4 người trong nhà nhiễm COVID-19, hai con nhỏ được "người mẹ" đặc biệt chăm sóc suốt 2 tháng

Ngày 18/02/2020 00:18 AM (GMT+7)

Trong khi cả ông bà và bố mẹ bị cách ly vì nhiễm COVID-19, hai đứa trẻ nhỏ gồm một bé gái 4 tuổi và một bé trai 3 tháng tuổi đã được những "người mẹ" hết sức đặc biệt tình nguyện tới chăm sóc.

Ngày 18/11/2019, vợ chồng anh Li Hao và chị Zhao Rui, sống tại quận Nghinh Giang, thành phố An Khánh, tỉnh An Huy, Trung Quốc, đã vô cùng hạnh phúc khi đón cậu con trai thứ 2 chào đời. Tới ngày 21/1/2020, chú của anh Li Hao đã đi từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc tới thăm đứa cháu mới chào đời, đồng thời đón năm mới. Người chú này không thể ngờ bản thân đã mang mầm bệnh lây cho những người thân quanh mình.

Ngày 25/1, anh Li Hao nhận thấy bản thân bị sốt cao. Tới ngày 31/1, anh được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi cấp gây nên bởi COVID-19. Chỉ vài ngày sau, bố mẹ của anh Li Hao cũng được chẩn đoán đã mắc dịch bệnh, phải nhập viện để cách ly và điều trị. Sợ bản thân cũng có thể bị nhiễm bệnh và lây cho con, chị Zhao Rui phải cai sữa cho cậu con trai nhỏ. Không thể ngờ đến ngày 7/2, chị Zhao Rui nhận thấy mắt mình hơi đỏ và sưng, đi kiểm tra phát hiện đã dương tính với COVID-19.

4 người trong nhà nhiễm COVID-19, hai con nhỏ được amp;#34;người mẹamp;#34; đặc biệt chăm sóc suốt 2 tháng - 1

Hai con của anh Li Hao và chị Zhao Rui được các y bác sĩ tình nguyện chăm sóc.

Tại thời điểm đó, hai đứa con của anh Li Hao và chị Zhao Rui không có bất cứ triệu chứng nào của dịch bệnh, do đó không phải nhập viện. Tuy nhiên, khi cả ông bà và bố mẹ bị cách ly, 2 đứa trẻ bỗng nhiên trở nên bơ vơ, không nơi nương tựa. Nghĩ tới 2 con, chị Zhao Rui vừa khóc vừa nói: "Cả gia đình bị cách ly, còn 2 đứa con tôi thì sao, có ai ở bên chúng không?".

Nhận được thông tin này, Bộ chỉ huy khẩn cấp phòng chống dịch bệnh quận Nghing Giang đã mở một cuộc họp để giải quyết vấn đề này. Ngay sau đó, hơn 20 y tá và bác sĩ đã tình nguyện trở thành những "bà mẹ tạm thời" đến chăm sóc cho 2 đứa con của anh Li Hao và chị Zhao Rui. Cuối cùng, 6 người đã được chọn để thay phiên nhau tới nhà chăm sóc 2 đứa trẻ cả ngày lẫn đêm.

Cô Zu Lulu, nữ y tá đầu tiên đăng ký tới chăm sóc 2 đứa trẻ trên, chia sẻ: "Tôi cũng có một đứa con 2 tuổi. Tôi có kinh nghiệm chăm sóc trẻ em và không muốn những đứa trẻ ấy phải bơ vơ một mình".

4 người trong nhà nhiễm COVID-19, hai con nhỏ được amp;#34;người mẹamp;#34; đặc biệt chăm sóc suốt 2 tháng - 2

4 người trong nhà nhiễm COVID-19, hai con nhỏ được amp;#34;người mẹamp;#34; đặc biệt chăm sóc suốt 2 tháng - 3

6 "người mẹ" thay nhau trông nom 2 đứa trẻ.

Mặc dù 2 đứa con của anh Li Hao và chị Zhao Rui không thấy triệu chứng của bệnh nhưng để đảm bảo an toàn, các y bác sĩ tới đây vẫn mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và kính bảo hộ kín mít. Trong khi chăm sóc 2 đứa trẻ, những y bác sĩ này không thể ăn uống hay đi vệ sinh, người thấm đẫm mồ hôi vì mệt.

6 y bác sĩ thay phiên nhau chăm sóc 2 đứa trẻ để tiện nghỉ ngơi. Họ thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể cho 2 bé, pha sữa, cho ăn, thay tã, giặt quần áo... làm toàn bộ công việc của một người mẹ bình thường. Rất may, cả 2 đứa con của anh Li Hao và chị Zhao Rui đều rất ngoan ngoãn, bé gái 4 tuổi biết nghe lời còn bé trai 3 tháng tuổi cũng ít khi khóc. 

"Tôi chỉ được ngủ khoảng 3 tiếng mỗi ngày. Hai đứa trẻ còn quá nhỏ nên chúng tôi phải cẩn trọng", nữ y tá Zu Lulu chia sẻ.

4 người trong nhà nhiễm COVID-19, hai con nhỏ được amp;#34;người mẹamp;#34; đặc biệt chăm sóc suốt 2 tháng - 4

Gia đình anh Li Hao và chị Zhao Rui rất cảm động và biết ơn hành động của các y bác sĩ.

Ngày 16/2, anh Li Hao đã may mắn được chữa khỏi và xuất viện, chị Zhao Rui cũng đang hồi phục rất tốt. Tuy nhiên, cặp vợ chồng này vẫn phải cách ly thêm 14 ngày nữa mới được về nhà. Do đó, 2 đứa con của họ vẫn được những "người mẹ" đặc biệt chăm sóc ít nhất đến đầu tháng 3. 

Không được trực tiếp nhìn thấy con nhưng xem qua video, thấy các con vẫn bình an vô sự, chị Zhao Rui đã an tâm phần nào và vô cùng xúc động trước hành động của các y bác sĩ. "Họ luôn nói rằng đó là điều họ nên làm nhưng tôi vẫn rất biết ơn. Khi dịch bệnh qua đi, tôi sẽ tới cảm ơn từng người một", chị Zhao Rui nói.

Ngôi làng cứng nhất Vũ Hán: 3.000 người không ai nhiễm COVID-19 dù nằm giữa tâm dịch
Dù nằm ngay giữa tâm dịch, số lượng người cũng không nhỏ nhưng cả ngôi làng này không có bất cứ ai nhiễm bệnh, khiến người ta phải đặt cho cái tên...
Khánh Hằng (Dịch từ Sohu)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19