Đặc sản xưa nhiều người xua đuổi, nhìn đáng sợ không dám ăn, nay nổi tiếng thơm ngon đến lạ, 350.000 đồng/kg 

H.A - Ngày 06/10/2022 23:58 PM (GMT+7)

Nhiều người khi lần đầu nhìn rắn mối đã thấy sợ không dám ăn, nhưng nếu có can đảm thử một lần chắc chắn sẽ bị mê hoặc bởi hương vị thơm ngon, đậm đà rất đặc trưng.

Rắn mối - loài bò sát trông đáng sợ nhưng chúng là một đặc sản nổi tiếng ở miền Tây, xuất hiện nhiều nhất vào khoảng tháng 11, tháng 12 hàng năm. Loài này có tên là rắn mối bởi chúng rất thích ăn những tổ mối trú trong những đám lá khô hay gốc cây mục. 

Về hình dáng bên ngoài, con rắn mối toàn thân phủ một lớp vảy vàng đen óng ánh. Răng của rắn mối khá giống răng thạch sùng, trong răng không có chất độc nên không gây hại cho con người. Bên ngoài thân của nó được bao bọc bởi những lớp vảy rất giống với vảy cá. Chúng bò ở khắp nơi, trong vườn, trên nền đất, ở những nơi rậm rạp, thậm chí còn xuất hiện ở các những vách lá trong nhà. Mũi và lưỡi của rắn mối vô cùng nhạy bén để săn mồi, và những lúc gặp nguy hiểm, chúng có thể bỏ cái đuôi để thoát thân.

Dạng thức ăn mà rắn mối thích: côn trùng như dế, châu chấu, con mối, trứng kiến, sâu gạo, sâu supenvorm, sùng rơm, ấu trùng, dòi, nhộng, tép, tôm, cá, mỡ heo hay các loại rau củ quả...

Rắn mối có ngoại hình trông vô cùng đáng sợ nhưng chúng không có độc, nên không gây hại cho con người

Rắn mối có ngoại hình trông vô cùng đáng sợ nhưng chúng không có độc, nên không gây hại cho con người

Theo tìm hiểu, loài bò sát này thích phơi nắng và thích đi ăn lúc mặt trời ló dạng. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp nhất để săn rắn mối. Những người đi câu rắn mối có kinh nghiệm thường bảo với nhau rằng, khi đi câu nhất định không được nói chuyện có chữ “rắn mối” mà phải thay bằng “con bốn chân”, nếu không sẽ chẳng con nào cắn câu.

Mấy năm gần đây, rắn mối là đặc sản được nhiều người biết tới, xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng ở miền Tây. Có thể kể đến những món đặc sắc từ rắn mối như: rắn mối cạo vảy chiên nguyên con hoặc băm nhỏ nấu cháo hay chặt bỏ đầu nấu cà ri..., món nào cũng hấp dẫn và có mùi vị riêng. Món nhanh nhất và được ưa chuộng nhất phải kể đến rắn mối chiên giòn. Đầu bếp chặt rắn mối ra làm 2, ướp gia vị vừa ăn, thêm chút nước mắm ngon rồi rán trong chảo mỡ đến khi vàng đều. Khi ăn, thực khách sẽ được hướng dẫn dùng kèm với vài cọng rau thơm hay dưa leo.

Theo khảo sát, trên thị trường, rắn mối được bán với giá khoảng 350.000 đồng/kg. Vào những lúc khan hiếm phải đặt trước mới có hàng.

Rắn mối tẩm gia vị chiên giòn là món nhanh và dễ làm nhất

Rắn mối tẩm gia vị chiên giòn là món nhanh và dễ làm nhất

Đến mùa, người dân các tỉnh miền Tây lại đi câu rắn mối để bán cho nhà hàng và các thương lái. Loài này rất ham mồi, người ta thường bắt nó bằng cách lấy câu như câu cá. Chỉ cần móc mồi vào lưỡi câu, nhẹ nhàng thả vào trong các đám bụi cây có rắn mối sinh sống thì thế nào cũng có vài con dính mồi. Chừng hơn tiếng đồng hồ buổi ban trưa với vài ba người đi câu là có thể câu được 15-20 con rắn mối để làm thịt.

Rắn mối bắt về dìm xuống nước hoặc đập chết, sau đó cho vào đống rơm thui sơ qua lửa, lấy ra cạo tro, phủi vảy, mổ bỏ hết phần ruột, giữ lại lá gan và lớp mỡ úp bao quanh thành bụng. Trong quá trình làm thịt nên hạn chế rửa rắn mối bằng nước lạnh vì dễ bị lên mùi tanh, tốt nhất nên rửa sạch nhiều lần bằng rượu trắng.

Đặc sản nổi tiếng có tên kỳ cục, xưa ít người biết tới, giá rẻ bèo, nay được dân thành phố ưa chuộng đến lạ, 270.000 đồng/kg
Đây là một đặc sản nổi tiếng của Phú Quốc, nghe tên chắc hẳn nhiều người sẽ tò mò vẻ bề ngoài của loài ốc này.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương