Đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh có tên rất lạ, xưa là món ăn "cứu đói" nay được dân thành phố săn lùng, 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 26/09/2024 17:40 PM (GMT+7)

Từ thứ đặc sản không ai biết đến, giờ đây cà ra vào trong các nhà hàng, quán ăn, trở thành đặc sản nổi tiếng với giá đắt đỏ. 

Quảng Ninh nổi tiếng với nhiều món ăn độc đáo, lạ miệng và ít người biết tới, trong đó có con cà ra. 

"Cua tháng 3, cà ra tháng 8" là câu nói người dân địa phương dùng để chỉ thời điểm con cà ra vào mùa. Thời điểm này, trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán con cà ra khiến ai nghe tên cũng thấy tò mò.

Theo tìm hiểu, cà ra rất giống con rạm ở miền xuôi, mai bóng, có 2 càng to, khá đều nhau và 8 chân nhỏ. Tuy nhiên, cà ra to hơn, phía càng có một dải lông mịn. Vào chính vụ, cà ra có thể đạt đến hơn 2 lạng/con. 

Cà ra là đặc sản ở Quảng Ninh, nghe tên nhiều người tò mò mua về ăn thử

Cà ra là đặc sản ở Quảng Ninh, nghe tên nhiều người tò mò mua về ăn thử

Tại Quảng Ninh, cà ra ở xã Yên Đức, TX Đông Triều là nổi tiếng nhất. "Nếu như cua ghẹ, cù kỳ đều có một càng to, một càng nhỏ, thì con cà ra chỉ có hai chiếc càng nhỏ và 8 cẳng. Trước đây, lũ trẻ chăn trâu thường rủ nhau đi đào cà ra. Chúng cũng đào hang làm tổ như cua nhưng hang của cà ra vừa sâu vừa nhiều ngóc ngách nên khó bắt hơn. Ngày xưa cà ra có nhiều vô kể, có khi đào một hang được vài chục con. Còn bây giờ loài này hiếm hơn, khó đánh bắt. 

Từ cà ra có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã như nấu canh rau mồng tơi, canh bầu, chao mỡ,... Đến mùa, khoảng tháng 8 hàng năm là thời điểm cà ra béo và ngậy nhất. Những con cà ra cho nước gạch vàng óng, ngọt lịm", anh Hòa (ở Yên Đức) kể lại. 

Khoảng tháng 8 là thời điểm cà ra vào mùa, gạch vàng óng ánh, ngọt lịm

Khoảng tháng 8 là thời điểm cà ra vào mùa, gạch vàng óng ánh, ngọt lịm

Theo anh Hòa, cà ra có tập tính ăn đêm nên người dân địa phương thường đi "săn" chúng vào ban đêm để bán cho nhà hàng, thương lái.

Từ món ăn dân dã ở quê, mấy năm nay cà ra thành đặc sản nổi tiếng trong các nhà hàng, quán ăn, đặc biệt là món lẩu cà ra. 

"Khi chế biến lẩu, cà ra được rửa sạch, lột mai, con to nhúng lẩu, con nhỏ cho vào xay nhuyễn lọc lấy nước. Lẩu cà ra không thể thiếu các nguyên liệu ăn kèm như thịt trâu, sườn sụn, đậu rán, hành phi... Các loại rau ăn cùng gồm hoa chuối, tía tô, dọc mùng, mùng tơi… Những ngày trời thu mát mẻ ngồi bên nồi lẩu cà ra nóng hổi, sóng sánh vàng, chắc chắn ai ăn cũng thích mê", anh Hòa nói thêm.

Từ cà ra có thể làm thành nhiều món hấp dẫn

Từ cà ra có thể làm thành nhiều món hấp dẫn

Anh Huỳnh (ở Quảng Ninh) cho biết khoảng tháng 8 là lúc cà ra rộ nhất, lúc đó chúng như vỡ tổ, không ở cố định trong hang mà đi từng đàn, việc đánh bắt cũng dễ dàng hơn. 

"Người ra sẽ dùng những chiếc lồng dài 4-5 m để dụ cà ra. Vào buổi tối, tôi sẽ mang lồng ra những nơi có nhiều cà ra, bên trong bỏ mồi là cá khô (đây là món khoái khẩu của cà ra). Đến sáng sớm hôm sau thu lồng về, có thể kiếm được 3-5kg cà ra", anh Huỳnh nói.

Trên chợ mạng hiện cà ra được bán với giá khoảng 200.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu cà ra có ở các tỉnh miền Bắc, nhiều nhất là ở Quảng Ninh. Cà ra có thể hấp, rang me, làm lẩu, nấu canh... Hiện cà ra đang vào mùa nên giá rẻ hơn.

Đặc sản bò ra từ bụi rậm, xưa không ai dám ăn nay dân thành phố săn lùng vì có hương vị lạ, 150.000 đồng/kg
Loài này sống hoang dã trong tự nhiên, không ai nuôi. Đến mùa, người dân miền Tây đi "săn" về để chế biến món ăn hấp dẫn. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương