Hải Phòng: 31 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin ComBe Five, 6 trẻ nặng phải chuyển tuyến trên

Ngày 28/01/2019 18:04 PM (GMT+7)

Sau khi tiêm vắc xin ComBe Five đã có tới 31 trường hợp phải nhập viện theo dõi vì những phản ứng sau tiêm, trong đó có những ca nặng phải chuyển lên tuyến trên.

Những ngày vừa qua, tại Thành phố Hải Phòng liên tiếp xảy ra những trường hợp trẻ bị phản ứng sau khi tiêm vắc xin ComBe Five. Đây là loại vắc xin do Ấn Độ sản xuất, mới được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng thay thế vắc xin Quinvaxem nhằm phòng 5 bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Chiều ngày 28/1, bà Phạm Thu Xanh – GĐ Sở Y tế Hải Phòng xác nhận, một số cơ sở y tế trên địa bàn thành phố vừa tiếp nhận các trường hợp trẻ bị phản ứng sau khi tiêm vắc xin ComBe Five. Theo bà Xanh, các ca bị phản ứng sau tiêm xuất hiện rải rác ở các quận huyện, nhiều nhất là huyện Kiến Thụy với 31 ca phải nhập viện theo dõi trong ngày 25 và 26/1.

“Trong số 31 ca bị phản ứng sau tiêm vắc xin ComBe Five ở Kiến Thụy, có 6 ca nặng phải chuyển lên Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng điều trị và theo dõi. Đa số các ca này đều có phản ứng sốt sau tiêm, trong đó có 1 số ca xuất hiện co giật, tím tái”, bà Xanh cho hay.

Hải Phòng: 31 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin ComBe Five, 6 trẻ nặng phải chuyển tuyến trên - 1

Có 31 trường hợp bị phản ứng sau tiêm vắc xin ComBe Five ở Kiến Thụy, Hải Phòng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đa số trẻ đều đã xuất viện, chỉ còn một số ca đang được theo dõi ở Bệnh viện Trẻ em với tình trạng ổn định. Bà Xanh cũng cho biết, trong quá trình tiêm chủng các cán bộ y tế cung cấp số điện thoại đường dây nóng cho gia đình, nếu có phản ứng gia đình sẽ gọi trực tiếp để được tư vấn.

“Các gia đình có trẻ bị phản ứng, sau khi gọi điện chúng tôi sẽ phân loại, những trường hợp nào cần nhập viện chúng tôi sẽ cho nhập viện ngay để theo dõi. Tránh trường hợp để trẻ qua đêm ở nhà, vì nếu xảy ra sự cố như ở Hà Nội sẽ không kịp trở tay.

Riêng đối với cán bộ tiêm chủng và thực hành tiêm chủng, chúng tôi đều tuân thủ và thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế đã ban hành”, bà Xanh nói.

Trước đó, tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã xảy ra một trường hợp trẻ hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBe Five. Theo chia sẻ của gia đình, sau khi tiêm vắc xin về cháu có biểu hiện sốt, gia đình đã cho uống hạ sốt nhưng không hạ. Sau một đêm theo dõi tại nhà, đến sáng hôm sau gia đình bàng hoàng khi thấy cháu bé tím tái, mũi sùi bọt hồng. Khi đưa vào viện cháu bé đã tử vong.

Hà Nội: Bé gái 70 ngày tuổi tử vong chưa rõ nguyên nhân sau khi tiêm vắc xin ComBe Five
Sau khi tiêm vắc xin được 1 ngày, cháu bé 70 ngày tuổi xuất hiện tình trạng tím tái, mũi sùi bọt hồng, khi đưa đến viện, cháu bé đã tử vong.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin an toàn