Điên cuồng trả thù tình sau khi bị thiếu nữ ruồng bỏ

Ngày 04/10/2014 17:47 PM (GMT+7)

Trước thời điểm gây ra vụ thảm án chấn động, Vũ từng được “người trong mộng” hẹn gặp và thẳng thắn từ chối tình cảm.

Quá trình tiếp xúc phóng viên sau này, thiếu nữ được hai chàng trai yêu cùng lúc cũng khẳng định: Chưa bao giờ chấp nhận lời tỏ tình của kẻ sát nhân. Thế nhưng đi sâu tìm hiểu vụ việc, PV báo GĐ&XH Cuối tuần lại phát hiện nhiều tình tiết bất ngờ, qua đó hé lộ uẩn khúc đẩy chàng trai si tình đến hành động mất hết lý trí.

Mối tình đơn phương tuyệt vọng?

Vụ việc đang được điều tra xử lý

Trao đổi với người viết, Thượng tá Mai Văn Tới, Trưởng công an huyện Tri Tôn cho biết: “Sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã cử người qua làm việc với gia đình và xác minh được đối tượng gây án chính là Nguyễn Hồ Sơn Vũ. Theo xác minh ban đầu, vụ việc này có liên quan tới chuyện mâu thuẫn tình cảm giữa Vũ và Thắng, vì cùng yêu một người con gái. Chính vì bị cô gái kia từ chối nên Vũ mới đâm Thắng. Hiện đồng chí Thắng đã hồi tỉnh và đang bình phục tích cựu. Còn Vũ sau hai ngày lẩn trốn đã tới cơ quan công an huyện đầu thú. Hiện vụ việc đã được chuyển lên cơ quan công an tỉnh An Giang để tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân”.

Những ngày này, vụ việc anh Trần Minh Thắng (SN 1993, ngụ trị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, An Giang) bị Nguyễn Hồ Sơn Vũ (SN 1988, ngụ Khóm 4, thị trấn Tri Tôn) dùng dao sát hại vì ghen tuông khiến dư luận không ngớt bàn tán xôn xao. Hành vi tàn độc của Vũ xuất phát từ mối “tình tay ba” oan nghiệt, trong đó nạn nhân và hung thủ vì yêu cùng một cô gái mà biến thành tình địch.

Trở lại nơi xảy ra vụ án, chúng tôi được các nhân chứng cho biết: Tối 13/9, Vũ vô tình nhìn thấy chị Trần Thị Thúy Duy (SN 1991, ngụ cùng thị trấn – PV) khoác tay tình tứ đi cùng một chàng trai khác. Người này là anh Thắng, công an viên thị trấn Tri Tôn (tỉnh An Giang). Biết cô gái mình “thương thầm, nhớ trộm” đã phải lòng người khác, máu ghen trong người Vũ nổi lên. Thay vì tìm gặp thiếu nữ để thổ lộ, giãi bày hoặc tìm cách ứng xử đúng đắn, Vũ lại âm thầm lên kế hoạch dằn mặt tình địch bằng “hàng nóng”. Sau khi lận con dau bén ngọt trong người, Vũ nhờ một người bạn dùng xe máy chở bám theo đôi tình nhân. Khi anh Thắng chở người yêu đến trước cổng nhà mình và dừng xe lại, Vũ đột ngột xuất hiện và xuống tay tàn độc.

Thời điểm chúng tôi có mặt, anh Thắng (nạn nhân vụ án) vừa mới hồi tỉnh sau thời gian dài được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang tích cực cứu chữa. Suốt khoảng thời gian này, chị Duy cũng liên tục túc trực bên giường bệnh chăm sóc, động viên người yêu. Gặp người viết, anh Thắng thều thào cho biết nguồn cơn vụ việc bắt nguồn từ tình yêu mù quáng của Nguyễn Hồ Sơn Vũ. Theo đó từ rất lâu, Vũ đã đem lòng yêu chị Duy. Không được đáp lại tình cảm, Vũ vẫn kiên trì theo đuổi. Trong mắt gã, Duy là “sở hữu” riêng, không có bất kỳ người đàn ông nào khác được phép lại gần.

Điên cuồng trả thù tình sau khi bị thiếu nữ ruồng bỏ - 1

Hiện trường vụ án (ảnh to). Nạn nhân Trần Minh Thắng (ảnh nhỏ)

Anh Thắng kể lại: “Trước đây, tôi cũng nghe Duy nhắc tới Vũ. Vài ba lần, tôi và anh ta đã chạm mặt nhau trước cửa nhà Duy nhưng cả hai không nói chuyện với nhau. Thời gian gần đây, Vũ thường nhắn tin vào máy người yêu tôi đe dọa. Hắn yêu cầu tôi không được yêu hay qua lại với Duy nữa, nếu không sẽ ra tay sát hại. Nghĩ rằng Vũ cũng chỉ vì quá yêu, tôi có điện thoại giải thích, mong anh ta nếu yêu hãy tôn trọng tình cảm của Duy. Nhưng đáp lại, Vũ mạt sát tôi chính là vật ngáng đường khiến Duy từ chối hắn”.

Ngồi bên người yêu, Duy cho rằng Vũ luôn bị ngộ nhận trong chuyện theo đuổi chị. Chị kể: “Trước đây, tôi và Vũ cùng làm kế toán trong một công ty. Thấy tính Vũ vui vẻ, tôi thường xuyên trò chuyện, tâm sự. Sau một thời gian dài làm việc với nhau, tôi coi Vũ như người anh thân thiết, thi thoảng còn nấu cơm trưa mang đến cho anh ta. Tuy nhiên trong suy nghĩ, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ yêu Vũ. Bởi vậy khi Vũ ngỏ lời, tôi đã thẳng thắn từ chối. Không ngờ sau đó, Vũ nhất quyêt đeo bám, khiến cuộc sống riêng của tôi bị đảo lộn”.

Thời gian gần đây, sau khi công khai mối quan hệ yêu đương với anh Thắng, chính chị Duy cũng thường xuyên bị Vũ đe dọa. Để giải quyết vấn đề, chị Duy đã mời cả Vũ và anh Thắng đến quán cafe nói chuyện rõ ràng với nhau. “Tôi đã giải thích cho Vũ biết mình chỉ yêu anh Thắng. Tôi cũng bày tỏ hy vọng Vũ không nên cố chấp mà hãy đi tìm người khác thích hợp với mình. Nhưng vừa nghe đến đây, Vũ đã đứng phắt dậy hét lớn: “Tôi là người đến trước. Chính hắn (chỉ anh Thắng) mới là kẻ chen ngang” rồi quay bước bỏ đi”. Ít ngày trước khi xảy ra vụ án, Vũ thường xuyên nhắn tin vào điện thoại chị Duy dọa sẽ giết anh Thắng. Nhưng vì nghĩ hai bên đã giải thích rõ ràng, cả chị Duy lẫn người yêu đã không mảy may đề phòng. Để rồi trong lúc bất cẩn, anh Thắng suýt chút nữa đã mất mạng dưới lưỡi dao của kẻ cuồng yêu.

Điên cuồng trả thù tình sau khi bị thiếu nữ ruồng bỏ - 2

Bà Nhiểu - mẹ hung thủ Nguyễn Hồ Sơn Vũ

Có không việc hung thủ và thiếu nữ từng yêu nhau?

Để tìm hiểu kỹ hơn về vụ án tình gây xôn xao này, chúng tôi đã lặn lội tìm đến gia đình hung thủ. Tại đây, khá bất ngờ khi những gì chúng tôi thu thập được lại là câu chuyện hoàn toàn trái chiều. Theo những người hàng xóm của Vũ, Duy không phải là cô gái xa lạ với gia đình hung thủ. Trước đây, thiếu nữ này thường xuyên đến nhà Vũ chơi, thậm chí ở lại ăn cơm. Không những thế, nhiều bà con khu vực còn khẳng định Vũ và Duy từng có thời gian yêu nhau mặn nồng. Về điều này, bà Hồ Thị Nhiểu (SN 1961, mẹ Vũ) xác nhận: “Thằng Vũ gây tội cũng vì Duy không thương nó nữa. Cũng chỉ tại, gia đình tôi nghèo quá. Hơn thế khi yêu nhau, hai đứa mới phát hiện gia đình hai bên có quan hệ họ hàng xa. Do lo sợ các cháu đến với nhau sẽ gây điều tiếng, cha mẹ hai bên đều khuyên bảo con phải cân nhắc, suy nghĩ thật chín chắn. Sau đó thì Duy chia tay Vũ thật và đem lòng yêu người khác. Nhưng về phần mình, con trai tôi không chịu chấp nhận sự thật. Nó luôn cho rằng Vũ đã đổi dạ thay lòng nên mới mù quáng gây ra tội ác này”.

Bà Nguyễn Thị Trang (SN 1953, hàng xóm nhà Vũ) cũng thông tin thêm: “Chuyện Vũ đâm người khác cũng là do uất ức trong chuyện tình cảm. Bây giờ cháu Duy lên báo nói rằng hai người chưa yêu nhau thì chúng tôi người ngoài cũng không dám lạm bàn. Nhưng tôi khẳng định trước đây, Duy thường đến nhà Vũ chơi. Nhiều lần, bà con khu vực còn thấy hai đứa thể hiện cử chỉ thân mật ngay trước cổng nhà. Liệu bạn bè, đồng nghiệp thông thường có cư xử với nhau như vậy?”.

Tìm đến gia đình nạn nhân, chúng tôi được ông Trần Văn Trường (SN 1959, cha anh Thắng) cho biết chưa từng nghe con trai nói về mối quan hệ cá nhân của bạn gái và Vũ. Nhưng khi nói về con trai mình, ông Trường khẳng định từ trước đến nay, anh Thắng sống hiền lành, chưa từng mâu thuẫn với bất kỳ ai. Đặc biệt, anh Thắng hiện công tác trong ngành công an nên rất quan tâm tới việc giữ gìn bản thân, không bao giờ tụ tập, chơi bời.

Bà Nguyễn Thị Liên (SN 1962, mẹ anh Thắng) cũng bày tỏ: “Sau khi Vũ bị bắt, gia đình họ có qua xin chúng tôi làm đơn bãi nại và chịu bồi thường toàn bộ viện phí. Gia đình Vũ cũng chấp nhận đáp ứng mọi yêu cầu khác về tiền bạc nhưng chúng tôi nhất quyết không đồng ý. Qua tìm hiểu, tôi biết cha mẹ Vũ cũng nghèo khó phải lo ăn từng bữa, cuộc sống hết sức khổ cực. Sinh con ra ai cũng muốn được mát mày mát mặt. Vũ gây ra tội ác khiến họ phải muối mặt đến quỵ lụy gia đình tôi. Nhưng tôi nghĩ, ai gây tội thì người đó chịu. Nghiệp chướng Vũ tạo ra thì cậu ta phải gánh lấy”.

Kết thúc câu chuyện với bà Liên, Được biết sau khi gây án trong cơn cuồng ghen, Vũ vô cùng hoảng sợ. Anh ta chạy về kể lại toàn bộ sự việc với cha mẹ. Biết sự việc con gây ra hết sức nghiêm trọng, cha mẹ Vũ đã khuyên con ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng. Nhưng do quá sợ hãi, Vũ đã âm thầm bỏ trốn lên khu vực biên giới Campuchia. Sau 2 ngày tìm cách vượt biên không thành, hắn mới chịu quay về trình diện cơ quan công an. “Sau khi Vũ đi đầu thú, một mặt chồng tôi xuống thăm nuôi cho Thắng, một mặt tôi qua nhà mong được thương lượng với gia đình họ nhưng bất thành. Có lẽ, gia đình phải bán đi căn nhà đang ở để lo chạy chữa và bồi thường cho người ta. Chỉ mong rằng pháp luật khoan hồng, cho con tôi được sớm sửa chữa sai lầm”, bà Nhiễu buồn bã giãi bày nỗi lòng người làm mẹ.

Các bạn trẻ hãy cẩn trọng khi thể hiện tình cảm với người khác giới

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Việt Hà (Công ty tư vấn Tâm lý An Việt Sơn):

Ghen tuông là nguyên nhân gây ra rất nhiều bi kịch trong cuộc sống, bởi tâm lý muốn sở hữu, cảm giác bị phản bội luôn là những điều thúc đẩy người ta đến hành động bộc phát, manh động. Trong vụ việc đáng tiếc này, dù phần lỗi ai hơn ai vẫn chưa được xác định rõ bởi hai luồng ý kiến trái chiều nhưng suy cho cùng vẫn là xuất phát từ sự ghen tuông. Vì tức tối khi mình yêu thể hiện tình cảm với người khác nên Vũ nảy sinh ý định trả thù tình địch. Trong suy nghĩ của anh ta lúc đó chỉ có đau đớn, đố kỵ, ganh ghét – những trạng thái cao độ của ghen tuông chứ không còn sự sáng suốt để suy nghĩ về hậu quả, về việc được – mất sau hành động độc ác này.

Về bản chất, ghen tuông hay ghen tỵ là một dạng tình cảm ích kỷ xuất hiện khi cảm thấy mình bị người khác bỏ rơi, bị coi thường, phớt lờ, bị đánh giá thấp hơn người khác. Chính vì vậy, ghen là yêu chính bản thân mình chứ không phải là yêu người khác. Có thể nói, trạng thái tâm lý của Vũ khi chứng kiến “người trong mộng” tay trong tay với người khác cũng như vậy. Có lẽ, sĩ diện bản thân của anh ta còn lớn hơn tình yêu đối với cô gái, để nảy sinh ý định cướp đi mạng sống người có được thứ mà mình khao khát có nhưng không được.

Phân tích rõ ràng giữa tình yêu và sự ích kỷ như trên để thấy rằng, Vũ đã hoàn toàn sai lầm trong cách yêu và cách thể hiện tình yêu. Tình yêu thường muôn màu muôn vẻ và có nhiều cấp độ. Chúng ta không thể đánh giá tình yêu là đúng hay sai bởi nó xuất phát từ trái tim, từ cảm xúc mà bộ não không thể điều khiển. Tuy nhiên một người sáng suốt sẽ biết điều khiển tình yêu của họ theo hướng tích cực hay tiêu cực. Trong trường hợp này, Vũ đã không biết “lái” tình cảm của mình sang con đường tốt đẹp mà bị cuốn sâu vào sự ích kỷ, chỉ muốn sở hữu. Nếu yêu thương Duy thật lòng, anh ta sẽ biết rẳng, để trái tim cô gái tự lựa chọn mới là điều mang lại hạnh phúc nhất cho cô ấy và cho chính bản thân mình. Nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần có “người trong mộng” sớm tối kề bên, mình sẽ là người hạnh phúc nhất thế gian. Điều này không sai khi trái tim đối phương cũng cùng chung nhịp đập. Còn ngược lại, sống cùng với một người không yêu thương ta, không muốn gần gũi ta, tâm hồn luôn hướng về kẻ khác… thì sẽ là hạnh phúc hay bất hạnh?

Tất nhiên, nói thì dễ nhưng để làm được lại không phải đơn giản. Ta có thể suy nghĩ sẽ từ bỏ để người mình yêu vui vẻ bên người nhưng trái tim thì không phải một sớm, một chiều mà thay đổi được. Vẫn đau khổ, vẫn tức tối, vẫn hằn học… Chính vì vậy, điều quan trọng nhất để không rơi vào sự si mê mù quáng như hung thủ trong vụ án này chính là việc tháo gỡ mối tơ tình. Cách tốt nhất để quên đi một người chính là rời xa người đó, xây dựng các mối quan hệ mới và tập trung cho các công việc khác. Khoảng cách địa lý và thời gian là liều thuốc rất công hiệu để giảm dần nỗi đau và sự ghen tuông trong lòng chúng ta.

Cuối cùng, xin được đề cập thêm về kỹ năng ứng xử để các bạn trẻ không vô tình trở thành nguyên nhân gián tiếp gây ra những vụ việc đau lòng. Trong vụ việc này, cách ứng xử của cô gái trong chuyện tình “tay ba” có phần chưa khôn khéo. Bởi việc cô thể hiện tình cảm quá mức với người “chỉ coi là anh trai” trước đó đã khiến Vũ ôm mối tình si và luôn nghĩ rằng mình là người đến trước, mình bị phản bội. Nếu đã có người yêu và không có ý định tiến tới với Vũ, lẽ ra cô nên giữ khoảng cách ngay từ đầu để không tạo ra ảo tưởng cho anh ta.     

Gia Khang (thực hiện)

Theo Minh Tuấn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự