Cuối năm chỉ cần quét thứ này lên tường, năm mới đón nhiều tin vui và may mắn

LONG NGUYỄN - Ngày 20/01/2023 08:00 AM (GMT+7)

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là một nét đẹp văn hóa của người Việt. Đây đều là những việc nên làm để giúp mang lại thuận lợi, may mắn, ấm êm cho cả một năm tiếp theo.

Thông thường, cứ vào dịp cuối năm là nhiều gia đình sẽ tất bật sửa sang lại nhà cửa, mua sắm đồ đạc mới để đón Tết. Vôi vốn là thứ được sử dụng rất rộng rãi, thường được dùng để sơn, trát lên tường với mục đích làm sạch cảnh quan. Vậy tại sao cuối năm mới cần mua vôi để quét chứ không phải là đầu năm?

Cuối năm chỉ cần quét thứ này lên tường, năm mới đón nhiều tin vui và may mắn - 1

Vôi là thứ có màu trắng, được dùng để quét lên tường nhằm giúp ngôi nhà thêm đẹp đẽ, trắng tinh, sạch sẽ để chuẩn bị đón năm mới. Quét vôi cuối năm cũng là một cách để xóa bỏ những thứ không tốt, những thứ đen đủi đã đeo bám gia đình trong năm vừa qua. Từ đó giúp sửa chữa, làm mọi thứ tốt hơn trong năm mới.

Cuối năm chỉ cần quét thứ này lên tường, năm mới đón nhiều tin vui và may mắn - 2

Bên cạnh đó, người dân cũng thường hay rắc vôi ra 4 góc nhà, với mục đích xua đuổi tà ma, quỷ dữ. Tuy nhiên mọi người thường không mua vôi vào đầu năm, đó là bởi vì theo quan niệm vôi là thứ màu trắng, tượng trưng cho sự bạc bẽo như câu nói “đời bạc như vôi”. Tránh mua vôi vào đầu năm sẽ giúp tránh được những hiềm khích, bất hòa trong các mối quan hệ.

Cuối năm chỉ cần quét thứ này lên tường, năm mới đón nhiều tin vui và may mắn - 3

Bên cạnh đó cũng theo quan niệm dân gian, việc mua vôi cuối năm là để tiếp thêm vôi cho ống bình vôi - dụng cụ dùng để ăn trầu của người già. Ống bình vôi là thứ tượng trưng cho sự no đủ, phú quý, do đó người ta mới cần phải tiếp thêm vôi cho nó vào cuối năm để giúp năm mới tiếp tục ấm no, hạnh phúc.

Cuối năm chỉ cần quét thứ này lên tường, năm mới đón nhiều tin vui và may mắn - 4

Vậy nên phong tục “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” thực chất mang ý nghĩa tốt đẹp, khuyên răn con cái nên ăn uống tiết kiệm, để dành tiền của để cuối năm có thể sửa sang nhà cửa, tạo sự ấm no, đủ đầy cho cả gia đình.

Theo LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết Nguyên Đán 2023 - Khắc ghi từng giây phút yêu thương