Đi chợ thấy những chiếc túi nilon nước treo lơ lửng ở hàng quán, sự thật đằng sau là gì?

HÀ ANH - Ngày 14/11/2020 14:40 PM (GMT+7)

Những chiếc túi nilon đựng nước là hình ảnh quen thuộc được sử dụng rất phổ biến tại các hàng quán ở Việt Nam, hầu như ai đi chợ cũng bắt gặp nhưng không phải ai cũng biết công dụng của nó.

Ở siêu thị luôn có đủ các thiết bị để bảo quản thực phẩm. Những thực phẩm tươi sống được đặt ở các ngăn có nhiệt độ thấp, môi trường sạch sẽ, dọn dẹp thường xuyên nên không có ruồi muỗi. Trong khi đó, ở các chợ dân sinh do tình trạng buôn bán khá tạm bợ nên ruồi muỗi thường "ghé thăm". Tình trạng ruồi muỗi nhiều nhất có lẽ là ở các quầy hải sản, quầy bán thực phẩm thịt, cá hay các quầy có bán đồ ăn sẵn.

Sở dĩ chúng cuốn hút ruồi bay đến là do có mùi thơm của đồ ăn hoặc mùi tanh của cá, hải sản, thịt... Bên cạnh đó cũng có nhiều quầy hàng để xen cả đồ ăn, thực phẩm ôi thiu chưa được xử lý, hoặc một số chợ tình trạng rác thải vứt bừa bãi nên cũng hút ruồi bay đến.

Không có các thiết bị để bảo quản thực phẩm cao cấp như siêu thị nên các quầy hàng ở chợ sẽ có những cách khá thô sơ. Một số hàng ăn chuẩn bị thêm tủ kính, quầy hàng thịt thêm que ve vẩy đuổi ruồi,.... nhưng tất cả cũng chỉ là giải pháp tạm bợ. Từ xưa, mỗi lần đi chợ, chúng ta có thể nhìn thấy các quầy hàng treo thêm túi nước. Nhiều người thắc mắc không biết mục đích của túi nước này là gì, có người đồn đoán treo cho đẹp hoặc treo cho mát, nhưng tất cả các ý kiến này đều sai.

Đi chợ thấy những chiếc túi nilon nước treo lơ lửng ở hàng quán, sự thật đằng sau là gì? - 1

Những chiếc túi bóng nước treo ở quán ăn, quán thực phẩm là hình ảnh quen thuộc ai cũng nhìn thấy khi đi chợ

Thực tế, việc dùng túi nước này không đơn thuần là quan niệm hay tập quán mà dựa trên một cơ sở khoa học. Khi ruồi bay đến bàn thịt, cá hay quầy đồ ăn có treo túi nước, chúng sẽ thấy hình ảnh phản chiếu bên trong, có thể khiến cho chúng sợ hãi bay đi vì hình ảnh phóng đại trên nilon khá lớn với kích thước thực của chúng, chưa kể có lúc còn méo mó vì các nếp gấp.

Lý do được giải thích nhiều hơn cả là dựa trên hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Trên thực tế, ruồi là loài có cấu tạo mắt kép. Cấu tạo mắt kép đưa lại nhiều lợi thế, ruồi có thể nhìn sang nhiều hướng khác nhau. Khi môi trường hoàn toàn tia sáng song song, chúng có thể bay rất nhanh mà không bao giờ bị va chạm hay mất phương hướng. 

Với kiểu mắt này, chúng chỉ có thể nhìn với tia sáng song song. Dưới hiện tượng khúc xạ ánh sáng thì tia sáng tạo ra từ túi nước lại không song song, làm thay đổi hướng, vận tốc ánh sáng cho nên gây ra hiện tượng ảo ảnh quang học.

Lúc thấy điều này, ruồi sẽ không còn xác định được phương hướng, ánh sáng bị thay đổi khiến cho chúng bay lòng vòng, hoảng loạn. Vì vậy, với những quầy hàng có treo túi nước này thì không sợ ruồi bay lại gần đồ ăn. Có những người bán treo 1 túi song cũng có người treo 2-3 túi trên quầy vì cho rằng càng khiến cho ruồi sợ mà bỏ đi. Cũng có ý kiến cho rằng, cấu tạo mắt của ruồi có khả năng nhìn rộng, ánh sáng từ các túi nước bị biến đổi khiến cho ruồi nghĩ đó là kẻ thù nên không dám lại gần khu vực xung quanh túi.

Phương pháp này cũng không quá phổ biến hiện nay bởi với máy móc hiện đại thì có những loại quạt nhỏ như quạt trần treo trên quầy là có thể xua đuổi ruồi, muỗi hiệu quả. Ngoài đuổi ruồi bằng các cách trên, những người bán có thể dùng đến chanh tươi. Theo đó, chỉ cần cắt quả chanh đặt vào lò vi sóng, mở cửa lò. Hôm sau, đóng cửa lò và bật lò lên trong vài ba phút. Lúc đó, mùi chanh sẽ tỏa ra khắp phòng sẽ giúp đuổi ruồi hiệu quả.

Sả là loại cây phổ biến ở nông thôn, giá rẻ. Hiện nay, tinh dầu sả cũng được ưa chuộng. Để đuổi ruồi hay muỗi, có thể dùng tinh dầu sả trộn dầu ăn lắc đều rồi xịt lên bề mặt cần ngăn ruồi. Cách này vừa an toàn mà hiệu quả.

4 thứ lộc trời cứ đến mùa là xuất hiện, bắt về đem bán thu tiền triệu mỗi ngày
Đây là những thứ có trong tự nhiên, cứ đến mùa người dân lại rủ nhau đi săn lùng và bán với giá đắt đỏ, có người thu được tiền triệu mỗi ngày.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h