Cứu sống kịp thời cháu bé bị sốc phản vệ sau tiêm vắc xin

Ngày 01/03/2016 19:47 PM (GMT+7)

Theo Sở Y tế Phú Thọ, ngày 29/2 trên địa bàn tỉnh xảy ra một trường hợp sốc sau tiêm vắc xin Quinvaxem và hiện đã qua cơn nguy kịch.

Theo ông Lê Quang Thọ - Phó giám đốc Sở Y tế Phú Thọ, cháu bé bị sốc phản vệ sau khi tiêm mũi 3 vắc xin Quinvaxem là cháu Nguyễn Vân Trang (6 tháng tuổi) ở Khu 6A, phường Nông Trang, TP. Việt Trì.

Trước đó, khoảng 7h30phút, ngày 21/2/2016, bé Trang được gia đình đưa đến Trạm Y tế phường Nông Trang theo lịch tiêm chủng thường xuyên. Tại đây, trẻ được Y sỹ Quách Văn Lương khám phân loại và chỉ định tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 3 và uống vắc xin ngừa bại liệt lần 3.

Sau khi tiêm phòng cháu bé đã được theo dõi 30 phút tại trung tâm theo quy định và không ghi nhận phản ứng phụ sau tiêm, được mẹ bé đưa về đến nhà lúc 9h. Sau khoảng 1 tiếng trẻ được gia đình cho ăn bột và bắt đầu có biểu hiện nôn, tím tái, co giật. Ngay sau đó, đình vội đưa cháu đến Trạm Y tế phường Nông Trang và tiếp tục đưa vào Khoa nhi Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Phú Thọ, lúc 11h trưa. Tại đây, bệnh nhi được hồi sức tích cực và chuyển Bệnh viện Nhi Trung ương cùng ngày.

Cứu sống kịp thời cháu bé bị sốc phản vệ sau tiêm vắc xin - 1

(Ảnh minh họa)

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ được chuẩn đoán: TD sốc phản vệ sau tiêm phòng Quinvaxem mũi 3 suy đa tạng và được xử trí: thở máy, điều trị sốc, lọc máu liên tục, cân bằng nước điện giải, kháng histamine…

Theo lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ, hiện tại bé Trang đã hoàn toàn tỉnh báo, đã ăn được và hết sốt, nhiều khả năng cuối tuần sẽ ra viện.

Được biết, đây là trường hợp tiêm vắc xin Quinvaxem đầu tiên của Phú Thọ bị sốc thuốc từ khi thực hiện năm 2010 đến nay và rất may mắn bé đã được cấp cứu kịp thời và không nguy hiểm đến tính mạng.

Theo điều tra về vắc xin và thực hành tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Thọ, lô vắc xin Quinvaxem 1453330.01, HSD 27/07/2017 tiêm cho cháu Trang thuộc chương trình TCMR được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương vận chuyển giao tại kho Trung tâm YTDP tỉnh Phú Thọ ngày 29/12/2015 với số lượng 12.000 liều, hiện còn 1.702 liều.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin an toàn