COVID-19 ngày 29/2: Bộ Y tế ra văn bản khẩn, TP.HCM cho HS nghỉ học đến 15/3

Ngày 29/02/2020 10:14 AM (GMT+7)

Hàn Quốc ghi nhận thêm 594 ca nhiễm mới COVID-19, mức tăng mạnh nhất kể từ khi dịch bùng phát tại nước này.

TP.HCM: Học sinh từ mầm non đến lớp 11 được nghỉ học đến 15/3

Ngày 29/2, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã ký quyết định cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố tiếp tục nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

COVID-19 ngày 29/2: Bộ Y tế ra văn bản khẩn, TP.HCM cho HS nghỉ học đến 15/3 - 1

Học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.HCM tiếp tục được nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: NLĐ)

Cụ thể:

- Học sinh lớp 12 (cả giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên) nghỉ đến ngày 8/3/2020.

- Học sinh mầm non và phổ thông (kể cả giáo dục thường xuyên) từ lớp 1 đến lớp 11 cùng học viên của các trung tâm tin học - ngoại ngữ, cơ sở dạy thêm, giáo dục kỹ năng sống nghỉ đến hết ngày 15/3/2020.

- Đối với học sinh, sinh viên, học viên khối giáo dục nghề nghiệp nghỉ đến hết tháng 3/2020.

Sau các mốc thời gian nghỉ học nêu trên, UBND TP.HCM giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Y tế cập nhật tình hình diễn biến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố, tham mưu phương án đi học trở lại; đồng thời hướng dẫn các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo tiến độ, hiệu quả, thực hiện chương trình theo quy định.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, việc TP cho học sinh lớp 12 nghỉ học đến ngày 8-3 là hết khung. Bởi nếu cho các em nghỉ thêm thì sẽ không kịp thời gian thi tốt nghiệp như đề nghị của Bộ GĐ-ĐT.

Dịch Covid-19 có nguy cơ sẽ tiếp tục xâm nhập, Bộ Y tế ra văn bản khẩn

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chiều 28/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra đã có văn bản khẩn đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị các Bộ Quốc phòng, Công an, Giao Thông vận tải, Ngoại giao, Tỉnh ủy, Thành ủy và UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Cụ thể, nâng cao cảnh giác, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không được lơ là, chủ quan; thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo; Thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch ngay tại các cửa khẩu, khu vực biên giới, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tại cửa khẩu để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; tổ chức cách ly y tế ngay các trường hợp về từ các vùng có dịch của Trung Quốc, từ Hàn Quốc và vùng có dịch của vùng, lãnh thổ các nước khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

COVID-19 ngày 29/2: Bộ Y tế ra văn bản khẩn, TP.HCM cho HS nghỉ học đến 15/3 - 2

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế theo quy định. Bộ Quốc phòng được yêu cầu bố trí khu cách ly, tổ chức đón những người phải cách ly từ các cửa khẩu, khu vực biên giới về khu cách ly và phối hợp với y tế địa phương tổ chức cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại các cơ sở cách ly, các đơn vị căn cứ tờ khai y tế điện tử, tờ khai y tế bổ sung và bằng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phỏng vấn để xác minh các trường hợp đến, đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người từ vùng dịch hoặc những người có biểu hiện (sốt, ho, khó thở) để thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày và tiến hành xét nghiệm sàng lọc. Các trường hợp khác đưa về cách ly theo dõi sức khỏe tại nơi ở, nơi cư trú có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền cơ sở và y tế địa phương.

Đối với những người đến từ Hàn Quốc hoặc đã qua Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 11/2, công an địa phương phối hợp với y tế và chính quyền cơ sở chủ động rà soát, lập danh sách và nơi cư trú, lưu trú tại Việt Nam cũng như những người có tiếp xúc gần để có thể triển khai việc giám sát, theo dõi sức khỏe và hướng dẫn đến ngay cơ sở y tế khám, điều trị khi phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh (như sốt, ho, khó thở). Đồng thời tổ chức cách ly ngay các trường hợp được phát hiện đến từ vùng dịch của Hàn Quốc hoặc tiếp xúc gần với người từ vùng dịch.

Có trường đại học cho sinh viên nghỉ đến đầu tháng 4

Ngày 28/2Trường ĐH Nha Trang vừa có thông báo mới nhất cho phần lớn sinh viên nghỉ đến đầu tháng 4 mới đi học lại, cùng với đó trường sẽ không tổ chức học kỳ hè.

Theo đó, sinh viên hệ vừa làm vừa học tại trường, liên thông và bằng 2 hệ chính quy, học viên cao học và nghiên cứu sinh bắt đầu đi học từ ngày 2/3.

Khoảng 3.500 sinh viên hệ chính quy tập trung khóa 58 trình độ ĐH và khóa 59 trình độ CĐ trở lại trường đi học vào ngày 9/3.

Riêng khoảng 12.000 sinh viên hệ chính quy tập trung khóa 59, 60 và 61 bậc ĐH và khóa 60, 61 bậc CĐ sẽ bắt đầu việc học tại trường vào ngày 30/3.

Gần 3.000 người đã tử vong do COVID-19, dịch lan ra 60 quốc gia

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 9h00 ngày 29/2/2020, thế giới có 85.182 ca mắc COVID-19, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 78.824 ca.

Tổng số trường hợp tử vong trên thế giới là 2.923 ca, trong đó có 2.835 ca tử vong là ở Trung Quốc đại lục.

Trong 1 ngày qua (tính từ 7h30 phút sáng 28/2 đến 7h30 sáng 29/2), thế giới ghi nhận thêm 1.366 ca nhiễm mới (giảm 44 ca), thêm 14 ca tử vong (giảm 29 ca).

COVID-19 ngày 29/2: Bộ Y tế ra văn bản khẩn, TP.HCM cho HS nghỉ học đến 15/3 - 3

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở các nước bên ngoài Trung Quốc

Tổng số trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc đại lục tăng nhanh lên tới 5.332 trường hợp (tăng 1.056 ca so với hôm qua), 88 ca tử vong. Dịch bệnh lan ra 60 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài Trung Quốc đại lục).

Tại Nhật Bản, số người mắc là 938 người  tử vong 11 người (riêng tàu Diamond Princess mắc 705 người, tử vong 6 người).

Con số người nhiễm tại Ý đã tăng vọt trong những ngày qua, 7h30 sáng nay, số người nhiễm tại nước này lên tới 889 người (tăng 234 so với hôm qua), con số tử vong là 21.

Iran số người tử vong là 34, tăng 8 người so với hôm qua và 388 trường hợp nhiễm bệnh trong nước (tăng 143 người). 

Iran vẫn là quốc gia ghi nhận nhiều ca tử vong thứ hai vì dịch COVID-19 ngoài Trung Quốc đại lục. Bộ Y tế Iran cũng đã kêu gọi người dân ở trong nhà, để phòng ngừa dịch bệnh.

Tăng kỷ lục gần 600 ca trong 1 ngày, số người nhiễm corona ở Hàn Quốc lên gần 3.000

Yonhap dẫn thông tin từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, sáng nay 29/2, nước này ghi nhận thêm 594 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 2.931 ca. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát tại Hàn Quốc hồi cuối tháng 1.

COVID-19 ngày 29/2: Bộ Y tế ra văn bản khẩn, TP.HCM cho HS nghỉ học đến 15/3 - 4

Số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc tăng kỷ lục

Trong số 594 ca nhiễm mới, 476 ghi nhận ở thành phố Daegu. 60 ca nhiễm khác được ghi nhận ở vùng lân cận thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang. Các tỉnh thành khác cũng ghi nhận các ca nhiễm mới, đặc biệt là ở Seoul với 12 trường hợp.

Đến nay, Hàn Quốc đã có 16 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Số ca nhiễm mới Covid-19 ở Hàn Quốc bắt đầu tăng mạnh trong những ngày gần đây sau khi giới chức y tế nước này bắt đầu xét nghiệm các tín đồ của Tân Thiên Địa - giáo phái liên quan đến hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh tại Hàn Quốc.

Quá tải khu cách ly chống Covid-19: Đề nghị các tỉnh giảm tải cho Hà Nội

Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương có công dân từ vùng dịch trở về tiếp nhận để cách ly, giảm tải cho Hà Nội tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 28/2.

“Các khu vực cách ly đang rất căng thẳng. Chúng tôi đang cùng với các cơ quan Bộ Quốc phòng tìm khu vực cách ly ở tỉnh bạn, các khu vực lân cận”, vị này nói thêm.

COVID-19 ngày 29/2: Bộ Y tế ra văn bản khẩn, TP.HCM cho HS nghỉ học đến 15/3 - 5

Khu cách ly của Hà Nội đứng trước nguy cơ quá tải

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 28/2, trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Đến nay, trong số các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 được giám sát tại bệnh viện, có 84/85 trường hợp đã cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngoài ra, có 549 trường hợp tiếp xúc gần đã kết thúc giám sát y tế. Trong số 2.174 ca giám sát tại cộng đồng trên toàn thành phố, có 1.872 trường hợp đã kết thúc giám sát, còn 302 người phải giám sát y tế. 

Bộ Y tế lên tiếng về tin nhắn khuyến cáo “Nguy cơ cao lây lan bùng phát dịch Covid-19 tại Hà Nội trong tuần tới”

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền ảnh chụp màn hình một tin nhắn, với nội dung khuyến cáo từ một nhân vật được cho là Chánh văn phòng bộ Y tế về khả năng nguy cơ rất cao lây lan bùng phát dịch Covid-19 trong tuần tới tại Hà Nội. Chiều tối ngày 28/2, bộ Y tế đã lên tiếng và khẳng định “Đây là thông tin giả”.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh thêm, mọi khuyến cáo của bộ Y tế tới người dân đều được truyền tải qua các kênh truyền thông chính thức của bộ Y tế, các cơ quan báo chí chính thống và các tin nhắn sms của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông.

Khách sạn giảm giá đến 70% vẫn vắng khách, nhân viên được cho nghỉ về quê chờ hết dịch
Cho nhân viên nghỉ việc, quản lý bất lực trước hậu quả dịch bệnh gây nên là tình trạng chung của các khách sạn tại Việt Nam hiện nay.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19