Đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở An Giang, nay dân thành phố ưa chuộng vì ngon và lạ, giá 300.000 đồng/kg

H.A - Ngày 03/05/2024 18:55 PM (GMT+7)

Đến Bảy Núi (An Giang), ai may mắn sẽ có cơ hội được thưởng thức một món ăn độc lạ chỉ có ở nơi đây, đó là con bọ rầy. 

Vùng đất Bảy Núi (An Giang) nổi tiếng với nhiều loại đặc sản hiếm có khó tìm, hương vị độc lạ, trong đó phải kể tới con bọ rầy. Dù có vẻ bề ngoài không ưa nhìn, nhiều người "nổi da gà" không dám lại gần chứ đừng nói tới ăn, nhưng nếu một lần lấy can đảm để thử, bạn sẽ thấy loài côn trùng này có hương vị riêng, mấy năm gần đây trở thành món ăn khoái khẩu cho những ai yêu thích đặc sản vùng miền. 

Theo tìm hiểu, bọ rầy là một loài bọ cánh cứng, được tìm thấy nhiều nhất ở vùng Bảy Núi, thuộc hai huyện Tịnh Biên, Tri Tôn (An Giang). Điểm đặc biệt là chúng chỉ xuất hiện vào đầu mùa mưa và chỉ kéo dài trong vòng một tháng.

Đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở An Giang, nay dân thành phố ưa chuộng vì ngon và lạ, giá 300.000 đồng/kg - 1

Anh Hưng (ở Bảy Núi) chia sẻ: "Trước đây chỉ có người dân địa phương đi bắt bọ rầy về chế biến món ăn. Những năm gần đây, loài này được biết đến nhiều hơn, khách du lịch và dân nhậu rất thích hương vị của bọ rầy nên đặt mua tới tấp, dân bắt được đến đâu bán hết đến đó. 

Thời điểm tháng 4-5 âm lịch, khi xuất hiện lác đác những cơn mưa đầu mùa, cây rừng đâm chồi, nảy lộc xanh tốt nên bọ rầy sinh sôi nảy nở nhiều vô kể. Bọ rầy sống lẩn khuất trên những chồi lá xoài, điều, mít… để ăn đọt non. Con nào con nấy mập ú. Sau khi bắt xong, người dân sẽ bán lại cho các nhà hàng, quán nhậu, hoặc mang ra chợ bán cho người dân địa phương hoặc du khách".

Theo khảo sát, tại các chợ và nhà hàng ở Tri Tôn, bọ rầy được bán với giá đắt đỏ, thời điểm khan hiếm giá có thể lên tới 300.000 đồng/kg. Vì loài này chỉ có trong vòng một tháng và số lượng bắt được không nhiều nên luôn trong tình trạng hết hàng, phải đặt trước mới mua được.

Đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở An Giang, nay dân thành phố ưa chuộng vì ngon và lạ, giá 300.000 đồng/kg - 2

Về đặc điểm bên ngoài, bọ rầy có hình dạng giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, màu nâu cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng thân mềm và tròn. Chúng hiền khô, không cắn như một số loài côn trùng khác. Đây là loài côn trùng có hại cho nhà nông vì chuyên cắn phá đọt non của cây ăn quả, nhưng gần đây bà con vùng biên giới đã khám phá ra cách chiên bọ rầy, biến loài côn trùng này món ăn thơm ngon và béo bổ.

Theo anh Hưng, bọ rầy là loài ưa ánh sáng, khi thấy ánh sáng chúng sẽ bay và rơi ngổn ngang dưới đất. Vì thế, khi đi săn bọ rầy, người dân chỉ cần mang một chiếc đèn bình thật sáng là có thể bắt được chúng. Cũng có người dùng phân bò, phân trâu khô đốt cho khói tỏa lan ra khiến cho bọ rầy say khói, bay loạn xạ rớt xuống đất, chỉ cần nhặt cho vào túi.

Đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở An Giang, nay dân thành phố ưa chuộng vì ngon và lạ, giá 300.000 đồng/kg - 3

Sau khi bắt về, bỏ rầy được làm sạch, rút ruột rồi rửa bằng nước ấm pha muối. Sau đó, người làm đem bọ ướp với đường, bột ngọt, tiêu, tỏi cho thấm đều độ 20 phút rồi bắc chảo lên chiên cho thật giòn. Chỉ chớp mắt, chú bọ rầy sẽ căng lên, no tròn, vàng ruộm, mùi bốc lên thơm phức... 

Mấy năm gần đây, cứ đến mùa, người dân ở Bảy Núi, cả người lớn và trẻ nhỏ gọi nhau đi "săn" bọ rầy. Ở An Giang, du khách có thể tìm mua bọ rầy tại các chợ Nhà Bàng, chợ Văn Giáo, An Hảo hay chợ thị trấn Tịnh Biên và các chợ miền núi huyện Tri Tôn.

Loại quả xưa có đầy không ai bán, giờ thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng, 150.000 đồng/kg
Loại quả này mọc hoang trong rừng sâu ở phía Nam, mấy năm nay mới được biết tới nhiều hơn, trở thành đặc sản ở thành phố. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương