Cứu sống bệnh nhân sốt xuất huyết hiếm gặp

Ngày 23/11/2015 21:15 PM (GMT+7)

Trường hợp bị sốt xuất huyết Dengue có dịch tràn màng ngoài tim sẽ gây chèn tim làm bệnh tình càng thêm nặng và máu rối loạn đông.

Ngày 23/11, bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết vừa cứu sống một trường hợp bị sốt xuất huyết Dengue gây chèn ép tim. Được biết, đây là bệnh nhân đầu tiên trong cả nước gặp trường hợp này. Trên thế giới chỉ mới ghi nhận được hai ca tương tự.

Anh Trần Quốc Tuấn (24 tuổi, thành phố Sóc Trăng) là kỹ sư kiến trúc làm việc tại TP HCM. Vào đầu tháng 11, anh về quê thăm gia đình.

Ngày 10/11, anh Tuấn bị sốt, người thân cho rằng bị cảm nên mua thuốc và điều trị tại nhà.

Ba hôm sau, do bệnh tình nặng, anh được người nhà cho nhập viện tại bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lúc nhập viện, anh trong tỉnh trạng tỉnh táo, không sốc.

Điều trị trong ba ngày, anh Tuấn bị sốc, huyết áp tụt kẹp, tim đập nhanh, da tím tái… Theo kết quả xét nghiệm, anh dương tính với sốt xuất huyết. Anh được bác sĩ cho điều trị theo phác đồ.

Cứu sống bệnh nhân sốt xuất huyết hiếm gặp - 1

Sức khỏe anh Tuấn đã ổn định trở lại

Sau một khoảng thời gian, huyết áp được cải thiện. Điều đáng nói, anh tái sốc. Bác sĩ cho siêu âm thì nhận thấy có dịch ngoài tim nhiều và tim có dấu hiệu chèn ép, rối loạn đông cầm máu nặng.

Bác sĩ cho truyền tiểu cầu. Sau đó, đông cầm máu và tiểu cầu của anh Tuấn đã trở về bình thường. Rồi bác sĩ quyết định chọc dịch màng ngoài tim. Hiện tại, sức khỏe của anh đã được cải thiện.

Đại diện bệnh viện cho hay, trường hợp sốt xuất huyết Dengue gây chèn ép tim là trường hợp rất hiếm. Trong thực tế, trường hợp bị sốt xuất huyết Dengue có dịch tràn màng ngoài tim sẽ gây chèn tim làm bệnh tình càng thêm nặng và máu rối loạn đông. Nếu trong trường hợp này, can thiệp chọc dịch mạng ngoài tim có nguy cơ gây chảy máu khiến bệnh nhân tử vong.

Trước tình hình nguy cấp, bác sĩ đã họp, bàn tính và cân nhắc rất nhiều. Khá nhiều trang thiết bị cũng được hỗ trợ. Rất may mắn, kết quả đã thành công, bệnh nhân được cứu sống.

Ngọc Hải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot