Đồng nghiệp của nam bác sĩ đầu tiên mắc COVID-19: Chúng tôi không bao giờ bỏ mặc bệnh nhân

Ngày 24/03/2020 09:45 AM (GMT+7)

Việc có bác sĩ nhiễm COVID-19 đã được lường trước, vì thế, các bác sĩ vẫn luôn giữ tinh thần để vừa điều trị cho người bệnh vừa điều trị cho chính đồng nghiệp của mình.

Không sợ hãi bỏ chạy trước dịch bệnh

Tính đến 21 giờ ngày 23/3, Việt Nam đã ghi nhận 123 trường hợp mắc COVID-19. Trong số đó, đa số nguồn lây từ các công dân ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không, một số ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt, Viêt Nam cũng đã ghi nhận một số ca là bác sĩ, điều dưỡng dương tính với COVID-19.

Trường hợp mới nhất vừa công bố là một nam bác sĩ 29 tuổi, đang làm việc tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - bệnh viện tuyến cao nhất điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, nam bác sĩ nhiễm COVID-19 rất năng nổ trong việc khám sàng lọc, điều trị người bệnh nhiễm bệnh suốt từ đầu mùa dịch cho tới nay. Ngay sau khi công bố bác sĩ cấp cứu nhiễm COVID-19, trên các diễn đàn, mạng xã hội xuất hiện nhiều chia sẻ động viên nam bác sĩ nói riêng và các bác sĩ đang hàng ngày căng mình chiến đấu với dịch bệnh nói chung.

Đồng nghiệp của nam bác sĩ đầu tiên mắc COVID-19: Chúng tôi không bao giờ bỏ mặc bệnh nhân - 1

Bác sĩ khoa Cấp cứu phát hiện dương tính với COVID-19.

Một đồng nghiệp công tác cùng khoa với bác sĩ nhiễm COVID-19 cho biết, từ khi Bộ Y tế công bố ca bệnh số 116, bản thân anh cũng như các bác sĩ nhận được rất nhiều lời hỏi thăm của các đồng nghiệp cũng như của người dân, người bệnh. “Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của mọi người. Nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi hiện tại là cứu chữa những người bệnh dương tính, vì thế nếu không trả lời hết tin nhắn rất mong mọi người đồng cảm và chia sẻ”, vị bác sĩ này nói.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, hiện bác sĩ mắc COVID-19 đang được cách ly và điều trị theo đúng quy định và phác đồ.

Sau khi xác định có đồng nghiệp mắc COVID-19, bác sĩ Cấp cho biết bản thân anh và các bác sĩ vẫn thay phiên nhau trực để điều trị cho các bệnh nhân, tinh thần vẫn vững vàng và ăn ngủ, sinh hoạt ngay tại khoa.

Đồng nghiệp của nam bác sĩ đầu tiên mắc COVID-19: Chúng tôi không bao giờ bỏ mặc bệnh nhân - 2

Bác sĩ Cấp cho biết, việc đồng nghiệp nhiễm bệnh đã được tiên lượng trước.

Việc có đồng nghiệp dương tính đã được lãnh đạo bệnh viện và các bác sĩ tại khoa Cấp cứu tiên lượng trước, bởi dù được mặc đồ bảo hộ nhưng vẫn không thể an toàn tuyệt đối 100%. “Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần trước nên không có gì bất ngờ cả. Chúng tôi không bao giờ bỏ chạy, không bỏ mặc bệnh nhân của mình”, bác sĩ Cấp nói.

Được biết, kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam đến nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận điều trị cho 50 bệnh nhân dương tính. Trong đó 5 người đã khỏi bệnh, 45 người đang điều trị tại Khoa Cấp cứu từ 7/3 đến nay, có những trường hợp rất nặng.

Các chiến sĩ áo trắng không đơn độc trên mặt trận chống dịch

Trước đó, tại Bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận 2 điều dưỡng dương tính, hiện đã được đưa đi cách ly và điều trị. Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết sau khi xuất hiện 2 ca bệnh, bệnh viện nhận được rất nhiều lời động viên, chia sẻ từ đồng nghiệp, người thân, người bệnh… trong cả nước.

“Ngoài những lời động viên còn có những hành động thiết thực, chia lửa với chúng tôi bằng việc trao tặng những trang thiết bị bảo hộ chống dịch như: quần áo chống dịch, cồn khử khuẩn, găng tay, khẩu trang vải, khẩu trang y tế, mũ, kính chống dịch… Đây là những món quà có giá trị động viên tinh thần vô cùng to lớn đối với chúng tôi. Vậy là những chiến sĩ áo trắng không đơn độc trên mặt trận chống dịch”, đại diện BV Bạch Mai chia sẻ.

Đồng nghiệp của nam bác sĩ đầu tiên mắc COVID-19: Chúng tôi không bao giờ bỏ mặc bệnh nhân - 3

Sinh viện Đại học Y Hà Nội tình nguyện tham gia chống dịch COVID-19.

Đại học Y Hà Nội là nơi đào tạo đội ngũ bác sĩ hàng đầu của cả nước, mới đây đã đồng ý để hơn 100 sinh viên tình nguyện tham gia chống dịch tại các cơ sở y tế và cảng hàng không quốc tết Nội Bài. GS Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết trong số các sinh viên tình nguyện tham gia chống dịch, đã có một số sinh viên phải cách ly do tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

“Khi nhận được tin sinh viên phải đi cách ly thậm chí là nhiễm COVID-19 chúng tôi không quá bất ngờ. Bởi 1 người dân đi chợ, ra đường bình thường cũng có thể lây thì nhân viên y tế, sinh viên tiếp xúc trực tiếp người đi từ vùng dịch bị cách ly, thậm chí là dương tính cũng không có gì là lạ”, GS Văn chia sẻ.

Đồng nghiệp của nam bác sĩ đầu tiên mắc COVID-19: Chúng tôi không bao giờ bỏ mặc bệnh nhân - 4

Đồng nghiệp của nam bác sĩ đầu tiên mắc COVID-19: Chúng tôi không bao giờ bỏ mặc bệnh nhân - 5

Đồng nghiệp của nam bác sĩ đầu tiên mắc COVID-19: Chúng tôi không bao giờ bỏ mặc bệnh nhân - 6

Ca mắc COVID-19 thứ 122, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người không đeo khẩu trang
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở nước ta lên 122 ca.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19