Đà Nẵng: Hy sinh “đất vàng” cho trường tiểu học

Ngày 28/01/2015 10:00 AM (GMT+7)

Chiều 27/1, lãnh đạo Đà Nẵng đã có quyết định quan trọng liên quan đến trường tiểu học Trần Cao Vân, mở ra định hướng mới trong việc dành “đất vàng” để phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn TP.

Như Infonet từng có dịp phản ánh, nằm ở trung tâm TP, trường Trần Cao Vân là trường trọng điểm chất lượng cao của ngành giáo dục tiểu học Đà Nẵng. Nhưng do diện tích cơ sở 1 của trường (trên đường Lê Duẩn) lẫn cơ sở 2 và 3 (trên đường Hoàng Hoa Thám) quá chật hẹp nên nhiều năm nay đã xảy ra tình trạng quá tải, các khối lớp 4 - 5 không được học bán trú, và cũng vì thế mà trường không được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Đà Nẵng: Hy sinh “đất vàng” cho trường tiểu học - 1

Đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng báo cáo lãnh đạo TP về việc tìm địa điểm xây dựng thêm cơ sở mới cho trường tiểu học Trần Cao Vân tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP chiều 27/1 (Ảnh: HC)

Việc đầu tư nâng cấp mở rộng cơ sở 2 trường tiểu học Trần Cao Vân được lãnh đạo Đà Nẵng đặt ra từ lâu nhưng không thực hiện được do vướng đất tôn giáo. Trước tình hình đó, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Thanh Khê và Sở KH-ĐT nghiên cứu mở rộng cơ sở 3 ở phía đối diện trên đường Hoàng Hoa Thám.

Chiều 27/1, tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, cơ sở 3 của trường Trần Cao Vân quá nhỏ, chỉ 394,1m2. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, UBND quận Thanh Khê đề nghị xây dựng thêm ở cơ sở này 12 phòng học cho khoảng 420 học sinh.

Muốn vậy, phải giải tỏa 5 nhà dân (04 nhà cấp 4 và 01 nhà 3 tầng) ở phía Đông và Nam của trường. Tuy nhiên diện tích mở rộng chỉ được 276,2m2, và như vậy tổng diện tích cơ sở 3 sau khi mở rộng cũng chỉ 670,3m2.

“Việc quy hoạch mạng lưới trường học là vấn đề lâu dài. Để đảm bảo nhu cầu phát triển đô thị, nhất là các khu vực nội thành như quận Thanh Khê vốn có quỹ đất rất hạn chế, cần thiết sớm xác định quỹ đất bố trí công trình công cộng và trường học. Do vậy, đề xuất của UBND quận Thanh Khê chỉ mang tính tạm thời, chưa giải quyết được nhu cầu cho tương lai” – đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp.

Thay vào đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng đã có chỉ đạo chọn địa điểm di dời trụ sở Hội Nông dân Đà Nẵng (cũng ở trên đường Hoàng Hoa Thám) đến nơi mới. Sở Xây dựng đã chọn được địa điểm và Hội Nông dân TP cũng đã đồng ý vị trí giáp đường Hồ Nguyên Trừng với diện tích 1.120m2, đã có hạ tầng có thể xây dựng ngay và nằm trong cụm các công trình cơ quan đoàn thể của TP.

Do vậy, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị sử dụng khu đất trụ sở Hội Nông dân Đà Nẵng hiện nay (khoảng 1.933m2) để xây dựng trường tiểu học Trần Cao Vân thay thế cho cơ sở 2 và cơ sở 3. Ở vị trí của cơ sở 2 có thể xem xét xây dựng trường mẫu giáo, nhà trẻ; còn vị trí cơ sở 3 có thể xem xét bán đấu giá để tạo kinh phí xây dựng trường.

Tại cuộc họp, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, trước đây lãnh đạo TP từng có ý định bán đấu giá khu đất trụ sở Hội Nông dân TP trên đường Hoàng Hoa Thám để khai thác thương mại, dịch vụ và đang có nhiều nhà đầu tư “nhòm ngó”. Tuy nhiên nay lãnh đạo Đà Nẵng quyết định ưu tiên cho giáo dục.

“Nếu khai thác thương mại, dịch vụ ở khu đất trụ sở Hội Nông dân thì trường Trần Cao Vân sẽ tiếp tục quá tải. Nên chúng ta “hy sinh” cái đó để phục vụ cho lợi ích giáo dục” – ông Trần Thọ yêu cầu.

Đồng thời ông lưu ý: “Trong khu đất của trụ sở Hội Nông dân TP hiện nay có một bia di tích lịch sử từ hồi kháng chiến chống Pháp. Chỗ đó phải giữ lại, tôn tạo lên để làm nơi giáo dục truyền thống cho học sinh. Các ngành cố gắng làm nhanh, trong vòng 2 năm là có thể đưa trụ sở mới của Hội Nông dân trên đường Hồ Nguyên Trừng và trường Trần Cao Vân mới trên đường Hoàng Hoa Thám đi vào hoạt động!”.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng tán đồng việc lấy khu đất trụ sở cũ của Hội Nông dân TP xây trường tiểu học Trần Cao Vân và chỉ đạo các ngành hữu quan “lấy nguồn dự phòng để tiến hành ngay công tác chuẩn bị đầu tư, hồ sơ thủ tục cho cả trụ sở mới của Hội Nông dân lẫn cơ sở mới của trường Trần Cao Vân, hoàn tất trong vòng 6 tháng đầu năm 2015 để đầu năm 2016 bắt đầu triển khai xây dựng”.

Theo Hải Châu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan