Cuộc sống của người phụ nữ bị chồng tạt axit biến dạng mặt, mất thị giác giờ ra sao?

Khánh Hằng - Ngày 05/08/2020 16:30 PM (GMT+7)

Bị đánh đập và bạo hành suốt nhiều năm tháng sau khi kết hôn, người mẹ một con phải chịu đỉnh điểm của sự đau đớn khi bị chồng tạt axit vào mặt, khiến cuộc sống của cô đảo lộn hoàn toàn.

Cô Atsede Niguse, hiện 29 tuổi, sống tại Ethiopia, là một nạn nhân của bạo hành gia đình. Cô từng theo học ngành sinh học tại Đại học Hawassa và hy vọng sẽ trở thành một giáo viên khi vừa điều hành một doanh nghiệp mỹ phẩm. Sau đó, cô Atsede đã kết hôn với người chồng là một sĩ quan cảnh sát. Đây là cuộc hôn nhân không tự nguyện vì cô Atsede bị ép cưới. Cô Atsede và chồng có với nhau một cậu con trai nhưng cuộc hôn nhân của họ không hề êm đẹp.

Cuộc sống của người phụ nữ bị chồng tạt axit biến dạng mặt, mất thị giác giờ ra sao? - 1

Cô Atsede trước và sau khi bị chồng tạt axit.

Suốt gần 6 năm sống chung, cô Atsede liên tục bị người chồng bạo hành dã man. Gần như đêm nào, cô cũng bị hắn lôi ra đánh đập để thỏa mãn. Cô Atsede bị lạm dụng ngay cả trong thời gian mang thai, thậm chí bị chồng đánh ngay trước mặt con trai. Sau một lần bị đánh dã man tới mức gãy răng, cô Atsede vô cùng tức giận nên đã yêu cầu ly hôn, sau đó đem con trai trở về nhà mẹ ruột ở làng Adigrat, phía bắc Ethiopia.

Những tưởng thế là chấm dứt đau khổ, nào ngờ khoảng 8 tháng sau đó, một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra. Tháng 7/2017, người chồng tàn ác đã theo dõi cô Atsede. Hắn trốn sau một bụi cây chờ cô về nhà. Khi vừa thấy cô Atsede về đến cửa, gã chồng đã lấy axit tạt vào mặt cô, sau đó hét lên: "Axit này không là gì cả, tôi muốn giết cô", rồi bỏ trốn.

Cuộc sống của người phụ nữ bị chồng tạt axit biến dạng mặt, mất thị giác giờ ra sao? - 2

Cuộc sống của người phụ nữ bị chồng tạt axit biến dạng mặt, mất thị giác giờ ra sao? - 3

Cô Atsede và con trai trước khi vụ tấn công xảy ra.

Vụ tấn công xảy ra quá bất ngờ khiến cô Atsede không kịp trở tay, chỉ biết ôm mặt trong đau đớn và tuyệt vọng. Cô Atsede được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng chấn thương để lại quá nặng nề. Cô bị biến dạng hoàn toàn gương mặt, bỏng nặng phần mặt, cổ và tay, mất thị lực, mất một bên tai, gần như mất phần mũi. Những đau đớn mà cô Atsede phải trải qua không ai có thể thấu hiểu được.

"Anh ta đã cướp đi khuôn mặt và nhân dạng của tôi", cô Atsede chia sẻ. Người chồng của cô đã bị bắt giữ ngay sau đó nhưng đến giờ vẫn chưa bị kết án.

Sau vụ tấn công, cô Atsede được điều trị tại một bệnh viện địa phương nhưng vì tình trạng quá nghiêm trọng, cô phải bay đến Bangkok, Thái Lan để điều trị tại Bệnh viện Vejthani. Tuy nhiên, vì không có đủ tiền để chi trả cho các cuộc phẫu thuật, cô Atsede giữ được tính mạng nhưng tình hình vết thương không cải thiện nhiều. Không ai còn nhận ra gương mặt của cô nữa.

Cuộc sống của người phụ nữ bị chồng tạt axit biến dạng mặt, mất thị giác giờ ra sao? - 4

Cuộc sống của người phụ nữ bị chồng tạt axit biến dạng mặt, mất thị giác giờ ra sao? - 5

Cô Atsede phải chịu những tổn thương nặng nề về cả thể chất lẫn tinh thần.

May mắn sau đó, cô Atsede đã gặp được cô Menbere Aklilu, sống tại vịnh San Francisco, bang California, Mỹ. Cô Menbere biết được câu chuyện của cô Atsede thông qua mạng xã hội Facebook. Cô Menbere cũng từng là một nạn nhân của bạo hành gia đình khi sống tại Ethiopia. Cô bị chồng dùng điếu thuốc châm vào mặt và bị hắn cố giết hại nhiều lần, cuối cùng may mắn trốn thoát khi đang mang thai 9 tháng. 

"Khi tôi đọc được câu chuyện của Atsede, tôi nghĩ rằng mình có thể giúp đỡ cô ấy. Con trai cô ấy rất dễ thương và tôi thấy hình ảnh con trai mình trong đó. Vì vậy, tôi thực sự muốn giúp đỡ cô ấy", cô Menbere chia sẻ.

Cô Menbere đã cùng một nhà báo liên lạc với cô Atsede nhiều lần. Tới tháng 10/2018, cô Menbere xin được thị thực để bay tới Ethiopia gặp cô Atsede, sau đó đưa đến nhà mình ở California, Mỹ. 

Cuộc sống của người phụ nữ bị chồng tạt axit biến dạng mặt, mất thị giác giờ ra sao? - 6

Cô Atsede được tiếp nhận điều trị tại Mỹ.

"Cô ấy rất mạnh mẽ, tôi chưa từng thấy ai mạnh mẽ như cô ấy. Tôi không bao giờ nghe thấy cô ấy rên rỉ hay phàn nàn dù rất đau đớn", cô Menbere nói tiếp.

Nhờ sự giúp đỡ của cô Menbere, cô Atsede đã được đến Mỹ để thực hiện các ca phẫu thuật tái tạo gương mặt, để lại con trai cho mẹ và chị gái chăm sóc. Cô cũng nhận được sự giúp đỡ từ tổ chức phi chính phủ Face Forward để tái tạo lại mũi, mắt và miệng. Cô Atsede được phẫu thuật lần đầu tại Bệnh viện Saint Francis ở San Francisco vào tháng 5/2019. Các bác sĩ hy vọng ca phẫu thuật ghép giác mạc trong tương lai có thể giúp cô lấy lại thị lực.

Hôm 31/7 vừa qua, cô Atsede đã tiếp nhận ca phẫu thuật tái tạo mũi đầu tiên và quá trình này sẽ mất khoảng một năm rưỡi để hoàn thành. Dù vô cùng đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần nhưng cô Atsede vẫn giữ được tinh thần lạc quan và mạnh mẽ.

Cuộc sống của người phụ nữ bị chồng tạt axit biến dạng mặt, mất thị giác giờ ra sao? - 7

Cuộc sống của người phụ nữ bị chồng tạt axit biến dạng mặt, mất thị giác giờ ra sao? - 8

Cuộc sống của người phụ nữ bị chồng tạt axit biến dạng mặt, mất thị giác giờ ra sao? - 9

Cô Atsede làm phù dâu tại đám cưới của người bạn Menbere.

Không chỉ tự vượt qua số phận của mình, cô Atsede còn muốn giúp đỡ những người phụ nữ có cùng hoàn cảnh, hy vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho những người phụ nữ khác để lên tiếng trước nạn bạo hành gia đình trước khi quá muộn. Cô Atsede đã có một bài phát biểu trong Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Los Angeles. Hiện nay, cô rất mong có thể xin được thị thực cho con trai mình để đến Mỹ đoàn tụ với mẹ.

Chia sẻ về cô Atsede, cô Menbere nói: "Cô ấy muốn tự lập và giúp đỡ người khác. Cô ấy không bao giờ bỏ cuộc. Cô ấy có mơ ước hoàn thành việc học và trở thành tấm gương cho những người phụ nữ khác. Mọi người hãy lắng nghe câu chuyện của tôi và cô ấy để biết rằng, không có vấn đề gì khi chia sẻ câu chuyện của bản thân. Bạo hành thường là một bí mật và bị giấu kín. Nhưng nếu bạn dám đứng lên cất tiếng nói, bạn có thể cứu bản thân, cứu người khác, cứu con cái của mình".

Cô gái phẫu thuật thẩm mỹ từ năm 13 tuổi, 3 năm 60 lần dao kéo giờ ra sao?
Cô gái trẻ rất hài lòng với nhan sắc hiện tại của mình mặc dù bị nhiều người chỉ trích là "mặt rắn", biến dạng và đáng sợ.
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h