Đồ "công nghệ" cho người âm mùa Vu Lan

Ngày 14/08/2013 17:26 PM (GMT+7)

Hàng hóa cho người cõi âm không chỉ có ngựa, quần áo, giày dép, tiền vàng... mà còn có cả đồ hiện đại như máy giặt, ô tô, tủ lạnh, điện thoại iPhone...

Để tận mắt tìm hiểu và chứng kiến lượng vàng mã được người dân tiêu thụ cho dịp lễ Vu Lan nhiều đến cỡ nào, chúng tôi đã tìm về làng Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh). Đây là một trong nhiều làng nghề chuyên "sản xuất" sản phẩm mã phục vụ cho người cõi âm. Ấn tượng đầu tiên khi bước vào làng Đông Hồ là vàng mã khắp nơi.

Chạy suốt các con đường trong làng, các cửa hàng mã trưng bày các sản phẩm cao đến tận trần nhà với hàng chục chiếc kệ sắt để chất đồ. Thật khó có thể tìm được một ngôi nhà nào trong làng không làm mã. Mọi nhà trong làng lúc này cũng tranh thủ chuẩn bị và làm nốt những đơn đặt hàng cho đúng hạn.

Anh Vinh, chủ một cơ sở sản xuất tại Đông Hồ cho biết: "Có cung thì mới có cầu. Làng Đông Hồ nhiều năm gần đây rất nhiều hộ phất lên nhờ làm mã. Và khi người mua có nhu cầu thì những nhà làm vàng mã sẽ đáp ứng. Rất nhiều người luôn nghĩ là trần sao âm vậy. Thế nên mới thấy vàng mã hiện nay ở làng tranh Đông Hồ mới có nhiều mặt hàng và ngày càng phát triển như vậy".

Tìm hiểu nghề làm vàng mã nơi đây mới thấy, mỗi hộ gia đình thường chỉ tập trung sản xuất 1-2 sản phẩm riêng.

Chị Nguyễn Thị Lan - một hộ sản xuất giầy, hia tại địa phương cho biết đa số người dân ở đây sản xuất vàng mã với quy mô hộ gia đình, do đó, việc chuyên về sản xuất một mặt hàng giúp tăng số lượng sản phẩm và tiết kiệm được thời gian. "Thời điểm này còn đỡ, chứ dịp cuối năm người dân ở đây hoạt động luôn chân luôn tay, không có thời gian nghỉ ngơi. Có nhiều nhà phải thuê thêm nhân công mới sản xuất kịp tiến độ theo đơn đặt hàng của khách. Tùy theo tay nghề, mỗi người cũng được nhận từ 50.000-60.000 đồng/ngày", chị cho biết thêm.

Tại đại lý vàng mã phía đầu làng, trưng bày đủ các loại mẫu hàng, không chỉ các mặt hàng truyền thống như ngựa, quần áo, giày dép, tiền vàng..., mà còn cả hàng mã là các tiện nghi hiện đại như máy giặt, ô tô, tủ lạnh, điện thoại iPhone,...

Ông Tôn, chủ một cửa hàng cho biết, người sống dùng đồ gì thì ở đây đều có hết. Giá các mặt hàng cũng phong phú, từ hàng chục cho đến hàng trăm nghìn đồng.

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 1

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 2

Làng Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) trước đây nổi tiếng với hai nghề là làm tranh và làm mã

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 3

Giấy - nguyên liệu để sản xuất quần áo cho người cõi âm

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 4

Mặt hàng máy giặt rất đắt hàng, giá từ 70.000 - 100.000 đồng/chiếc

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 5

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 6

iPhone, iPad được thiết kế thêm tai nghe và vé số cào để trúng thưởng

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 7

Tại làng nghề Phúc Am (Thường Tín, Hà Nội), người dân cũng tất bật sản xuất vàng mã theo nhu cầu của khách hàng

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 8

Ngựa có giá 600.000 - 800.000 đồng/con

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 9

Anh Thành (Phúc Am, Thường Tín) cho biết làng nghề này thường sản xuất đồ phục vụ hầu đồng, cúng tế. Các đồ vật làm bằng giấy và khung tre như voi, ngựa, người sơn trang, hình nhân, vàng và các vị tướng.

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 10

Chị Hoa (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, năm nay các mặt hàng phục vụ cho người cõi âm khá phong phú và đa dạng. Thu nhập của chị dao động từ 120 - 150 nghìn/ngày, vào mùa lễ hội thu nhập sẽ nhiều hơn.

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 11

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 12

Để hoàn thành một chiếc thuyền rồng bằng giấy phải mất thời gian từ 2 - 3 ngày và giá bán lên đến gần 1 triệu đồng

Đồ quot;công nghệquot; cho người âm mùa Vu Lan - 13
Cơ sở sản xuất tiền giấy cũng hoạt động hết công suất

Theo Nhóm PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lễ Vu Lan