Đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa, xưa không ai biết đến nay dân được thành phố "ưa chuộng", 500.000 đồng/kg

H.A - Ngày 23/04/2024 23:24 PM (GMT+7)

Đây được coi là đặc sản của Lạng Sơn, chỉ xuất hiện theo mùa và có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/kg.

Khi nhắc tới con tôm, chắc hẳn ai sẽ cũng nghĩ tới loài hải sản ở dưới nước, cả nước mặn và nước ngọt. Nhưng ở Lạng Sơn, có một loài tôm vô cùng lạ, chúng sống ở trong rừng, bám chi chít vào các hốc cây, thân cây, hoặc ở các hàng đá, đó là con tôm rừng.

Loài tôm này sống trong rừng, bám vào thân cây hoặc ở trong hốc đá

Loài tôm này sống trong rừng, bám vào thân cây hoặc ở trong hốc đá

Tôm rừng là một loài côn trùng, hình dáng của chúng giống con tôm nhưng kích thước bé hơn, đặc biệt chúng có đôi chân dài như con cào cào. Và có lẽ chính từ hình dáng kỳ dị cùng thói quen ưa sống ở những nơi có khí hậu ẩm ướt, cây cối rậm rạp, chỉ trong rừng sâu mới có nên người dân địa phương mới đặt cho chúng cái tên tôm rừng.

Trên thị trường, tôm rừng được bán với giá từ 300.000-500.000 đồng/kg nhưng không phải lúc nào cũng mua được bởi loài này chỉ có theo mùa, hơn nữa tôm rừng trong tự nhiên ngày càng ít chứ không dồi dào như trước đây. Vào mùa mưa rào tháng 6, tháng 7 âm lịch là thời điểm tốt nhất để săn tôm rừng về chế biến món ăn hoặc bán cho thương lái, nhập vào nhà hàng, quán ăn. 

Tại nhiều nhà hàng, quán ăn ở Lạng Sơn, tôm rừng rất được ưa chuộng

Tại nhiều nhà hàng, quán ăn ở Lạng Sơn, tôm rừng rất được ưa chuộng

Anh Chinh - một người có kinh nghiệm săn các đặc sản rừng chia sẻ: "Loài này rất khôn, cứ nghe thấy tiếng động là chúng là bỏ trốn vào hốc cây và trú ở trong đấy không ra nữa. Để bắt được tôm rừng phải kinh nghiệm và phải đi xa vào các khu rừng sâu thì mới bắt được nhiều. Lúc tôm hùm trong gốc cây, người ta dùng phải lấy cành cây luồn vào trong mà nhẹ nhàng lùa đuổi chúng ra. Một người luồn cành cây, một người chờ sẵn thấy chúng thò ra là phải chộp ngay lấy. 

Trước đây khi kinh tế còn khó khăn, bà con vào rừng bắt tôm rừng về chế biến thành các món ăn "cứu đói" nhưng bây giờ, chúng được biết tới nhiều hơn nên bắt được tới đâu thương lái và nhà hàng thu mua tới đó".

Đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa, xưa không ai biết đến nay dân được thành phố amp;#34;ưa chuộngamp;#34;, 500.000 đồng/kg - 3

Theo anh Chinh, trước đây mỗi lần đi rừng, anh và những người ở trong làng phải bắt được cả chục cân tôm rừng mang về. Tuy nhiên, tôm rừng trong tự nhiên ngày càng ít, người khai thác thì đông nên không giá cả vì thế mà tăng vọt.

"Tôi có một anh bạn ở Hà Nội năm nào cũng gọi điện đặt cả chục cân cho cả bạn bè và đồng nghiệp. Những con tôm to và béo hơn thì được chọn làm loại 1, giá đắt nhất. Còn những con kích thước bé và không đồng đều thì giá thấp hơn", anh Chinh nói. 

Tôm rừng trong tự nhiên ngày càng ít, không phải ai cũng dễ dàng mua được

Tôm rừng trong tự nhiên ngày càng ít, không phải ai cũng dễ dàng mua được

Được biết, sau khi bắt về, tôm rừng được nhặt bỏ đầu, cắt bớt chân rồi rút ruột, rửa sạch. rồi đem đi chế biến. Món được nhiều người yêu thích nhất là rang với lá gừng, lá mắc mật và lá chanh. Nhiều người sau khi ăn thử để lại cảm nhận rằng món ăn này có vị thơm và giòn, xen chút bùi, béo ngậy. 

Đến mùa, trên chợ mạng cũng có vài địa chỉ rao bán đặc sản tôm rừng nhưng số lượng không nhiều, ưu tiên những khách đặt trước.

Loại quả xưa không ai bán, nay làm thành món đặc sản mùa hè chị em thành phố thích mê, 200.000 đồng/kg
Loại quả này có vị chua ngọt, ruột hồng bắt mắt, trước đây chỉ có ở quê nay thành đặc sản bán đắt hàng ở thành phố. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương