Đặc sản xưa không ai biết, giờ thành món ăn ngon và bổ dưỡng trong nhà hàng hạng sang, 450.000 đồng/kg

H.A - Ngày 15/04/2023 23:59 PM (GMT+7)

Thịt nhím được đánh giá thơm ngon giống như thịt lợn rừng, giàu chất dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhím còn có tên gọi khoa học là Acanthion subcristatum, đây là động vật hoang dã thuộc loài gặm nhấm, gần đây cũng được nuôi như những loài lấy thịt công nghiệp khác. Nhím trung bình nặng từ 13-15kg, thân và đuôi dài từ 80-90cm, thân hình nặng nề, mình tròn, phần đầu phát triển to, thường có những đặc điểm như mõm ngắn có 4 răng cửa dẹp và rất sắc, thường ngủ ngày và ăn đêm.

Thịt nhím được đánh giá là gần giống với thịt lợn rừng, bởi nó có rất nhiều nạc nhưng lại ít mỡ và được xem như là một trong những món đặc sản thơm ngon, bổ dưỡng, giàu protein.

Đặc sản xưa không ai biết, giờ thành món ăn ngon và bổ dưỡng trong nhà hàng hạng sang, 450.000 đồng/kg - 1

Vốn là loại thịt “hiếm", thịt nhím chỉ xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng cao cấp, với giá bán đắt đỏ. Anh Tuấn Anh - chủ một nhà hàng nổi tiếng ở Kon Tum cho biết, thịt nhím hầu như không có mỡ, nhím có lớp bì dày nhưng giòn nên chế biến kiểu gì cũng ngon, trong đó phải kể tới hấp, nướng, xào lăn, hầm, rang muối, nấu giả cầy... Trong các món từ thịt nhím thì nhím nướng là được ưa chuộng nhất.

Để chọn thịt nhím nướng chuẩn ngon nhất thì cần để ý phần da nhím. Sau khi thui trên bếp than hồng, thịt nhím sẽ nổi lên hoa văn trông như vảy cá, đặc biệt, lỗ chân lông của con nhím hiện lên rất rõ. Thịt nhím dùng để nướng thường thái mỏng khoảng chừng 5cm và độ dài hơn 1cm. Các gia vị thường được dùng để ướp thịt nhím nướng như: mật ong, bột nêm, đường và cà phê là gia vị không thể thiếu. Sau khi tẩm ướp gia vị, bạn sẽ lấy nước cốt củ riềng trộn với tỏi băm đổ vào tô thịt nhím mà đã ướp lúc nãy. Rồi chờ khoảng 25 đến 30 phút mới có thể bắt đầu nướng. Thịt nhím rừng nướng là món ăn nhất định phải thử khi đến du lịch ở Kon Tum.

Theo anh Tuấn Anh, không phải ai cũng biết cách làm thịt con nhím cũng như biết rút lông nhím đúng cách. Do đó, tốt nhất bạn nên mua thịt nhím đã được sơ chế và làm sẵn để thuận tiện hơn khi nấu nướng. Trên thị trường, thịt nhím có 2 loại, loại nguyên con móc hàm có giá từ 250.000-350.000 đồng/kg, loại nhím thịt rút xương có giá lên tới 450.000 đồng/kg. 

Nguồn cung từ thịt nhím không đủ đáp ứng cho nhu cầu thị trường cũng tạo ra cơ hội cho nông dân trong ngành nghề chăn nuôi nhím.

Gia đình chị Hoàng Thị Như Hạ (Đắk Lắk) đã có kinh nghiệm 10 năm nuôi nhím, mang lại nguồn thu nhập ổn định bên cạnh nương rẫy. Năm 2009, tình cờ được người quen giới thiệu giống nhím rừng, vợ chồng chị Hạ quyết định mua một cặp về nuôi thử. Sau một năm nuôi thử nghiệm, nhận thấy nhím là loài ăn tạp, dễ nuôi, thức ăn đơn giản, chị Hạ quyết tâm tìm đến những trại nuôi nhím số lượng lớn để học hỏi, vay vốn ngân hàng để mở rộng quy mô trang trại.

Tuy nhiên, theo chị Hạ khi nuôi nhím cần chú ý chuồng trại xây dựng đơn giản, nền xi măng, cố định lồng nuôi bằng khung sắt, chia ra nhiều dãy, mỗi dãy ngăn thành nhiều lồng, mỗi lồng nuôi có kích thước 70 x 90 cm. Để nhím có sức đề kháng, tăng trưởng nhanh, nên sử dụng thêm men vi sinh trộn với thức ăn để cho nhím ăn hằng ngày. 

Tin tức 24h: Cách ly y tế 29 học sinh, giáo viên tại Bắc Giang vì mắc COVID-19
Theo Sở Y tế Bắc Giang, 29 trường hợp mắc COVID-19 đều là học sinh và giáo viên trường THPT Thái Thuận, ở phường Ngô Quyền, TP.Bắc Giang.

Tin tức 24h

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương