COVID-19 ngày 22/3: Hà Nội hỏa tốc "vào ngõ, gõ từng nhà"; Mỹ tuyên bố “thảm họa” ở New York

Ngày 22/03/2020 10:11 AM (GMT+7)

UBND TP Hà Nội vừa hỏa tốc chỉ đạo thành lập các tổ công tác tại cơ sở tổ chức vào từng ngõ, gõ từng nhà để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly.

Hà Nội hỏa tốc "vào từng ngõ, gõ từng nhà"

UBND TP Hà Nội vừa phát đi văn bản hỏa tốc về việc tổ chức rà soát, cách ly người nhập cảnh phòng, chống dịch Covid-19 chưa qua cách ly từ ngày 7-3-2020 đến nay.

Theo đó, để đảm bảo ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh, hạn chế tối đa số mắc và tử vong do dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội, UBND TP yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện và thị xã, Giám đốc Công an TP, Giám đốc Sở Y tế thực hiện cấp bách nội dung.

COVID-19 ngày 22/3: Hà Nội hỏa tốc amp;#34;vào ngõ, gõ từng nhàamp;#34;; Mỹ tuyên bố “thảm họa” ở New York - 1

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo cơ quan công an, cơ quan y tế, ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn rà soát lập danh sách tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua cách ly tập trung, đang cư trú trên địa bàn từ ngày 7-3-2020 đến nay để tổ chức cách ly.

Cụ thể, thành lập các tổ công tác tại cơ sở, thành phần tổ công tác bao gồm công an xã, phường, thị trấn (chủ trì), cán bộ y tế, tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn, bản, ban công tác mặt trận khu dân cư và tình nguyện viên (nếu có) tổ chức vào từng ngõ, gõ từng nhà, các cơ sở lưu trú, rà từng đối tượng, lập danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7-3-2020 đến nay để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo quy định.

Sức khỏe các bệnh nhân mắc COVID-19: Ca thứ 17 đã âm tính lần 2

Tính đến trưa ngày 22/3, Việt Nam đã ghi nhận 94 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 17 trường hợp đã điều trị khỏi. Về các bệnh nhân còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện đã có 3 bệnh nhân âm tính với COVID-19 hai lần liên tiếp.

Trong số 17 trường hợp đã khỏi bệnh có 16 trường hợp đã ra viện, 1 trường hợp là bệnh nhân thứ 18 đã 3 lần xét nghiệm âm tính, không còn ho, sốt, hoàn toàn khỏe mạnh và đã được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Ninh Bình sang Bệnh viện đa khoa Thái Bình theo dõi sức khỏe.

COVID-19 ngày 22/3: Hà Nội hỏa tốc amp;#34;vào ngõ, gõ từng nhàamp;#34;; Mỹ tuyên bố “thảm họa” ở New York - 2

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện điều trị 36 trường hợp COVID-19

Các bệnh nhân còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại 11 cơ sở y tế trong cả nước, trong đó có cả bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm y tế huyện (bệnh nhân số 73 người Anh hiện điều trị tại Trung tâm y tế huyện Thanh Miện- tỉnh Hải Dương). 

Tổng hợp về tình hình chung của các bệnh nhân đang điều trị ở các cơ sở  y tế, cho biết đa số tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho hoặc ho ít, không khó thở, XQ phổi bình thường; có một vài bệnh nhân có dấu hiệu viêm phổi (dấu hiệu trên phim XQ) và viêm phổi tiến triển đã được điều trị theo phác đồ điều trị viêm phổi. 

Trong các cơ sở y tế đang tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện điều trị 36 trường hợp (có 22 bệnh nhân người Việt, 14 bệnh nhân người nước ngoài).

Trong số này, nhiều bệnh nhân tại đây đã có kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần với COVID-19, đó là bệnh nhân số 25, bệnh nhân số 59, bệnh nhân số 72. 

Riêng bệnh nhân số 17 đã hai lần liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, bệnh nhân 24 đã 2 lần có kết quả xét nghiệm âm tính (lần gần đây nhất là ngày 19/3), bệnh nhân số 27 cũng cho kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

Về 2 trường hợp nặng đang điều trị tại đây, một trong 2 trường hợp này do tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh nên hội đồng chuyên môn cấp Bộ Y tế và tổ hồi sức bệnh nhân COVID-19 nặng- Bộ Y tế đã thống nhất chỉ định can thiệp ECMO.

Đối với 2 trường hợp bệnh nhân nặng này, Bộ Y tế đã liên tục tổ chức hội chẩn chuyên môn gồm các chuyên gia hàng đầu về hồi sức, hô hấp, tim mạch... Bộ Y tế cũng đã thành lập tổ Hội chẩn chuyên môn gồm 30 chuyên gia đầu ngành để sẵn sàng hội chẩn, hỗ trợ chuyên môn đối với các trường hợp ca bệnh nặng.

Kết quả xét nghiệm của một số bệnh nhân mắc COVID-19 đang cách ly điều trị tại các cơ sở y tế khác cũng đã âm tính từ 1-2 lần, 2 bệnh nhân nước ngoài đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng là 1 lần âm tính. Một bệnh nhân khác cũng có kết quả âm tính 1 lần là bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Bệnh nhân 32 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cũng cho kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần.

Khử khuẩn toàn bộ BV Bạch Mai, dừng khám theo yêu cầu và tái khám

Ngày 22/3, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, để đảm bảo an toàn cho người bệnh và người nhà người bệnh, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai đồng loạt các hoạt động với mục tiêu an toàn cho người bệnh là ưu tiên số 1.

Theo đó, công tác khám chữa bệnh và cấp cứu người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn triển khai như thường quy.

Bệnh viện Bạch Mai tạm dừng hoạt động khám theo yêu cầu và tái khám tại các khoa để tránh tập trung đông người tại khu vực điều trị nội trú.

Với người bệnh theo chương trình quản lý bệnh tăng huyết áp, lupus..., bệnh viện vẫn khám như thường quy và tuỳ theo thực tế, sẽ cấp phát thuốc tối đa 02 tháng để người bệnh giảm tải việc có mặt tại bệnh viện trong mùa dịch.

Để bảo vệ người bệnh và người thân của họ, Bệnh viện Bạch Mai đề nghị mọi người khi vào bệnh viện, nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang đầy đủ.

Để tránh hiện tượng lộn xộn tập trung ở cổng viện, tạm dừng việc giao nhận - ship hàng trước cổng viện, tạm dừng hoạt động xe ôm trong khuôn viên bệnh viện.

"Siêu bão" COVID-19 càn quét khắp Italy, số người chết tăng vọt lên gần 800

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho biết trong vòng 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm 793 ca tử vong mới do bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đây là số ca tử vong kỷ lục trong một ngày, nâng tổng số ca tử vong bởi virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) ở "đất nước hình chiếc ủng" tăng vọt lên 4.825 người, chiếm 38,3% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới do COVID-19.

COVID-19 ngày 22/3: Hà Nội hỏa tốc amp;#34;vào ngõ, gõ từng nhàamp;#34;; Mỹ tuyên bố “thảm họa” ở New York - 3

Nhân viên y tế trong một túp lều dã chiến bên ngoài bệnh viện thành phố Cremona, miền bắc Italy. 

Trong 24 giờ qua, tại Italy phát hiện thêm 6.557 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 53.578 trường hợp, số bệnh nhân điều trị thành công tăng 943 người lên 6.072 trường hợp. Hiện quốc gia nằm ở khu vực Nam Âu này có 2.857 ca phải điều trị tích cực.

Vùng tâm dịch Lombardia ở miền Bắc Italy tiếp tục hứng chịu hậu quả nặng nề do đại dịch COVID-19. Giới chức y tế vùng này thông báo số ca tử vong tại đây đã lên đến 3.095 trường hợp, tăng 546 ca so với ngày 20/3, mức tăng cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tổng số ca mắc COVID-19 là 25.515 trường hợp (tăng 3.251), trong đó 8.258 trường hợp phải nhập viện, 1.093 trường hợp phải chăm sóc tích cực.

Covid-19: Mỹ vượt mốc 26.000 ca nhiễm, tuyên bố “thảm họa” New York

Tại Mỹ, trong ngày 21-3, nước này ghi nhận thêm 7.302 ca mới, nâng tổng ca nhiễm lên 26.685 ca. Tổng ca tử vong tính đến sáng 22/3 là 340, trong đó có 84 người tử vong trong ngày 21/3.

COVID-19 ngày 22/3: Hà Nội hỏa tốc amp;#34;vào ngõ, gõ từng nhàamp;#34;; Mỹ tuyên bố “thảm họa” ở New York - 4

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vừa phê chuẩn việc tuyên bố tình trạng thảm họa ở New York - nơi có thể được coi là tâm dịch ở nước Mỹ. Động thái này đồng nghĩa ngân sách liên bang sẽ được sử dụng để giúp đỡ các nỗ lực cấp bang và cấp địa phương nhỏ hơn nhằm khôi phục các vùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hơn nữa, người dân New York bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng sẽ được phép tiếp cận với tư vấn khủng hoảng.

Theo số liệu mới nhất từ tờ New York Times, bang New York có hơn 10.300 trường hợp nhiễm Covid-19, chiếm gần ½ tổng số ca nhiễm ở nước Mỹ. Tuần trước, ông Trump tuyên bố dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra là tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép chi hàng tỉ USD từ quỹ cứu trợ liên bang để đối phó với dịch Covid-19.

Đông Nam Á: Indonesia, Thái Lan báo động

Malaysia vẫn là nước nóng nhất Đông Nam Á về tình hình dịch COVID-19. Trong ngày 21-3 Malaysia thông báo có thêm bốn người chết, đưa tổng số ca tử vong ở nước này lên tám. Trong bốn ca tử vong mới có hai người từng tham gia sự kiện tôn giáo quy mô 16.000 người ở nước này.

Malaysia có tới 153 ca nhiễm mới trong ngày 21-3, đưa tổng số ca nhiễm nước này lên 1.183 tính đến ngày 21-3. Trong số người nhiễm có 24 nhân viên y tế.

COVID-19 ngày 22/3: Hà Nội hỏa tốc amp;#34;vào ngõ, gõ từng nhàamp;#34;; Mỹ tuyên bố “thảm họa” ở New York - 5

Khử khuẩn một khu vực bán thú nuôi ở Bangkok (Thái Lan) ngày 20-3. Ảnh: BANGKOK POST

Dù số ca nhiễm không bằng Malaysia nhưng Indonesia đứng đầu Đông Nam Á về số người chết: 38 người trong 450 ca nhiễm. Theo báo Jakarta Post, Indonesia đang đứng trước thời điểm quan trọng, có nguy cơ sẽ bùng phát dịch nghiêm trọng gây quá tải hệ thống y tế nếu không xử lý đúng.

Chính quyền thủ đô Jakarta ban hành tình trạng khẩn cấp trong hai tuần ở thủ đô và có thể kéo dài tùy theo tình hình.

Thái Lan ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục trong ngày 21-3: 89 người, đưa tổng số ca nhiễm lên 411, trong đó có một người chết, 366 người còn điều trị trong bệnh viện. 2/3 số ca nhiễm là ở Bangkok.

Tạm dừng nhập cảnh người nước ngoài, người gốc Việt có giấy miễn thị thực từ 0h ngày 22/3

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 118/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Thủ tướng cho rằng, công tác phòng, chống dịch đã bước sang giai đoạn mới, đòi hỏi quyết tâm cao hơn nữa, sự đoàn kết, trách nhiệm hơn nữa của cả hệ thống chính trị với các giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết hơn nữa.

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tăng cường vận động, khuyến cáo người dân ít ra những nơi công cộng, hạn chế tối đa việc tập trung đông trên 50 người tại các đám cưới, đám hiếu; tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ giải trí như karaoke, mát-xa; vận động các tổ chức tôn giáo tu hành tại gia, không tiến hành các nghi lễ tập trung đông người.

Thủ tướng cũng quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, áp dụng từ 0 giờ ngày 22 tháng 3 năm 2020. Riêng đối với trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các trường hợp đặc biệt thì Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan thực hiện cấp thị thực (nếu cần) và các thủ tục kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc tại khu vực riêng và được cách ly phù hợp tại cơ sở lưu trú theo đúng quy định.

Cơ quan đại diện các nước tại Việt Nam có hình thức cam kết thực hiện giám sát y tế đối với công dân nước mình trong thời gian công tác ở Việt Nam.

Tạm dừng nhập cảnh vì lý do dịch bệnh đối với tất cả các trường hợp mang Giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân, áp dụng từ 0 giờ ngày 22/3/2020. Giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Công bố ca thứ 93 và 94 nhiễm COVID-19, mẹ đi thăm con về nhiễm bệnh
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở nước ta lên 94 ca.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h