Đặc sản xưa không ai ăn vì mùi tanh, nay làm thành món lạ ngon khó cưỡng trong các nhà hàng hạng sang, 300.000 đồng/kg

H.A - Ngày 20/03/2023 23:59 PM (GMT+7)

Trước đây, tủy bò ít ai biết tới, không ngờ bây giờ lại thành món đặc sản có giá vô cùng đắt đỏ.

Tủy là bộ phận quan trọng của động vật, chạy dọc bên trong xương sống, chứa các dây thần kinh tạo liên hệ từ não đến toàn bộ cơ thể. Nếu như trước đây ít ai ăn tủy bò thì giờ đây, bộ phận này của con bò đã trở thành đặc sản có thể chế biến thành nhiều món vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Tủy bò có màu hồng nhạt, sau khi chế biến chuyển thành màu trắng đục với vị ngọt mềm, thơm béo.

Tủy bò có màu hồng nhạt, sau khi chế biến chuyển thành màu trắng đục với vị ngọt mềm, thơm béo.

Theo tìm hiểu, tủy bò tươi sống sẽ có màu hồng nhạt, sau khi chế biến chuyển thành màu trắng đục với vị ngọt mềm, thơm béo. Nghiên cứu cho thấy, thành phần trong tủy chứa một lượng calo và chất béo tốt. Bên cạnh đó, tủy cũng chứa nhiều protein, vitamin B12, collagen, sắt và Riboflavin.

Anh Chính - một tiểu thương bán thịt bò ở chợ Phùng Khoang (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, một con bò cũng không lọc được nhiều tủy, vì thế mà giá cả đắt đỏ và phải đặt hàng trước mới có. "Thường mỗi ngày tôi chỉ có 2-3 kg tủy bò để bán cho khách, có hôm mà khách đặt từ hôm trước thì không còn hàng bày ra bán. Tủy bò có mùi tanh nên cần rửa sạch rồi lột lớp màng bên ngoài, sau đó chần sơ qua nước sôi rồi vớt ra rửa lại bằng nước. Cách này để lọại bỏ mùi tanh của tủy, nước chưng cũng trong và thơm hơn. Khi thái phải cắt thành từng khúc vừa ăn, nhẹ tay để không bị nát", anh Chính chia sẻ.

Từ tủy bò có thể làm thành nhiều món ăn

Từ tủy bò có thể làm thành nhiều món ăn

Theo anh Chính, khách nên chọn mua tủy bò ở các bộ phận xương to như xương sống, xương đùi hoặc xương hông bởi sẽ chứa nhiều tủy hơn. Tủy bò ngon sẽ có màu hồng nhạt tự nhiên, mềm và trơn bóng, đây là những phần tủy bò nên mua, tránh mua những tủy bò có xương ống nhỏ vì sẽ thường sẽ ít tủy, khi chế biến sẽ không sử dụng được nhiều.

Từ tủy bò có thể làm thành các món: tủy bò hấp cách thủy, nướng giấy bạc, nấu lẩu, hầm thuốc bắc, chiên giòn... Những món ăn này có mặt trong thực đơn của nhiều nhà hàng và rất được ưa chuộng, đặc biệt là món tủy bò chiên giòn. 

Theo đó, món tủy bò chiên giòn vàng ươm nhìn rất ngon mắt, khi chiên cho nhỏ lửa để giúp cho tủy bò chín dần và không bị cháy xém, món ăn này ăn rất ngon với vị mềm béo bên trong, vị giòn khay kháy bên ngoài làm cho người ăn thấy thích thú vô cùng.

Tủy bò được bán nhiều ở chợ chung cư và chợ mạng

Tủy bò được bán nhiều ở chợ chung cư và chợ mạng

Không chỉ ở chợ truyền thống mà trên chợ mạng, chợ chung cư và các sàn thương mại điện tử, tủy bò cũng được đóng gói 5 lạng, 1 kg và bán với giá từ 200.000-300.000 đồng/kg.

Trong tủy bò rất giàu protein, vitamin cùng nhiều dưỡng chất có lợi khác. Quan trọng hơn là thực phẩm này cung cấp một lượng chất béo rất có ích cho quá trình phát triển của cơ thể, kích thích sự hoạt động của nhiều bộ phận, mang đến sức khỏe tốt hơn cho người dùng.

Thêm vào đó, tủy bò còn là thực phẩm khá bổ dưỡng dành cho các quý ông, giúp hỗ trợ tăng cường khả năng sinh lực và giảm thiểu tình trạng mắc một số chứng bệnh khác. Đối với trẻ em, đây là loại thực phẩm giúp chữa trị bệnh còi xương, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn. 

Loại quả quê xưa rụng đầy gốc không ai thèn ăn, nay lên đời thành đặc sản chị em thành phố thích mê mệt, 25.000 đồng/kg
Nếu như trước đây loại quả này có đầy ở quê, không mấy ai ăn, thì giờ đây chúng được bán ở thành phố và được các chị em ưa chuộng. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương