Du học sinh Pháp ăn Tết xa nhà: "Ở bên này bánh chưng chay còn đắt hơn bánh chưng mặn"

Ngày 17/02/2018 10:08 AM (GMT+7)

Những chiếc lạt buộc bánh chưng được đặt từ Việt Nam và vận chuyện máy bay hơn 12000km đến với nước Pháp.

Dù ở xa quê hương, nhưng các du học sinh Việt Nam vẫn hướng về ngày Tết truyền thống của dân tộc. 

Với những người con xa xứ, họ vẫn đang phải cuốn theo guồng quay của nhịp sống thường ngày. Người đi học, người đi làm, thậm chí chút thời giờ gọi điện hỏi thăm gia đình ở quê nhà cũng không có.

Du học sinh Pháp ăn Tết xa nhà: amp;#34;Ở bên này bánh chưng chay còn đắt hơn bánh chưng mặnamp;#34; - 1

Những chiếc lá dong, lạt buộc đã được đặt trước (Ảnh: Thanh Nhàn)

Du học sinh Pháp ăn Tết xa nhà: amp;#34;Ở bên này bánh chưng chay còn đắt hơn bánh chưng mặnamp;#34; - 2

Các bạn sinh viên tại Bordeaux (Pháp) đã cùng nhau tổ chức gói bánh chưng (Ảnh: Thanh Nhàn)

Để xua tan nỗi nhớ nhà, thứ Bảy (11/2), các bạn sinh viên Việt Nam tại Bordeaux (Pháp) đã cùng nhau tổ chức gói bánh chưng phục vụ mọi người. Đây đã trở thành một hoạt động truyền thống được Hội sinh viên Việt Nam tại Bordeaux tổ chức nhiều năm qua. Những chiếc bánh chưng xanh do sinh viên làm ra đã trở nên nổi tiếng, không chỉ thu hút được người Việt trong vùng, mà nhiều người nước ngoài ; cũng như ở cả các tỉnh khác biết đến.

Du học sinh Pháp ăn Tết xa nhà: amp;#34;Ở bên này bánh chưng chay còn đắt hơn bánh chưng mặnamp;#34; - 3

Du học sinh Pháp ăn Tết xa nhà: amp;#34;Ở bên này bánh chưng chay còn đắt hơn bánh chưng mặnamp;#34; - 4

Các bạn vui vẻ cùng nhau gói bánh đón Tết để vơi nỗi nhớ quê hương, gia đình (Ảnh: Thanh Nhàn)

Từ trước Tết một tháng, công đoạn chuẩn bị đã được tiến hành. Những chiếc lạt buộc được đặt từ Việt Nam, và vận chuyện máy bay hơn 12000km đến với nước Pháp. Những chiếc lá dong cũng phải đặt hàng từ sớm tại những siêu thị châu Á. Gạo nếp, đậu xanh,…cũng phải đặt từ sớm với giá không hề rẻ. Các bạn sinh viên cứ nói vui với nhau: "Ở bên này gói bánh chưng chay còn đắt hơn cả bánh chưng mặn".

Du học sinh Pháp ăn Tết xa nhà: amp;#34;Ở bên này bánh chưng chay còn đắt hơn bánh chưng mặnamp;#34; - 5

Cùng nhau chờ bánh chín (Ảnh: Nguyễn Phan)

Trước ngày gói, các bạn sinh viên đã tụ tập để rửa, lau và phơi từng chiếc lá. Giữa tiết trời âm độ, từng bàn tay đỏ ửng lên vì vục vào nước lạnh hàng tiếng đồng hồ nhưng không ai than phiền gì. Mọi người bảo nhau đến giờ mới bắt đầu cảm nhận chút không khí Tết.

Du học sinh Pháp ăn Tết xa nhà: amp;#34;Ở bên này bánh chưng chay còn đắt hơn bánh chưng mặnamp;#34; - 6

Những chiếc bánh nóng hổi được vớt ra (Ảnh: Nguyễn Phan)

Vào hôm gói chính, không chỉ các bạn sinh viên mà còn nhiều người Việt đang sinh sống và làm việc tại Bordeaux đến giúp đỡ. Mỗi người góp một chân, một tay để phục vụ đủ số lượng bánh lên đến hàng trăm chiếc đã được đặt hàng từ trước đó nửa tháng. Người không biết gói thì ngồi gấp lá, đồ đậu,…Người biết gói thì hướng dẫn thêm cho mọi người. Tuy tất bật từ sáng đến tối nhưng hôm nay đã trở thành một thứ Bảy ý nghĩa với tất cả mọi người.

Du học sinh Pháp ăn Tết xa nhà: amp;#34;Ở bên này bánh chưng chay còn đắt hơn bánh chưng mặnamp;#34; - 7

Với những bạn sinh viên lần đầu tiên ăn Tết xa nhà gói bánh chưng khiến các bạn cảm nhận rõ hơn hương vị ngày Tết ( Ảnh: Nguyễn Phan)

Bạn Châu Anh (18 tuổi, sinh viên năm nhất) cho biết : "Đây là năm đầu tiên em ăn Tết xa nhà. Tham gia gói bánh chưng là em cảm nhận rõ hơn hương vị Tết. Đây cũng là lần đầu tiên em được tự tay gói bánh chưng. Em đã đánh dấu riêng chiếc bánh của mình rồi. Hi vọng là sẽ ngon. Năm sau, nhất định em sẽ tham gia tiếp".

Ngoài hoạt động gói bánh chưng, các bạn sinh viên cũng đang tất bật chuẩn bị cho đêm văn nghệ và ẩm thực đón Tết Nguyên đán vào ngày 23/2 sắp tới. Dự kiến sẽ có sự tham dự của gần 500 khách. Đêm Tết của Hội sinh viên Việt Nam tại Bordeaux cũng luôn là một trong những sự kiện lớn và hoành tráng của sinh viên Việt tại Pháp.

Đau đầu lo tiền lì xì Tết
Cứ đến gần Tết, bên cạnh niềm mong chờ tiền thưởng, người lao động lại còn đau đầu cho một khoản nữa: Đổi tiền mới để mừng tuổi.
Ngọc Trâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h