Cư dân Carina sau hỏa hoạn: "Chủ đầu tư hãy đối thoại trực tiếp, chúng tôi hết chịu nổi rồi!"

Ngày 04/04/2018 15:56 PM (GMT+7)

Nhiều ngày sau vụ cháy tại chung cư Carina, cư dân sống tại chung cư này vô cùng bức xúc về việc phía chủ đầu tư không gặp gỡ trực tiếp, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cư dân.

Cư dân tiếp tục kêu cứu

Từ khi vụ cháy kinh hoàng xảy ra đến nay, những lời xin lỗi, hay khắc phục sự cố, hỗ trợ cư dân từ phía đầu tư đều bằng văn bản thông báo trên các phương tiện truyền thông, hoặc bảng tin tại chung cư. Đó lý do, đã hơn 1 lần, cư dân gửi đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng.

“Cứ mỗi lần dân kêu, chủ đầu tư lại ra một văn bản thông báo như thể chủ đầu tư rất cầu thị, có trách nhiệm với cư dân. Trong khi những mất mát của cư dân Carina là quá lớn, hàng nghìn người vẫn chưa thể ổn định cuộc sống. Chúng tôi cần đối thoại, giải quyết trực tiếp với chủ đầu tư, nhưng người có trách nhiệm vẫn không xuất hiện”, một cư dân cho biết.

Cư dân Carina sau hỏa hoạn: amp;#34;Chủ đầu tư hãy đối thoại trực tiếp, chúng tôi hết chịu nổi rồi!amp;#34; - 1

Cư dân Carina mong được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư

Theo cư dân, họ rất bức xúc với cách giải quyết của chủ đầu tư. “Ít nhất 5 lần chúng tôi liên hệ với chủ đầu tư để mong muốn được đối thoại nhưng bất thành. Trong khi đó, đã hơn 10 ngày xảy ra vụ cháy, Công ty Hùng Thanh (chủ đầu tư) và đơn vị góp vốn là Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (Công ty 577) chỉ truyền thông tin qua văn bản dán tại văn phòng ban quản lý hoặc qua miệng của những nhân viên”, nội dung được cư dân phản ánh.

Cư dân cho biết, cuộc sống của họ bị đảo lộn, chung cư cao cấp được quảng cáo lúc mở bán giờ đây là một nơi hoang tàn. “Chủ đầu tư thông báo hỗ trợ vật chất để ổn định đời sống và tiến hành sửa chữa các hạng mục tại chung cư, trong đó có tầng hầm. Nhưng cư dân chúng tôi không đồng ý việc đó, họ không đối thoại, nghe ý kiến dân mà cứ tự ý làm. Làm vậy là mục đích gì?”, cư dân đặt câu hỏi.

Ngày 26/3, Công ty Hùng Thanh thông báo triển khai gói thầu thi công sửa chữa tầng hầm tại chung cư, ngay lập tực cư dân Carina đã ký đơn tập thể gửi Giám đốc Công an TP.HCM, chủ đầu tư, đề nghị đơn vị này “ngừng ngay việc thi công, sửa chữa tầng hầm chung cư”. 

Lý giải về việc trên, cư dân cho rằng họ lo lắng về việc chủ đầu tư gấp rút sửa chữa tầng hầm sẽ làm thay đổi hiện trường, xóa vết tích liên quan đến việc điều tra vụ cháy.

Cư dân Carina sau hỏa hoạn: amp;#34;Chủ đầu tư hãy đối thoại trực tiếp, chúng tôi hết chịu nổi rồi!amp;#34; - 2

Hàng nghìn người dân chưa thể ổn định cuộc sống sau thảm họa tại Carina khiến gần 100 người thương vong

Theo cư dân, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc xảy ra hỏa hoạn tại chung cư Carina. Tuy nhiên, cách xử lý, khắc phục sự cố của chủ đầu tư như kiểu đang “đối phó” với cư dân. 

Cư dân cho biết: "Sau khi hỏa hoạn, chủ đầu tư phát đi hai văn bản về khắc phục sự cố được gửi tới cư dân. Ngay trong thông báo gửi đến cư dân họ không có một lời xin lỗi. Các khoản hứa hẹn về hỗ trợ bồi thường đều kiểu làm khó cư dân. Cư dân phản ứng thì họ mới ra tiếp thông báo số 27. Chưa kể người của chủ đầu tư còn lớn tiếng với cư dân khi chúng tôi yêu cầu lãnh đạo ra gặp cư dân”.

Đó nguồn cơn khiến cư dân Carina gửi đơn kiến nghị khẩn cấp gồm 10 nội dung gửi cơ quan chức năng và chủ đầu tư. Mới nhất, rong ngày 3/4, đại diện cư dân ở chung cư Carina tiếp tục làm đơn cầu cứu gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Công ty 577 có vai trò như thế nào?

Dư luận và cư dân sinh sống tại chung cư cho rằng, Công ty 577 mới là chủ đầu tư của dự án. Công ty Hùng Thanh là công ty con, và đứng tên về mặt pháp lý dự án. Nhưng sau vụ hỏa hoạn, Công ty 577 lại thể hiện như thể mình hoàn toàn vô can.

Trước áp lực của dư luận, Công ty 557 đã phát đi Công văn số 81/CV-TCKT và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của UB Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Theo như công văn trên, Công ty 577 cho rằng, chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh và Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập, là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina Plaza. Công ty Hùng Thanh đã chọn và ký hợp đồng với Công ty cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn quản lý vận hành tòa nhà Carina Plaza.

Cư dân Carina sau hỏa hoạn: amp;#34;Chủ đầu tư hãy đối thoại trực tiếp, chúng tôi hết chịu nổi rồi!amp;#34; - 3

Công ty 577 mới thực sự là chủ đầu tư dự án, Công ty Hùng Thanh chỉ là sân sau

Công ty 577 mới thực sự là chủ đầu tư dự án, Công ty Hùng Thanh chỉ là "sân sau"Cũng theo nội dung công văn trên, Công ty 577 cho rằng, để khắc phục sự cố cháy xảy ra tại chung cư Carina phía Công ty Hùng Thanh có khả năng sẽ phá sản. Do vậy, Công ty 557 quyết định hỗ trợ Công ty Hùng Thanh “nhân lực, tài lực, vật lực” để Công ty Hùng Thanh kịp thời khắc phục sự cố.

Dư luận cho rằng, công văn trên của Công ty 577 đang “đá” trách nhiệm cho Công ty Hùng Thanh và công ty quản lý vận hành. Mục đích chính là nhằm trấn an cổ đông, nhằm giữ giá cổ phiếu Công ty 577 trên sàn chứng khoán?

Theo tìm hiểu của PV Báo Gia đình và Xã hội, Công ty 577 nắm giữ 95 % vốn Công ty Hùng Thanh. Trên website, Công ty 577 ghi Công ty Hùng Thanh là công ty liên kết. Tuy nhiên, lần theo báo cáo tài chính 2017 đã được kiểm toán của Công ty 577 thì lại thể hiện Công ty Hùng Thanh là công ty con.

Không những thế, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý IV năm 2017 của Công ty 577, ở mục 18.2 “các khoản tiền phải trả dài hạn” lại có số tiền gần 20 tỷ đồng quỹ bảo trì chung cư Carina.

Ngoài ra, trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn, chủ đầu tư dự án Carina đã hai lần tổ chức hội nghị chung cư để bầu ra ban quản trị và bàn giao công tác quản lý vận hành chung cư cho ban quản trị mới nhưng không thành công. Và những lần này, ông Đoàn Tường Triệu , Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty 577 luôn xuất hiện với vai trò là chủ đầu tư dự án

Việc Công ty 577 cố gắng lý giải chuyện ai là chủ đầu tư thực sự của dự án đang khiến nhiều người đặt dấu hỏi về mục đích. Và cư dân Carina cần được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư.

Mẹ người đàn ông chết não sau vụ cháy Carina: Con đã hồi tỉnh, như có một phép màu
Sau 10 ngày xảy ra vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina, kỳ tích đã đến với nạn nhân chết não Trọng Nhân.
Theo Lê Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cháy chung cư Carina Plaza