Đại gia đình ở Thái Bình có 120 người con cháu, cứ mùng 4 Tết Nguyên đán sẽ tụ họp đông đủ tại nhà thờ tổ

NGỌC HÀ - Ngày 16/02/2024 06:30 AM (GMT+7)

"Cứ vào dịp giỗ chạp là con cháu từ Hà Nội, Phú Thọ, Thái Bình sẽ về tụ họp trong căn nhà thờ tổ tại Kiến Xương (Thái Bình). Song phải đến mùng 4 Tết mới có thể được đầy đủ nhất", cô gái cho hay.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bùi Phương (30 tuổi, Hà Nội) đã có màn "khoe" thành viên của gia đình ông bà ngoại khiến không ít người choáng ngợp, bất ngờ về con số "siêu khủng". Theo đó cô nàng hào hứng chia sẻ: "Flex gia đình ông bà ngoại tôi với 12 người con và quân số hiện tại là 120 người. Gia đình đoàn kết, năm nào cũng giữ lửa truyền thống ông bà để lại". 

Kèm theo đó là bức hình đại gia đình của Bùi Phương, gồm các bác, dì, cậu, mợ, chú, anh chị em và các cháu. Tất cả sum vầy trong căn nhà thờ tổ dát vàng vào Mùng 4 Tết Nguyên đán. 

Đại gia đình của Bùi Phương tụ họp tại nhà thờ tổ ở Thái Bình vào mùng 4 Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Đại gia đình của Bùi Phương tụ họp tại nhà thờ tổ ở Thái Bình vào mùng 4 Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Hình ảnh "con đàn cháu đống" đã gây bão cõi mạng với hàng chục nghìn lượt thích, nghìn lời bình luận. Ai cũng ngưỡng mộ sự đoàn kết, yêu thương lẫn nhau của đại gia đình Bùi Phương. Thậm chí một số cư dân mạng tranh thủ "flex ké" về gia đình đông thành viên của mình nhưng vẫn không thể "vượt mặt" nhà cô nàng. 

Cô nàng 9X tâm sự: "Bức hình trên được chụp vào ngày Mùng 4 Tết, có hơn nửa con cháu của ông bà ngoại. Tôi khá bất ngờ và vui khi nhận được nhiều lời khen, lời chúc sức khoẻ từ mọi người vào dịp đầu năm mới". 

Ông bà ngoại của Bùi Phương có 12 người con: 6 trai, 6 gái. Mẹ của cô là con gái thứ 8 được đặt tên là Vũ Thị Tám. "5 bác đầu của tôi được ông bà đặt tên lần lượt là: Lộc, Hảo, Vịnh, Nguyệt, Kỳ. Sau đó từ người thứ 6 đến thứ 10 được ông bà đặt tên theo số thứ tự: Sáu, Bảy, Tám, Chín, Mười. Còn 2 cậu út tên Thản và Đản. 

Trong đó, một bác đã hi sinh vì Tổ quốc và được phong liệt sĩ. Mẹ tôi và bác Bảy là sinh đôi. Tôi còn nghe các bác, dì kể rằng hồi bà sinh người con thứ 9, thứ 10 là bác thứ 2 đỡ đẻ. Có lẽ hiếm nhà nào có con đỡ đẻ cho mẹ", Bùi Phương tâm sự. 

Các bác, dì, chú, cậu mợ và bố mẹ của Bùi Phương chụp hình trước căn nhà của ông bà ngoại.

Các bác, dì, chú, cậu mợ và bố mẹ của Bùi Phương chụp hình trước căn nhà của ông bà ngoại.

Các bác, dì, cậu của Bùi Phương khi lập gia đình đều sinh từ 3 đến 5 người con. Sau đó các anh chị em họ của cô nàng trưởng thành cũng yên bề gia thất, sinh con đẻ cái. Vì thế tổng số thành viên trong nhà đều tăng dần theo năm tháng và bây giờ là 120 người. 

"Cứ vào dịp giỗ chạp là con cháu từ Hà Nội, Phú Thọ, Thái Bình sẽ về tụ họp trong căn nhà thờ tại Kiến Xương (Thái Bình). Song phải đến mùng 4 Tết mới có thể được đầy đủ nhất. 

Năm nay theo thông lệ, con cháu nội ngoại của ông bà lại về đoàn tụ, thắp nén nhang thơm, mâm cỗ đầy dâng lên tổ tiên và ông bà. Đặc biệt năm nay kỷ niệm 100 ngày sinh của ông bà nên mọi người về đông lắm. Ai cũng mong chờ và vui vẻ về với cội nguồn", Bùi Phương tâm sự. 

Đại gia đình luôn yêu thương và đoàn kết.

Đại gia đình luôn yêu thương và đoàn kết.

Bùi Phương (áo dài đỏ, đứng thứ 2 từ phải sang) và các chị em họ.

Bùi Phương (áo dài đỏ, đứng thứ 2 từ phải sang) và các chị em họ.

Cô gái cho biết, nhà thờ họ Vũ vốn là ngôi nhà mà ông bà cô gái sinh sống từ xưa. Sau này tất cả con cái vẫn quyết định giữ lại, chỉ sửa dát vàng bên trong. "Nơi đó trở thành nhà thờ tổ của cả gia đình. Cậu út xây nhà cùng sân để trông coi, quét dọn hàng ngày. 

Lần nào gia đình tôi tụ họp, các bác, cậu mợ phải chuẩn bị lên tới 20 mâm cỗ. Con cháu cứ quây quần ăn uống vui vẻ, trò chuyện hoặc tâm sự này kia rất tình cảm", Bùi Phương nói. 

Mặc dù ông bà ngoại của cô gái đã qua đời từ lâu nhưng gia đình vẫn giữ nếp xưa được ông bà răn dạy: đoàn kết, yêu thương và dạy con cháu dù ở đâu, bận rộn ra sao cũng đưa con cháu về quê họp mặt mùng 4 Tết để nhớ về cội nguồn. 

Con cháu xếp hàng nhận tiền lì xì.

Con cháu xếp hàng nhận tiền lì xì.

"Tôi rất tự hào khi bản thân là một thành viên trong đại gia đình. Tương lai số người sẽ tăng thêm nhưng tôi tin rằng tất cả vẫ giữ  truyền thống về nhà thờ tổ ngày Mùng 4 Tết Nguyên đán, yêu thương lẫn nhau", Bùi Phương tâm sự.

3 gia đình Việt đông con gái đón Tết: Người háo hức chờ con cháu về, người cứ Tết đến là du xuân khắp 3 miền
Tết ở gia đình nhiều con gái rất khác so với những gia đình Việt khác: háo hức chờ đợi con về sum vầy, du xuân khắp 3 miền đất nước...

Cùng Eva - Tết thăng hoa

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h