Dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Hàn Quốc: Nhiều y tá bỏ việc, bác sĩ quay cuồng

Ngày 03/03/2020 00:08 AM (GMT+7)

Theo truyền thông Hàn Quốc, hàng trăm nhân viên y tế tại thành phố Daegu phải làm việc suốt 12 tiếng/ngày và liên tục như vậy trong 2 tuần, không có ngày nghỉ. Điều này khiến họ bị quá tải, căng thẳng và mệt mỏi.

Theo Yonhap News, mệt mỏi và căng thẳng là những thứ được nhìn thấy rõ nhất ở các nhân viên y tế tại các bệnh viện được chỉ định tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc, đặc biệt là tại 2 khu vực dịch Covid-19 bùng phát dữ dội ở Hàn Quốc - thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc.

Kể từ khi báo cáo ca xuất hiện đầu tiên hôm 20/1, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tới sáng 2/3 đã là 4.212 ca, trong đó có 26 ca tử vong. Trong số đó, 3.081 ca được ghi nhận ở thành phố Daegu và 624 ca ở tỉnh Gyeongsang Bắc.

 

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Hàn Quốc: Nhiều y tá bỏ việc, bác sĩ quay cuồng - 1

 Vết hằn trên mặt các nữ nhân viên y tế tại Trung tâm y tế Dongsan, thành phố Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/Korea Times

Vết hằn trên mặt các nữ nhân viên y tế tại Trung tâm y tế Dongsan, thành phố Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/Korea Times

Theo Yonhap News, Trung tâm Y tế Pohang ở thành phố Pohang, tỉnh Gyeongsang Bắc, cho biết cuối tuần qua, 16 trên tổng số 100 y tá của trung tâm đã bỏ việc vì lý do cá nhân hoặc liên quan tới công việc.

Đại diện Trung tâm y tế Pohang cho biết một số y tá tại trung tâm đã không được về nhà trong suốt 10 ngày vì các nhân viên tại bệnh viện chỉ định được yêu cầu "ở nguyên vị trí" cho tới khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Các nữ y tá có con nhỏ không tìm được người trông con nên họ quyết định nghỉ việc.

 Chiếc áo thấm đẫm mồ hôi của nữ nhân viên y tế ở thành phố Daegu. Ảnh: Korea Times

Chiếc áo thấm đẫm mồ hôi của nữ nhân viên y tế ở thành phố Daegu. Ảnh: Korea Times

Một quan chức y tế Hàn Quốc cho biết các y tá nghỉ việc không chỉ vì họ phải căng mình đối phó với bệnh dịch mà vì họ đã có ý định từ trước.

"Thực tế, họ đã quyết định trụ lại thêm vài tuần để giúp các đồng nghiệp cho tới khi có các nhân viên mới tới thay vị trí của họ trong tháng này", vị quan chức nhấn mạnh.

Trung tâm y tế Pohang đã có 15 nữ y tá thay thế và chính quyền thành phố hứa sẽ cử thêm 10 nhân viên y tế và hỗ trợ hành chính tới đây.

Nhu cầu về nhân lực y tế cũng được ghi nhận tại Trung tâm Y tế Dongsan, thuộc Đại học Keimyung, thành phố Daegu. Các nhân viên y tế tại Trung tâm Dongsan đã quá mỏi mệt vì làm việc quá tải trong nhiều ngày.

Theo nguồn tin của Trung tâm y tế Dongsan, 230 nhân viên y tế tại đây đã phải làm việc suốt 12 tiếng/ngày và liên tục như vậy trong 2 tuần không có ngày nghỉ.

 Dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Hàn Quốc: Nhiều y tá bỏ việc, bác sĩ quay cuồng - 4

 Nhiều nhân viên y tế phải làm việc 12 tiếng/ngày, kéo dài liên tục trong suốt 2 tuần, không có ngày nghỉ. Ảnh minh họa: Korea Times

Nhiều nhân viên y tế phải làm việc 12 tiếng/ngày, kéo dài liên tục trong suốt 2 tuần, không có ngày nghỉ. Ảnh minh họa: Korea Times

"Trung tâm hiện cần thêm nhiều y tá, vì đang có kết hoạch tăng thêm số lượng giường bệnh từ 240 lên 300 để tiếp nhận thêm bệnh nhân nhiễm Covid-19", đại diện Trung tâm y tế Dongsan cho hay.

Các cơ sở y tế khác, được chỉ định điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, như Bệnh viện đại học quốc gia Kyungpook, Trung tâm Y tế Đại học Yeungnam, Trung tâm y tế đại học công giáo - tất cả đều ở thành phố Daegu - cũng như Trung tâm y tế Andong ở tỉnh Gyeongsang Bắc, đều lo ngại về tình trạng mệt mỏi, quá sức của nhân viên y tế và cần tăng cường thêm người khi chuẩn bị tiếp nhận thêm bệnh nhân.

Để đối phó tình trạng này, Hàn Quốc đang gửi thêm nhân viên y tế tới các khu vực Covid-19 bùng phát mạnh mẽ.

Tính tới ngày 1/3, 205 y bác sĩ đã được điều động tới thành phố Daegu, bao gồm 67 bác sĩ quân y, 123 y tá và một số chuyên gia y tế khác. Giới chức y tế cũng cho biết các bác sĩ tư nhân từ nhiều nơi trên cả nước cũng tình nguyện đăng ký tới vùng có dịch để hỗ trợ.

Trong khi đó, chiều 2/3, chính quyền tỉnh Gyeongsang Bắc cho biết sẽ tăng lương cho nhân viên y tế cho tới khi cuộc khủng hoảng y tế này chấm dứt. 

Các bác sĩ sẽ nhận được một khoản tiền trợ cấp 550.000 won (hơn 10 triệu VNĐ)/ngày , trong khi y tá là 300.000 won (gần 6 triệu đồng)/ngày, theo Korea Times. 

"Chúng tôi sẽ cố hết sức để ngăn dịch Covid-19 lây lan và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm bệnh sớm nhất có thể", Lee Cheol-woo, thống đốc tỉnh Gyeongsang Bắc, nói. 

Thủ lĩnh giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc có thể bị buộc tội giết người
Chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc đã đề nghị điều tra ông Lee Man-hee, người sáng lập giáo phái Shincheonji cùng 11 người khác tội giết người,...
Theo Nguyễn Thái - Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19