Đề văn lạ chỉ vỏn vẹn 3 từ khiến dân mạng vừa than khó vừa gật gù khen hay

H.M - Ngày 05/11/2020 06:00 AM (GMT+7)

Đề văn chỉ có đúng câu hỏi ngắn gọn "Bạn màu gì?" kích thích khả năng sáng tạo, tư duy của học sinh.

Trong 12 năm ngồi trên ghế nhà trường với nhiều môn học khác nhau, có lẽ chúng ta vẫn còn e dè khi bước vào những kỳ thi và những bài kiểm tra. Hầu hết các môn học đều có đáp án chính xác, chỉ riêng môn Văn là không vì một bài văn hay hay dở phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Môn học này cũng hầu như không có điểm tuyệt đối. Bởi thế, những học sinh giỏi Văn luôn được nhiều người ngưỡng mộ.

Vừa qua, cư dân mạng truyền tay nhau đề thi Văn trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp trường do trường THPT Phan Đình Phùng (Đắk Lắk) tổ chức. Đề thi gồm 2 câu với tổng điểm 20, trong đó nội dung của câu đầu tiên đặc biệt khiến mọi người chú ý. Câu hỏi này chỉ vỏn vẹn 3 chữ: “Bạn màu gì?”

Đề văn lạ chỉ vỏn vẹn 3 từ khiến dân mạng vừa than khó vừa gật gù khen hay - 1

Đề văn yêu cầu sự sáng tạo của học sinh.

Đề văn rất ngắn gọn, đơn giản nhưng vô cùng giàu sức gợi, giúp các học sinh có thể phát huy khả năng sáng tạo, triển khai vấn đề, câu chuyện và thể hiện góc nhìn, quan điểm của bản thân. Một đề văn được nhiều người đánh giá là rất hay khi không hề gò bó thí sinh, những học sinh giỏi văn có thể tiếp cận đề bài này theo nhiều hướng để thể hiện được cá tính của chính mình.

Ngay lập tức, có rất nhiều ý kiến xoay quanh đề bài này. Hầu hết đều công nhận đây là một đề thi thú vị, hay ho nhưng cũng rất khó.

Tài khoản Phương Thúy Trần chia sẻ: "Màu trắng của bác sĩ cứu người, màu đỏ của người lính cứu hỏa, màu vàng của người lao công... Cuộc sống vốn dĩ ngập tràn sắc màu tươi đẹp. Còn bạn, bạn tự chọn cho mình màu gì?".

Bạn Khuyên Lợi đưa ra ý kiến: "Tôi không mang gam màu cụ thể. Có lúc là màu xanh của hi vọng cũng có khi là màu đỏ của tình yêu, của nhiệt huyết, của sự bùng cháy. Có thể là màu vàng ấm áp như ánh nắng cũng có thể là màu xám lạnh lùng và u tối. Chẳng thể lúc nào cũng là màu trắng thuần túy tinh khôi cũng chẳng thể là màu đen huyền bí kiêu sa. Riêng tôi không mang bất cứ một màu nào bởi cuộc sống chỉ đẹp khi nó có sự hòa quyện của nhiều màu sắc với nhau, tạo nên sự rực rỡ tươi mới chứ không ảm đạm 1 màu".

Tuy câu 1 của đề thi vô cùng đặc biệt nhưng câu 2 cũng gây chú ý bởi nội dung rất hay. Một đoạn trong bài thơ “Giấc mộng đêm” của Lưu Quang Vũ được chọn để phân tích:

"Anh chớ ngại con đường khổ nhất

Đau nỗi đau của mỗi trái tim người

Để thơ anh mang lửa đến cho đời

Trên chữ “tài”, chữ “tâm” kia phải “lớn”...”

Bạn Hoàng Thị Hoài Thương bình luận: "Ở câu 2, là chữ tâm phải đặt trên chữ tài. Mình nghĩ luận điểm là nói về đạo đức. Dẫn chứng có tài mà không có đức thì là kẻ vô dụng. Có thể luận bổ sung là có đức mà không tài thì làm gì cũng khó. Cái nào cũng quan trọng nhưng tóm lại đức quan trọng hơn. Rồi gương nêu ra như bác Hồ, thầy thuốc,...

Còn câu 1 thì mình nghĩ là nói về cái "tôi". Mỗi người  là duy nhất, không so sánh ai hơn ai, ai giống ai, không thể bắt con cá biết bay cũng như con chim biết bơi. Nói chung phải nêu bật được chất riêng của mỗi người”.

Đề văn này được nhiều người ủng hộ bởi rất sáng tạo cứ không khuôn mẫu như nhiều đề văn trước đây. Có người còn so sánh đề bài này tương tự những đề văn thi đại học của Trung Quốc. Để khả năng tư duy của học sinh được thể hiện nhiều hơn, có lẽ chúng ta cần nhiều hơn những đề bài thú vị như thế này!

Đứng hình với đề Văn ngắn gọn, súc tích chỉ 1 từ gợi ý và nụ cười bí ẩn
Đề thi môn Văn của một trường cấp 3 được chia sẻ trên mạng xã hội đang khiến rất nhiều người thích thú xen lẫn hoang mang.
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục