Cứu sống bệnh nhân viêm phổi nặng bằng kỹ thuật ECMO

Ngày 02/06/2016 20:50 PM (GMT+7)

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vừa cứu sống một bệnh nhân bằng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể (ECMO). Được biết, đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện và rút máy thở của người bệnh trước khi rút ECMO.

Sáng ngày 2/6, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thông báo vừa cứu sống một bệnh nhân (nữ, 44 tuổi) bị viêm phổi nặng ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển) được điều trị khỏi bằng việc áp dụng kỹ thuật cao ECMO (trao đổi oxy ngoài cơ thể).

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, đây là trường hợp đầu tiên của bệnh viện áp dụng kỹ thuật trên. Bệnh nhân được rút máy thở trước khi rút ECMO, điều này giúp cho bệnh nhân tránh được nguy cơ bị bội nhiễm, đồng thời cũng tạo cơ hội cho bệnh nhân thở tự nhiên.

Được biết, ngày 18/5/2016, Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) tiếp nhận bệnh nhân nữ 44 tuổi trong tình trạng suy hô hấp nặng, đang thở máy qua nội khí quản.

Cứu sống bệnh nhân viêm phổi nặng bằng kỹ thuật ECMO - 1

PGS Nguyễn Văn Kính tặng hoa chúc mừng bệnh nhân đã hồi phục.

Sau 24h theo dõi điều trị, tình trạng bệnh nhân vẫn không được cải thiện và bệnh nhân đi vào trạng thái sốc, tụt huyết áp, tiên lượng rất xấu. Khoa đã tiến hành hội chẩn cấp cứu đồng thời xin ý kiến Giám đốc và đã thống nhất chỉ định triển khai áp dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể (ECMO) cho bệnh nhân.

Sau khi triển khai ECMO, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt dần, sau 7 ngày, bệnh nhân được bỏ thở máy và rút ông nội khí quản, sau 8 ngày bệnh nhân đã có thể tự thở không cần sự hỗ trợ của ECMO. Có lẽ đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được bỏ thở máy ngay trong khi chạy ECMO. Chính biện pháp này là yếu tố then chốt, góp phần vào sự thành công của điều trị, bệnh nhân đã gần như bình phục hoàn toàn và trở lại cuộc sống bình thường.

PGS Kính cho biết, ECMO là một kỹ thuật hồi sức đặc biệt, sử dụng máy để rút máu người bệnh ra, đưa qua màng trao đổi để cung cấp ôxy và thải CO2 thực hiện thay hoạt động của phổi và tim người bệnh. Đây là hoạt động hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể. Kỹ thuật trên là yếu tố then chốt góp phần vào sự thành công của điều trị. Bệnh nhân gần như đã bình phục hoàn toàn và trở lại cuộc sống bình thường.

 “Trường hợp của bệnh nhân trên là trường hợp thành công thứ 6/8 được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sử dụng phương pháp ECMO. Đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện và rút máy thở của người bệnh trước khi rút ECMO, điều này sẽ tránh được nguy cơ bị bội nhiễm, đồng thời cũng tạo cơ hội cho bệnh nhân thở tự nhiên”, BS Kính nói.

Được biết, chi phí cho 1 ca sử dụng kỹ thuật hồi sức đặc biệt từ 300- 500 triệu đồng và BHYT chưa thanh toán.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự