Đưa 3 con gái đi tiêm phòng COVID-19, người bố lừa cắt luôn bộ phận sinh dục

Ngày 08/06/2020 14:45 PM (GMT+7)

Được bố đưa đi tiêm phòng COVID-19 nhưng lúc tỉnh dậy lại thấy đau ở bộ phận dưới, 3 cô con gái mới sốc nặng khi biết sự thật.

Theo tờ Guardian đưa tin, một người đàn ông sống tại Ai Cập đã bị truy tố và đưa ra xét xử ngay lập tức với cáo buộc lừa 3 cô con gái nhỏ đi phẫu thuật cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ (FGM). Người bố này đã nói dối rằng đưa các con đi tiêm phòng COVID-19. 

Theo báo cáo, 3 người con gái trên đều dưới 18 tuổi. Tuyên bố từ phía công tố viên cho biết 3 người con gái đã được bố nói rằng sẽ đưa đi tiêm phòng COVID-19. Tuy nhiên thực tế, họ đã được tiêm thuốc an thần. Khi tỉnh dậy, 3 cô bé thấy bị đau ở bộ phận dưới mới biết mình vừa trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ bộ phận sinh dục. Việc này có thể là cắt bỏ lớp ngoài của bộ phận sinh dục, cũng có thể là cắt bỏ âm vật. Vợ cũ của người đàn ông trên, cũng là mẹ của 3 bé gái, là người đã tố cáo sự việc với cảnh sát. Bên cạnh người bố, bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật trên cũng bị truy tố.

Đưa 3 con gái đi tiêm phòng COVID-19, người bố lừa cắt luôn bộ phận sinh dục - 1

Một bé gái bị ép cắt bỏ bộ phận sinh dục tại thủ đô Cairo, Ai Cập trong phóng sự của CNN năm 1996.

FGM là một hủ tục cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ cơ quan sinh dục ngoài của phụ nữ, phổ biến tại nhiều quốc gia châu Phi và một số quốc gia tại châu Á và Trung Đông. Những người dân tại đây cho rằng việc tiến hành FGM sẽ ngăn phụ nữ ham muốn tình dục và giữ gìn được trinh tiết.

Tại Ai Cập, hủ tục FGM đã bị nhà nước cấm từ năm 2008 và được hình sự hóa từ năm 2016, tuy nhiên rất ít trường hợp phạm tội được đưa ra xét xử. Suốt 4 năm qua, mới chỉ có một bác sĩ bị ngồi tù vì tiến hành thủ thuật này, trong khi đó số lượng nạn nhân vẫn ngày một tăng lên.

Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), tại Ai Cập, 87% phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi đã trải qua hủ tục cắt bỏ bộ phận sinh dục FGM và khoảng 14% các bé gái dưới 14 tuổi trải qua hủ tục này.

Theo luật hiện hành của Ai Cập, bất cứ ai thực hiện FGM đều phải đối mặt với an tù từ 3-15 năm, còn những người đi cùng sẽ phải đối mặt với án tù từ 3 năm. 

Tuy nhiên, các nhà vận động vì quyền phụ nữ và trẻ em tại Ai Cập lo ngại rằng luật mới này có thể không hiệu quả do phụ thuộc vào việc người dân tự báo cáo. Họ cũng lo sợ tình trạng vi phạm không được xử lý có thể dẫn đến nhiều phụ nữ và trẻ em gái bị đưa đến các cơ sở y tế để thực hiện FGM chui.

Đưa 3 con gái đi tiêm phòng COVID-19, người bố lừa cắt luôn bộ phận sinh dục - 2

Huy hiệu chống lại hủ tục FGM tại Ai Cập.

Thông thường, các trường hợp chỉ được công bố nếu phụ nữ hoặc trẻ em gái qua đời trong quá trình tiến hành FGM. Hồi tháng 2/2020, bé gái Nada Hassan Abdel-Maqsoud, 12 tuổi, đã tử vong sau khi được một bác sĩ 70 tuổi tiến hành FGM mà không có thuốc gây mê. Bác sĩ này đã bị bắt giữ nhưng vẫn chưa được đưa ra xét xử do dịch COVID-19.

Năm 2013, bé gái Soheir al-Batea, 13 tuổi, cũng trở thành một nạn nhân tử vong trong quá trình FGM. Đầu năm 2015, bác sĩ Raslan Fadl - người tiến hành vụ phẫu thuật - đã bị kết án. Tuy nhiên chỉ 3 tháng sau đó, bác sĩ Raslan Fadl đã được tự do đi lại và tiếp tục công việc trong ngành y. Vụ hòa giải giữa gia đình bé gái và bác sĩ này đã gây tranh cãi khắp Ai Cập, dẫn tới việc bản án bị đình chỉ hai năm.

Ông Reda el-Danbouki, Giám đốc điều hành Trung tâm Hướng dẫn Nhận thức và Pháp lý cho phụ nữ tại Ai Cập, chia sẻ: "Thật đáng buồn khi các nhà chức trách như thẩm phán và cảnh sát vẫn tiếp tục khoan dung với những trường hợp liên quan đến FGM. Một thực tế đáng buồn là hầu hết họ đều coi thường các vụ án về FGM vi cho rằng các cô gái đương nhiên phải cắt bỏ bộ phận sinh dục để bảo vệ sự trong trắng của mình. Chúng tôi nhận thấy kể cả khi một bác sĩ bị bắt như hồi đầu năm, anh ta vẫn được thả ra gần như ngay lập tức và không biết có tiếp tục xét xử hay không. Điều này khiến người ta cho rằng các bác sĩ vẫn có thể thực hiện FGM mà không bị truy tố".

Vừa tìm được người hiến tinh trùng cho mẹ, nữ sinh 17 tuổi kinh ngạc khi biết thêm sự thật
Chưa kịp vui mừng vì tìm được người đàn ông đã hiến tinh trùng cho mẹ mình, cũng tức là người bố theo gen di truyền của mình, cô gái 17 tuổi lại khám...
Khánh Hằng (Dịch từ Guardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự