Điểm lạ vụ nam sinh đồng tính giết người đốt xác

Ngày 25/03/2014 09:48 AM (GMT+7)

Chỉ chờ ngày thi hành án tử nhưng nhờ lá thư gửi cho gia đình, Minh đang được xem xét lại hành vi và có thể thoát án tử.

Gia đình đã ký nhận xác

Luật sư Phạm Ngọc Hiếu (đoàn luật sư TP.HCM) cho biết đang tiến hành bổ sung hồ sơ, xem xét lại sự thật tử tù Trần Ngọc Minh (22 tuổi, tỉnh Bạc Liêu, sinh viên một trường đại học) có đồng phạm hay không trong vụ án giết người, đốt xác phi tang xảy ra vào tháng 10/2011 gây rúng động dư luận cả nước.

Trước đó, vào tháng 2/3/2012, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt tử hình Minh về hai tội giết người, cướp tài sản. Minh viết đơn kháng cáo xin giảm án và bị tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM tuyên y án. Trên hành trình tìm sự sống, Minh viết đơn xin ân giảm của chủ tịch nước nhưng vẫn bị bác đơn.

Điểm lạ vụ nam sinh đồng tính giết người đốt xác - 1

Minh đã bị tuyên án tử

Sau khi nhận quyết định bác đơn xin ân giảm của chủ tich nước, cuối tháng 9/2013, hội đồng thi hành án tử tỉnh Bạc Liêu ra quyết định tử hình đối với Minh. Hai hôm sau, hội đồng đến gia đình làm việc và cha của Minh là ông Trần Văn Năng đã ký vào giấy tờ thủ tục nhận xác của con trai. Cứ ngỡ, số phận của Minh từ đây là chấm dứt, nhưng có một chuyển biến bất ngờ xảy ra.

Hai tuần sau, ông Năng gửi đến cơ quan chức năng một lá thư cho rằng Minh đã viết từ trại giam khai có đồng phạm và ông yêu cầu cơ quan tố tụng xem xét, điều tra lại vụ án. Nhận được đơn, thư, công an tỉnh Bạc Liêu gửi văn bản đề nghị hội đồng thi hành án tử hình hoãn thi hành án đối với Minh để điều tra bổ sung, làm rõ một số tình tiết mới.

Được biết, đến nay, hội đồng thi hành án tỉnh Bạc Liêu chưa ra quyết định tạm hoãn thi hành án tử đối với Minh, nhưng đã yêu cầu cơ quan điều tra có văn bản trả lời khi có kết quả điều tra bổ sung. Bên cạnh đó, mới đây, phó chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu, chủ tịch hội đồng thi hành án tử hình đã có văn bản gửi viện kiểm sát nhân dân cùng cấp yêu cầu cơ quan điều tra àm rõ nội dung có thể thay đổi bản chất vụ án.

Lá thư định mệnh

Luật sư Hiếu cho biết, khoảng đầu tháng 3/2013, ông Năng nhận được lá thư từ một người lạ mặt kèm theo lời nhắn: “Của Minh gửi từ trại giam”. Ông Năng đọc thư và bất ngờ khi Minh cho biết trong vụ án này mình chỉ là đồng phạm, còn kẻ chủ mưu là một người khác. Tuy nhiên, ông Năng không hiểu nhiều về pháp luật nên chỉ im lặng, thỉnh thoảng lấy bức thư ra đọc cho vợ nghe rồi cất.

Vào cuối tháng 9/2013, ông Năng nhận được quyết định thi hành án nhưng vẫn chưa ấn định ngày và ký vào đơn xin nhận xác con. Người cha đau đớn, trăn trở nhiều về lá thư của con trai. Mong muốn có điều kỳ diệu xảy ra, ông đem lá thư trình báo cho trại giam.

Điểm lạ vụ nam sinh đồng tính giết người đốt xác - 2

Hàng nghìn người dân đã đến tham dự phiên tòa xét xử Minh

Chừng 20 ngày sau, ông Năng được trại giam sắp xếp gặp Minh. Trong buổi gặp gỡ, Minh xác nhận lá thư là của mình viết và người nhờ người gửi cho gia đình. Nội dung lá thư là kể về diễn biến quá trình xảy ra vụ án mà theo Minh đó là toàn bộ sự thật, bên cạnh đó, Minh cho biết, mình chỉ là đồng phạm chứ không phải chủ mưu trong vụ án.

Trong lá thư, có đoạn Minh viết: “Còn trong bản cáo trạng, con tự suy nghĩ ra mà khai, tự biên soạn mọi chi tiết về phần mình. Cho đến bây giờ nhận bản án tử thì con mới ân hận cho cuộc đời mình, trong khi chữ hiếu chưa tròn, mà con thì còn quá trẻ”.

Hoài Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan