COVID-19 ngày 1/3: Tại Hàn Quốc, bé 45 ngày tuổi dương tính, tổng số ca nhiễm vượt 3.500

Ngày 01/03/2020 10:30 AM (GMT+7)

Giới chức y tế Hàn Quốc xác nhận, nước này sáng 1/3 ghi nhận thêm 376 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.526 ca. Ngoài ra, người trẻ nhất nhiễm bệnh cũng được ghi nhận.

Nạn nhân trẻ nhất nhiễm COVID-19, tổng số ca vượt 3.500

Tờ Yonhap News đưa tin, một em bé 45 ngày tuổi, ở thành phố Gyeongsan, tỉnh Gyeongsang Bắc, Hàn Quốc, được xác nhận là người nhỏ tuổi nhất nhiễm COVID-19 tại quốc gia này. Theo giới chức y tế địa phương, bệnh nhi chào đời hôm 15/1 và có kết quả dương tính với virus Corona chủng mới sau khi bố mẹ được xác nhận nhiễm virus.

Giới chức Hàn Quốc cho biết, bố của bệnh nhi 45 ngày tuổi này là một tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa và có kết quả dương tính với virus Corona chủng mới vào ngày 27/2.

Bệnh nhi và mẹ đã tự cách ly tại nhà sau khi bác sĩ xác nhận họ ở trong tình trạng sức khỏe tốt. Giới chức y tế cho biết sẽ chuyển 2 mẹ con tới một bệnh viện sau khi theo dõi tình hình sức khỏe của họ.

COVID-19 ngày 1/3: Tại Hàn Quốc, bé 45 ngày tuổi dương tính, tổng số ca nhiễm vượt 3.500 - 1

Tính tới sáng 1/3, Hàn Quốc đang làm xét nghiệm cho 32,422 người trên toàn quốc.

Tính đến sáng sớm 1/3, Hàn Quốc ghi nhận 17 ca nhiễm COVID-19 tử vong.

Trong số 376 ca mới, 333 ca được ghi nhận ở thành phố Daegu và 26 ca tới từ tỉnh Gyeongsang Bắc, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Các tỉnh thành lớn khác ở Hàn Quốc cũng báo cáo thêm các ca lây nhiễm, trong đó Seoul ghi nhận thêm 5 ca.

Theo Yonhap News, tính tới sáng 1/3, Hàn Quốc đang làm xét nghiệm cho 32,422 người trên toàn quốc. Trước đó, 61.037 người đã có kết quả âm tính với virus Corona chủng mới.

Số ca khỏi bệnh COVID-19 ở Hàn Quốc hiện tại là 30 ca.

Chuẩn bị phương án hỗ trợ lao động Việt

Hàn Quốc hiện đang là “điểm nóng” dịch COVID-19 thứ 2 trên thế giới (sau Trung Quốc). Tâm điểm của dịch COVID-19 tại Hàn Quốc là TP.Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang - nơi có nhiều người Việt và lao động Việt đang sinh sống.

Cụ thể, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc. Tính riêng tại TP.Daegu là 8.285 người, tại tỉnh Gyeongsangbuk (Bắc Gyeongsang) là 18.502 người (trong đó có 333 người tại quận Cheongdo - nơi có số người mắc COVID-19 chiếm một nửa tổng số ca ở Hàn Quốc).

COVID-19 ngày 1/3: Tại Hàn Quốc, bé 45 ngày tuổi dương tính, tổng số ca nhiễm vượt 3.500 - 2

Lao động Việt Nam làm việc tại doanh nghiệp ở tại Hàn Quốc.  Ảnh: T.L

Để giúp công dân Việt Nam đang sống và làm việc tại các vùng dịch của Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam đã chủ động thiết lập kênh liên lạc với các đầu mối cộng đồng ở các khu vực dịch bệnh để thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân. Đại sứ quán đã liên hệ, thăm hỏi các công dân Việt Nam đang sinh sống ở khu vực có dịch, động viên và đề nghị bà con tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của chính quyền sở tại.

Qua nắm tình hình, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, đến nay tình hình sức khỏe của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc vẫn ổn định.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Oanh đang sống và làm việc tại TP.Daegu (Hàn Quốc) cho biết, mặc dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng chị và nhiều lao động vẫn đang cố gắng làm việc, giữ vững tinh thần, không hoang mang.

“Hiện nay, khá nhiều người dân ở Daegu bị nhiễm COVID-19, chính quyền đang gia tăng các biện pháp nhằm kiểm soát tình hình. Dù được đặt cảnh báo đỏ nhưng chúng tôi vẫn đi làm, chỉ khác ở chỗ là mọi người dân cẩn trọng hơn trong việc tiếp xúc, đi lại. Tất cả mọi người hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang và dùng nước rửa tay thường xuyên” - chị Oanh cho biết.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Italia vượt con số 1.000

Tờ Bloomberg hôm 1/3 đưa tin, Angelo Borrelli, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italia, cho biết trong một cuộc họp báo ở thủ đô Rome rằng số ca nhiễm COVID-19 ở Italia là 1.128 ca và 29 trường hợp tử vong tính đến hết ngày 29/2. Trước đó một ngày, Italia ghi nhận 888 ca nhiễm bệnh, bao gồm 821 người nhiễm, 46 người khỏi bệnh và 21 người tử vong.

Theo Reuters, phần lớn số ca nhiễm nằm ở vùng Lombardy, Veneto và Emilia Romagna.

Ngày 21/2, số ca nhiễm COVID-19 ở Italia chỉ là 17 người. Sự tăng vọt về số ca nhiễm xảy ra khi việc lấy mẫu xét nghiệm tăng lên. Theo Bloomberg, số ca nhiễm nhiều nhất xuất hiện ở vùng Lombardy, miền bắc Italia, nơi nhiều thị trấn gần thành phố Milan đang được kiểm dịch.

Các trường hợp khác cũng được ghi nhận ở nhiều nơi trên khắp nước Italia, bao gồm cả một số vùng ven thủ đô Rome.

Theo báo cáo của giới chức y tế địa phương hôm 29/2, một phụ nữ tới từ Fiumicino, thị trấn giáp sân bay chính của Rome, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới sau khi đi du lịch ở khu vực Bergamo, thuộc vùng Lombardy. Chồng và một trong 2 con của người phụ nữ này cũng được xác nhận dương tính với virus khi làm xét nghiệm sơ bộ.

Sự bùng phát dịch COVID-19 ở Italia được cho là liên quan tới sự gia tăng số ca nhiễm ở nhiều châu lục. Số ca nhiễm ở Brazil, Mexico (châu Mỹ), Anh, Áo (châu Âu), Nigeria (châu Phi) được phát hiện đều bắt nguồn từ du khách tới từ Italia.

Các trường học tại 3 vùng có nhiều ca nhiễm COVID-19  - Lombardy, Veneto and Emilia-Romagna - sẽ tiếp tục đóng cửa vào tuần tới, theo thông báo từ giới chức địa phương. Ngoài ra, một số trận đấu tại giải vô địch quốc gia Italia, Serie A, bị hoãn lại, bao gồm cả trận cầu đinh giữa Juventus và Inter Milan.

Người Việt Nam ở Hàn Quốc mắc COVID-19 là một phụ nữ đang sống cùng chồng và 2 con

Thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ngày 29-2, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc nhận được thông tin của Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo về một công dân Việt Nam tại TP Daegu, Hàn Quốc bị dương tính với COVID-19.

Theo đó, bệnh nhân là một phụ nữ đang sinh sống cùng chồng Hàn Quốc và 2 con tại TP Daegu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán đã đề nghị phía Hàn Quốc (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và chính quyền TP Daegu) cung cấp, hỗ trợ điều trị y tế cho công dân Việt Nam; điện thăm hỏi và hướng dẫn bệnh nhân trên tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

COVID-19 ngày 1/3: Tại Hàn Quốc, bé 45 ngày tuổi dương tính, tổng số ca nhiễm vượt 3.500 - 3

Binh sĩ lắp ráp những chiếc giường tại Bệnh viện Lực lượng vũ trang ở Daegu trong ngày 28-2 để chuẩn bị đối phó với việc tăng đột biến các ca dương tính với virus corona chủng mới trong TP Daegu - Ảnh: Yonhap

Bộ Ngoại giao cũng đã trao đổi với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội đề nghị phía Hàn Quốc phối hợp, cung cấp thông tin và tích cực điều trị cho bệnh nhân theo thoả thuận của lãnh đạo hai nước.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục giữ liên lạc với cơ quan chức năng sở tại để theo dõi tình hình sức khỏe của bệnh nhân và chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ trong trường hợp cần thiết.

Trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân Việt Nam liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là: +82 10-6315-6618; Số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84 981 84 84 84.

Như đã đưa tin, ngày 29-2, trả lời câu hỏi phóng viên về thông tin một công dân Việt Nam mắc COVID-19 tại Hàn Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết về việc này, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã trao đổi với các cơ quan chức năng Hàn Quốc và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội đề nghị phối hợp, cung cấp thông tin và tích cực điều trị cho bệnh nhân tại TP Daegu theo thoả thuận giữa lãnh đạo hai nước.

Phía Hàn Quốc đã thông báo về trường hợp này cho Bộ Y tế theo đúng quy định của Điều lệ Y tế Quốc tế và khẳng định sẽ đảm bảo chăm sóc y tế cho bệnh nhân.

Một phụ nữ về từ vùng dịch bỏ trốn do bạn nhậu kích động: Cách ly 17 người

Ngày 1-3, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, cho biết đã cách ly tại gia đình 17 người từng tiếp xúc với bà V.T.H. (32 tuổi) - người trở về từ vùng dịch Daegu - Hàn Quốc.

Cụ thể, trước thông tin bà N.T.U. (mẹ bà H.) cho biết con gái đã về tới Hàn Quốc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho hay việc xác minh thông tin này thuộc thẩm quyền của công an. 

Như đã thông tin, trước đó, vào ngày 25-2, từ vùng dịch Daegu, bà H. đến sân bay Incheon (Hàn Quốc) về sân bay Cần Thơ. Sau đó, người phụ nữ trên đã thuê xe về nhà mẹ ruột là bà U. tại ấp Tân Thành, xã Phong Lạc. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, ngành chức năng xã Phong Lạc kiểm tra tra sức khỏe bước đầu cho bà H. Lúc này, sức khỏe bà H. bình thường, không ho, không sốt, không khó thở nên yêu cầu cách ly tại nhà trong 14 ngày. Ngày 26-2, tình trạng sức khỏe bà H. vẫn bình thường.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo huyện Trần Văn Thời về việc đưa người Việt Nam trở về từ vùng dịch Hàn Quốc phải được đưa đi cách ly tập trung, Ban Chỉ đạo xã Phong Lạc đã cử lực lượng triển khai thực hiện.

Khoảng 12 giờ ngày 27-2, tổ công tác của UBND xã phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện vận động bà H. đi cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Cà Mau. Tại đây, bà H. đồng ý đi cách ly theo quy định.

Tuy nhiên, vào khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, đoàn công tác đến vận động đưa bà H. đi cách ly tập trung thì những người nhậu cùng kích động nên người phụ nữ trên không đồng ý đi cách ly tập trung. Khi tuyên truyền không hiệu quả, tổ công tác xin ý kiến cơ quan chuyên môn nhằm xây dựng phương án đưa bà H. đi cách ly. Song song đó, cử lực lượng giám sát tại nhà bà U. (nơi H. lưu trú).

Đến sáng 28-2, ngành chức năng tiếp tục đến nhà vận động thì bà U. cho biết con gái đã được bạn đón đi từ rạng sáng. "Lúc đi, H. chỉ nói đi Kiên Giang chơi, không rõ là đi địa điểm nào. Tổ công tác liên hệ với số điện thoại bà H. do người nhà cung cấp nhưng không được", văn bản nêu.

Tối cùng ngày, tổ công tác tiếp tục đến nhà bà U. vận động thì bà cho biết con gái liên hệ về cho biết đã về đến Hàn Quốc.

Liên quan đến vụ việc trên, Chủ tịch UBND xã Phong Lạc và Trưởng trạm Y tế xã này đã bị đình chỉ công tác trong 7 ngày để làm rõ trách nhiệm.

Vì sao Iran có số quan chức nhiễm virus Corona nhiều nhất thế giới?
Iran hiện là quốc gia có số lượng quan chức nhiễm virus Corona lớn nhất thế giới, dấu hiệu cho thấy dường như Tehran chưa chủ động trong công tác đối...
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19