Tỷ phú cứu nguy Vũ Hán, Hồ Bắc: Dứt khoát không rời vùng dịch; bỏ trăm tỷ cứu trợ

Ngày 19/02/2020 14:00 PM (GMT+7)

Không đứng nhìn những người xung quanh mình bị nhiễm dịch bệnh, những tỷ phú này đã đóng góp vô cùng thiết thực theo những cách của riêng mình.

Theo Hurun Report, danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc thì có tới 23 người đến từ tỉnh Hồ Bắc. Thật không may những ngày này, tỉnh Hồ Bắc mà đặc biệt là thành phố Vũ Hán lại hứng chịu thiệt hại nặng nề cả về người và của khi dịch COVID-19 bùng phát từ giữa tháng 1/2020. Chứng kiến nhiều người ra đi vì dịch bệnh, nhiều tỷ phú người Hồ Bắc đã quyết định hành động theo những cách của riêng mình để cứu người dân.

Theo báo cáo của truyền thông, 15 trong số 23 tỷ phú của tỉnh Hồ Bắc đã quên góp tổng cộng 270 triệu nhân dân tệ (hơn 897 tỷ đồng) cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Một số người giàu khác không trực tiếp quên góp nhưng vẫn chỉ đạo công ty gây quỹ để quên góp cho dịch bệnh. Cũng có những người giàu chưa công khai thông tin về việc quyên góp.

Trong số đó, đáng nói nhất là tỷ phú Yan Zhi, 47 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Zall Smart Commerce. Với khối tài sản ước tính 2 tỷ USD (theo Forbes), ông Yan Zhi được coi là người giàu nhất tỉnh Hồ Bắc. Suốt nhiều ngày từ khi dịch bệnh bùng phát, ông Yan Zhi chưa một lần rời khỏi quê hương và luôn gắng sức giúp đỡ nhiều nhất có thể.

Tỷ phú cứu nguy Vũ Hán, Hồ Bắc: Dứt khoát không rời vùng dịch; bỏ trăm tỷ cứu trợ - 1

Tỷ phú Yan Zhi của tập đoàn Zall Smart Commerce.

Từ ngày 26/1 đến ngày 1/2, 4 chuyến hàng mang vật tư y tế đã được tập đoàn Zall mua từ Singapore, Nhật Bản và các nước khác để đem về Vũ Hán. Tỷ phú Yan Zhi ra chỉ thị: "Bất kể giá cả, bất kể số lượng, phải mua được càng nhiều càng tốt và vận chuyển đến Vũ Hán càng sớm càng tốt".

Từ ngày 30/1 đến ngày 8/2, tập đoàn Zall đã thành lập được 7 bệnh viện tạm thời ở thành phố Vũ Hán, thành phố Hoàng Cương, huyện La Điền, huyện Giam Lợi, thành phố Tùy Châu, tất cả đều thuộc tỉnh Hồ Bắc. Tính đến ngày 12/2, tổng cộng 2.739 người đã được nhập viện điều trị. Ông Yan Zhi cũng sử dụng Phòng khách Vũ Hán và Trung tâm triển lãm hội nghị Vũ Hán của tập đoàn Zall để làm bệnh viện dã chiến, giúp thêm 3.265 người được điều trị.

Ngoài ra, ông Yan Zhi cũng quyên góp vật tư y tế cho nhiều khu vực khác nhau của tỉnh Hồ Bắc, giúp đỡ các bệnh viện và hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Tính đến ngày 10/2, tổng số tiền quyên góp của tập đoàn Zall đã vượt quá 60 triệu nhân dân tệ (gần 200 tỷ đồng).

Ngoài tỷ phú Yan Zhi, 3 anh em Liu Baolin của tập đoàn dược phẩm Jointown cũng đã quyên góp 10 triệu nhân dân tệ (hơn 33 tỷ đồng). Tập đoàn này cũng hủy bỏ kỳ nghỉ Tết, tăng cường giờ làm việc cho nhân viên để đảm bảo cung cấp thuốc trên toàn quốc. 

Tỷ phú cứu nguy Vũ Hán, Hồ Bắc: Dứt khoát không rời vùng dịch; bỏ trăm tỷ cứu trợ - 2

Tỷ phú Liu Baolin đã cùng 2 anh em của mình quyên góp nhiều cho người bệnh.

Tập đoàn Jointown nhận được nhiều sự chú ý trong dịch bệnh lần này nhưng không chỉ bởi chuyện quyên góp. Vào tối ngày 29/1, Jointown Logistics Co. Ltd, một công ty con của tập đoàn Jointown, đã nhận được hướng dẫn từ Trụ sở phòng chống và kiểm soát dịch bệnh để hỗ trợ Hội Chữ Thập Đỏ thực hiện việc quản lý, lưu trữ các loại thuốc được tặng.

Ngày 22/1, tỷ phú Huang Li của tập đoàn Hồng ngoại Cao Đức đã quyên góp 30 bộ nhiệt kế hồng ngoại trị giá 4 triệu nhân dân tệ (hơn 3,3 tỷ đồng) cho chính quyền tỉnh Hồ Bắc, đồng thời huy động thêm nhân viên làm việc trong kỳ nghỉ Tết để tiện ứng cứu khi cần.

Ông Jin Shaoxun là một trong những tỷ phú quyên góp nhiều nhất khi bỏ ra tới 117 triệu nhân dân tệ (hơn 389 tỷ đồng). Ngày 25/1, công ty của ông cũng quyên góp số thuốc đông y trị giá 50 triệu nhân dân tệ. Hôm sau, công ty tiếp tục tặng thêm 50 triệu nhân dân tệ nữa. Từ ngày 27-29/1, 5 công ty con của công Jin Shaoxun đã quyên góp được 4,06 triệu nhân dân tệ. Từ ngày 30-31/1, tỷ phú Jin Shaoxun tiếp tục quyên góp thêm 13 triệu nhân dân tệ tiền mặt nữa.

Tỷ phú Cao Hongzhu của tập đoàn Dahuaxiang đã quyên tặng 10 triệu nhân dân để để giúp đỡ người bệnh. Ngày 26/1, tập đoàn Dahuaxiang đã tặng 5 triệu nhân dân tệ tiền mặt cho Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Hồ Bắc, trong đó 3 triệu tệ được chuyển tới thành phố Vũ Hán và 2 triệu tệ cho thành phố Nghi Xương, chủ yếu để mua thiết bị y tế, đồ bảo hộ và thuốc men.

Tỷ phú cứu nguy Vũ Hán, Hồ Bắc: Dứt khoát không rời vùng dịch; bỏ trăm tỷ cứu trợ - 3

Tỷ phú Ai Luming đóng góp công sức không nhỏ để phòng chống dịch COVID-19.

Tỷ phú Ai Luming của tập đoàn Dangdai cũng là một trong số những cái tên đóng góp nhiều cho dịch COVID-19. Ông đã quyên góp 28,79 triệu nhân dân tệ và số vật phẩm trị giá 15,61 triệu nhân dân tệ. Trong "danh sách từ thiện Hurun 2019", ông Ai Luming được miêu tả là "người thiện nhất ở Hồ Bắc" vì liên tục làm từ thiện, giúp đỡ người khó khăn. Tính đến ngày 30/1, tập đoàn Dangdai và các công ty con đã quyên góp được tổng cộng 43,9 triệu nhân dân tệ, bao gồm cả tiền mặt và vật phẩm.

Ông Meng Qingnan, chủ tịch công ty kỹ thuật điện tử Vũ Hán Fangu đã quyên góp 56 thùng khẩu trang và 543 thùng găng tay bảo hộ. Từ ngày 30/1 đến ngày 1/2, Quỹ từ thiện Fangu đã quyên góp nhiều tiền cho các tổ chức phòng chống dịch bệnh ở các thành phố Vũ Hán, Ngạc Châu, Hoàng Cương, Tương Dương, Thập Yến, Hiếu Cảm.

Ngôi làng cứng nhất Vũ Hán: 3.000 người không ai nhiễm COVID-19 dù nằm giữa tâm dịch
Dù nằm ngay giữa tâm dịch, số lượng người cũng không nhỏ nhưng cả ngôi làng này không có bất cứ ai nhiễm bệnh, khiến người ta phải đặt cho cái tên...
Khánh Hằng (Dịch từ Creaders)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19