Đặc sản xưa không ai biết, giờ thành món ngon được dân thành phố "ưa chuộng", 100.000 đồng/kg bao người tìm mua

H.A - Ngày 19/04/2024 23:19 PM (GMT+7)

Loài này có tên rất lạ, chỉ có ở Quảng Ngãi, tuy ít thịt hơn cua ghẹ nhưng thịt chắc, ngọt và nhiều gạch khiến ai ăn thử cũng mê mẩn.

Nếu ở miền Tây có con chim cúm núm khiến bao người tò mò thì tại Quảng Ngãi cũng có một loại hải sản cùng tên, đó là con cúm núm. 

Theo tìm hiểu, cúm núm ở vùng biển Sa Huỳnh, Quảng Ngãi là một loại cua sống sát bờ biển, có lớp vỏ cứng, càng và chân màu vàng nhạt. Nếu nhìn kỹ, cúm núm giống con ghẹ nhưng mai có màu xanh lốm đốm nâu cùng với phần bụng màu trắng sữa. 

Cúm núm có tên độc lạ, nổi tiếng ở Sa Huỳnh

Cúm núm có tên độc lạ, nổi tiếng ở Sa Huỳnh

Người dân địa phương cho biết khi bắt gặp hoặc nghe thấy tiếng động lạ, loài này thường xuyên ở tư thế co cụm nên mới được đặt cho cái tên độc lạ là con cúm núm. 

"Cúm núm có phần mai khá sần sùi, cặp càng được xem là vũ khí lợi hại để tự vệ và tấn công con mồi, nên khi tiếp xúc cần cẩn thận để không bị cặp càng to kẹp trúng", anh Thoan (ngư dân ở vùng biển Sa Huỳnh) chia sẻ. 

Anh Thoan cho biết tháng 9 đến tháng 3 âm lịch năm sau là thời điểm cúm núm vào mùa, thịt ngọt, chắc và nhiều gạch nhất. "Thịt cúm núm chắc, mọng và tập trung nhiều ở phần càng. Càng thưởng thức càng cảm nhận được vị ngon ngọt từ biển. Loài này không nhiều thịt như cua ghẹ nhưng bù lại rất chắc, béo. Đặc biệt thân vỏ của chúng giòn rụm, ăn vào kêu rôm rốp", anh Thoan nói thêm.

Từ cúm núm có thể làm thành nhiều món ngon như rau canh rau tập tàng, rang me, hấp sả, món nào cũng ngon và hấp dẫn

Từ cúm núm có thể làm thành nhiều món ngon như rau canh rau tập tàng, rang me, hấp sả, món nào cũng ngon và hấp dẫn

Theo anh Nguyễn Hải (cũng là người dân ở Sa Huỳnh), thời điểm câu cúm núm thường bắt đầu khi nước biển rút xuống. Người đi câu mang cần ra cắm ở dọc mép biển, với độ sâu khoảng cao hơn đầu gối người lớn. Và cứ khoảng chừng 5-7 phút là đi thăm một lần. Nghe mùi tanh là cúm núm bu đến để ăn, theo đó người đi câu chỉ việc thò tay xuống túm và bỏ vào xô đựng.

Trước đây, cúm núm chỉ được người dân địa phương biết tới. Đến mùa, họ rủ nhau đi ăn loài hải sản độc lạ này về chế biến món ăn, chứ không ai đem ra mua bán ở chợ. 

Vài năm trở lại đây, cúm núm Sa Huỳnh lên đời thành đặc sản nổi tiếng, được người dân thành phố và khách du lịch tìm mua để thưởng thức. Ở các nhà hàng, quán ăn tại Quảng Ngãi, cúm núm cũng được đưa vào thực đơn, làm món ăn ai đến Quảng Ngãi cũng tìm để một lần được thưởng thức. 

Món cúm núm rang me có mặt trong thực đơn các nhiều nhà hàng ở Quảng Ngãi để phục vụ khách du lịch

Món cúm núm rang me có mặt trong thực đơn các nhiều nhà hàng ở Quảng Ngãi để phục vụ khách du lịch

Tại các chợ, cúm núm được bán với giá khoảng 80.000 đồng/kg. Còn ở cửa hàng hải sản, cúm núm có giá đắt hơn, độ 100.000 đồng/kg. 

Chị Hoa (chủ cửa hàng hải sản ở Sa Huỳnh) chia sẻ: "Cúm núm độc lạ từ chính cái tên nên ai nghe cũng thấy tò mò. Tôi lấy hàng trực tiếp từ ngư dân rồi bán lại cho nhà hàng, còn nữa thì bán lẻ cho khách du lịch. Đến mùa, mỗi ngày tôi bán được vài chục kg cúm núm. Nếu trái mùa khách phải đặt trước mới mua được bởi số lượng không nhiều". 

Từ món ăn ít người biết đến, giờ đây cùng với con rù rì, cúm núm trở thành thứ ai đến Quảng Ngãi cùng tìm mua để ăn thử cũng như làm quà cho người thân, bạn bè ở thành phố.

Loại quả xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản có hương vị lạ được nhà hàng săn lùng, 120.000 đồng/kg
Loại quả này có vị mặn như muối, được các đầu bếp nhà hàng 5 sao sử dụng làm gia vị cho nhiều món đặc sản nổi tiếng.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương