Đời tủi nhục của người phụ nữ từng bị ép quan hệ với 50 người lính/ngày, phải cắt tử cung

Khánh Hằng - Ngày 28/07/2020 14:50 PM (GMT+7)

Bị ép làm nô lệ tình dục trong chiến tranh từ năm 15 tuổi, người phụ nữ này đã phải trải qua một cuộc đời đầy rẫy đau thương và nước mắt, vạch trần một trong những tội ác kinh hoàng nhất của chiến tranh.

Năm 15 tuổi, cái tuổi vẫn còn vô tư, bà Lee Ok-Seon nằm khóc nức nở trên một tấm chăn mỏng trong căn phòng tồi tàn, khi một hàng lính Nhật đang xếp hàng dài bên ngoài để chờ cưỡng hiếp bà. 

Tháng 7/1942, bà Lee Ok-Seon bị bắt cóc trên đường phố khi đang chạy ra ngoài làm một số chuyện ở quê nhà thành phố Ulsan, Hàn Quốc. Bà bị đưa đi rất xa, sang tận Trung Quốc và bị giam giữ trong một trại quân đội của Nhật chiếm đóng, bị ép quan hệ tình dục với hơn 50 tên lính mỗi ngày. Nếu từ chối, bà sẽ bị đánh đập, bị chém vào người, thậm chí còn từng chứng kiến cảnh tượng một đứa trẻ 14 tuổi bị sát hại ngay trước mắt để đe dọa.

Đời tủi nhục của người phụ nữ từng bị ép quan hệ với 50 người lính/ngày, phải cắt tử cung - 1

Bà Lee Ok-Seon thời trẻ.

Câu chuyện gây sốc này không phải của riêng bà Lee Ok-Seon. Ước tính từ năm 1932 đến 1945, khoảng 50.000 - 200.000 phụ nữ bị bắt vào những nhà thổ quân sự của Nhật Bản để làm nô lệ tình dục trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Những người phụ nữ này hầu hết đến từ Hàn Quốc, một số là người Trung Quốc, Đông Nam Á, một số ít là người Nhật Bản và châu Âu. Họ bị bỏ đói, cưỡng hiếp và tra tấn dã man. Nhiều người đã bị vô sinh hoặc mắc các bệnh lây qua đường tình dục do bị lạm dụng kinh hoàng. Nhiều người khác cố gắng trốn thoát nhưng đều bị bắt lại và sát hại. Những người này được gọi là "phụ nữ giải khuây", ám chỉ phụ nữ và trẻ em gái bị lính Nhật ép làm nô lệ tình dục trong Thế chiến 2. 

Nhiều "phụ nữ giải khuây" đã giấu kín quá khứ của bản thân tới lúc chết vì quá xấu hổ. Tới năm 1991, bà Kim Hak-Soon, người Hàn Quốc, là người đầu tiên lên tiếng đòi công lý. Từ sau đó, một làn sóng đấu tranh giành lại quyền lợi cho phụ nữ Hàn Quốc bắt đầu, trong đó có bà Lee Ok-Seon.

Đời tủi nhục của người phụ nữ từng bị ép quan hệ với 50 người lính/ngày, phải cắt tử cung - 2

Bà Lee Ok-Seon hiện tại.

Bà Lee hiện 93 tuổi, đã bị lưu đày khỏi quê hương suốt 55 năm, hiện đã trở về và sống cùng 5 người có chung hoàn cảnh tại viện dưỡng lão. Dù chiến tranh đã kết thúc 75 năm nhưng con đường đi tìm công lý của bà Lee và nhiều nạn nhân khác vẫn còn rất dài.

Hành trình 55 năm đầy tủi nhục và tội lỗi

Bà Lee Ok-Seon sinh ra trong một gia đình nghèo tại Ulsan, con thứ 2 trong 6 anh chị em. Bà có mơ ước trở thành một nhà khoa học nhưng vì quá nghèo nên không được đến trường. Năm 15 tuổi, bà tìm được công việc tại một quán trọ gần nhà để kiếm sống. Đó cũng là lúc Nhật Bản tham gia Thế chiến 2, chống lại đồng minh của Anh và Mỹ.

Đêm 29/7/1942, bà Lee đang ra ngoài thì bị 2 người đàn ông, một người Hàn Quốc và một người Nhật Bản, bắt lại và trói tay, kéo đến ga Ulsan rồi ném lên một toa tàu chật cứng cùng nhiều phụ nữ khác. Sau nhiều ngày không có thức ăn và nước uống, họ đã đến tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc rồi đưa đến một khu quân đội Nhật.

"Tôi còn nhớ sân bay được bao quanh bằng dây thép gai để chúng tôi không trốn được. Ở đó, chúng tôi làm những việc lặt vặt như nhổ cỏ trên đường băng nhưng công việc đó không dễ với một đứa trẻ 15 tuổi nên tôi đã từ chối", bà Lee nhớ lại.

Đời tủi nhục của người phụ nữ từng bị ép quan hệ với 50 người lính/ngày, phải cắt tử cung - 3

Hình ảnh những "phụ nữ giải khuây" trong Thế chiến 2.

Bà Lee không biết điều tồi tệ hơn thế sẽ xảy đến với mình. Bà bị điều đến khu Dai-ichi Ianjyo hay Trạm an toàn số 1. Một cặp vợ chồng trẻ điều hành nơi này và đối xử với các nạn nhân vô cùng tồi tệ. Bà Lee thường xuyên bị bỏ đói, bị nhốt trong một căn phòng rồi chờ quân lính tới "hành sự". Ban đầu, chỉ có một vài người nhưng vào cuối tuần, bà Lee có thể phải phục vụ 40-50 người mỗi ngày. Nếu từ chối, bà sẽ bị đánh đập dã man. Vì sợ các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bà Lee đã bỏ trốn nhưng nhanh chóng bị bắt lại. Một tên lính đã đe dọa sẽ chặt ngón chân nếu bà Lee tiếp tục bỏ trốn. Đến giờ, trên người bà vẫn chi chít các vết sẹo. Một số người vì quá sức chịu đựng nên đã tự tử.

Bà Chong Ok-sun, bị lính Nhật bắt cóc tại nhà ở tỉnh Nam Hamgyong, Triều Tiên, năm 13 tuổi. Bà bị nhốt trên xe tải rồi đưa đến đồn cảnh sát địa phương, bị một số cảnh sát cưỡng hiếp. Một tên đã đánh vào mắt trái khi bà Chong giãy giụa, khiến bà mất thị lực mắt trái từ đó. 10 ngày sau, bà bị đưa đến một trại quân đội Nhật Bản, nơi bà phải phục vụ tình dục hơn 40 người mỗi ngày. Nếu từ chối, bà Chong sẽ bị nhét giẻ vào miệng, dùng diêm đốt bộ phận sinh dục đến khi nghe lời mới thôi.

Bà Chong kể rằng một cô gái đã lên tiếng vì bị đối xử tàn nhẫn, cuối cùng bị cắt đầu. Họ bị đối xử không bằng động vật. Những phụ nữ này còn bị hành hạ bằng cách ném xuống hồ nước đầy rắn. Bà Chong tin rằng khoảng một nửa phụ nữ tại đây đã bị sát hại.

Đời tủi nhục của người phụ nữ từng bị ép quan hệ với 50 người lính/ngày, phải cắt tử cung - 4

Nô lệ tình dục phải quan hệ với 40-50 lính Nhật mỗi ngày.

Hầu hết quân lính không dùng bao cao su nên bệnh lây truyền qua đường tình dục thường xuyên xảy ra. Những phụ nữ được điều trị bệnh nhưng bằng phương pháp vô cùng tiêu cực như asen liều cao hay thủy ngân. Chính vì thế, bà Lee Ok-Seon đã bị vô sinh.

Trong lời khai năm 1966, bà Chong cho biết một cô gái đã mắc bệnh hoa liễu và lây cho 50 binh sĩ. Để triệt sản và ngăn căn bệnh lây lan, cô gái đã bị đặt thanh sắt nung vào bộ phận sinh dục. Nếu một phụ nữ có thai, cô ấy bắt buộc phải phá thai.

Khi Nhật Bản thua trận năm 1945, bà Chong đã tìm cách trốn thoát nhưng suýt chết. Bà cố gắng chạy trốn 2 lần nhưng đều bị bắt lại. Bà bị tra tấn dã man, bị xăm lên môi, ngực, bụng đến mức ngất đi. Khi tỉnh dậy, bà thấy mình bị vứt bên sườn núi, tưởng như đã chết. Sau đó, bà may mắn được một người dân sống trên núi cứu sống, đưa về Hàn Quốc. Bà Chong nói: "Tôi trở về với chi chít vết sẹo, vô cảm và không biết giao tiếp ở tuổi 18 sau 5 năm làm nô lệ tình dục cho quân Nhật".

Đời tủi nhục của người phụ nữ từng bị ép quan hệ với 50 người lính/ngày, phải cắt tử cung - 5

Những căn phòng nhỏ xíu nơi phụ nữ bị nhốt để chờ phục vụ.

Hành trình tìm lại cuộc sống đến cuối đời

Về phần bà Lee Ok-Seon, bà chỉ được giải thoát khi chiến tranh kết thúc và lính Nhật chạy tháo khỏi doanh trại ở Trung Quốc. Không có tiền, không biết phương hướng, bà Lee và nhiều phụ nữ khác không biết phải làm gì. Sau đó, họ trốn được tới một ngọn núi.

Bà Lee sống cô đơn, vạ vật trên đường phố Trung Quốc suốt hơn 5 thập kỷ sau đó mới tìm được đường về Hàn Quốc. Với sự kỳ thị của những "phụ nữ giải khuây" sau chiến tranh, bà Lee không bao giờ dám đối diện nhìn thẳng vào mắt mẹ mình. Bà Lee đã kết hôn với một người đàn ông gốc Hàn Quốc nhưng vì từng phải cắt bỏ tử cung nên không thể có con. Bà nuôi 2 con riêng của chồng và hiện có 2 cháu trai.

Đời tủi nhục của người phụ nữ từng bị ép quan hệ với 50 người lính/ngày, phải cắt tử cung - 6

Viện dưỡng lão nơi bà Lee Ok-Seon đang sống.

Năm 2000, khi sự thật về hậu quả chiến tranh được công khai, bà Lee Ok-Seon mới lên tiếng về câu chuyện của mình. Sau đó, bà tới sống trong một viện dưỡng lão đặc biệt ở tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc.

Từ năm 1992, bà Lee đã tham gia các cuộc biểu tình và đấu tranh nhằm kêu gọi sự xin lỗi và bồi thường từ chính phủ Nhật Bản. Nhưng phía Nhật Bản từ chối và nhấn mạnh rằng tất cả khoản bồi thường đã được giải quyết theo hiệp ước hòa bình năm 1965.

Đời tủi nhục của người phụ nữ từng bị ép quan hệ với 50 người lính/ngày, phải cắt tử cung - 7

Đời tủi nhục của người phụ nữ từng bị ép quan hệ với 50 người lính/ngày, phải cắt tử cung - 8

Bà Lee Ok-Seon vẫn đang tiếp tục hành trình đi tìm công lý của mình.

Hiện tại, dù đã 93 tuổi, bà Lee Ok-Seon vẫn không ngừng đấu tranh đòi công lý. Bà chia sẻ: "Nếu không bị bắt cóc, tôi có thể đi học và trở thành một nhà khoa học. Nó đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi, tôi không thể gặp lại bố mẹ mình. Tôi bị rối loạn thị giác và mất thính lực vì tổn thương. Tôi đã đấu tranh hơn 20 năm qua nhưng tình hình dường như không thay đổi".

Người phụ nữ trên đảo hoang cùng 31 đàn ông, được coi như bà hoàng nhưng cái kết bi kịch
Chỉ so một người phụ nữ trên đảo hoang khiến cuộc sống của 31 người đàn ông trở nên vô cùng khó khăn và khắc nghiệt khi phải tranh giành, thậm chí sát...
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h