Doanh nhân Đào Lan Hương khẳng định "chưa hề ly hôn", Shark Bình nói "đã ký đơn đồng thuận ly hôn", vậy đó là gì?

NGỌC HÀ - Ngày 26/08/2022 23:16 PM (GMT+7)

Những phát ngôn của Shark Bình đã khiến nhiều người theo dõi vụ việc đặt ra câu hỏi: "Đơn đồng thuận ly hôn có nghĩa là gì?", "Thỏa thuận bằng miệng có giá trị pháp lý hay không?"...

Sau khi doanh nhân Đào Lan Hương khẳng định: "Chúng tôi chưa hề ly hôn", Shark Bình - tên thật Nguyễn Hòa Bình (SN 1981) đã lên tiếng cho rằng các thông tin do bà Hương cung cấp "chưa chính xác so với thực tế khách quan". Ông khẳng định từ năm 2018, cả hai đã có nhiều trục trặc và mâu thuẫn trong đời sống, vì thế đã ký đơn đồng thuận ly hôn, đồng thời thoả thuận và thực hiện xong việc chia tài sản cũng như thời gian chăm sóc con cái để mỗi người có cuộc sống riêng.

Cặp đôi cũng không còn chung sống với nhau, mỗi người chuyển sang một nơi ở mới. Và tình trạng đó có bạn bè, đồng nghiệp, gia đình hai bên và hai người con làm chứng. Đặc biệt giữa Shark Bình và bà Hương có thỏa thuận riêng: "Chúng tôi đã thoả thuận bằng miệng với nhau rằng trong thời gian ly thân, bất kỳ ai cũng có thể nộp đơn đồng thuận ly hôn đã ký để chấm dứt tình trạng hôn nhân. Sau này vì cảm thấy không thể cứu vãn nên tôi nộp đơn ra toà án nhân dân quận để chờ quyết định. Trong thời gian này mỗi bên đều có quyền tìm hiểu và có những mối quan hệ riêng".

Shark Bình khẳng định từ năm 2018, cả hai đã có nhiều trục trặc và mâu thuẫn trong đời sống, vì thế đã ký đơn đồng thuận ly hôn, đồng thời thoả thuận và thực hiện xong việc chia tài sản cũng như thời gian chăm sóc con cái để mỗi người có cuộc sống riêng.

Shark Bình khẳng định từ năm 2018, cả hai đã có nhiều trục trặc và mâu thuẫn trong đời sống, vì thế đã ký đơn đồng thuận ly hôn, đồng thời thoả thuận và thực hiện xong việc chia tài sản cũng như thời gian chăm sóc con cái để mỗi người có cuộc sống riêng.

Những phát ngôn của Shark Bình đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: "Đơn đồng thuận ly hôn có nghĩa là gì?", "Thỏa thuận bằng miệng có giá trị pháp lý hay không?"...

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Thị Huyền Trân - Đoàn Luật sư TP.HCM. Luật sư cho biết, đơn đồng thuận ly hôn là thỏa thuận của hai bên tại một thời điểm nào đó, thống nhất về việc sẽ chấm dứt mối quan hệ hôn nhân. Song do đơn này vẫn chưa nộp tại tòa án nhân dân hoặc đã nộp nhưng tòa án chưa triệu tập các bên ra giải quyết, chưa có “Quyết định công nhận thuận tình ly hôn”, do đó, tình trạng hôn nhân vẫn tồn tại hợp pháp, chưa bị chấm dứt.

"Bởi vậy một trong hai bên, cụ thể ở đây là Shark Bình nếu có yêu cầu xác nhận tình trạng độc thân thì sẽ không được công nhận vì chưa có bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án.

Hơn nữa, mặc dù đã đồng ý ký vào đơn thuận tình ly hôn nhưng một trong hai bên có quyền rút lại ý định ly hôn bất cứ lúc nào trước khi tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Như vậy,  doanh nhân Đào Lan Hương vẫn có quyền rút lại yêu cầu giải quyết thuận tình ly hôn nếu như vẫn muốn tiếp tục giữ mối quan hệ vợ chồng với Shark Bình. Vấn đề này được quy định tại điểm e Khoản 1 Điều 364 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015", luật sư Huyền Trân nhấn mạnh.

Doanh nhân Đào Lan Hương vẫn có quyền rút lại yêu cầu giải quyết thuận tình ly hôn nếu như vẫn muốn tiếp tục giữ mối quan hệ vợ chồng với Shark Bình.

Doanh nhân Đào Lan Hương vẫn có quyền rút lại yêu cầu giải quyết thuận tình ly hôn nếu như vẫn muốn tiếp tục giữ mối quan hệ vợ chồng với Shark Bình. 

Trong trường hợp bà Hương muốn rút lại yêu cầu giải quyết thuận tình ly hôn mà Shark Bình vẫn muốn ly hôn thì có thể chuyển sang “Khởi kiện vụ án ly hôn đơn phương” và tòa án sẽ thụ lý giải quyết. Nhưng xét thấy chưa đủ căn cứ ly hôn thì tòa có thể bác yêu cầu ly hôn. 

Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

"Như vậy nếu như Shark Bình có yêu cầu thì phải chứng minh được một trong những căn cứ quy định tại khoản 1, khoản 3 điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình", nữ luật sư nói.

Tin tức 24h: Bà Đào Lan Hương khẳng định chưa ly hôn với shark Bình
Bà Đào Lan Hương - người được biết đến là vợ của shark Bình - cho biết, bà và shark Bình chưa hề ra tòa, chưa hề ly hôn, giấy kết hôn vẫn còn trong...

Tin tức 24h

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú