Đầu năm, nhà nhà thi nhau mua thứ này hi vọng xua đuổi “tà khí” và giúp tình cảm “mặn nồng”

LONG NGUYỄN - Ngày 20/01/2023 09:00 AM (GMT+7)

Cứ vào những ngày đầu tiên của năm mới, nhiều gia đình lại mua muối để cầu may. Phong tục này đã có từ lâu đời, thế nhưng không phải ai cũng hiểu và biết được ý nghĩa của nó.

Người dân Việt Nam ta có câu nói “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, dùng để chỉ những thứ nên mua để giúp gặp nhiều may mắn, thuận lợi cho năm mới. Người ta quan niệm rằng, nếu như đầu năm mua muối sẽ giúp cả năm gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt, cuộc sống ấm no. Tuy nhiên tại sao lại mua muối mà không phải là thứ gì khác?

Đầu năm, nhà nhà thi nhau mua thứ này hi vọng xua đuổi “tà khí” và giúp tình cảm “mặn nồng” - 1

Muối là thứ có vị mặn, người xưa thường sử dụng để thanh tẩy tà khí, xua đuổi tà ma, giúp gia đình êm ấm, an toàn. Bên cạnh đó, xuất phát từ câu tục ngữ “gừng cay muối mặn”, muối còn mang ý nghĩa cho sự mặn mà, tình cảm, gắn kết giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Vậy nên “đầu năm mua muối” sẽ mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp như vậy.

Đầu năm, nhà nhà thi nhau mua thứ này hi vọng xua đuổi “tà khí” và giúp tình cảm “mặn nồng” - 2

Vào ngày đầu tiên của năm mới, khi chỉ mới rạng sáng đã có nhiều người bán muối di chuyển trên khắp các con phố, ngõ nhỏ. Những người bán muối thường đóng từng túi muối trong những chiếc túi màu đỏ, bên trong thậm chí có cả bao diêm để giúp người mua lấy may.

Đầu năm, nhà nhà thi nhau mua thứ này hi vọng xua đuổi “tà khí” và giúp tình cảm “mặn nồng” - 3

Người bán muối sẽ đong từng bát muối để bán, bát muối sẽ được múc đầy có ngọn chứ không múc thiếu hoặc múc đầy gạt ngang. Bởi vì muối đầy có ngọn mới giúp mang lại ấm no, hạnh phúc cho người mua. Thông thường những người bán muối sẽ bán từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên vào dịp Tết, họ sẽ bán với mức giá 20.000 đồng/bát, hoặc từng túi nhỏ màu đỏ để mang lại may mắn.

Đầu năm, nhà nhà thi nhau mua thứ này hi vọng xua đuổi “tà khí” và giúp tình cảm “mặn nồng” - 4

Hầu hết người dân sẽ không phàn nàn, kỳ kèo mặc cả gì với mức giá bán này, vì họ cũng mong được gặp nhiều may mắn, thuận lợi cho cả năm. Sau khi mua muối về nhà, người dân có thể chia thành nhiều túi nhỏ hơn để tiện cất giữ hoặc để cầu may. Những người làm kinh doanh, buôn bán thường hay đặt một túi muối nhỏ để giúp việc làm ăn thuận lợi. Còn những người thường xuyên đi xa sẽ đặt túi muối trong balo để mong gặp được bình an.

Theo LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết Nguyên Đán 2023 - Khắc ghi từng giây phút yêu thương