Đại gia Việt giàu nức tiếng, qua đời để lại tài sản trong bản di chúc dài 30 trang, chôn vàng bạc xuống mộ

H.A - Ngày 18/04/2024 12:00 PM (GMT+7)

Khối tài sản của doanh nhân Bạch Thái Bưởi phải kê trong bản di chúc dài 30 trang mới hết. Khi qua đời, ông để lại toàn bộ gia tài khổng lồ cho con cháu, tang lễ được tổ chức trọng thể của giới nhà giàu.

Bản di chúc dài 30 trang của doanh nhân giàu có Bạch Thái Bưởi

Bạch Thái Bưởi sinh năm 1874, trong một gia đình nông dân nghèo ở làng Yên Phúc, nay là phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội). Ban đầu ông mang họ Đỗ, nhưng vì cha mất sớm, ông được một người giàu có họ Bạch nhận làm con nuôi, cho đi học nên đổi sang họ Bạch, lấy tên Bạch Thái Bưởi.

Có chữ nghĩa, ông quyết tâm đi làm theo con đường doanh nghiệp, đi nhiều nơi và làm nhiều nghề để làm giàu. Gia sản của ông tích lũy từ nhiều hoạt động làm ăn, đến lúc mất để lại di chúc 30 trang.

Doanh nhân Bạch Thái Bưởi, nhà tư sản dân tộc nổi tiếng với khối tài sản đồ sộ

Doanh nhân Bạch Thái Bưởi, nhà tư sản dân tộc nổi tiếng với khối tài sản đồ sộ

Ông Bạch Thái Bưởi mất ngày 22/7/1932 tại Hải Phòng vì một cơn đau tim, khi mới 58 tuổi. Bản di chúc dài 30 trang được viết bằng tiếng Pháp, trước ngày ông Bạch Thái Bưởi qua đời khoảng 3 tháng. Dường như ông đã linh cảm trước việc ra đi nên viết di chúc dù độ tuổi còn chưa tới 60.

Doanh nhân này để lại cho con cháu tất cả bằng ngân phiếu và bất động sản, không có vàng. Có người nhận được hàng chục ngàn đô la ở thời điểm gần 100 năm về trước. Ông Bạch Thái Bưởi có nhiều bất động sản ở khắp tỉnh thành như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An…

Ngoài ra, ông còn sở hữu nhiều tàu, hầm mỏ. Lúc sinh thời, ông Bạch Thái Bưởi cũng đầu tư xây dựng công ty in và xuất bản. Trong di chúc, ông tin tưởng giao trọn sự nghiệp kinh doanh cho con trai Bạch Thái Tòng tiếp nối.

Một tờ trong bản di chúc dài 30 trang của doanh nhân Bạch Thái Bưởi

Một tờ trong bản di chúc dài 30 trang của doanh nhân Bạch Thái Bưởi

Một số dự định ông Bạch Thái Bưởi chưa kịp làm thì đột ngột qua đời như: xây nhà máy xay gạo ở Nam Định, xây nhà máy nước, nhà máy điện ở Nam Định, xây đường sắt Nam Định - Hải Phòng…

Vào năm 2017, chắt nội của ông Bạch Thái Bưởi là bà Bạch Quế Hương cho biết bản di chúc vẫn còn được giữ lại như một di sản của gia đình.

Đám tang lớn chưa từng có, người xếp hàng đến viếng dài hàng cây số

Theo lời kể, đám tang ông Bạch Thái Bưởi lớn nhất Hải Phòng thời điểm đó, người đưa tang kéo dài hàng km. Trong đó nhiều người lao động nghèo từng được ông giúp đỡ ở những tỉnh thành khi biết tin cũng kéo về.

Khi ông Bạch Thái Bưởi mất, gia đình làm mặt nạ bằng thạch cao để lưu giữ gương mặt của ông. Thời đó chỉ có giới nhà giàu mới có thể làm mặt nạ thạch cao.

Mặt nạ thạch cao của doanh nhân Bạch Thái Bưởi được làm sau khi ông qua đời

Mặt nạ thạch cao của doanh nhân Bạch Thái Bưởi được làm sau khi ông qua đời

Sau khi làm tang lễ ở Hải Phòng, ông Bạch Thái Bưởi được mai táng ở TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh). Ngày nay khu vực cảng cho tàu vào ăn than và xuất than đi bán của công ty Bạch Thái Bưởi được đặt tên là cảng Bạch Thái Bưởi.

Mộ của ông được đặt trên một quả đồi của gia đình. Lúc mai táng, để đưa quan tài từ dưới lên đỉnh đồi, gia đình phải huy động rất nhiều người, làm đường ray và dùng tời để chuyển lên.

Đại gia Việt giàu nức tiếng, qua đời để lại tài sản trong bản di chúc dài 30 trang, chôn vàng bạc xuống mộ - 4

Phần mộ của doanh nhân Bạch Thái Bưởi trước và sau khi được sửa sang

Phần mộ của doanh nhân Bạch Thái Bưởi trước và sau khi được sửa sang

Khu mộ được xây cẩn thận, riêng tấm bia phải hơn 2 tấn vôi. Sau khi ông Bạch Thái Bưởi được chôn cất, nhiều người cũng nhòm ngó vào khối tài sản trong phần mộ của ông khi cho rằng doanh nhân này được chôn với nhiều vàng bạc châu báu.

Gia đình sau đó phát hiện mộ của ông bị đào trộm. Xung quanh câu chuyện đào trộm mộ này có rất nhiều giai thoại được kể lại. Đến năm 2013, gia đình chuyển mộ ông Bạch Thái Bưởi về khu Văn Quán (Hà Đông).

Đại gia Việt có 4 đời vợ, người hiện tại kém tận 26 tuổi, lịch sử tình trường toàn hoa hậu-siêu mẫu là ai?
Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, giàu có, cuộc đời của vị đại gia này cũng đầy những thăng trầm trên con đường tình ái khi có tới 4 đời vợ.

Đại gia tỷ phú

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú