Ngôi làng "cứng nhất" Vũ Hán: 3.000 người không ai nhiễm COVID-19 dù nằm giữa tâm dịch

Ngày 17/02/2020 00:08 AM (GMT+7)

Dù nằm ngay giữa tâm dịch, số lượng người cũng không nhỏ nhưng cả ngôi làng này không có bất cứ ai nhiễm bệnh, khiến người ta phải đặt cho cái tên "ngôi làng cứng nhất Vũ Hán".

Kể từ khi bùng phát vào giữa tháng 1/2020, dịch viêm phổi cấp gây nên bởi virus corona chủng mới (COVID-19) đã gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và của cho thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Dịch bệnh này được xác định bùng phát từ khu chợ hải sản Hoa Nam thuộc Vũ Hán, đến nay đã lây lan sang 29 quốc gia và khu vực khác nhau. Tính đến 13h ngày 16/2, dịch bệnh này đã khiến 69.261 người nhiễm, 1.669 người tử vong và 9.465 người được cứu sống.

Thế nhưng giữa ổ dịch Vũ Hán, có một ngôi làng vô cùng kỳ lạ khi chưa có bất cứ trường hợp nào phát hiện nhiễm bệnh. Thậm chí, ngôi làng này còn được đặt biệt danh là "ngôi làng cứng nhất Vũ Hán" khi không ai trong số 3.000 nhân khẩu tại đây nhiễm COVID-19.

Ngôi làng đặc biệt này là làng Lingang, phường Zhifang, quận Giang Hạ, thành phố Vũ Hán. Đây là ngôi làng nông nghiệp lớn nhất thành phố với khoảng 3.000 nhân khẩu. Ông Wang Wei, Bí thư đảng ủy của làng cho biết, nếu dịch viêm phổi cấp tấn công ngôi làng thì những cán bộ làng phải là người bị nhiễm bệnh đầu tiên vì đã không làm tốt công tác phòng chống dịch.

Ngôi làng amp;#34;cứng nhấtamp;#34; Vũ Hán: 3.000 người không ai nhiễm COVID-19 dù nằm giữa tâm dịch - 1

Trạm kiểm soát tại làng Lingang để đo nhiệt độ của người dân.

Kể từ ngày 26/1, tức là chỉ 3 ngày sau khi thành phố Vũ Hán công bố dịch và nhận lệnh phong tỏa, làng Lingang đã bắt đầu công tác phòng chống dịch và kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Để bảo vệ sức khỏe của người dân, các cán bộ làng bắt đầu triển khai việc mua nhu yếu phẩm hàng ngày, giúp đỡ người dân mua thuốc và đồ dùng để tích trữ. 

Sau đó, cán bộ làng cũng mua sẵn 10.000 mặt nạ, 50 bộ quần áo bảo hộ, 20 chai nước rửa tay để phân phát cho dân làng. Mặc dù đang là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng người dân trong làng Lingang được khuyến khích không nên tụ tập đông người, không đi ra ngoài nếu không cần thiết và các cán bộ làng tới từng nhà để phát tận tay sổ tay tuyên truyền về dịch bệnh, giúp người dân hiểu đúng và rõ về căn bệnh.

Từ ngày 26/1, làng Lingang cũng thành lập 13 trạm kiểm soát ra vào ngôi làng, do các cán bộ làng thay phiên nhau trực cả ngày lẫn đêm. Bất cứ ai đi qua trạm kiểm soát đều phải dừng lại kiểm tra nhiệt độ cơ thể và rửa tay sạch sẽ.

Ông Wang Wei chia sẻ: "Bây giờ, khoa học và công nghệ đã phát triển hơn. Nhiều người dân đã hiểu được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh thông qua truyền hình và internet, do đó mọi người cũng chủ động hợp tác hơn".

Ngôi làng amp;#34;cứng nhấtamp;#34; Vũ Hán: 3.000 người không ai nhiễm COVID-19 dù nằm giữa tâm dịch - 2

Cán bộ làng đi mua đồ dùng và nhu yếu phẩm cho người dân.

Làng Lingang có địa thế giao thông thuận tiện. Không có siêu thị nào trong làng mà chỉ có vài cửa hàng, người dân thường đi ra ngoài để mua nhu yếu phẩm hàng ngày nếu cần. Trong thời gian phong tỏa vì dịch bệnh, người dân không lo lắng về rau củ nhưng một số đồ dùng khác dần cạn kiệt. "Trong dịp Tết, chúng tôi đã chuẩn bị một số hàng hóa nhưng chắc chắn không đủ trong thời gian dài, đặc biệt là một số người dân bị ốm cần mua thuốc", ông Wang Wei nói.

Để giải quyết khó khăn này, từ ngày 31/1, làng Lingang sẽ tập hợp những yêu cầu mua sắm của người dân đến từ 21 tổ, sau đó gửi cho ủy ban làng. Sau khi nhận những đăng ký này, cán bộ làng sẽ đi ra ngoài để mua đồ rồi mang về cho nhân dân.

Ngày 13/2, ông Wang Wei chịu trách nhiệm đi ra ngoài làng để mua sắm. Ông bắt đầu đi vào lúc 9h sáng, đến hiệu thuốc để mua thuốc cho một vài người bị cao huyết áp và động kinh, sau đó đến 2 bệnh viện tâm thần ở Vũ Hán để lấy thuốc cho 2 người dân trong làng. Tiếp đến, ông lái xe tới siêu thị để mua thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Ngôi làng amp;#34;cứng nhấtamp;#34; Vũ Hán: 3.000 người không ai nhiễm COVID-19 dù nằm giữa tâm dịch - 3

Nhân viên y tế đi phun thuốc phòng dịch tại làng Lingang.

Gần đây, một số người dân trong làng báo cáo rằng bếp gas của họ đã hết gas, tuy nhiên vì lệnh phong tỏa nên người giao gas không thể chở đến được. Nắm được thông tin này, ủy ban làng Lingang đã liên lạc với công ty gas để thay thế 20 bình gas mới cho người dân.

Để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh, làng Lingang cũng biến các trường học và nhà máy chưa mở cửa thành điểm quan sát tạm thời, phòng khi có người nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ được đưa vào đây cách ly. Tuy nhiên đến nay, chưa có bất cứ ai trong làng phải cách ly.

Vì công tác phòng chống dịch bệnh, những cán bộ của làng Lingang phải chịu trách nhiệm nặng nề. Từ ngày 8/2, 7 cán bộ của ủy ban làng đã phải làm việc cật lực suốt cả ngày không nghỉ ngơi. Nhiều người cũng lo lắng bản thân bị nhiễm bệnh nhưng vì trách nhiệm, vì lo lắng cho sức khỏe của dân làng, họ vẫn sẵn sàng cố gắng để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Những anh hùng thầm lặng giữa dịch corona: Bác sĩ gục vì mệt, công nhân cật lực may khẩu trang
Giữa tâm dịch corona, các y bác sĩ chính là những người vất vả và hy sinh nhiều nhất để cứu chữa những người bệnh.
Khánh Hằng (Dịch từ The Paper)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19