Đất nước sở hữu "cổng địa ngục", người dân không phải trả tiền điện nước, con gái xinh vô số

DOÃN KỲ - Ngày 20/01/2023 14:00 PM (GMT+7)

Không chỉ có nhiều điều đặc biệt, đây còn là quốc gia trung lập vĩnh viễn duy nhất tại châu Á.

Turkmenistan là một quốc gia nằm ở Trung Á với dân số chỉ khoảng 6 triệu người. Đây là một trong số những quốc gia có dân cư thưa thớt nhất châu Á. Tuy nhiên, Turkmenistan lại đóng vai trò là con đường giao thông cho các quốc gia và nền văn hóa khác. Thành phố Merv của đất nước này từng là thành phố lớn nhất thế giới, một trong những thành phố ốc đảo lâu đời nhất Trung Á và là điểm dừng chân quan trọng trên Con đường Tơ lụa. 

Turkmenistan còn là quốc gia trung lập vĩnh viễn duy nhất được Đại hội đồng Liên hợp quốc công nhận ở châu Á. Dù nằm ở khu vực khô hạn nhưng quốc gia này lại có ưu thế về vị trí địa lý, đồng thời sở hữu nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, chủ yếu bao gồm dầu mỏ và khí đốt - 2 trụ cột kinh tế chính của Turkmenistan. Đây cũng là nền tảng để chính phủ nước này lập ra 1 loạt chính sách phúc lợi ưu việt dành cho người dân.

Đất nước sở hữu amp;#34;cổng địa ngụcamp;#34;, người dân không phải trả tiền điện nước, con gái xinh vô số - 1

Chẳng hạn, người dân Turkmenistan được miễn phí tiền điện và tiền nước. Xăng dầu có giá rẻ hơn hàng chục lần so với nhiều quốc gia khác. Người dân được sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí. Tuy nhiên, những phúc lợi này lại khiến phần lớn người dân mất đi động lực làm việc và phát triển. Tỷ lệ thất nghiệp ở Turkmenistan rất cao, lên tới hơn 50%. 

Trong khi đó, nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt ngày càng vơi dần. Tất nhiên, không chỉ riêng Turkmenistan mà nhiều quốc gia dầu mỏ khác ở Trung Đông cũng rơi vào tình trạng tương tự. Do đó, nước này bắt đầu chuyển hướng sang các ngành nghề mới, ví dụ như phát triển du lịch và hợp tác với các công ty nước ngoài.

Đất nước sở hữu amp;#34;cổng địa ngụcamp;#34;, người dân không phải trả tiền điện nước, con gái xinh vô số - 2

Một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất và hấp dẫn nhất của Turkmenistan có cái tên khá kinh dị, đó là "cổng địa ngục". Được truyền thống nhà nước nhắc đến với cái tên chính thức là "Ánh sáng của Karakum", "cổng địa ngục" là một hố khí gas nằm ở sa mạc Karakum, cách thủ đô Ashgabat của Turkmenistan gần 260 km. Nó có chiều rộng hơn 70 m và sâu hơn 21 m.

"Cổng địa ngục" là một hố lửa đỏ rực giữa sa mạc, cháy không ngừng suốt hơn 50 năm qua và có thể nhìn thấy khi cách xa vài km. Chiếc "cổng địa ngục" này vô tình được tạo ra trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khi các nhà địa chất đào xuống để tìm dầu mỏ mà không biết bên dưới lớp đất mỏng là một túi khí tự nhiên khổng lồ. Khi bắt đầu đào, lớp đất vỡ ra và tạo thành một hố khổng lồ, đồng thời thải ra khí mêtan.

Đất nước sở hữu amp;#34;cổng địa ngụcamp;#34;, người dân không phải trả tiền điện nước, con gái xinh vô số - 3

Đất nước sở hữu amp;#34;cổng địa ngụcamp;#34;, người dân không phải trả tiền điện nước, con gái xinh vô số - 4

Khí mêtan này gây khó thở, khiến động vật hoang dã lang thang trên sa mạc Karakum bắt đầu chết dần. Bên cạnh đó, khí mêtan rất dễ cháy, chỉ cần 5% mêtan trong không khí là đủ để gây ra một vụ nổ lớn. Để tránh thảm họa xảy ra, các chuyên gia quyết định đốt bỏ số khí này. Họ dự đoán rằng nó chỉ cháy khoảng 1-2 tuần là hết, chẳng ngờ hố khổng lồ đã rực lửa suốt hơn nửa thế kỷ qua mà vẫn chưa ngừng. Kể từ sau năm 2010, nơi đây trở thành một địa điểm du lịch dành cho những người thích khám phá mạo hiểm.

Có một điều thú vị nữa của Turkmenistan là đất nước này có rất nhiều con gái và phụ nữ xinh đẹp. Mỗi khi đi ngoài đường, bạn có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều cô gái đẹp như hoa hậu dù chỉ ăn mặc đơn giản, không trang điểm cầu kỳ. Phụ nữ Turkmenistan không chỉ xinh đẹp đậm chất Trung Đông mà còn rất thân thiện, gần gũi.

Đất nước sở hữu amp;#34;cổng địa ngụcamp;#34;, người dân không phải trả tiền điện nước, con gái xinh vô số - 5

Tuy nhiên, cuộc sống của người dân tại Turkmenistan không phải màu hồng như nhiều người tưởng tượng. Về kinh tế, đất nước này đang có nguy cơ trở thành một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Về xã hội, Turkmenistan khá bất ổn khi nhân quyền kém, thường xuyên bị chỉ trích vì áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc đi lại nước ngoài đối với công dân của mình, phân biệt đối xử nặng nề với người dân tộc thiểu số.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Turkmenistan là một trong những quốc gia đàn áp nhất thế giới. Đất nước này hầu như không được giám sát độc lập, các quyền tự do truyền thông và tôn giáo phải chịu những hạn chế hà khắc, và những người bảo vệ nhân quyền cũng như các nhà hoạt động khác phải đối mặt với mối đe dọa thường xuyên bị chính phủ trả thù. Turkmenistan còn có điều kiện tự do báo chí tồi tệ thứ 3 trên thế giới. Hành vi đồng tính luyến ái là bất hợp pháp tại Turkmenistan.

Đất nước nghèo đến nỗi không có nhà cao tầng nhưng phụ nữ xinh đẹp như tiên giáng trần
Nằm trong top các quốc gia nghèo đói nhất thế giới, thu nhập bình quân đầu người mỗi năm ở nơi này chỉ khoảng 836 USD (hơn 19 triệu đồng).

Tin tức 24h

DOÃN KỲ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới