Đám tang giữa ổ dịch COVID-19 châu Âu: Không ai được tới dự, quan tài xếp hàng chờ hỏa thiêu

Ngày 24/03/2020 15:30 PM (GMT+7)

Số ca nhiễm bệnh và tử vong vì COVID-19 tại châu Âu tăng quá nhanh, khiến những nhà hỏa thiêu phải làm việc hết công suất cũng vẫn bị quá tải.

Tính đến thời điểm 12h ngày 24/3, trên toàn thế giới đã ghi nhận 355.620 ca nhiễm COVID-19, 16.092 người tử vong và 97.660 người được chữa khỏi. Sau Trung Quốc, Ý hiện đang là quốc gia có số ca nhiễm virus và số ca tử vong cao nhất, với 63.927 người nhiễm bệnh và 6.077 người tử vong. Tỷ lệ tử vong tại Ý là 9% và số ca tử vong tại quốc gia này cũng đã gần gấp đôi Trung Quốc.

Ngoài Ý, một số quốc gia khác tại châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Thụy Sĩ... cũng chịu chung hoàn cảnh tương tự. Tây Ban Nha hiện có 33.089 người nhiễm bệnh và 2.182 người tử vong. Trong khi đó, Đức ghi nhận 22.672 người dương tính với COVID-19, 86 người tử vong.

Đám tang giữa ổ dịch COVID-19 châu Âu: Không ai được tới dự, quan tài xếp hàng chờ hỏa thiêu - 1

Một linh mục đang tiến hành nghi lễ đám tang tại vùng Bolgare, Lombardy, nước Ý.

Đám tang giữa ổ dịch COVID-19 châu Âu: Không ai được tới dự, quan tài xếp hàng chờ hỏa thiêu - 2

Một đám tang tại nghĩa trang Grassobbio, Lombardy, nước Ý không có người thân nào tới tham dự do lệnh cách ly.

Châu Âu hiện đang rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế, xã hội vì đại dịch COVID-19. Rất nhiều quốc gia đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp, đóng cửa và phong tỏa toàn bộ quốc gia, hạn chế người dân ra đường, cấm mọi hoạt động tụ tập giải trí, đóng cửa các trường học và doanh nghiệp... nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trong bối cảnh đó, những đám tang tại châu Âu cũng diễn ra trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Nhiều nghi lễ long trọng đã được giảm bớt do các nghĩa trang và nhà hỏa thiêu bị quá tải, người thân cũng không được tới chịu tang hoặc tham dự đám tang do lệnh cấm tụ tập đông người. Dù rất đau buồn nhưng nhiều gia đình không thể nhìn mặt và nói lời tạm biệt cuối cùng với người thân của mình.

Đám tang giữa ổ dịch COVID-19 châu Âu: Không ai được tới dự, quan tài xếp hàng chờ hỏa thiêu - 3

Linh mục đang tiến hành lễ tang cho một nạn nhân nhiễm COVID-19 mà không hề có người thân.

Đám tang giữa ổ dịch COVID-19 châu Âu: Không ai được tới dự, quan tài xếp hàng chờ hỏa thiêu - 4

Đám tang giữa ổ dịch COVID-19 châu Âu: Không ai được tới dự, quan tài xếp hàng chờ hỏa thiêu - 5

Những quan tài xếp hàng trong một nhà thờ ở Serina gần Bergamo, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Ý.

Tại Ý, khi một bệnh nhân nhiễm COVID-19 và qua đời trong bệnh viện, thi thể của họ sẽ được niêm phong trực tiếp rồi đưa vào quan tài, gửi tới nghĩa trang để chờ được hỏa thiêu. Tuy nhiên hiện nay, do số lượng người tử vong quá lớn, nhiều nghĩa trang không thể nhận thêm quan tài nên nhiều bệnh viện phải chuyển thi thể bệnh nhân vào nhà thờ để tạm, chờ được hỏa thiêu.

Nếu gia đình của bệnh nhân qua đời chưa bị cách ly, họ có thể cùng tham gia đám tang với một linh mục giáo xứ địa phương nhưng phải đảm bảo số lượng ít, tuân thủ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang cẩn thận. Nếu không, họ sẽ không được phép tham gia đám tang của người thân. Rất nhiều đám tang tại Ý nói riêng và châu Âu nói chung phải diễn ra mà không có bất cứ ai tới tham dự.

Đám tang giữa ổ dịch COVID-19 châu Âu: Không ai được tới dự, quan tài xếp hàng chờ hỏa thiêu - 6

Nhiều người thân khóc ngất khi tham dự đám tang của nạn nhân qua đời do nhiễm COVID-19.

Tình trạng lây lan quá nhanh của dịch bệnh cùng với việc thiếu vật tư y tế, cơ sở vật chất và nhân lực đã khiến tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn tại châu Âu. Riêng tại Ý, một số bệnh viện dã chiến đã được xây dựng nhưng chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của người bệnh, thậm chí một số khu vực phải xây dựng lều tạm bên ngoài bệnh viện để khám chữa cho người dân.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte nhấn mạnh, đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất tại nước này kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Con trai 7 tháng tuổi nhiễm bệnh, mẹ hoảng hốt cảnh báo: COVID-19 không phải trò đùa
7 tháng tuổi đã nhiễm COVID-19, cậu bé này đã trở thành bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được phát hiện tại Mỹ.
Khánh Hằng (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19