Đặc sản có tên rất lạ chỉ có ở Thanh Hóa, xưa dành cho "người nghèo" nay thành món ăn trong nhà hàng, 60.000 đồng/kg

H.A - Ngày 24/04/2023 23:58 PM (GMT+7)

Loài này sống ở biển, to gần bằng loài cua đồng trưởng thành song thịt săn chắc và ngọt hơn.

Ở Thanh Hóa có một loài hải sản lạ, có vẻ bề ngoài giống con cua nhưng lại sống biển, đó là con khều. Với nhiều người, chúng có tên lạ lẫm, những với người dân miền biển ở Thanh Hóa, đây là đặc sản có từ lâu đời.

Theo tìm hiểu, con khều là loài tựa con cua thường đào hang, lỗ để sinh sống, ẩn nấp, khi có thủy triều rút xuống thì chúng bắt đầu bò lên mặt bùn kiếm ăn và phơi nắng, chỉ cần có tiếng động nhẹ là lập tức lao ngay xuống hang.

Con khều biển có hình dáng bên ngoài khá giống với con cua đồng, các chân của chúng có lông bám, hai càng nhỏ màu trắng bạc

Con khều biển có hình dáng bên ngoài khá giống với con cua đồng, các chân của chúng có lông bám, hai càng nhỏ màu trắng bạc

Để phân biệt với các loại cua đồng và cáy, người ta dựa vào các đặc điểm: Thân hình con khều hơi thon dài, các chân có lông bám, phía cuối chân sắc nhọn, màu vàng, hai càng nhỏ có màu trắng bạc… Đặc biệt, thịt khều chắc, ăn rất thơm ngon, có thể chế biến được nhiều món khác nhau như: nấu canh chua, hấp, nướng…tùy vào sở thích từng người.

Mùa khều biển kéo dài từ tháng giêng đến tháng 9 âm lịch

Mùa khều biển kéo dài từ tháng giêng đến tháng 9 âm lịch

Cứ vào tháng giêng đến tháng 9 (âm lịch) hàng năm, tại bãi bồi xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) lại xuất hiện la liệt con khều. Trước đây, người dân đi bắt con khều về chế biến các món ăn. Những món này gắn bó với cuộc sống nghèo khó, dân dã của người dân miền biển.

Giờ đây, con khều được biết đến nhiều hơn, trở thành đặc sản lạ, ngon hơn cua đồng, thịt săn chắc hơn cua đồng. Trên thị trường, con khều được bán với giá khoảng 60.000 đồng/kg và luôn trong tình trạng cháy hàng. Sau khi khai thác, khều được nhập vào các nhà hàng, hoặc đóng gói đi các tỉnh thành, được người dân thành phố ưa chuộng. 

Anh Hóa - một người dân ở ở xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa) cho biết: "Con khều là cách gọi riêng của người dân vùng biển nơi đây, nó có hình thù khá giống con cua, cáy. Khác với con cua, loài giáp xác này di chuyển rất nhanh. Khi phát hiện động tĩnh chúng thường chạy thẳng về hang để ẩn náu. Vì vậy, những "thợ săn" thường đi dọc các vùng đầm lầy ven rừng ngập mặn để bắt khều từ trong hang. Khi móc vào hang phải thật nhanh và chính xác, nếu không chúng sẽ chạy đến hang khác".

Nghề săn con khều để bán cho thương lái và các nhà hàng cũng giúp người dân miền biển ở Thanh Hóa kiếm thêm một nguồn thu nhập

Nghề săn con khều để bán cho thương lái và các nhà hàng cũng giúp người dân miền biển ở Thanh Hóa kiếm thêm một nguồn thu nhập

"Việc chế biến khều giống hệt với cua. Thông thường, nhiều người thường dùng khều để nấu canh lá chua, hoặc hấp. Với vị thơm, ngọt và mát, canh khều là món ăn quê dân dã mà mỗi người con vùng biển nơi đây khi xa quê không thể nào quên được", bà Nguyễn Thị Hiền, xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc tâm sự. 

Nếu như trước kia, người dân chủ yếu bắt khều về nấu canh cải thiện bữa ăn nhưng những năm gần đây, do được nhiều thực khách yêu thích nên khều dần trở thành món đặc sản, có mặt trong các nhà hàng, quán ăn và có mặt ở cả các thành phố lớn. Khều đã trở thành đặc sản nổi tiếng mà ai đến Thanh Hóa cũng muốn một lần được thưởng thức. 

Loại côn trùng nhìn phát sợ, cho vào nước mắm thành đặc sản hảo hạng, có giá 500.000 đồng/1 lít vẫn hút người mua
Không như nhiều loại nước chấm thông thường được làm từ thực vật lên men hoặc từ các loại cá, loại nước chấm “hảo hạng” này được làm từ côn trùng, có...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương