Cú sốc những ngày cận Tết của người mẹ có 14 người con ở Hà Nội

Ngày 04/02/2022 21:00 PM (GMT+7)

Sinh hạ 14 người con, vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định nên nghèo khó đeo bám gia đình, có lúc phải đi nhặt lon bia, mò cua bắt ốc bán lấy tiền nuôi con.

Bà Đặng Thị Hải (54 tuổi, ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP Hà Nội) là một người mẹ nổi tiếng ở Hà Nội khi có tới 14 người con.

Gia đình bà Hải có một căn nhà cấp 4 ở xóm Cổ Bản, phường Đồng Mai nhưng đã không ở đó từ lâu. Hiện, cả gia đình đang ở trong một căn nhà dựng bằng thùng container ở gần cánh đồng để thuận tiện cho việc nuôi lợn, trông nom cá dưới hồ.

Bà Đặng Thị Hải – người mẹ có nhiều con nhất Thủ đô. Mò cua bắt ốc giữa Hà Nội để nuôi con

Bà Đặng Thị Hải – người mẹ có nhiều con nhất Thủ đô. Mò cua bắt ốc giữa Hà Nội để nuôi con

Căn nhà hiện tại chỉ rộng khoảng 15m2 nhưng có tới cả chục người sinh hoạt, ăn ở tại đây. Cả căn nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc bếp gas dùng để nấu ăn hàng ngày.

Bà Hải kể năm 21 tuổi, bà nên duyên với chồng ở cùng làng và 14 đứa con cứ lần lượt ra đời. Thời điểm mới cưới, gia đình bà Hải không có nhà ở, phải sống lang thang một thời gian cho tới khi ra giữa cánh đồng ở phường Đồng Mai dựng một túp lều để ở, hằng ngày mưu sinh bằng việc mò cua, bắt ốc.

Vợ chồng bà Hải luôn mong muốn cho các con được học hành đầy đủ cho bằng bạn, bằng bè. Thế nhưng, vì hoàn cảnh gia đình và một phần các con mải chơi nên đa phần những đứa con của bà đều nghỉ học khi đang học lớp 6 - 7.

Bà Hải và các con, cháu cùng sinh sống trong căn nhà dựng bằng container khoảng 15m2.

Bà Hải và các con, cháu cùng sinh sống trong căn nhà dựng bằng container khoảng 15m2.

Năm 2016, chồng bà Hải qua đời sau nhiều năm bệnh tật giày vò và gia đình cũng không đủ tiền chữa trị, từ đây, bà Hải tiếp tục tần tảo nuôi dạy, chăm lo cho đàn con nheo nhóc.

Bà Đặng Thị Hải cho biết, hơn 30 năm nay, gia đình bà chưa bao giờ có được một cái Tết trọn vẹn. Mỗi khi đến Tết, gia đình bà chẳng có tiền sắm Tết, những năm 2014 – 2016, chồng bà ốm nặng, kinh tết khó khăn, bà Hải phải chạy vạy, vay mượn 1 triệu đồng nhưng chẳng ai có để cho vay. Những năm đó, gia đình khác sum vầy còn gia đình bà Hải chìm trong nỗi lo âu, sự buồn bã.

Theo bà Hải, có những năm, dù đã 30 Tết nhưng trong nhà không còn gì để ăn, bà Hải phải lang thang trên các tuyến phố để nhặt lon bia gom lại, bán lấy tiền mua gạo cho các con. Từ năm 2016, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, hoàn cảnh gia đình bà đã dần tốt lên khi được thả cá, tôm để chăn nuôi tại các khu đầm.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Thoan – Chủ tịch UBND phường Đồng Mai cho biết, gia đình bà Đặng Thị Hải thuộc diện cận nghèo tại địa phương. Các dịp lễ, Tết, chính quyền địa phương đều cử cán bộ, đoàn thể xuống thăm hỏi, tặng quà Tết. Địa phương cũng tạo điều kiện cho bà Hải và các con có thể tự do nuôi thả cá, tôm tại các ao, đầm trên địa bàn phường.

“Ngoài các nguồn tài trợ từ các mạnh thường quân, bà Hải và các con còn được UBND quận Hà Đông và chính quyền địa phương hỗ trợ một con bò sinh sản, hiện bà Hải vẫn đang chăn nuôi và một quyển sổ tiết kiệm làm vốn có giá trị 20 triệu đồng. Về các con của bà Hải, đa phần các cháu rất mải chơi, không có công việc ổn định”, ông Thoan cho hay.

Cú sốc ngày cận Tết

Căn nhà bằng container đặt ở giữa đồng để tiện chăn nuôi lợn, gà và trông cá, tôm của gia đình bà Hải.

Căn nhà bằng container đặt ở giữa đồng để tiện chăn nuôi lợn, gà và trông cá, tôm của gia đình bà Hải.

Giữa lúc cuộc sống đang “chuyển màu”, gia đình những tưởng sẽ có cái Tết đầm ấm hơn mọi năm thì bà Hải nhận tin “sét đánh”. Ngày 29/1/2021, khi bà Hải đang làm đồng thì bất ngờ có một số trinh sát thuộc Công an quận Hà Đông và Công an phường Đồng Mai đến nhà và thông báo triệu tập, khám xét nơi ở của 4 người con của bà Hải gồm Ngô Doãn Tám (SN 2001); Ngô Doãn Hoàng (SN 2000); Ngô Doãn Phúc (SN 2003); Ngô Doãn Đức (SN 2005) để phục vụ công tác điều tra.

4 đứa con của bà Hải lúc này bị tình nghi gây ra một loạt các vụ cướp tài sản trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân và các huyện ven đô như Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ thuộc TP.Hà Nội.

Một cán bộ trực tiếp tham gia phá án thuộc đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông cho biết, tại thời điểm triệu tập, khám xét nơi ở của 4 anh em họ Ngô, bà Hải thẫn thờ, không thể tin nổi các con của mình dám làm những việc kinh hoàng như vậy.

Cái Tết 2021 có lẽ là một trong những cái Tết buồn nhất của người mẹ có 14 người con khi cả 4 đứa con trai cùng dắt tay nhau vướng vòng lao lý.

“Ác mộng” cướp đêm

Nửa tháng trước Tết Nguyên đán 2021, một người đàn ông quê Yên Bái, sống tại Hà Nội đã đến Công an phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội trình báo về việc bị cướp tài sản. Theo trình báo, khoảng 1h sáng ngày 26/1/2021, anh này điều khiển xe máy di chuyển trên đường Lê Trọng Tấn, phường La Khê thì bị 4 đối tượng chở nhau trên 2 xe máy áp sát, dùng hung khí khống chế, đe dọa cướp đi một chiếc điện thoại smartphone và 500.000 đồng.

Qua xác minh lời khai của bị hại, Công an phường La Khê nhận thấy vụ cướp là thật và đã báo cáo Công an quận Hà Đông. Lãnh đạo Công an quận Hà Đông đã chỉ đạo đội Cảnh sát hình sự vào cuộc để truy tìm thủ phạm.

“Chúng tôi đã lập tức xuống hiện trường là khu vực đường Lê Trọng Tấn để nắm tình hình, trích xuất camera an ninh và rà soát các đối tượng khả nghi, thuộc diện quản lý của cơ quan công an hoặc nhóm đối tượng không có công việc ổn định.

Vì vụ việc không có nhân chứng nên tất cả bắt đầu từ con số 0”, chỉ huy đội Cảnh sát hình sự cho biết.

Hàng chục đối tượng thuộc diện khả nghi đã bị Công an quận Hà Đông triệu tập để lấy lời khai, rà soát các điểm bất minh về thời gian. Đồng thời, qua làm việc với bị hại, việc dựng chân dung, hình dáng các đối tượng cũng gặp khó khăn bởi lẽ thời điểm gây án trong đêm tối, bị hại bị đe dọa, hoảng loạn nên không thể nhớ được đại khái hình dáng các đối tượng.

4 anh em họ Ngô đã gây ra nhiều vụ cướp, trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Nội.

4 anh em họ Ngô đã gây ra nhiều vụ cướp, trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong quá trình điều tra vụ án, các trinh sát đã thu thập được hình ảnh 4 đối tượng khả nghi từ camera an ninh của một hộ dân. Đây là manh mối đầu tiên và cũng là manh mối quan trọng để cơ quan điều tra vạch mặt cơn “ác mộng” cướp đêm trên địa bàn.

“Nhóm đối tượng này đi từ hướng Yên Nghĩa vào đường Lê Trọng Tấn, sau đó đi đến ngã tư Đình – Chùa Bia Bà giao với Lê Trọng Tấn thì các đối tượng rẽ vào Bia Bà. Theo nhận định của chúng tôi thì nhóm đối tượng này rất thông thuộc địa bàn vì lối rẽ vào Bia Bà rất nhỏ, người thường đi qua sẽ không để ý”, một cán bộ trực tiếp tham gia phá án cho hay.

Cán bộ điều tra thuộc đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông cho biết, căn cứ từ mô tả của nạn nhân về giọng nói của các đối tượng, các trinh sát tiếp tục thu hẹp được phạm vi có thể là nơi cư trú của toán cướp đêm có thể là quanh khu vực phường Đồng Mai. Bởi lẽ phường Đồng Mai trước đây là xã Đồng Mai thuộc huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, người dân sinh sống từ lâu ở đây vẫn có một chất giọng rất riêng, mang tính địa phương.

Ngoài ra, đèn đuôi xe máy của nhóm đối tượng liên tục nhấp nháy, là loại đèn đã được thay so với nguyên bản mà chỉ có nhóm tuổi thanh, thiếu niên ưa thích nên cơ quan công an tiếp tục thu hẹp phạm vi rà soát vào nhóm đối tượng trẻ tuổi.

“Sau khi dựng chân dung từ các đặc điểm thu được, chúng tôi xác định toán cướp có khoảng từ 4 – 5 thành viên, là nam giới, có độ tuổi từ 20 – 25, sinh sống tại địa bàn quận Hà Đông, cụ thể hơn là các phường thuộc Hà Tây cũ.

Tiếp tục rà soát, chúng tôi đã triệu tập đối tượng Ngô Doãn Tám (SN 2001, hộ khẩu thuộc phường Đồng Mai) đến trụ sở làm việc. Đối tượng này có 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản, là thành viên trong gia đình có 14 anh, chị, em. Đây là gia đình đông con nhất trên địa bàn TP Hà Nội”, cán bộ trực tiếp tham gia phá án kể lại.

Qua theo dõi các di, biến động của Tám và các anh, em ruột, các trinh sát phát hiện anh em Tám thường ra khỏi nhà vào lúc 10 – 11h đêm. Quãng thời gian này cũng trùng khớp với quãng thời gian cơn “ác mộng” cướp đêm xuất hiện trên địa bàn TP Hà Nội vừa qua. Ngày 29/1/2021, Công an quận Hà Đông đã bắt giữ cả 5 thành viên của toán cướp đêm để điều tra.

Bi kịch của gia đình đông con

Tại cơ quan công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Ngô Doãn Tám đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tám khai nhận đã cùng các anh, em ruột là Ngô Doãn Hoàng (SN 2000); Ngô Doãn Phúc (SN 2003); Ngô Doãn Đức (SN 2005) và một người bạn cùng làng là Nguyễn Hồng Nam (SN 2006) gây ra vụ cướp vào đêm 26/1.

Ngoài ra, nhóm đối tượng cũng khai nhận từ cuối tháng 12/2020 đã mang theo hung khí là dao, kiếm gây ra 4 vụ cướp tài sản, 1 vụ cướp giật tài sản, 6 vụ trộm cắp tài sản khác trên các quận, huyện của TP Hà Nội.

Quá trình khám xét nơi ở của nhóm đối tượng, cơ quan công an đã thu giữ 4 xe máy Honda Wave, 18 điện thoại, nhiều dao, kiếm, tuýp sắt… là công cụ để gây án.

Theo các cán bộ điều tra, qua thu thập thông tin từ người dân gần nhà Ngô Doãn Tám, các trinh sát được biết kể từ khi mãn hạn tù vào cuối năm 2020, Tám không có công ăn, việc làm nhưng vẫn có tiền tiêu xài. Thậm chí, Tám còn thường xuyên thay đổi đồ dùng cá nhân như điện thoại, xe máy mặc dù gia đình thuộc diện khó khăn nhất phường Đồng Mai. Ban ngày, Tám và 3 anh em đều “ngủ đông” trong nhà, đến 23h đêm lại kéo nhau ra đường cho tới 4 – 5h sáng mới về nhà.

Chia sẻ về vụ án, chỉ huy đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông cho biết, gia đình bà Đặng Thị Hải (54 tuổi, mẹ của 4 anh em họ Ngô) có rất đông con, chồng đã mất nên việc quản lý, dạy bảo con cái rất khó khăn. Qua vụ án trên, Công an quận Hà Đông khuyến cáo người dân cần tập trung công tác giáo dục, quản lý các con, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay.

“Sự quan tâm, giáo dục của bố mẹ là rất quan trọng để định hướng các con đến tương lai tích cực.

Vụ án nói trên cũng là bài học sâu sắc để các bậc phụ huynh cẩn trọng hơn trong công tác giáo dục con cái, đừng để các con lỡ bước, đánh mất tương lai trước những cám dỗ tạm thời”, chỉ huy đội Cảnh sát hình sự khuyến cáo.

Mùng 7 Tết theo phong thủy có tốt không, làm sao để chọn ngày tốt giờ đẹp đi làm để không bị rông cả năm?
Năm nay guồng quay đi làm trở lại vào ngày mùng 7 tháng Giêng. Trong dân gian có câu: "Chớ đi ngày 7...", vậy ngày đầu tiên, tuần đầu tiên đi làm theo phong thủy ra sao?

Phong thủy năm mới

Theo Đức Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h