơi lưu trú đảm bảo. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tăng cường công tác giám sát cộng đồng, nâng cao ý thức người dân nghiêm túc chấp hành quy định cách ly.

Những y bác sĩ trong các đoàn hỗ trợ TP HCM chống dịch cũng tham gia các tổ tư vấn chăm sóc, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà. Đây là những người có kinh nghiệm và hỗ trợ rất tốt cho các bệnh nhân thông qua hệ thống giám sát y tế.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Trung tâm Y tế thành phố Cao Bằng được phân công phụ trách điều trị 6 ca F0 không có triệu chứng trên địa bàn phường Sông Hiến chia sẻ: "Với tất cả những bệnh nhân không có triệu chứng, được điều trị tại nhà, chúng tôi phải đảm bảo công tác sát khuẩn và hướng dẫn cho bệnh nhân cách ly, uống thuốc tại nhà. Mỗi ngày, chúng tôi kiểm tra bệnh nhân 2 lần. Sau đó, chúng tôi cho bệnh nhân số điện thoại, kết nối Zalo với bệnh nhân, nếu có vấn đề gì thì bệnh nhân sẽ liên lạc để chúng tôi kịp thời đến xử lý ngay".

Thời gian cách ly điều trị tại nhà tối thiểu là 10 ngày đối với F0 không triệu chứng, 14 ngày đối với F0 có triệu chứng mức độ nhẹ, tự theo dõi tại nhà 7 ngày tiếp theo. Người thực hiện cách ly y tế tại nhà phải cam kết với chính quyền địa phương không ra khỏi phòng cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác; không tiếp xúc với động vật nuôi; luôn thực hiện "5K" và các biện pháp phòng, chống dịch.

Cũng theo bác sĩ Thanh, trong bối cảnh dịch diễn biến dịch phức tạp và căn cứ vào tình hình thực tế ở Cao Bằng, việc điều trị F0 không triệu chứng tại nhà là điều cần thiết, tạo ra tâm lý lạc quan, thoải mái cho người bệnh. Yếu tố này đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị, cải thiện tình trạng sức khỏe.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/tinh-cuoi-cung-xuat-hien-dich-covid-19-chia-se-ve-mo-hinh-die...

Nghệ An: Phát hiện dương tính SARS-CoV-2 sau gần 10 ngày đi chợ, nhiều hàng xóm thành F1

Sáng 2/12, ông Đặng Thế Sinh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An xác nhận, trên địa bàn vừa ghi nhận một ca nhiễm Covid-19 cộng đồng.

Bệnh nhân N.T.X, nữ, sinh 1975, xóm Minh Long, xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn. Bệnh nhân đi chợ Sen, huyện Tân Kỳ về ngày 22/11. Ngày 1/12, bệnh nhân có triệu chứng đau rát họng, người mệt mỏi nên đến trạm y tế khám và được test nhanh cho kết quả nghi ngờ. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Xã Nghĩa An tiếp tục xuất hiện ca nhiễm cộng đồng.

Xã Nghĩa An tiếp tục xuất hiện ca nhiễm cộng đồng.

“Bệnh nhân từ thời điểm đi chợ Sen về cũng không đi đâu xa nên lịch trình không phức tạp. Tuy nhiên, do thời gian dài mới phát hiện nhiễm nên tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là anh em họ hàng và hàng xóm láng giềng xung quanh khu vực bệnh nhân cư trú. Cho đến thời điểm này, chúng tôi đã xác định được 51 F1 tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân”, ông Sinh nói.

Trao đổi thêm về việc vì sao gần 10 ngày mới phát hiện, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết, do bệnh nhân đi về không khai báo nên khi xuất hiện triệu chứng mệt mỏi mới lên trạm y tế test.

“Cũng may là người dân xóm Minh Long đều đã tiêm vắc-xin mũi 1, nhiều người đã được tiêm mũi 2 nên qua test nhanh đều đã có kết quả âm tính. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cho các em học sinh khu vực này tạm thời nghỉ học, những người tiếp xúc trực tiếp thì cách ly ở nhà, hạn chế tụ tập đông người”, ông Sinh cho biết thêm.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nghe-an-nhiem-covid-19-sau-10-ngay-di-cho-nhieu-hang-xom-tha...

Là F0 cách ly tại nhà một mình, cô gái Sài Gòn nhận được thứ không ngờ từ hàng xóm
Phải cách ly một mình khi bị nhiễm Covid-19, cô gái trẻ cảm thấy buồn vì bị nhiều người kỳ thị. Nhưng chỉ với vài dòng nhắn gửi cùng bịch bánh ngọt...

Cư dân mạng

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19