Món ăn "nhà nghèo" xưa không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, 300.000 đồng/kg

H.A - Ngày 22/09/2024 21:19 PM (GMT+7)

Từng là thứ bỏ đi, ít ai sử dụng để chế biến món ăn, giờ đây da lợn "lên đời" thành đặc sản có giá đắt đỏ. 

Trong các bộ phận từ con lợn, da lợn là phần ít được để ý. Trước đây da lợn là thứ bỏ đi, hoặc nấu lên cho chó mèo ăn. Chỉ có một số ít người nghèo dùng để chế biến món ăn. 

Những năm gần đây, da lợn bỗng thành đặc sản nổi tiếng được người thành phố ưa chuộng. Từ da lợn được làm thành món nhậu và món ăn vặt yêu thích của nhiều người như da lợn chiên giòn, da lợn cháy tỏi, chiên mắm hành, làm nem nắm... Những món ăn này được bán với giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ. 

Những năm gần đây, da lợn bỗng thành đặc sản nổi tiếng được người thành phố ưa chuộng

Những năm gần đây, da lợn bỗng thành đặc sản nổi tiếng được người thành phố ưa chuộng

Da lợn còn có tên gọi khác là da lợn. Sau khi cạo sạch lông, phần da này có màu trắng đục và rất dai. Hàm lượng protein gấp 2,5 lần so với thịt lợn, hàm lượng carbohydrate cao hơn 4 lần so với thịt lợn. Hơn nữa, 90% da lợn được cấu tạo từ collagen và elastin, các chất này có thể làm chậm lão hóa da cho phụ nữ.

Chị Vinh (người bán thịt ở chợ Ngã Tư Sở, Hà Nội) cho biết: "Phần thịt và xương lợn bán rất nhanh, nhưng ai cũng nhờ lọc da để lại, vì phần này rất dai và không phải ai cũng biết ăn. Hiện nay, khách mua lẻ ít người mang da lợn về, nhưng phần này lại được nhiều người đặt với số lượng nhiều để về làm nem chạo, nem nắm, chiên giòn... Đây đều là các món đặc sản vô cùng thơm ngon và lạ miệng.

Hiện da lợn lên đời thành nhiều món ăn vặt ngon và lạ miệng

Hiện da lợn lên đời thành nhiều món ăn vặt ngon và lạ miệng

1kg da lợn chỉ có giá khoảng 80.000 đồng nhưng khi làm thành món ăn vặt, chúng có giá lên tới 300.000 đồng". 

Theo chị Vinh, da lợn được chị cạo sạch sẽ, nhúng qua nước sôi, đảm bảo hết sạch lông mới đem bán. Mỗi ngày chị gom được khoảng 12kg da lợn rồi bán sỉ cho những người đã đặt hàng trước. 

Dạo quanh chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, các món da lợn cháy tỏi hay chiên giòn được nhiều địa chỉ rao bán. Chúng trở thành món ăn vặt khoái khẩu của các chị em, hoặc làm thành món nhậu cho cánh mày râu. Món da lợn cháy tỏi được bán với giá lên tới 300.000 đồng/kg. Nhìn miếng da lợn sau khi chế biến màu vàng óng, được giới thiệu giòn giòn ngậy ngậy, thêm chút cay cay khiến nhiều người không cưỡng lại được. 

Da lợn chiên giòn, tỏi ớt có giá tới 300.000 đồng/kg. Dù có giá đắt đỏ nhưng đây là món khoái khẩu của nhiều chị em

Da lợn chiên giòn, tỏi ớt có giá tới 300.000 đồng/kg. Dù có giá đắt đỏ nhưng đây là món khoái khẩu của nhiều chị em

Là tín đồ của món da lợn chiên nước mắm, bạn Hồng Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Da lợn chiên mắm có vị cay, mặn, ngọt, giống với bim bim da cá. Đặc biệt chúng có thể bảo quản ngăn mát tủ lạnh cả tuần. Mình và các chị em ở công ty hay đặt về để ăn vặt, chống đói vào bữa xế hoặc mua về nhà cho chồng nhậu.

Trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán nhưng mình ưu tiên đặt ở nguồn quen biết, đảm bảo nguyên liệu và khâu chế biến sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Dù có giá cao nhưng 1kg da lợn chiên mắm được khá nhiều và đóng hộp đẹp đẽ nên có thể nhâm nhi được lâu".

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương